Đánh giá Cờ cá ngựa thành Troy của Maztermind - Điển tích phương Tây kết hợp kỹ nghệ phương Đông

Lê Q Khánh
22/11/2021 12:50Phản hồi: 55
Đánh giá Cờ cá ngựa thành Troy của Maztermind - Điển tích phương Tây kết hợp kỹ nghệ phương Đông

1 - Nhân duyên có được bộ cờ này

Mình lân la lên YouTube của Anh Hiệp @cuhiep thì thấy ảnh có làm một video về bộ cờ cá ngựa này. Thấy đẹp quá (mình là người yêu cái đẹp mà) nên nhắn ảnh cho em mượn viết bài. Ảnh ship qua cho mình cách đây hai tuần nhưng hôm nay mới sắp xếp thời gian và công việc để viết một bài về bộ cờ rất phong cách này. Do đó, lời đầu tiên là cảm ơn Anh Hiệp đã cho mình mượn bộ cờ này, trước hết là viết bài, sau đó là cầm nắm sờ ngửi. Sở dĩ mình nói cầm nắm sờ ngửi vì thực sự khi chạm mặt bộ cờ cá ngựa này ngoài đời và chạm vào nó, các bạn sẽ cảm thấy thích thú vô cùng, đặc biệt là những ai thích mùi hương của quá khứ.




2 - Câu chuyện sau mỗi con ngựa, mỗi miếng bàn cờ, mỗi viên xúc xắc

Khi nhận hàng, mình mới tự hỏi cờ quái gì mà sao nó nặng dữ vậy! Kiểm tra thông tin thì mới biết là bộ cờ này nặng tới 3kg. Xách lên nhà tìm chỗ giấu chứ thằng con nó mà thấy thì chỉ có nước mua luôn bộ cờ. Hihi. Bộ cờ được bọc bên ngoài bằng một hộp giấy, bên trong là một hộp gỗ có mút để đựng 16 con ngựa, 2 viên xí ngầu. Ở dưới hộp gỗ là 4 miếng gỗ tạo thành bàn cờ. Chỉ có nhiều đó thôi!


cocangua_1.jpg


Bây giờ mình sẽ giới thiệu chi tiết hơn về các con ngựa, bàn cờ cũng như là câu chuyện đằng sau bộ cờ này.

Đây là bộ cờ kết hợp giữa điển tích phương tây và kỹ nghệ dân gian phương Đông. Cảm hứng của bộ cờ được lấy từ điển tích con ngựa thành Troi (Trojan Horse). Sau gần 10 năm chiến đấu miệt mài nhưng không thể nào hạ được thành Troi, Ô-đi-xê mới làm những con ngựa gỗ khổng lồ và đem quân thiện chiến của mình giấu vào trong đó. Quân Hi Lạp giả vờ thua, kéo quân về. Người dân thành Troi háo hức khi thấy quân Hi Lạp rút đi và kéo những con ngựa này vào thành để ăn mừng chiến thắng. Đêm hôm ấy, một đêm trăng sáng như gương, quân Hi Lạp lén ra khỏi những con ngựa này và bí mật mở cổng thành để đưa quân ở ngoài kia vào. Và sau đó, tất cả đã là lịch sử. Cuộc chiến thành Troi 10 năm dằng dẵng cũng đã kết thúc. Nhắc đến chiến tranh là buồn anh em à.
cocangua_2.jpg

Còn kỹ nghệ dân gian phương Đông thì sao. Khi làm bộ cờ này, các người thợ ở Maztermind đã học hỏi cách chế tác từ làng gốm Bát Tràng cũng như làng mộc Kim Bồng. Tất cả chi tiết đều được làm ở Việt Nam.
cocangua_3.jpg
Con ngựa:
Con ngựa được cách điệu mang một khuôn mặt và ánh mắt hơi buồn nhưng sắc lạnh. Cảm giác khi cầm và nhìn những con ngựa này rất đặc biệt, giống như chúng đang kể cho chúng ta về câu chuyện của chính chúng, câu chuyện của quá khứ oai hùng mà mà chính bản thân chúng đã trải qua. Những chú ngựa này được làm từ xi-măng, một vật liệu có thể nói là khá lạ dù thân quen với chúng ta. Mình nhớ lúc nhỏ, cái cảm giác nằm ngủ trên thềm xi-măng mát lạnh là cái cảm giác không dễ gì quên được. Và khi cầm nắm những con ngựa này cũng vậy, cũng là một cảm giác mát mẻ, thân thương và dễ chịu lắm. Bờm của con ngựa là một miếng đồng mỏng tạo nên sự phong trần bụi bặm và phía dưới chân ngựa có một miếng cao su giúp trải nghiệm chơi tốt hơn.
cocangua_4.jpg
Bàn cờ:
Điều ấn tượng đầu tiên của bàn cơ đó là… mùi thơm của nó. Mùi thơm này người trẻ hiện nay rất khó biết nhưng những ai là thế hệ 7x, 8x đều có thể nhận biết cái mùi này. Kiểu như là mùi sơn véc-ni nhưng được xử lý rất khéo giúp cho cái mùi không quá nồng nhưng thanh tao. Thú thật mình rất ưng cái mùi của gỗ của bàn cờ này. Bàn cờ được làm từ gỗ thông nên chúng ta cũng có thể cảm nhận được nơi mà cây thông sinh ra và lớn lên, sau đó dâng tặng cho loài người thớ gỗ của chúng.
cocangua_5.jpg

