Bản tin Kinh tế Thế giới Tuần qua: Tesla gia nhập nhóm công ty nghìn tỷ, Facebook ngấm đòn của Apple

Lê Q Khánh
29/10/2021 3:31Phản hồi: 43
Bản tin Kinh tế Thế giới Tuần qua: Tesla gia nhập nhóm công ty nghìn tỷ, Facebook ngấm đòn của Apple

1 - Chính phủ Anh công bố chính sách mới

Một loạt các chính sách đã được công bố trong ngân sách của chính phủ Anh. Mức lương tối thiểu trên toàn quốc sẽ tăng lên 9,50 bảng Anh (13 đô-la) một giờ, tăng 6,6%. Và với việc giá nhiên liệu tăng cao, kế hoạch tăng thuế đối với xăng dầu đã bị loại bỏ. Điều đó không được hoan nghênh bởi những người bảo vệ môi trường, chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh COP26 do Anh tổ chức.



2 - Facebook tái cấu trúc công ty

Facebook chính thức hóa việc mở rộng sang “metaverse”, một tập hợp các thế giới trực tuyến nơi avatar của người dùng mua quần áo, tham dự các buổi hòa nhạc và giao lưu xã hội. Công ty đã công bố đầu tư nhiều hơn vào bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế (Reality Labs) của mình, và bộ phận này từ bây giờ sẽ báo cáo riêng các hoạt động của mình. Một phần lý do khiến Facebook tái tập trung là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok và các ứng dụng khác để thu hút sự chú ý của khách hàng trẻ tuổi, nhiều người trong số họ cho rằng nền tảng này, sẽ tròn 18 tuổi vào năm sau, thật nhàm chán. Facebook cũng phải đối mặt với những tuyên bố rằng nó không thể kiểm soát phát ngôn hận thù (hate speech).


busi3_1.jpg
Điểm nổi bật khác trong doanh thu hàng quý của Facebook là triển vọng tăng trưởng từ chính sách bảo mật mới của Apple, cho người dùng iPhone biết họ có muốn bị theo dõi vì mục đích quảng cáo hay không. Mark Zuckerberg cho biết chính sách này đang có tác động tiêu cực đến Facebook. Snap, một nền tảng hình ảnh và nhắn tin, cũng đổ lỗi cho sự thay đổi này làm cho doanh thu ít hơn mong đợi; giá cổ phiếu của công ty này giảm hơn một phần tư giá trị.


3 - Alphabet vẫn ăn nên làm ra

Trong khi đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, nói rằng sự thay đổi trong chính sách của Apple chỉ có tác động vừa phải đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, phần lớn đến từ công cụ tìm kiếm. Doanh thu từ quảng cáo trên các bộ phận của nó, bao gồm cả YouTube, đã tăng 43% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, lên 53 tỷ đô-la.


busi3_2.jpg

4 - Tesla gia nhập nhóm công ty nghìn tỷ

Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên vượt qua giá trị thị trường chứng khoán là 1000 tỷ đô-la, sau khi Hertz đặt hàng 100.000 chiếc xe như một phần trong nỗ lực điện khí hóa đội xe cho thuê của mình. Tesla gia nhập Alphabet, Amazon, Apple và Microsoft vào câu lạc bộ các công ty Mỹ có giá trị hơn 1000 tỷ USD. Tài sản ròng của Elon Musk giờ đây đã đáng giá hơn giá trị thị trường của ExxonMobil.


busi3_3.jpg

5 - Giá dầu tiếp tục leo thang

Giá dầu leo thang sau khi Goldman Sachs ước tính rằng nhu cầu toàn cầu sẽ sớm đạt đến mức trước đại dịch, cũng như thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng về khí đốt tự nhiên. Dầu thô Brent tăng trên 86 đô-la / thùng, tăng 1/5 kể từ đầu tháng Chín. Trong khi đó, Saudi Arabia cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức không ròng (net zero) vào năm 2060. Lời hứa này đã vấp phải một số hoài nghi; mục tiêu này đã loại trừ việc xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của vương quốc này.


busi3_4.jpg

6 - Tây Ban Nha giảm thuế cho công ty tiện ích

Chính phủ Tây Ban Nha đã đề xuất giảm nhẹ thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty tiện ích bằng cách cho phép một vài miễn trừ (các công ty tiện ích là các công ty cung cấp khí đốt tự nhiên, điện, nước, và các nhu cầu thiết yếu khác). Tây Ban Nha đã công bố chính sách này vào tháng Chín trong bối cảnh hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng tăng vọt, gây ra phản ứng dữ dội từ các công ty này. Họ cho rằng làm như vậy thì đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Quảng cáo


