Úc sẽ tiêu huỷ 10,000 con ngựa hoang ở New South Wales

Rubi Lee
5/11/2021 5:45Phản hồi: 127
Úc sẽ tiêu huỷ 10,000 con ngựa hoang ở New South Wales
Các nhà chức trách động vật hoang dã đã có kế hoạch giết chết 10,000 con ngựa hoangÚc như một phần của kế hoạch hạn chế số lượng loài này. Tuy nhiên, giới nghiên cứu còn cho rằng con số này vẫn là chưa đủ. Trong một cuộc khảo sát năm 2019, Úc có hơn 25,000 ngựa hoang dã, phần lớn chúng sống tại những vùng núi cao của Úc, nằm ở khu vực giao nhau giữa 3 bang: New South Wales (NSW), Victoria và Lãnh thổ thủ đô Úc.

Trên thực tế, môi trường núi cao ở Úc chỉ bao phủ 1% lục địa với nhiều loài đặc hữu và bị đe doạ không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. David Watson - nhà sinh thái học cho biết ngựa là một loại xâm lấn ở Úc, sinh sản rất nhanh và gây thiệt hại hệ sinh thái trên diện rộng.

ngua-hoang-1.jpg

Một nơi đang bị đe doạ đặc biệt bởi loài động vật này là vườn quốc gia Kosciuszko ở NSW, nơi sinh sống của hơn 14,000 con ngựa hoang. Theo kế hoạch dự thảo mới của công viên Quốc gia và Động vật hoang dã công bố mới đây, nhằm giảm số lượng ngựa hoang trong công viên xuống còn 3,000 con. Những con này sẽ được kiểm soát ở 32% diện tích công viên. Việc này sẽ giúp bảo vệ đồng thời hệ sinh thái và cả các “giá trị di sản” trong khu bảo tồn. Bởi ngựa hoang có tầm quan trọng về mặt văn hoá đối với vườn quốc gia, đây chính là loài động vật mà những người định cư Châu Âu đầu tiên đã đưa đến.

Tuy nhiên, trong một lá thư công bố hôm 29/10, 69 nhà khoa học đến từ Viện Hàn Lâm khoa học Úc cho rằng kế hoạch để lại quá nhiều ngựa hoang sẽ không thể bảo vệ được vườn quốc gia trước các tác động của chúng. Đồng thời họ cũng chỉ trích các nhà chức trách chi đang thuận theo mong muốn của những nhà động vật và đang phớt lờ các bằng chứng khoa học. Các nhà khoa học kêu gọi nên giảm số lượng ngựa hoang xuống thấp hơn 3,000. “Lắng nghe các bằng chứng khoa học là cách tốt nhất để bảo vệ vườn quốc gia khỏi những thiệt hại do ngựa hoang gây ra. Quyết định khác sẽ chỉ khiến hệ sinh thái bản địa Úc bị đe doạ và sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tuyệt chủng khác.”

chuot.jpg

Vùng núi cao của Úc vốn là nơi sinh sống của một số loài nguy cấp, dễ tổn thương như cá Galaxias tantangara, ếch cây vùng cao (Litoria verreauxii alpina) và chuột răng rộng (Mastacomys fuscus). Úc cũng từng cân nhắc đến giải pháp nuôi ngựa hoang tại những khu vực riêng. Thế nhưng việc này rất mất thời gian và tốn kém, chỉ có khoảng 1,000 con ngựa hoang ở NSW được chuyển chỗ thành công từ năm 2002. Giải pháp đó không thành công, các nhà chức trách chỉ có thể tiêu huỷ ngựa bằng cách bắn từ trên không.