Về thiết kế, xung quanh bàn cờ có tường thành được làm viền vuông vức, kết hợp với bậc thang lên đỉnh vinh quanh hay đỉnh danh vọng gì đấy ở giữa bàn cờ, tôn cho bàn cờ này một nét đẹp thủ công ngất ngây. Cảm giác sờ chạm không phải trơn tuột hoàn toàn mà vẫn có sự thô ráp vừa đủ để cảm nhận. Hoàn hảo quá đôi khi cũng không phải là giải pháp hay phải không anh em! Bàn cờ có thể được gấp gọn, mang đi mọi nơi, đặc biệt là đi du lịch. Bề mặt gỗ được xử lý màu sắc rất ổn, mình nghĩ là màu sẽ khó phai theo thời gian. Bốn miếng của bàn cờ hít nhau bằng nam châm, lực hút vừa đủ, không quá lỏng lẻo nhưng cũng không quá chắc, giúp việc lắp ráp dễ dàng hơn phần nào.

Quảng cáo


cocangua_6.jpg

Màu sắc tổng thể của con ngựa và bàn cờ không phải là những màu sắc sặc sỡ, chói chang và có độ tương phản cao mà ở đây, Maztermind đã sử dụng các màu ấm êm, nhẹ nhàng, tạo ra cảm giác hài hòa và dễ chịu khi nhìn vào. Mình nghĩ đây là một lựa chọn hợp lý nếu làm những sản phẩm lấy di sản từ quá khứ như thế này. Màu rực rỡ quá thì sẽ rất phô trương; trong khi đó, một màu dịu êm sẽ tôn lên vẻ đẹp rực rỡ và hào hùng của quá khứ.
cocangua_7.jpg
Xúc xắc:
Hai viên xúc xắc có màu trắng đục hơn so với những viên xúc xắc mà mình từng gặp. Điều này tạo nên một âm thanh ấm áp, không đanh, làm tăng trải nghiệm tung xúc xắc của người chơi nếu người chơi để ý kỹ. Sản phẩm không đi kèm theo chén nên anh em lưu ý chuyện này nha.
cocangua_8.jpg

3 - Còn lại chút hương xưa

Bộ cờ cá ngựa thành Troi và các sản phẩm khác của Maztermind là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của tập thể này để mang lại, hay nói một cách khác, nâng tầm những món đồ chơi rất thân thuộc với chúng ta. Ngoài chuyện nâng trải nghiệm khi chơi, những sản phẩm này còn dùng để trang trí nhà cửa, cơ quan. Hay có thể được dùng làm quà tặng. Những trò chơi như cá ngựa, cờ vua, cờ tỷ phú, hay cờ tướng là những trò chơi mà loài người đã chơi từ rất lâu nhưng với Maztermind, những trò chơi này khoác lên một bộ cách mới, một diện mạo mới và một tinh thần mới. Bộ cờ cá ngựa này được thực hiện bởi 15 người thợ với 20 giờ công cũng thể hiện sự tâm huyết và chăm chút của bàn tay con người qua từng con ngựa, từng miếng tường thành, từng màu sơn của sản phẩm này.


Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ với bộ cờ cá ngựa thành Troi của Maztermind.

