Metaverse là gì?

Duy Luân
29/10/2021 0:5Phản hồi: 123
Metaverse là gì?
Facebook đã đổi tên thành Meta, và họ công bố về ước mơ xây dựng metaverse trong 10 năm tới như một thế giới ảo mới hoàn toàn. Vậy metaverse là gì? Nó có ảnh hưởng đến chúng ta ra sao? Chẳng phải là thời của VR đã đến?

Metaverse bắt đầu từ khoa học viễn tưởng?


Đúng, khái niệm metaverse được sử dụng vào năm 1992 bởi Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash của mình. Metaverse trong tác phẩm này là một thế giới ảo 3D, trong đó có nhiều avatar đại diện cho mỗi con người thật. Nhiều bộ phim và cuốn sách khoa học viễn tưởng cũng được viết nên dựa trên cùng một khái niệm như trên. Thật ra trước Snow Crash cũng có một số sách dùng chữ metaverse nhưng quyển này thường được dùng làm điểu tham chiếu.

Và nếu bạn đã từng xem phim hay đọc sách Ready Player One, thì metaverse chính xác là như thế.

Snow Crash hay Ready Player One đều đặt bối cảnh của tương lai xa, nơi mà thế giới con người phụ thuộc vào những tập đoàn lớn và có nhiều mặt tiêu cực. Nhưng cũng không thể chối bỏ rằng những thế giới ảo 3D này nhìn cũng rất hấp dẫn, và nó là nơi mà người ta sẽ chui vô để chạy trốn khỏi một hiện thực tồi tệ. Ngoài ra, những tương lai này cũng thường được kiểm soát bởi một công ty khổng lồ nào đó, trong trường hợp này là Facebook chăng? Cái đó thì chưa biết được.

ready_player_one.jpg

Vậy còn metaverse thực tế thì như thế nào?


Hiện không có định nghĩa chung nào được chấp thuật khi chúng ta nói về metaverse, vì cơ bản là chưa có sản phẩm nào tương tự tồn tại và ở quy mô đủ lớn để có thể trở thành một thế giới 3D đúng nghĩa. Nhưng nếu chúng ta lấy lời của Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm, tác giả cuốn sách Metaverse Primer, thì:

“Metaverse là một mạng lưới lớn của những hình ảnh 3D được dựng nên theo thời gian thực, cùng với đó là việc giả lập lại danh tính của người, các vật thể, lịch sử, thanh toán, cũng như trật tự xã hội. Không gian này có thể được trải nghiệm bởi không giới hạn số người dùng, mỗi người có một ý thức riêng về sự tồn tại của mình”.

Còn theo định nghĩa của Facebook: “Metaverse là một tập hợp các không gian ảo, nơi bạn có thể sáng tạo và khám phá cùng với những người khác vốn không ở chung chỗ vật lý với bạn”.

facebook-horizon.jpeg

Raph Koster, một nhà thiết kế game,, thì có định nghĩa khác và phân biệt rõ ràng giữa “thế giới online”, “multiverses” và “metaverses”. Với Koster, thế giới online là những không gian ảo, từ những môi trường 3D cho đến những dòng chữ, và chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất. Multiverse là nhiều thế giới cùng kết nới với nhau trong một mạng lưới, có thể chia sẻ hoặc không những chủ đề và quy định. Thế giới ảo OASIS trong Ready Player One có thể xem là multiverses. Còn metaverse là “một multiverse hoạt động như một thế giới thực”, tích hợp những thứ như AR, VR, và có cả những app như Google Maps riêng.

Những định nghĩa nói trên có thể xung đột lẫn nhau, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Khoan, nói về hiện tại đi. Tui mới đọc về metaverse và chúng ta rồi sẽ sống trong không gian này, vậy chính xác thì nó có nghĩa là gì?


Hiện tại, thế giới công nghệ đang nói về “metaverse” như là một nền tảng kĩ thuật số với những tính năng như sau:

Quảng cáo


  • Tích hợp tính năng của các dịch vụ web, hoặc của những hoạt động giống như ngoài đời thực
  • Hình ảnh của môi trường được dựng nên bởi đồ họa 3D máy tính
  • Mỗi người có một avatar đại diện riêng, cá nhân hóa
  • Nhiều phương thức tương tác giữa người với người, các phương thức này không cạnh tranh và định hướng như game
  • Hỗ trợ người dùng tự tạo ra những vật phẩm, những không gian ảo của riêng mình
  • Kết nối với nền kinh tế bên ngoài để mọi người có thể kiếm lời từ các vật phẩm ảo
  • Sẽ được sử dụng bởi những bộ kính AR, VR

meta.10.jpg

Vậy Fornite có phải là metaverse? Roblox có thể phải không? Facebook Horizon thì sao?


