Trong phân khúc xe phổ thông 7 chỗ có giá tiền trên dưới 600 triệu đồng thì có lẽ không còn cái tên khác ngoài Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander. Hai chiếc xe Nhật Bản trong thời gian vừa qua đã liên tục thay nhau chiếm vị trí dẫn đầu về doanh số phần nào phản ánh đúng thực trạng nhu cầu người dùng, đồng thời thể hiện được sức hút của cả hai chiếc xe, có lẽ nhờ vào giá bán, tính thực dụng và đáp ứng đúng nhu cầu.
Trong video này, mình mời cuhiep chia sẻ góc nhìn với một người có thể coi là rất mới, bởi hầu như cuhiep không quan tâm đến phân khúc xe này. Và mình nghĩ rằng điều này có thể sẽ có ích đến anh em đang quan tâm xe trong phân khúc này, hoặc với anh em lần đầu mua xe có thể dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
Mình sẽ tóm tắt lại một số ý chính của Video, phần nhìn nhận hay cảm quan của cuhiep về hai chiếc xe để anh em chưa tiện xem video có thể nắm được.
Trong video này, mình mời cuhiep chia sẻ góc nhìn với một người có thể coi là rất mới, bởi hầu như cuhiep không quan tâm đến phân khúc xe này. Và mình nghĩ rằng điều này có thể sẽ có ích đến anh em đang quan tâm xe trong phân khúc này, hoặc với anh em lần đầu mua xe có thể dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
Mình sẽ tóm tắt lại một số ý chính của Video, phần nhìn nhận hay cảm quan của cuhiep về hai chiếc xe để anh em chưa tiện xem video có thể nắm được.
Về Suzuki XL7
XL7 có thiết kế thiên về về cá tính, thể hiện qua những đường nét thiết kế tạo hình nổi bật. Xuyên suốt từ phần đầu xe có đến phía sau là những gân dập nổi kết hợp với những mảng màu tương phản khiến chiếc xe trở nên cá tính hơn. Và nguyên bản mẫu xe cũng được bán với đa dạng các màu sắc, ví như màu Cam, Khaki, Đỏ đậm, Xám, Trắng, và Đen.
Về trang bị tiện nghi có thể xem là ở mức tốt với một chiếc xe phổ thông, trang bị cơ bản với hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED, camera lùi và cảm biến cảnh báo va chạm phía sau.
Nội thất của Suzuki XL7 với nhu cầu sử dụng gia đình có thể xem là vừa đủ và hợp lý. Nổi bật hơn cả là hệ thống giải trí với màn hình trung tâm kích thước 10 inch, hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Đồng thời cách thiết kế và trang trí cũng bắt mắt với viền nội thất vân carbon. Cách bố trí trang bị cũng tốt đối với thao tác điều khiển cơ bản, hay tiện ích hơn với hệ thống điều hoà tự động.
Không gian sử dụng có phần hơi hạn chế ở hàng ghế thứ 3, tuy có khả năng điều chỉnh độ ngả lưng ghế, nhưng với những người to lớn trên 1m7 thì vị trí hàng ghế thứ 3 không đủ mức lý tưởng, nhưng với sử dụng cho 1 gia đình thì có thể là vừa đủ với cách sắp xếp hợp lý.
Khả năng vận hành của xe sẽ là điểm nổi bật hơn cả, có lẽ vì trọng lượng xe nhẹ đồng thời thiết kế hộp số thông minh có khả năng phản ứng nhạy bén với chân ga, đáp ứng ngay khi người điều khiển có những động thái tăng tốc. Chiếc xe thể hiện được tính cách nhạy bén và linh hoạt, có thể tạo được niềm vui cho người cầm lái. Đồng thời khả năng cách âm của xe cũng ở mức tốt, tiếng ồn từ lốp xe hay môi trường đều không gây khó chịu cho người ngồi bên trong.
Về Mitsubishi Xpander
Thiết kế tổng thể của xe ở mức khá an toàn trong lựa chọn, không bật được sự cá tính mà thay vào đó là một thiết kế chung chung. Bằng chứng là những thiết kế mềm mại xuyên suốt và màu sắc khá đồng nhất. Thiết kế này sẽ phù hợp với những lựa chọn an toàn, đa mục đích và đa nhóm người sử dụng.
Quảng cáo
Về trang bị có thể thấy phiên bản 2020 đã bổ sung hệ thống đèn LED là một điểm cộng lớn, trang điểm thêm cho vẻ ngoài và cũng tăng sức hấp dẫn trong trang bị. Tiêu chuẩn với camera lùi nhưng lại thiếu đi cảm biến cảnh báo va chạm phía sau là hơi đáng tiếc.
Nội thất của Mitsubishi Xpander nằm ở mức vừa đủ, không nhiều sự nổi bật. Ngay ở thiết kế cũng đồng nhất với thiết kế bên ngoài đó là một vẻ rất chung chung, không có nét cá tính. Tiện ích trang bị có thể thấy màn hình giải trí kích thước dừng ở mức 7 inch, có hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Điểm mà Xpander làm tốt đó là không gian nội thất hàng ghế thứ 3 có thể xem là khá rộng rãi và độ ngả lưng ghế ở mức tốt.
Khả năng vận hành của động cơ nằm ở mức vừa phải, có lẽ chiếc xe thiên về sự êm ái nên từ việc tăng tốc hay hệ thống treo đều hướng đến sự êm ái hài hoà, không thiên về cảm xúc cho người cầm lái.
Tổng kết
Hai chiếc xe trong chủ đề này thể hiện khá rõ rệt tính cách và xu thế của người sử dụng. Đối với Suzuki XL7 thể hiện rõ ràng đây là một chiếc xe hướng đến sử dụng cá nhân hay gia đình, bởi từ ngoại hình hay tiện nghi và vận hành của chiếc xe đều hướng đến phục vụ người dùng nhiều hơn, đặc biệt là khả năng vận hành đem lại nhiều cảm xúc hơn cho người cầm lái.Quảng cáo
Còn với Xpander có xu hướng trở thành một chiếc xe "đại chúng" nhiều hơn, hay cũng có thể thấy rất nhiều người lựa chọn đây là chiếc xe sử dụng để chạy dịch vụ. Ngay từ thiết kế nội ngoại thất, chiếc xe đều thể hiện những nét thiết kế hài hoà không có điểm nhấn nổi bật. Đồng thời khả năng vận hành cũng phản ánh tính cách của chiếc xe, ít đem lại cảm xúc hay niềm vui cho người lái giống như đối với Suzuki XL7.
Chính vì vậy, điều quan trọng nhất để anh em lựa chọn cho mình một chiếc xe chính là mục đích sử dụng của anh em, khi xác định được cái mình mong muốn thì việc lựa chọn xe cũng trở nên đơn giản hơn. Ví dụ với 2 mẫu xe này, rất có thể nhà sản xuất cũng đã nhắm vào một mục đích sử dụng cụ thể nào đó, hay ít nhất là thiên vị cho một mục đích cụ thể nào đó, nếu chọn đúng thì sẽ có được sự thoả mãn trong lựa chọn và quá trình sử dụng của mình.