Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho bạn

Rubi Lee
5/11/2021 8:9Phản hồi: 36
Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho bạn
Không thể phủ nhận rằng giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, ngoài việc ngủ đủ giấc, tư thế ngủ cũng là một yếu tố rất quan trọng. Đặc biệt là nếu bạn bị chấn thương, thì việc chọn vị trí ngủ đóng vai trò quan trọng rất nhiều cho sự hồi phục của bạn. Không chỉ đơn giản nằm xuống và đánh một giấc, các tư thế ngủ khác nhau mang lợi những tác động cho cơ thể khác nhau. Thay đổi tư thế ngủ sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều tình trạng sức khoẻ, mặc dù hiệu quả không thể thấy được trong 1 hay 2 đêm, nhưng chắc chắn nó đã có thay đổi.

tu-the-ngu-3.jpeg

Mark Keam, một đảng viên tại Hạ viện Virginia chia sẻ rằng vào vài tháng trước, ông bắt đầu cảm nhận thấy một cơn đau dữ dội ở cổ lan xuống cánh tay trái, kèm theo đó là cảm giác “điện giật” và ngứa ran liên tục. “Trong khi ngủ, mỗi khi xoay người về một phía, tôi sẽ cảm thấy một cơn đau dữ dội khắp cơ thể. Có lần, cơn đau ở cánh tay dữ dội đến mức khiến tôi phải khóc thét lên." Sau đó, các bác sĩ chẩn đoán Keam mắc tình trạng chèn ép dây thần kinh ở cổ. Nguyên nhân là do tư thế ngủ sấp đầu quay về một bên - giống như một con ếch của ông ấy. Theo lời khuyên từ bác sĩ, Keam đang cố gắng thay đổi tư thế ngủ của mình sang nằm ngửa và ngủ nghiêng. Ông nhận thấy rằng "cơn đau đã đỡ hơn.

Các chuyên gia cho rằng tư thế ngủ đúng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của cơ thể và gia tăng sự thoải mái cho giấc ngủ. Ngược lại, tư thế ngủ sai có thể làm trầm trọng hơn các bệnh lý nền, chấn thương về lâu dài. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của các tư thể ngủ khác nhau và đâu là cách chọn được tư thế phù hợp nhất.

Nằm ngửa


Đối với những người khoẻ mạnh, nằm ngửa khi ngủ có thể giúp căn chỉnh lại cột sống, giúp ngăn ngừa hoặc giảm đau lưng cổ. Bởi khi nằm ngửa, trọng lực sẽ giữa cơ thể thẳng hàng với cột sống, giảm áp lực không cần thiết lên lưng hoặc các khớp. Tuy nhiên, điểm quan trọng vẫn là phải đảm bảo bạn có một chiếc nệm chất lượng và một cái gối phù hợp. Nhiều người ngủ ngửa có thể bị đau cổ sau khi dậy bởi chiếc gối của họ quá dày. “Nếu bạn nằm ngủ ngửa trên một chiếc gối dày 10cm, cổ của bạn sẽ bị gập về phía trước quá nhiều. Điều này có thể gây căng thẳng quá mức lên các đốt sống cổ, đĩa đệm và cơ.” - Giám đốc trung tâm Y học Giấc ngủ tại Mayo Clinic cho biết. Ngoài ra, nằm ngửa sẽ giúp bảo vê làn da khỏi bất kỳ nếp nhăn nào do ma sát với gối hoặc trọng lực gây ra.

tu-the-ngu-1.jpg

Tuy nhiên, tư thế nằm ngừa không dành cho tất cả mọi người, chẳng hạn như những người bị chứng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. “Nằm ngửa sẽ khiến các tình trạng này trở nền tồi tệ hơn, vì cách trọng lực tác động lên bạn khi nằm ngửa.” Bởi điểm quan trọng của ngáy chính là lưỡi, và khi nằm ngửa, lưỡi sẽ bị trượt ra sau.

Mặc dù đôi khi ngủ ngửa cũng được các bác sĩ dùng để điều trị cho những người gặp phải chứng ngưng thở nhẹ khi ngủ. Nhưng ở các trường hợp trung bình hoặc nghiêm trọng, nằm ngửa là một điều tối kỵ. Bên cạnh đó, những người đang mang thai cũng nên tránh nằm ngửa khi ngủ, đặc biệt là trong những thai kỳ cuối cùng. Ở giai đoạn đó, tử cung đủ lớn để tạo áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, một trong những mạch máu chính đưa máu về tim. Nằm ngửa có thể khiến thai phụ gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn nhịp thở.