Mỗi mảnh ghép trên là một phần trong metaverse. Như lời của Fafcebook thì “metaverse không phải là một sản phẩm duy nhất mà một công ty có thể xây dựng. Giống như Internet, metaverse sẽ xuất hiện dù có Facebook hay không.”

Nhưng cũng có thể dùng metaverse để chỉ một nền tảng có đủ những tính năng trên. Trước đây chúng ta từng có Second Life, một ứng dụng mạng xã hội ảo không phải là game, trong đó bạn có thể đi lại, nói chuyện với nhiều người khác nhau, và người ta cũng xem nó là metaverse (hình dưới). Epic Games thì mô tả trải nghiệm chơi Fornite là metaverse vì nó là không gian 3D trộn giữa game và non-game. CEO David Baszucki của Roblox thì nói rằng “nhiều người đang nói cái mà chúng tôi đang làm là Metaverse”. Minecraft của Microsoft cũng có thể xem là metaverse.

[​IMG]

Vậy tại sao lại thêm từ “metaverse”? Chẳng phải nó cũng là một thứ như web, app, cloud hay sao?


Lý do đơn giản, vì từ này nghe tương lai hơn rất nhiều so với từ “Internet”, nó sẽ khiến cho giới truyền thông quan tâm hơn, cũng như những nhà đầu tư cảm thấy hào hứng và dễ gọi vốn hơn.

Quảng cáo



Cũng có người nói rằng metaverse sẽ giúp các công ty né những định kiến tiêu cực về Internet và đưa nó vào một bổi cảnh khác hơn, mới mẻ hơn, cũng như né những quy định, luật đang áp dụng cho Internet và những dịch vụ liên quan như web, app.

Chẳng phải ngày xưa Second Life đã từng nổi ở những năm 2000? Giờ có gì khác?


Trước cả Second Life, thế giới đã có những dịch vụ như CyberTown tạo ra những không gian 3D ảo. Thậm chí những năm 1970 còn có những không gian ảo mà không có 3D, chỉ toàn là chữ.

Một trong những lý do mà metaverse nổi lên được là do công nghệ đã thay đổi rất nhiều. Thời 2003, Internet chỉ mới bắt đầu bùng nổ, máy tính thì yếu và chúng ta không có những công nghệ như AR, VR với mức độ tiếp cận rộng rãi. Giờ thì mọi thứ đã khác, người ta có thể xây dựng những hình ảnh 3D phức tạp, chi tiết, cực kì giống thực. Thiết bị VR, AR đã rẻ hơn, phổ cập hơn và Internet thì có khắp nơi để kết nối mọi người.

Metaverse có thể sẽ được sở hữu bởi 1 công ty, nhưng nếu bạn lo ngại điều đó thì cũng có những công nghệ cho phép xây dựng metaverse để tạo ra những mạng lưới phân tán. Blockchain, NFT, tiền mã hóa… là một trong số những thứ giúp cho điều đó trở thành hiện thực.

Và cũng có thể đại dịch COVID-19 là chất xúc tác, khi mà người ta đã phải xa nhau trong hơn một năm thì nhu cầu kết nối cũng tăng lên.

roblox.jpg

Nhiều người cũng nói NFT là một phần của metaverse, thực ra cũng đúng. Nói một cách đơn giản thì NFT cho phép bạn xác nhận một vật phẩm ảo nào, nên nó có thể được chuyển từ nền tảng metaverse A sang một metaverse B. Nhiều nhà thiết kết NFT đang bán những thứ như hình họa 2D, nhưng không khó để tưởng tượng rằng một ngày nào đó NFT sẽ được dùng trong metaverse, ví dụ như công ty Polygonal Mind đang xây dựng một hệ thống gọi là CryptoAvatar và người dùng có thể mua những avatar 3D để dùng trong nhiều thế giới ảo khác nhau.

Thực ra việc định danh người dùng là quan trọng trong thế giới metaverse, và chuyện có một avatar duy nhất giữa nhiều thế giới không phải là chuyện đơn giản. Từ góc nhìn của người dùng thì không sao, nhưng để developer có thể triển khai nó là chuyện khó. Có những dịch vụ avatar trung gian, nhưng công ty nào cũng có xu hướng muốn sử dụng công nghệ của riêng mình. Hay là sao chép avatar giữa các metaverse? Vậy thì khi một chỗ có update thì những chỗ khác sẽ cập nhật theo ra sao? Đây sẽ là một câu hỏi đáng quan tâm khi metaverse trổ nên phổ biến.

Metaverse có phải là Internet? Nó có thay cho Internet không?