Quảng cáo



cocangua_9.jpg
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cờ cũ người mới. cuhiep viết xúc tích, dễ nắm bắt, hình dung. Nhà văn Khánh Kh Kh này dài dòng miên man, thơ văn lai láng, nhưng làm biếng đọc quá 😁
@americanoda Truyền nhân thế hệ 2 của bác 81 đó bác :v nhưng chưa học xong nghề
@PVTuat hay lạ nó khác dở lạ nha, làm gì có là lạ hâhhaha
@MinhHa48
Cười vô mặt
@americanoda Lạ này nó cũng bao gồm cả hay và dỡ tùy cảm nhận mỗi người 😆
bộ này nhìn đẹp đó nha, rất hấp dẫn để chơi 😁
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xi măng vỡ thì dùng keo 502?
Ông bốc phét vừa vừa thôi. Trò này dựa trên trò đua ngựa Pachisi của Ấn Độ, rồi sang phương Tây cải biên đi chứ làm dek gì có Troy nào ở đây mà điển với chả tích. Cái hãng sản xuất nó đặt tên vậy để câu khách mà cũng tin là thật.
@sskkb biết câu khách cũng là một nghệ thuật mà bạn. hihi
sentino
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sskkb Yeah, liên quan quái j thành Troy.
mình vẫn chơi với gia đình tới bây giờ. Chơi có 2-5k 1 con mà tiền nợ của mình tới tiền triệu rồi hahaha
Bộ này đẹp nhưng mắc và đặc biệt là nó ko có kêu lóc cóc như mấy quân cờ nhựa có đá bên trong nên mất đi cái thú vị truyền thống của cờ cá ngựa rồi, mỗi lần bị đá là lấy quân cờ sút bay nóc vui lắm kkkk
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
@pntphong1810 Con cờ này thấy xấu hoắc, thô kệch chứ đẹp gì đâu. Bơm thổi tào lao
@pntphong1810 vật liệu xi măng mà sút theo kiểu truyền thống thì có đứa ôm đầu máu, cờ thì tanh bành 😁
Bàn cờ này mình nhớ là có mod nào trên tay rồi thì phải
@PVTuat mod @cuhiep =)))
@Khánh Khát Khao Chắc vậy
Mày vui tính vãi
@PVTuat 100% luôn!
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
Bộ này chỉ để ngắm chứ chơi ko hay như bộ bằng nhựa
Cười vô mặt
hnguyen213
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuongbu Chuẩn luôn.
Chơi cá ngựa thích nhất là cảm giác ăn quân/ đá văng ngựa đối phương.
Chất liệu ximang như này chạm vài lần chắc vỡ hết 😔
@hnguyen213 dân chơi mà, máu lên là đá thẳng cẳng. không biết có bán lẻ con ngựa không nữa!
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
@hnguyen213 lạch cạch khi xúc xắc nữa ạ
nghe mà nó dồn dập hiiiii
nemesistan
TÍCH CỰC
2 năm
@cuongbu cái lúc được đá (hoặc đá hâu) cảm giác sút bay quân khác thật là sướng. Chơi cái này rón rén ỏn ẻn, ko sướng
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
@nemesistan Đúng rồi ạ
xấu
1- bộ này cuhiep review khá kỹ rồi.
2- bộ này mình cầm trên tay rồi. Đẹp, xịn và phù hợp trưng bày. Chứ chơi cá ngựa dù là trẻ con hay người lớn thì 1 điểm hay và thích nhất là sút. Sút phải mạnh mới sướng mà bộ này mình thấy sút mạnh xót bm vì hình như nó là gốm. Còn nói về trưng bày thì mình không thích bộ này, để trưng bày trong phòng khách thì mình vẫn thích bộ cờ vua gỗ bố mình đem về từ nước ngoài, đẹp và sang.
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
@vicktorbui Review bộ trưng bày đi anh
Cho anh em mở mang tầm mắt
Cười vô mặt
@cuongbu Ok. Lúc nào về quê đã 😆
Bộ này chơi quá là đã
Ôi món này nhìn xịn sò ghê anh !
leoka
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cờ cá ngựa đâu phải lấy cảm hứng từ Ngựa thành Troy đâu ta???
@leoka bộ cờ lấy cảm hứng. ý là các con ngựa ấy, hình dáng của nó ấy.
ducnhan31
TÍCH CỰC
2 năm
Thật sự văn bác dở tệ mà viết dài dòng mắc mệt, lướt lướt còn tưởng là cờ gì chứ không phải cờ cá ngựa. review thì tháo bà ra cho xong 😆
Thấy bác kêu bác chơi chữ, chơi văn, mà em thấy không có gì ghê gớm cũng không có gì hay ho :V
Sr bro, thô nhưng thật 😃
@ducnhan31 hay dở hay không là chuyện của bác, liên quan gì đến em. bác nói thô thì tai bác nghe thô chứ liên quan gì đến em. hihi.
Bộ này hình như Bác Hiệp nói giá xong nhiều người ngất
nemesistan
TÍCH CỰC
2 năm
hai viên xúc xắc màu trắng đục thì liên quan gì tới âm thanh nó tạo ra mà ấm áp với chẳng lạnh lùng????

Cái bộ cờ cá ngựa này gần 3tr nó dành cho những người có điều kiện, còn không thì mua bộ bằng Epoxy rẻ hơn một nửa mà vẫn rất đẹp. Văn viết chấm chặt chỉ được 7 thôi
@nemesistan mỗi loại đá tạo ra một âm thanh khác nhau mà.
Bộ này khá là overpriced, mình chả hiểu các nghệ nhân trẻ tuổi chế tác như nào, đảm bảo độ bền ra sao mà có thế hét cái giá như vậy cho 1 bộ 😆
Mua bộ cờ vì 1 người.
photo_2021-11-23 12.33.33.jpeg
@Nam Air ai đó anh nam?
@Khánh Khát Khao chị em đó
@Nam Air ui, mấy tay chơi đâu hết rồi ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019