WHO: Số người hút thuốc lá trên toàn thế giới đang giảm, nhưng vẫn cần nỗ lực hơn nhiều

P.W
18/11/2021 6:2Phản hồi: 68
WHO: Số người hút thuốc lá trên toàn thế giới đang giảm, nhưng vẫn cần nỗ lực hơn nhiều
Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố số liệu, qua đó cho biết trong những năm gần đây, lượng người hút thuốc lá trên toàn thế giới đang có xu hướng giảm, nhưng họ cũng cho biết thêm rằng, khi ngành công nghiệp thuốc lá tìm ra những cách vận động hành lang hay đưa ra những giải pháp tưởng chừng là thay thế, thì vẫn cần những nỗ lực để kiểm soát thuốc lá cũng như tác hại của chúng.

Theo WHO, năm 2020, trên toàn thế giới ước tính có 1,3 tỷ người hút thuốc lá, ít hơn 20 triệu người so với năm 2018. Họ đưa ra dự đoán đến năm 2025, con số này sẽ giảm còn 1,27 tỷ người trên 15 tuổi trên toàn thế giới còn hút thuốc lá. Con số này tương đương khoảng 20% dân số. Tỷ lệ người hút thuốc lá trên toàn thế giới vào năm 2000 là khoảng 30% dân số toàn cầu.

Dù hoan nghênh thay đổi này, nhưng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn cảnh báo rằng “chúng ta còn cả một chặng đường dài phía trước, và ngành công nghiệp thuốc lá sẽ làm mọi thứ trong tầm ảnh hưởng của họ để bảo vệ khoản lợi nhuận khổng lồ mà họ kiếm được từ việc bán thứ sản phẩm chết người.” Theo ước tính của WHO, mỗi năm có hơn 8 triệu người chết vì những bệnh do hút thuốc lá gây ra, và thêm 1,2 triệu người chết vì hút thuốc thụ động. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng, vì những bệnh gây ra bởi khói thuốc lá đều “giết chết cơ thể dần dần,” bản báo cáo mới của WHO cảnh báo.

Dù con số kể trên là tín hiệu đáng mừng, WHO vẫn lo ngại rằng đây là thành tựu mong manh, vì tính đến thời điểm hiện tại, trong số 1,3 tỷ người hút thuốc lá, vẫn có 36,7% nam giới và 7,8% nữ giới hút thuốc lá. Đáng lo ngại hơn là vẫn có 38 triệu trẻ em từ 13 đến 15 tuổi hút thuốc lá. Tại châu Âu, nữ giới hút thuốc nhiều nhất, với 18% dân số. Còn trong khi đó, ước tính đến năm 2025, khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm các quốc gia ASEAN, châu Đại Dương, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn sẽ có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao nhất thế giới, khoảng 45%.