Không, mà ngược lại, metaverse vận hành trên nền tảng của Internet. Trước đây những gì chúng ta có thể truy cập là 2D, mọi thứ trên một màn hình. Còn giờ thì bạn có thể bước vào thế giới 3D. Bạn có thể xem metaverse như một không gian ảo, một căn nhà ảo, một thế giới ảo, trong đó bạn vẫn có thể xem Netflix, có thể chơi game Fornite cùng bạn bè, hay ngồi xuống đọc một quyển sách ảo nhờ kính VR chẳng hạn. Bạn cũng có thể đi làm ở một công ty ảo trong đó, mời đồng nghiệp ngồi xuống họp như ngoài đời trong khi thực ra các bạn vẫn đang ở cách xa nhau.

Một điều quan trọng trong metaverse đó là bạn cảm nhận được sự tồn tại của mình trong thế giới đó, và bạn có thể tương tác với mọi người, với các món đồ thay vì chỉ nhìn qua một màn hình. Bạn cũng sẽ cảm nhận được sự tồn tại của các vật thể hay của những người khác. Rõ ràng cái này vui và hấp dẫn hơn việc chỉ nhìn vào một loạt hình thumbnai khi ngồi họp Zoom rồi.

Liệu có thể metaverse sẽ trở thành nơi quảng cáo hay không? Có thể, vì quảng cáo dù ở thời nào cũng tồn tại cả, dưới nhiều hình thức khác nhau. Chỗ nào có người dùng, thì chỗ đó sẽ có quảng cáo. Dù các công ty có nói gì đi nữa thì họ cũng sẽ phải đưa quảng cáo vào thôi. Đó là một nhu cầu có thật.