Theo Live Science

Quan tâm tin tức động vật ở Úc, mời xem thêm bài: Chỉ trong 3 năm vừa qua, ⅓ số lượng cá thể Koala ở Úc đã biến mất
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiêu huỷ ngần ấy con ngựa quả là 1 sự uổng phí ko hề nhỏ, thay vào đó sao hơm lấy thịt hoặc bán/tặng cho các quốc gia khác có nhu cầu vậy tề? 🤐
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
valve
TÍCH CỰC
2 năm
@crazysexycool1981 mày bớt xàm 1 ngày được không?
xuxu09
TÍCH CỰC
2 năm
@Tui là Thái Lực vì chăm comt quá nên bị ghét 😃
@杨 泰 山 vãi bác, cả mớ mod đăng bài mà 😆 Thông đồng với hết nhiêu mod đó thì là ông Hiệp admin tinh tế cmnr =))
camzhin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mời mấy thanh niên chuyên nấu cao ngựa Việt Nam sang thì yên ngay
xuxu09
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i để bảo vệ loài khác, với lại ko phải là thay tự nhiên đâu, nhiều khi là do con người gây ra, con người làm hại "thiên địch" của loài nào đó chẳng hạn thì phải tìm cách khắc phục, hoặc có thể do chiếm mất môi trg tự nhiên của nó nên nó phải di cư đến nơi khác mà nơi đó lại ảnh hưởng đến loài khác...
nói chung là mở mấy quán thịt ngựa ra là hết ngay ý mà 😆
camzhin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hackieuhay Tàu cộng giờ còn học cả tiếng Việt luôn hả??? Chứ nếu người Việt nói tiếng Việt éo ai lại tự tay bóp dái như thí chủ.
yubakyun
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tội ngựa quá 😭. Ác ghê.
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@yubakyun lập nhóm cứu 10k con ngựa đó đi bạn ơi
yubakyun
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuan 95 Ừ bạn.
Vie7Nguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
chuẩn bị lại có một nhóm ngựa quyền ah nhầm mã quyền vào kêu gào thay 😆)
@KeniVinh Hả chữ ả kéo dàiiii, thế ông nghĩ ngày xưa VN ra trận đánh nhau cưỡi trâu bò à 😆
@SilverWolf501 @SilverWolf501
Thế ông nghi ở VN có bao nhiêu người từng ăn thịt hay thấy con ngựa ngoài đời mà bảo thân quen. Tôi đang nói hiện tại, ông lôi ngày xưa vào thì tôi cũng chịu.
@tuan 95 @tuan 95
Sao với cả nước thì nó quá nhỏ bạn ơi.
@KeniVinh Tôi chịu cái lí luận của bạn đấy 😆) nói thế cũng kiểu con cuốc, con vạc, thậm chí con cò có thân quen gì với người việt nam đâu 😃)) mà bạn thử tìm quán thịt ngựa trên google chưa? 😃))
Liên hệ cộng đồng người Việt bên bển là sẽ xử đẹp 10k con ngay thôi 😃
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
2 năm
@long chong xang Ship về Vn bán giá rẻ
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@long chong xang Về VN lại có thắng cố 10k nồi.
legend94bn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@DKez Bước qua cửa hiệp hội ngựa quyền online đã
Mã đáo thành công, đông quá thành hoạ. hâhha
anhutsg
CAO CẤP
2 năm
@americanoda Mã đáo thành công . Mã đông thành họa . Nghe hợp cái tai
tay to nào nhập về nấu cao ngựa bán mệt nghỉ luôn =)))
Các loài ăn thịt nguy hiểm thì bị diệt hết rồi nên mấy loài kiểu chuột , ngựa , thỏ ,kangaroo các kiểu nhiều ko kiểm soát nổi
@voldemot Úc là châu lục không có loài ăn thịt lớn trong tự nhiên, Kanguru là bá chủ thuên hạ rồi. Sau này dân nhập cư Châu Âu mới đem ngựa đến và để thoát ra tự nhiên nên ngày nay mới gây mất cân bằng sinh thái như vậy.
Thay vì giết bỏ thì nhập sư tư , báo châu Phi qua đó cho tụi nó rèn giũa kỹ năng săn mồi , vừa phát triển đa dạng động vật vừa giúp nước Úc không mang tiếng ác . Nếu kg nhập được thú ăn thịt thì thôi lấy ngựa làm mục tiêu huấn luyện binh sỹ thực hành tác chiến ( trực thăng , máy bay ném bom , lính bắn tỉa ...)
Firewolf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangduong-lgc trải qua vài chục năm lại sinh ra chương trình tiêu hủy bớt sư tử, báo, ... =))
@hoangduong-lgc Nhập bợm nhậu VN qua cho nhanh
kenilt
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangduong-lgc Ở Úc là môi trường lý tưởng cho mấy loài nhập cư nếu nó sống được. Loài nào qua Úc cũng phát triển thành số lượng khổng lồ ảnh hưởng tới hệ sinh thái. Vì hệ sinh thái ở Úc nó thiếu nhiều loài là kẻ thù của mấy con nhập cư, nên không con nào ăn thịt tụi nó, tụi nó phát triển thành rừng.
@kenilt công nhận Úc thiên nhiên tốt ghê, động vật phát triển tràn lan với số lượng cực kỳ lớn.
hóng PETA vào cuộc
zinkpro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Em nghĩ tiêu hủy là không tránh khỏi khi có bằng chứng khoa học như vậy rồi, PETA cũng chịu thôi, em ủng hộ, hy vọng là có phương pháp trợ tử hợp lý để giảm đau đớn cho các con vật kia.
Nhìn mà thèm giá xương ngựa tươi ở VN cũng 70-80K kể mà nhập khẩu về thì ngon
