Áo trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc tiêm vaccine, có hiệu lực vào đầu tháng 2/2022

Rubi Lee
22/11/2021 3:37Phản hồi: 34
Áo trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc tiêm vaccine, có hiệu lực vào đầu tháng 2/2022
Trong cuộc họp báo hôm 19/11, thủ tướng nước Áo - Schallenberg cho biết rằng quốc gia này sẽ áp dụng lệnh phong toả trên toàn quốc, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/11 và sẽ kéo dài trong 20 ngày. Sau đó, chính phủ nước này sẽ đánh giá lại hiệu quả và đưa ra các chỉ đạo mới. Cùng với đó, kể từ ngày 1/2/2022, nước Áo sẽ thi hành luật bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 cho toàn dân. Điều này đã khiến Áo trở thành quốc gia Châu Âu đầu tiên áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Theo lệnh phong toả sẽ áp dụng vào hôm nay, người dân sẽ không còn được phép rời khỏi nhà của mình, trừ một số trường hợp ngoại lệ như đi làm, mua sắm các vật dụng cần thiết hoặc tập thể dục.

Thủ tướng Schallenberg cho biết: “Việc tăng tỷ lệ tiêm chủng một cách bền vững là cách duy nhất để quốc gia thoát khỏi vòng luẩn quẩn vì virus này.” Đồng thời, ông cũng đổ lỗi cho những người từ chối tiêm chủng về “cuộc tấn công vào hệ thống y tế”. Thủ tướng Schallenberg cho rằng tiêm chủng chính là “tấm vé thông hành” giúp con người ra khỏi đại dịch.

nuoc-ao-2.jpg

Hồi đầu tuần trước, Áo cũng đã ra lệnh cấm những người trên 12 tuổi không tiêm chủng ra khỏi nhà mà không có lý do chính đáng. Với mức phạt lên đến 1.450 Euro. Tuy nhiên, số ca bệnh vẫn tiếp tục gia tăng lên mức kỷ lục. Ngày 18/11, Bộ y tế Áo ghi nhận hơn 15.000 trường hợp ca mắc mới, con số nhiều nhất được ghi nhận trong 24 giờ.

Mặc dù cho tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên trong những ngày gần đây với mức 66% dân số đã tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn một chút so với mức trung bình của EU là 67%. Sự hoài nghi vaccine chính là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nước này.

Theo France24

Quan tâm tin tức về Châu Âu, mời xem thêm bài: Châu Âu: Đề xuất hạn sử dụng đối với hộ chiếu vaccine
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng cấm đoán, càng ép buộc, càng phong toả thì ca nhiễm càng tăng. Hãy học tập Nhật Bản. Tôi ở Nhật thấy mấy ngày gần đây số lượng các ca nhiễm ở Nhật giảm một cách đáng kinh ngạc. So với con số một ngày gần 10000 người nhiễm mới tại Việt Nam thì Nhật Bản chỉ còn hơn 100 người mỗi ngày. (Hơn nữa tôi tin con số chính phủ Nhật đưa ra luôn là con số đầy đủ và chính xác, không bao giờ có chuyện "ma số" như một số nơi). Số người tử vong cũng chỉ còn có một ngày vài người. Từ lúc đại dịch xảy ra đến giờ, trong khi nhiều quốc gia đi theo đường lối phong toả, ngăn cấm, giam cầm... thì Nhật chưa bao giờ làm như vậy. Chính phủ có ban bố tình trạng khẩn cấp để khuyến khích người dân ở nhà làm việc, không ra ngoài nếu không cần thiết nhưng nếu bạn muốn ra ngoài, bạn vẫn có thể ra ngoài mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Cũng chẳng có anh cảnh sát nào chặn bạn lại và hỏi vì sao ra ngoài. Ra ngoài hay không là quyền của bạn. Không ai có thể bắt ép bạn ở yên trong nhà. Dù cả nhà hàng xóm của bạn là F0 thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến quyền tự do đi lại của bạn, vốn là một thứ quyền con người cơ bản. Và khi bạn ra ngoài, không có một đạo luật nào có thể bắt ép bạn phải đeo khẩu trang vì đó cũng là quyền của bạn. Nhân quyền tại Nhật có thể coi là tối thượng. Không thể ngờ một đất nước phương Đông như Nhật lại coi trọng nhân quyền và làm tốt hơn cả các nước phương Tây.