Theo Euronews
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn rẻ là còn người hút . Phải tay ông thì ông tăng thuế mỗi năm lên 1000%/gói , đánh thẳng vô cái nồi cơm thì may ra nó còn giảm . Chứ thuế có < 5k/gói như ở Viết Lam thì còn khuya nó mới giảm . ^^
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@theveronicar thôi thôi ông ơi, nói chuyện bình tĩnh chút. Thuốc lá mà không gây nghiện? Nước ngoài ko có lợi ích nhóm? Bớt gây cười lại giùm tôi nhé.
@minhthuvc Thay vì nghiện thuốc lá thì nghiện ma túy nhỉ
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 năm
@minhthuvc Mấy thằng trẻ ranh thường là nhóm đưa ra giải pháp kịp thời nhất vấn đề là ko nghĩ xa được dù có tăng thuế hay bỏ hết các nhà máy thì vẫn có 1 con đường trong truyền thuyết là buôn lậu và khi đó thiệt hại còn lớn hơn
edios
TÍCH CỰC
2 năm
@theveronicar @theveronicar Tiền thuế từ thuốc lá hơi bị nhiều đó. Cấm hẳn thì nhà nước thất thu. Đánh thuế cao, giảm doanh số thì nhà nước cũng thất thu nốt 😆 Đấy mới là nguồn thu chính thôi nhé, còn các khoản lót tay phụ thì vô kể. Vấn đề mà chỉ là ai hút người đấy chịu thì đơn giản quá, ở đây còn là ảnh hưởng của khói thuốc với môi trường và người khác nữa.
Như nào để dỡ bỏ ko có nhà máy sx nữa, chứ còn sx thì khó
Knightmare
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quyenpro123 Những thứ thuộc về nhu cầu cấm sx thì nó sẽ chuyển sang lậu. Vẫn thế thôi cái chính là vẫn phải thay đổi dần dần về ý thức thành quả cũng ko tệ nếu như công bố của WHO là chính xác thì giảm 10% dân số ko hút thực tế là con số rất lớn.
Giảm chắc do mấy ông hút thuốc thì hay bị phổi mà bị bệnh nền thì dễ ngủm do dính cúm tàu
Tốt nhất nên cấm triệt để: ko nhập, ko xuất, ko sản xuất 😷
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Kelvin1992
TÍCH CỰC
2 năm
@MrNamN Bác nhầm, cái mà bác cho rằng "làm thẳng tay" chỉ là cái bác thấy trên mặt báo thôi, chứ thật chất nếu làm thẳng tay thì ko có vụ ngày càng tăng
@MrNamN Cái gì càng cấm thì loài ng càng có xu hướng muốn sở hữu
Npnex2212
TÍCH CỰC
2 năm
@Kelvin1992 Mỹ nó thẳng tay đấy, thế mà dân Mỹ vẫn có đồ xài như thường nhé
Giờ nhiều cháu gái chơi thuốc lá điện tử rồi
chúng nó chuyển qua hít vape cả rồi .
cho chúng nó hút để chết bớt đi chứ ai cũng cố sống lâu thì đất đâu mà sống
pham35
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giờ dân chơi họ chuyển qua hút cần vs mai thúy rồi nên số lượng thuốc lá giảm cũng phải thôi.
Ok pạn
Mình ko hút thuốc và rất nhạy cảm với mùi thuốc ko biết ae sao chứ nghe mùi thuốc lá là khó thở. Nên rất ghét đi cà phê hay ngồi chỗ nào có người hút thuốc !
@PVTuat mình cũng vậy, mình cũng cực kỳ ghét "bọn" hút thuốc lá ngửi mùi như c*t không hiểu sao người ta vẫn hút được :V
@CàChớn-Forever
Anh theo em
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@PVTuat Mình không hút nhưng cũng không bị nhảy cảm, chắc do ba mình hút nhiều nên quen 😁. Thấy việc người ta hút cũng bình thường, miễn là đừng hút không gian kín có trẻ nhỏ là được. Còn ai hút thì người ta thiệt chứ mình có thiệt đâu mà phải quan tâm.
@duyvua Hút thì quyền của họ rồi ai mà cấm. Chỉ là mình nói lên quan điểm cá nhân thôi
edios
TÍCH CỰC
2 năm
@CàChớn-Forever có thời gian mình từng hút thì nhận ra 1 điều là người hút không ngửi thấy mùi nhiều như người bên cạnh (không hút). Bản thân mình hút nhưng ngửi mùi khói người khác hút cũng khó chịu.
hút thuốc giảm 5-10 năm (thậm chí hơn) tuổi thọ... đời người có quỹ thời gian hữu hạn, còn bị rút xuống nữa... thay vì sống tới 70-80, giờ hút nhiều còn 60-70, thậm chí ko được!
Nói chung nên bỏ đi các bác! Còn nếu ko thì xác định giảm thọ dương gian...
Nghiện... Internet là lành mạnh rồi...
Nghiện đồ công nghệ ở mức đủ xài (laptop, tablet, phone cấu hình đủ xài) cũng lành mạnh...
Thường mấy thứ đó ko giảm thọ!
Đừng nghiện thuốc lá...
Mình có 1 thắc mắc là sao mấy bác ở xóm mình ngoài 70 mà hút thuốc lá mấy chục năm nay từ thời chiến tới giờ vẫn sống phây phây. Còn bọn trẻ nó bị ung thư, nó chơi đá, nó bị tai nạn giao thông do rượu bia, đánh lộn chết tràn lan 🤣🤣🤣
@Bùi Hiếu 22.12 Mấy bác đó là số ít thôi :v
Nói chung cũng tùy thể trạng, có người hút mấy chục năm vẫn ổn(nhìn ổn thôi chứ bệnh ngầm 1 đống). Có ông hút vài năm đã ung thư các thứ.
@Trung Kiên7
Tôi tin em!
edios
TÍCH CỰC
2 năm
@Bùi Hiếu 22.12 Càng về sau thứ mà phổi phải lọc có phải mỗi thuốc lá nữa đâu, nào là khí thải xe cộ, nhà máy, nên còn tuỳ vào môi trường sống nữa. Đừng quên là luôn có 1 tỷ lệ ảnh hưởng sức khoẻ nhất định. Tức là 10 người hút thì 8 người giảm tuổi thọ, chết sớm, số còn lại hiện diện "làm gương" như bạn nói 😃
@edios Hehe. Bác nói có lý. Để mình đốt tiếp 1 điếu cho ấm 🤣
grozar
CAO CẤP
2 năm
H bọn trẻ ai hút thuốc lá nữa, nó chuyển sang vape hay cần sa ... các kiểu rồi 😆
rongict
CAO CẤP
2 năm
Who sau đại dịch nên đổi thành WC sẽ hợp lý hơn.
Giận
Rất cần chính phủ huy động cả quân đội để nhổ tận gốc cái bọn sản xuất thuốc lá, thà mất 1 phần doanh thu nhưng sẽ là lợi ích lâu dài cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Bọn sản xuất thuốc lá quá lộng hành và không còn coi ai ra gì .
Chuyển quá hút mấy cái khác vui hơn rồi.
nói tác hại nhưng ko cấm thì cũng đâu vào đấy
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chuyển qua hút Cần là bỏ thuốc lá bỏ rượu bia hết ngay luôn.
Kelvin1992
TÍCH CỰC
2 năm
Liên quan tới thuốc lá, mình thấy 1 nghịch lý mà nhỏ giờ vẫn chưa ai giải thích được, đó là:
Tại sao nhà nước VN kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới phổi, tuyên truyền hình ảnh đáng sợ lên bao thuốc rất nhiều, mà lại KHÔNG CẤM hoàn toàn. Thì nhận được câu trả lời luôn luôn là: do THUẾ, cấm thì mất nguồn thu THUẾ.
--> ỦA vậy chỉ vì sợ mất tiền thuế mà chấp nhập để thuốc lá tàn phá biết bao nhiêu sinh mạng hay sao??!!
@Kelvin1992 Cấm thuốc lá người dân chuyển qua rượu, bia, cần sa. Ko chính thức đc thì lậu, chui
Npnex2212
TÍCH CỰC
2 năm
@Kelvin1992 Đơn giản vì thuốc lá không gây ra các tệ nạn xã hội như cướp của giết người, ngáo đá, ảo giác..., về tác hại nó còn ít hơn rượu bia. Cấm hoàn toàn không được là vì thế, nếu có cấm thì chỉ có thểm cấm bán và sản xuất, không thể cấm người mua và sử dụng, lại đẩy tới kq buôn lậu gây thất thoát thuế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019