Ngủ nghiêng


Với hầu hết mọi người, nằm nghiêng là tư thế ngủ tự nhiên nhất. Và hoá ra, ngủ nghiêng thực sự khá tốt cho sức khoẻ. Nó có thể giúp giảm các triệu chứng đau, ợ chua, trào ngựa, cũng như tạo sự thoải mái cho những người bị suy tim. Đây cũng là tư thế mà các chuyên gia thường khuyến khích cho những người không thể nằm ngửa vì các lý do sức khoẻ hoặc mang thai. Nếu bạn ngủ nghiêng về bên trái, tư thế này giúp giảm ngáy rất hiệu quả mà còn tốt cho hệ tiêu hoá của bạn. Ngủ nghiêng về phía trái cũng tốt đối với những người mang thai, vì nó có thể giảm áp lực lên mạch máu.

tu-the-ngu-5.jpg

Còn ngủ nghiên bên phải lại phù hợp với những người có tim to. Theo một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho biết, yếu tố quan trọng để đảm bảo việc ngủ nghiêng thoải mái là chiều cao và độ dày của gối. Nếu nằm nghiêng mà gối quá mỏng sẽ khiến đầu và cổ một bên bị cong và một bên thì bị kéo căng quá mức. 7-10cm là chiều cao trung bình cho một chiếc gối dày. Bạn có thể kê một chiếc gối giữa 2 đầu gối khi ngủ nghiêng, giúp giảm bớt sự khó chịu hoặc viêm xương khớp.

tu-the-ngu-2.jpg

Quảng cáo



Tuy nhiên, ngủ nghiên không phải lúc nào cũng tốt, đặc biệt là với những bạn có vấn đề về vai hoặc hông. Tư thế này không chỉ khiến vai của bạn bị căng cứng mà còn dẫn đến tình trăng căng cứng hàm ở một bên. Ngoài ra, ngủ nghiêng có thể góp phần gây ra nếp nhăn.

Nằm sấp


tu-the-ngu-7.jpg

Những tình trạng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ có thể cải thiện khi họ ngủ sắp vì nó giúp giữ cho đường thở thông thoáng hơn. Nhưng nhược điểm của tư thế này là sẽ “tạo ra nhiều áp lực lên các cơ và khớp khác nhau”. Do đó, nằm sấp quá lâu có thể gây đau cổ, lưng, khiến bạn thức dậy với một cơ thể mỏi nhức, mệt mỏi. Nếu bạn không thể thay đổi được thói quen ngủ sấp, hãy đặt một chiếc gối ở bụng dưới, điều này sẽ giúp đỡ đau lưng hơn.

Theo (1), (2)