Tiếp theo không thể không nhắc tới ý thức tuyệt vời của người Nhật. Dù không bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng đại đa số người Nhật đều đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng, bất kể họ đã tiêm vắc xin hay chưa. Họ có sự hợp tác gần như tuyệt đối đối với các chính sách phòng chống dịch của chính phủ. Xin lưu ý là để bảo vệ sự tối thượng của nhân quyền, các chính sách của chính phủ đều chỉ dừng lại ở chỗ "xin người dân hãy..." chứ không phải "yêu cầu dân phải làm việc này, cấm chỉ dân được làm việc kia". Người ta tự thấy xấu hổ khi mình hành xử khác biệt với những người xung quanh. Người ta luôn cố gắng để không gây phiền hà đến người khác. Đó chính là những đức tính tốt đẹp nhất của người Nhật. Về tiêm chủng, dù có một thời gian do dự với vắc xin do những sự kiện không hay trong quá khứ nhưng người Nhật cuối cùng cũng đi tiêm, và tỷ lệ tiêm đủ liều ở Nhật đã là hơn 70%. Đương nhiên tiêm hay không cũng hoàn toàn là quyền của bạn. Không bao giờ có chuyện bạn bị giới hạn hoạt động vì "chưa tiêm vắc xin". Tôi đi tiêm vắc xin ở Nhật mà cứ như đi làm dịch vụ, được hướng dẫn tận tình chu đáo, thái độ công chức thì lịch sự, lễ phép đến mức khiến người ta cảm động. Chính phủ thì tìm mua cho dân những loại vắc xin tốt nhất, coi sức khoẻ và tính mạng của người dân là số một, không có chuyện thượng vàng hạ cám có gì tiêm nấy như một số nơi. Nhật từ trước đến giờ vẫn chỉ triển khai tiêm Pfizer và Moderna, là hai vắc xin theo công nghệ mRNA tối tân của Mỹ, nói không với các loại vắc xin khác. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được chứng minh một cách khoa học là an toàn và hiệu quả nhất, không phải cái trò đánh lận con đen, đánh tráo khái niệm theo kiểu "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất". Một chính phủ liêm khiết, có năng lực, thực sự do dân và vì dân, một cộng đồng văn minh, ý thức cao, đầy đạo đức và đầy tự trọng đã làm nên một nước Nhật hùng mạnh, đứng vững trong đại dịch.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@ArcTran vậy là Âu Mỹ đồ cũng nản luôn à bạn
@ArcTran Vậy Châu Âu, Châu Mỹ lúc này dịch nó cũng từa lưa sao bạn k nản mà phải gọi đúng tên Việt Nam mà nản vậy?
teovo48
ĐẠI BÀNG
2 năm
@abc_8989 Quán nhậu, bar club các kiểu ở nhật vẫn hoạt động bình thường nha, gần như không có hạn chế gì, cho ngồi lại thoải mái, chính phủ khuyến khích đóng cửa sớm và bán mang về, trợ cấp tiền cho quán nào làm theo, còn không làm theo cũng không sao, chỉ có mấy quán nhỏ còn tuân theo để nhận trợ cấp, mấy quán lớn nó chả cần, vì lợi nhuận khi mở cửa cho khách chơi tẹt ga nó gấp mấy chục lần trợ cấp của chính phủ.
@teovo48 chuyện này cả thế giới đều biết mah bạn, luật pháp đâu có cấm ngta bán dc. đang nói dân nhật ý thức, quán nhậu mở ầm ầm nhưng mà dân ngta ý thức ko đi??? ở nhật tan ca ran 8-9h nhậu thì phải 1-2h sáng, chắc có dân thất nghiệp mới nhậu nổi, khổ cái nhật nó đang top 10 nền kinh tế thế giới,toàn dân ăn nhậu kiểu đó chắc đất nước làng nhàng như thái lan????
dashboard
TÍCH CỰC
2 năm
dịch chưa biết như nào, nên tiêm cũng tót mà
Ôi lại là châu Âu
libieu
CAO CẤP
2 năm
tính ra thì cuộc chiến chống bệnh truyền nhiễm nói trắng ra là cuộc chiến chống những người có nguy cơ nhiễm bệnh thì chính xác hơn !
Có được phép ra ngoài mua bánh mỳ không?
@Team B Lên hỏi cái ông ở phường gì đó. Chứ quy định chung không cấm, chỉ có ông đó đầu óc vẫn thôi.
Vu Duc Thien
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chửi Nazi mà giờ hành động y chang ???
haizz không biết sao chủng delta này thế giới sẽ phải đối mặt với chủng nào tiếp nữa đây
Ở VN thì hoài nghi phân biệt giữa vắc xin trung quốc và Anh. Ai cũng thích tiêm vắc xin Anh hơn !
NHTboy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quen mà lạ lạ mà quen
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
Tư bản bỏ nhân quyền râm chủ rồi ah.. Kk.
Bọn Châu Âu dân trí thấp, có như vậy mới chịu tiêm văcxin
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
Để có miễn dịch cộng đồng bắt buộc mọi người cần tiêm vaccine.
Kalanhikov
TÍCH CỰC
2 năm
Nghe văn quen quen, giống giọng văn anh chàng Adolf Hitler cũng từng là công dân Áo ấy nhỉ.
quá tốt
ghost85
CAO CẤP
2 năm
Hay quá, giá mà ở VN cũng làm được vậy. Hóng mấy thánh dân chủ
Ở Việt Nam mà vậy thì lại có đứa bảo là mất nhân quyền các kiểu, còn bọn tây lông nó làm thì lại hít lấy hít để khen nức nở. Kaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019