Tham khảo: The Verge
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanh Tan 69
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phải có công ty tầm cỡ, vốn đủ lực cùng nhân sự giỏi mới làm ra hồn cái này được. Mấy anh dev làm cái này chắc nổ não.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
2 năm
@Thanh Tan 69 Có khi khi nào giống phim matrix không nhỉ.ảo trong thế giới ảo không? Kkk
@huyhoangjo Có thêm cái mũ trùm nữa. Trùm vào đầu là tiến vào thế giới ảo. Nơi này dành cho những người khuyết tật và những người già quá tuyệt luôn.
IQ52
TÍCH CỰC
2 năm
@huyhoangjo giống Ready Player One thôi
gabaybong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thanh Tan 69 Kiểu này công ty này nó thảo túng người dùng còn dữ dằn hơn facebook bây giờ
lethienhoang
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gabaybong facebook có bán kính để dùng như này mình xin mua 1 cái
mystique
ĐẠI BÀNG
2 năm
Khó hiểu với mấy đứa 0.4 như mình ghê @@
@mystique bác xem phim Ready Players One sẽ hình dung được, cơ bản bác sẽ phải đeo kính VR vô để ở trong thế giới đó, nôm na là vậy
mystique
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jacktran_85 cảm ơn các bác đã dành thời gian giải thích cho đứa mù công nghệ như em nhé . thankkkk😍😍
Tấm Cám
TÍCH CỰC
2 năm
@Gabriel le tối nay có cái để giải trí rồi ^^ cảm ơn mai feng
@adagioleonard Đúng rồi.
Giống server GTA V của mấy bạn streamers không?
Cười vô mặt
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@liketheblues GTA V RolePlay mấy ông streamers chơi cũng cuốn, không khác gì ngoài đời thật
BondBond203
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Playgirl.xyz Hệt luôn. Mà game đã thấy các bố ấy ảo lắm rồi. Món này nữa thì cuốn lắm. Ở nhà mà làm được mọi thứ mong muốn với thế giới bên ngoài
@Hố Đen Vũ Trụ Hi, mình không chơi. Nhờ bạn khác vào trả lời giúp 😆
Vũ trụ ảo của Mark. Và các con chiên ngày ngày mê muội theo sự dẫn dắt của thống chế Mark xoăn ^^
supersheep
TÍCH CỰC
2 năm
@dualshoсk Kiếm cớ cho vui, mấy năm trước VR, AR....hô hào ầm ầm, giờ thì tan đàn xẻ nghé cả.
Một nguyên lý đơn giản: Không cận thì không ai rỗi hơi đeo kính. GG glass còn phải thất bại, huống hồ đeo cái kính VR to đùng? Nghĩ sao thay vì sống cuộc sống bình thường thì ai cũng đeo cục tạ lên đầu?
@supersheep ko đơn giản thế đâu bạn. Các cháu bây giờ nghiện FB lắm. Lên mạng mà nói ko tốt về FB của các cháu là chúng nó vào chửi ngay.
supersheep
TÍCH CỰC
2 năm
@dualshoсk Cũng thế thôi, bạn để ý xem Por-n VR còn không thịnh hành được thì FB VR ăn thua gì?
Công nghệ hình ảnh hưởng lợi rất nhiều từ động lực của Po-rn đấy ( nghiêm túc).
Các cháu có nghiện nhưng mà các cháu cũng không dở hơi. Vả lại đâu phải chỉ mỗi FB có MXH đâu.
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Chẳng thấy hình minh hoạ liên quan đến siêu nhân đâu nên thôi ở với đời thực cho đỡ tốn tiền điện
Sword Art Online là đây chứ đâu. Bác nào đã đọc Light novel, xem anime Sword Art Online là hiểu ngay!!!
@nghaimin Truyện mới vào hai tập đã vắt sữa qua chỗ khác 😔
duong8x
TÍCH CỰC
2 năm
Biến đổi khí hậu đến nơi rồi kìa......băng hai cực tan hết kìa, ở đó mà meta với meno
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@duong8x vậy mới phải metaverse chứ bạn.
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
@duong8x ngập rồi thì lên núi sống. ko có gì ngắm thì vào meta ngắm 😆
Một dạng Matrix thôi, bạn đã nghiện Meta của con gà Mark. Bạn sẽ sống ảo và bị tẩy não. Nghe những gì đám truyền thông Cabal nói và auto phát lại cho chúng. Bạn chính là thức ăn cho Matrix đó sống và phát triển.
@NgoHongMInh9981 Chuẩn… nó muốn xây dựng một xã hội như vậy, người ta sẽ sống trong những gì nó vẽ ra thôi Hihihi nó bảo là chúng ta có thể xây dựng được xã hội của chúng ta trên đó nhưng nền tảng là của nó, nó mới là nhân 😁
Tấm Cám
TÍCH CỰC
2 năm
@NgoHongMInh9981 Xác định nó là nơi để ta có thể kinh doanh và kiếm tiền và các dịch vụ "ăn theo" thôi. Chứ không sống và ăn trong thế giới đó đc 😆
Tấm Cám
TÍCH CỰC
2 năm
@cuhiep Bác Hiệp cũng biết! ^^
@Tấm Cám Cấp độ cao hơn nhé bạn, nếu bạn là người có chơi game Multi sẽ biết nhiều người sẵn sàn trả cho món đồ ảo cả vài nghìn đô dù game free nhé. Còn nếu ở mức độ matran người chơi khi đã nghiện sống ảo trong matrix thì sẵn sàn trả vài tỷ cho các MFT trong Matrix, thơm hơn thu cả tiền doanh nghiệp vì họ rất khôn. phải tính toán lời lỗ, chạy quảng cáo mà không lờ là dừng.
Thời võ lâm truyền kì 2004 đồ họa 2D xấu hoắc mà đã có con nghiện game thủ sẵn sàng trả 4 tỷ cho mấy nhân vật đồ khủng...
trungtintn
TÍCH CỰC
2 năm
Coi phim "Gương đen" sẽ thấy toàn cảnh mô hình của facebook hướng tới!
Sắp được trải nghiệm cảm giác của Đường Vũ Lân trong truyện Đấu La Đại Lục 3 rồi
tavanlata
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hồi xưa có second of life. Một người có thể tạo avata và sống như một cư dân ở trên đó. Một trường học ở VN đã từng xây trường trên đó rồi. Chắc bản này là nâng cấp ý tưởng đó.
Mình có chơi trong Horizon khi nó mới mở cho dev test trước trên kính Oculus Quest 2.
Meta muốn đưa nó đạt tới tầm nhìn thay thế 1 phần thế giới thật còn cả chặng đường dài, ít nhất phần cứng là VR headset còn phải làm nhỏ lại bằng 1/3 hiện giờ thì tương tác mới tiện và đeo lâu không mỏi. Hand tracking cũng phải nâng cấp thêm cho tự nhiên và chính xác hơn.
FB thì cũng sẽ là FB thôi,
Một nơi dễ dàng nhất để bày tỏ quan điểm cá nhân
@cuhiep Và ăn block
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
2 năm
@nightwish47 Vẫn dính theo dõi quảng cáo =)))
Welcome to Metaverse! We are MetaHumans
Đừng nói nữa, quất đi em
Mắt có bớt đang cố láy dư luận Facebook theo hướng khác thì phải
Nghe như là cta sẽ như phim avatar ý nhỉ, thành siêu nhân
lebinhgt1908
ĐẠI BÀNG
2 năm
Rồi tối ngủ với Vợ thật, sáng dậy sớm ngủ với Vợ ảo…không biết hệ quả có như nhau không😬
st0ne777
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tắt điện sập nguồn rồi sao nữa Mắc 😉
ý tưởng thực ra ko mới nhưng vấn đề là đủ khả năng tạo ra nó hay ko thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019