Quan tâm về giấc ngủ, mời xem thêm bài: Ngủ hay gặp ác mộng? Phương pháp dưới đây sẽ giúp khắc phục điều đó
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thường xuyên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, riêng việc nằm sấp thì cực hiếm khi xảy ra do hoàn toàn hơm khoái tư thế này. Cảm giác nằm sấp hơm thoải mái, bụng bị ép xuống giường gây cảm giác tức bụng, chưa kể cậu nhỏ bên dưới cũng thấy hơm dễ chịu tẹo nào 😙
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Mình hay nằm nghiêng phải có gối kẹp ở đùi và 1 gối khác đỡ sau lưng. Thấy bảo ngủ nghiêng trái tốt hơn mà mình ngủ nghiêng trái khó chịu ko ngủ đc
Mình biết nhiều tư thế, cái nào thấy hợp nhất sẽ là tốt nhất.
Yêu quá
trước nằm nghiêng bên phải mãi một tư thế lệch mất hàm răng
T chỉ có thể ngủ ngon khi nằm nghiêng và rất hiếm khi nằm ngửa. Các tư thế còn lại ko thể ngủ được.
@dlv.thickgame Mình thì nằm xấp ngủ dễ nhất và ngon nhất. Nằm xấp thả lỏng cơ thể như kiểu đang trôi trên sông. Mỗi tội dễ đau cổ.
@hoang_tien1986 Đôi khi mệt mỏi hoặc muốn nghỉ ngơi mình cũng hay nằm xấp và thấy rất dễ chịu, dễ chịu hơn nhiều nằm nghiêng hoặc ngửa. Nhưng nằm một lúc là hết cảm giác đó, nằm như thế rất khoa đi vào giấc ngủ, nếu ngủ được thì một lúc cũng tỉnh và phải nằm nghiêng để ngủ.
vtquoc
ĐẠI BÀNG
2 năm
với tui nằm ngửa vẫn tốt nhất, rồi tới nằm nghiêng
latoan339
TÍCH CỰC
2 năm
Mình nằm ngửa hoặc nghiêng bên trái tuỳ hôm 😁
Thanchet92
TÍCH CỰC
2 năm
Ai mà skin care thì chỉ có nằm ngửa.
Phan Xuyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đức Phật đã chỉ tư thế ngủ tốt nhất rồi nhé…lên google mà search tư thế ngủ của ngài…đảm bảo ngon giấc và lâu dài cũng tốt cho sức khoẻ nhất.
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@Hachinhnhan2017 Ngủ như ổng có mà mỏi hết cả tay :v
Vậyhoas ra ko có tư thế nào tốt nhĩ
ngủ rồi thì biết gì nữa đâu mà chọn tư thế =)))
Tư thế này là ngủ ngon nhất
20160620-010412-2-01_600x434.jpg
Vợ nằm bên nào cứ quay bên khác ngủ là an lành an giấc, đỡ gây lộn đánh lộn
Ngủ tư thế 69 ko biết có bị gì ko ta
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@thần buồn Bị thúi mặt
Batman47
ĐẠI BÀNG
2 năm
theo các sách Kinh Phật diễn giải, nằm đúng tư thế cũng là một cách tu. Tư thế nằm phản ánh tâm trạng và ảnh hưởng sâu sắc đến sự an tịnh của thân tâm người nằm. Theo Đức Phật, có 4 cách nằm ngủ là nằm ngửa, nằm sấp, nằm nghiêng về bên trái và nằm nghiêng về bên phải.

1. Nằm ngửa thường thể hiện nỗi khát khao, khó nhiếp phục tâm khát ái, vọng tưởng hơn các tư thế khác. Nó còn dễ tạo ra sự hớ hênh, nhất là lúc ngủ say có thể đánh mất oai nghi.

2. Nằm sấp là kiểu nằm thể hiện sự dằn vặt, đau khổ, dễ gặp ác mộng, và chính người nằm cũng khó có được cảm giác thoải mái.

3. Nằm nghiêng bên trái phản ánh tâm trạng của phần lớn những người ưa thích thọ hưởng dục vọng.

Theo các nghiên cứu khoa học thì nằm sấp, nằm ngửa và nằm nghiêng bên trái ảnh hưởng không tốt đến hệ tuần hoàn, nội tạng và xương khớp. Vì thế, người tu thường không nằm theo 3 tư thế này.

4. Nằm nghiêng bên phải, hai chân gác lên nhau như sư tử là tư thế hội đủ oai nghi, một trong những tế hạnh của người tu, cũng chính là cách nằm của Đức Phật: Đây là tư thế nằm cát tường, tạo ra sự yên lành, an ổn cho thân thể và nhất là tâm luôn đạt được sự thức tỉnh.

Về mặt khoa học, ở tư thế này lục phủ, ngũ tạng sẽ nằm đúng vị trí giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Đây là cách nhanh chóng xóa tan mệt mỏi và giúp bạn phục hồi được sức khỏe sau giấc ngủ ngon. Ngoài ra, tư thế này còn giúp cột sống được kéo giãn, giảm áp lực do sức nặng từ phần trên cơ thể đè lên.
@Batman47 m ko đồng ý vs bất kỳ điểm nào ở trên, càng ko chấp nhận việc viện dẫn Đức Phật vào đây.
Lúc đầu nằm nghiêng vô, sau đó nằm sấp + đè, rồi sao 15-30p sẽ ngủ ngon như chưa từng đc ngủ.. hí hí😁😁😁
AnhDinh1402
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngủ thì cứ tư thế nào thấy thoải mái mà nằm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019