7 - Thị trường thịt giả (fake meat) có sự canh tranh gay gắt

Giá cổ phiếu của Beyond Meat phải vật lộn để hồi phục sau khi công ty này cảnh báo rằng doanh số bán hàng sẽ thấp hơn dự kiến vì một số yếu tố đã làm giảm nhu cầu. Nhà sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thực vật này đã có một IPO thành công rực rỡ vào năm 2019, nhưng đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thịt giả kể từ đó. (Fake meat: thịt không có nguồn gốc từ động vật).


busi3_5.jpg

8 - Renfe thách thức Eurostar

Eurostar có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh trong việc chạy các chuyến tàu chở khách qua đường hầm (Channel Tunnel) nối Anh và Pháp. Renfe, công ty đường sắt nhà nước của Tây Ban Nha, cho rằng họ có thể cung cấp một dịch vụ thay thế khả thi và đã nhận được sự ủng hộ của nhà điều hành đường hầm.


9 - IKEA gia nhập Oxford Street

Nằm trong việc mở rộng quy mô từ các nhà kho ở ngoại ô đến các địa điểm trung tâm thành phố, IKEA đang mua lại tòa nhà ở Oxford Street của London, từng là nơi “đóng đô” của Topshop trước khi công ty này phá sản. Đó là tin tốt cho con đường mua sắm nhộn nhịp nhất của thành phố khi nơi đây đã mất đi một số tên tuổi lớn lớn trong đại dịch.


busi3_6.jpg
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rookie
TÍCH CỰC
2 năm
Thực ra là Facebook quá tham mà thôi. Cái gì phải đến cũng sẽ đến.
@rookie Bài học Yahoo còn đấy. Trump ra mạng xã hội Truth 2022 là thấm liền. Giờ vẫn còn kênh kiệu lắm.
@rookie Tiền mà thằng nào kô tham😁.
@rookie FB đòi hưởng thành quả của iOS vs Androi, không ngờ Thím chơi quá cao tay đó mà.
kienvunb
TÍCH CỰC
2 năm
@Trung Thanh Tham chứ ko được quá tham.
Thấy giá xăng dầu mà buồn , đợt trước bơm 100k tràn bình , giờ bơm hết hẳn trăm rưỡi
p/s Riêng thịt mình vẫn ăn thịt thật cho đến chừng nào có thể
@Quách Bá Hải Ôi zời lúc nó rẻ như cho thì down mấy... Lúc nó tăng thì tăng nhanh lắm 😆 kể cả giá thế giới k tăng nó vẫn tăng để bù lỗ đợt giãn cách thôi. Thế mới là độc quyền, có chống lưng nó phải khác chứ.
Nó cứ phải kiếm lại đã, dân khổ kệ dân
@Kahny La Thì t thấy nó như trò đùa ấy. Độc quyền thì cứ tăng nhưng kiểu này như là đùa vậy. Đợt dịch trc cũng thế, k ai đi bày trò giảm giá. Chán đời
@Kahny La Xăng dầu nhập khẩu thì theo thế giới có gì sai? Nó tính theo giá chung chứ có bán theo GDP đâu. Có sai thì ở phần thuế cho xăng dầu quá cao thôi.
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ áp thuế để tăng tiệm cận với giá xăng đầu quốc tế chả quá là sai? 😁
Lovetech36
TÍCH CỰC
2 năm
Dầu tăng là cơ hội xe điện VINFAST và TESLA lên đỉnh.kaka
Giá xăng tăng nhẹ vài nghìn. Giảm sâu vài chục đồng. Nghe mà đau xót tâm can =)).
Facebook nó vẫn tăng doanh thu đấy, Apple làm cho Facebook bớt tăng lại thôi 😁
Việc tái cấu trúc giống dạng Google vậy, khi nó quá lớn thì nó muốn mở rộng lĩnh vực và doanh thu.
FB thấm là thấm thế nào ? Ông Apple mà vớ vẩn là FB rút khỏi iOS cho iPhone ế chọng gọng !
(theo lời 1 cháu phờ phạc thâm quầng gần nhà) ^^
@dualshoсk Thế à....
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@dualshoсk Nó cút khỏi ios thì tik tok càng mạnh lên nữa
@BOT LOC Nhưng theo lời thằng nhóc hàng xóm của tôi thì FB mà rút thì “đéo ai mua iPhone nữa” ^^ mấy đứa bé suy nghĩ buồn cười phết ^^
lethienhoang
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BOT LOC tiktok lại lấy đc thông tin ng dùng về TQ. rồi lại tranh cãi như FB bh. Tiktok vẫn dính chưởng vụ theo dỏi ng dùng trên IOS mà. chết chung thôi
Càng ngày càng giàu đọc mấy cái báo nhà nc Việt Nam! Sao toàn nói ông này bị tâm thần, tự kỷ cô đơn với ..ngáo
Giá xăng TG tăng cao do Mỹ lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài ..sau khi con gà rù Bị đần chặn khai thác dầu hoá thach , huỷ đường ống dẫn dầu từ Canada xuống ...các nước xem thường vai trò lãnh đạo của Bi ĐẦN ...
Chẳng thằng nào sợ lão cả ..
@TsanHoang Nói chung là k làm đc như Trump đâu 😆
chim say
TÍCH CỰC
2 năm
facebook mà rút khỏi apple store thì vui biết mấy
Xăng hôm nay bao nhiêu 1 lít vậy anh em
@Bão Sài Gòn A95 25.000/lít
Trong giới đầu tư thì cổ phiếu Google-Alphabet và Facebook-Meta vẫn là nhất nhì.
Ngay cả hiện tại FB đổi tên, bị Apple chèn, bị chính phủ các nước làm khó và bị cạnh tranh bởi nhiều MXH khác.
Vài năm tới khi nguồn cung ứng KH tiềm năng bị loãng và rời FB thì sẽ là vấn đề lớn.