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@chớp nhoáng sao bên nó không xuất khẩu ngựa sang nước khác ta
@Lợi BP @Lợi BP
Vì muốn bán phải làm đủ các giấy tờ, rồi tìm thị trường bla bla...
Thực phẩm đây chứ đâu. Cứu đói dân Châu Phi đi chứ huỷ hủy cái cục mứt
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@ptp49 Vùng hoang dã Úc nó hẻo lánh, ng ta chỉ đi bằng trực thăng để hạ cho lẹ, chả lẽ thả người xuống gom lại rồi cẩu bằng trực thăng ra đường, nó tốn gấp trăm lần mua thịt heo nhá.
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@ptp49 kìa, lên kế hoạch cho who để lấy 6 tỷ của musk đi
@ptp49 Làm dự án trình lên UN lấy 6 tỷ của Elon liền.
Trong 1 đất nước mà có tỉnh giá khoai lang 2-3k, mà dân HN SG vẫn phải mua giá 20-30k kìa.
Vùng hoang dã ở Úc không đường không xá, muốn săn được 1 con Ngựa rồi vận chuyển về giết mổ cấp đông đủ thủ tục xuất khẩu tôi chắc nó còn đắt hơn thịt chăn nuôi!
Tự nhiên nhớ đến báo tàu nhanh nó đăng trang trại nuôi bò ở Mỹ đổ sữa xuống cống trong đợt dịch Covid. Thế là có 1 nùi các con giời vào bình luận Sao không cho Châu Phi, sao không làm ATM sữa, sao không lọ sao không chai... Mẹ chúng nó nghĩ sữa giống gạo cứ cho vào thùng tôn rồi xả ra cho người ta uống được ngay!
Screen Shot 2021-11-06 at 20.04.46.png
Giáp Nam
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ptp49 Bạn có thấy bài viết ghi là từ năm 2002 họ đã lên kế hoạch di dời bới đàn ngựa qua chỗ khác ko. Bao nhiêu năm mà mới chuyển đc có hơn 1000 con, thế mới thấy bắt đem đi nó cũng khó khăn.
mrkissn
TÍCH CỰC
2 năm
Mời đội chuyên gia Việt Nam sang thì phút mốt
Cứ cái gì đông quá thì hủy, diệt sao? Nếu Thượng đế cũng làm vậy e rằng loài người sẽ...
@Carl Giờ đẻ 2 con còn được 9 trịu nữa 😃
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@schtroumf câu hỏi của bạn rất hay, nhưng bạn có giải pháp nào trong trường hợp này không?
@tuan 95 Cho nó ( ngựa ) ngừa thai 😄
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@schtroumf hay, tuyệt vời, có thế mà tụi đó ko nghĩ ra được. Mà khoan khoan, từ từ, dừng khoảng 2s. Thế hiện tại vẫn còn 10000 con ngựa đó. trong lúc thời gian chờ bắt với ngừa thai cho từng con thì liệu nó có đẻ thêm ok nhỉ? Mà ngừa thai có dễ không ta. 10000 con thì huy động khoảng bao nhiêu nhân lực thì đủ. Liệu tiền đó có đem cứu đói châu phi hợp lí hơn không nhỉ. U là trời, mình thấy rối rối, dừng thêm 2s nữa suy nghĩ vậy.
Úc mấy thảo nguyên đồng cỏ xavan cả đống cần chi phải tiêu huỷ.
Các nhà khoa học thúi. ai cho tụi nó cái quyền thảm sát giết chóc tới hàng chục nghìn sinh vật như vậy. Bọn này quá tàn ác
@⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ bớt xạo l** bạn ơi
@⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ Nhìn lại thiên nhiên VN mình thế nào so với bên nó đi rồi hãy lên mặt dạy đời nó nha bạn.
kenilt
TÍCH CỰC
2 năm
@⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ Người ta đã có nghiên cứu khoa học rồi, nếu số lượng vượt quá 3000 con ngựa thì sẽ dẫn tới sự diệt vong của các loài khác trong khu vực đó (trong đó có nhiều loài số lượng còn ít), làm giảm sự đa dạng sinh thái của nước Úc. Do nước Úc không có thiên địch của loài ngựa như các châu lục khác nên cần phải có sự can thiệp của con người mới đưa số lượng của nó về ngưỡng cân bằng được.
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ giờ e chỉ hỏi một câu là five star có cao kiến gì không nè.
huynhtuananh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kêu mấy đồng chí ở Tây Bắc chỉ làm thắng cố thôi
Kế hoạch này gần 2 năm rồi mà chưa thực hiện nữa sao. Thịt ngựa ăn ko ngon như thịt bò và kangragu nên bắn chết bỏ luôn.
Chỉ khó hiểu là sao họ ko bắt để bán thịt nhỉ? Thịt ngựa cũng ngon lắm đấy................Mà cũng tội cho cái nước Úc này, bị quá nhiều động vật xâm lấn xâm lược. Cá rô đồng châu á, thot châu âu, lợn rừng, chó Dingo, còn vài loài nữa quên tên rồi. Chỗ T mới có ốc vàng với cá rô phi đã sống dở chết dở rồi. Đằng này thằng Úc.......
@dlv.thickgame Bắn nhiều còn không dám, xẻ thịt là khỏi mơ đắc cử luôn.
@Carl Thì nó vẫn khuyên dân nó xẻ thịt chột túi ăn đó thay.
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
@dlv.thickgame Thịt chuột túi ăn như hạch. Lí do là vậy chứ không phải người ta không dám ăn.
Thịt cá sấu cũng không ngon
@dlv.thickgame Ngựa nó ở ngoài hoang dã bắt được để làm thịt rồi vận chuyển giết mổ mang ra ngoài bán, đảm bảo vệ sinh có khi còn đắt hơn thịt bò!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019