Còn Tesla ư, đó là một cô gái mới dậy thì lên đỉnh liên tục nhưng uy tín cổ phiếu này đáng sợ 😃
iTect
TÍCH CỰC
2 năm
@DaiViet4000+ Tesla còn lâu mới có khái niệm đỉnh. Thị trường xe điện đã khai thác hiện tại như hạt cát thôi.
@DaiViet4000+ Tôi mà ở Mĩ chơi cổ phiếu chỉ mua mỗi Apple và Tesla vì 2 sản phẩm này là cứu cánh cho tương lai. Người ta có thể không dùng facebook và các MXH nhưng không thể thiếu điện thoại và các phương tiện di chuyển trú ẩn. Đặc biệt khi thảm họa WW3 nếu xảy ra.
Facebook không có gì trong tay cả, Facebook thành công là nhờ Yahoo thất bại trong phát triển sản phẩm MXH 360 chứ những gì Facebook hiện tại đang có chỉ là một phiên bản Yahoo khác. Không có một lợi thế gì về công nghệ và không có gì đảm bảo ngay mai sẽ có một trang MXH khác được người dùng lựa chọn khi họ đã quá chán ghét Facebook. Đặc biệt là thế hệ Z không phải là khách hàng cũ của Facebook. Nếu bạn có con hãy hỏi con bạn xem tiktok, youtube nhiều hơn hay facebook nhiều hơn!
@NgoHongMInh9981 Ok, you're the man 😃 cứ có lãi và hợp ý thì quất, quan tâm ba lăng nhăng việc chung xu thế để chém gió thôi mà.
huy445
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quá thấp, Úc tăng AU$23/h tương đương 12.58 GBP và 17.34 USD
mystique
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vài tuần nay đi đổ xăng xót tiền thật sư
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình mà làm chủ facebook thì sẽ tìm cách làm cho các sản phẩm Apple không thể cài Facebook và các ứng dụng liên quan 😁🤣😂😎😎
@Ác Tăng Thế là tự đập bát cơm của chính mình thôi. Đơn giản là gỡ hết ra khổ appstore là đc.
@Ác Tăng Rồi người ta xài nền tảng mxh khác .. Apple có hơn 2 tỷ tb trên thế giới ... ai thiệt ta 🤣🤣🤣.
@Ác Tăng nghĩ thế thì "mình" mới ko là chủ FB, "mình" chỉ là thằng lên mạng chém gió thôi ^^
hữu ích qua từng tuần
Thừa nhận ông Musk giỏi thật.😓😓😓
T mà là thím Nấu Ăn thì t ra mắt 1 nền tảng MXH dành riêng cho fan của Apple, đảm bảo sẽ hút khách
Thái Hà El
ĐẠI BÀNG
2 năm
"Một tập hợp các thế giới trực tuyến nơi avatar của người dùng mua quần áo, tham dự các buổi hòa nhạc và giao lưu xã hội" đoạn này có nghĩa là gì vậy mod???
trgoat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không liên quan lắm, nhưng content dịch tin chán, viết bị tối nghĩa và không tuyến tính. Mình góp ý để các bạn cải thiện thôi nhé!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019