Mong chờ gì ở Snapdragon 8 Gen 1?

Duy Luân
26/11/2021 0:22Phản hồi: 59
Mong chờ gì ở Snapdragon 8 Gen 1?

Cái tên mới


Như bạn thấy ở tiêu đề, không phải là Snapdragon 898 nữa, mà Qualcomm xác nhận sẽ dùng cách đặt tên 1 chữ số kết hợp với “Gen” để thể hiện thế hệ. Ví dụ, Snapdragon 8 Gen 1 sẽ là con chip ra mắt năm nay, rồi năm sau sẽ là Snapdragon 8 Gen 2.

Chưa rõ với các dòng chip thấp hơn thì sao, nhưng có thể kỳ vọng rằng Qualcomm cũng sẽ làm theo cách tương tự, đó là đặt chúng thành Snapdragon 7 Gen 1, Snapdragon 6 Gen 1…

Cách đặt tên này cũng hay, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, người dùng dễ phân biệt được các đời và các nhà sản xuất cũng như bản thân Qualcomm có thể làm marketing dễ dàng hơn. Tuy nhiên có một điều mình thắc mắc là với những phiên bản cải thiện chút chút, ví dụ như Snapdragon 888+ chẳng hạn, thì cách đặt tên sẽ thay đổi ra sao. Chắc vẫn sẽ giữ dấu cộng.

Qualcomm cũng nói rằng chữ 5G giờ sẽ không còn được đặt vô tên sản phẩm. Trong 2 năm qua Qualcomm liên tục đưa chữ 5G vào các sản phẩm Snapdragon như một cách tăng nhận diện và quảng cáo, nhưng giờ 5G đã phổ biến trên các SoC mới rồi, việc này không còn ý nghĩa nữa. Qualcomm cũng nói từ giờ trở đi mọi SoC mới sẽ hỗ trợ 5G luôn.



Sức mạnh mới


Điểm Antutu được cho là của Snapdragon 8 Gen 1 đã được tiết lộ trên từ một người dùng trên Weibo với con số rất cao, hơn 1 triệu điểm (1.035.020 điểm). Đây là điểm số cao hơn một chút so với điểm số của Dimensity 9000 mới ra mắt của MediaTek (1.007.396 điểm).

Thực ra thì benchmark không nói lên được hết câu chuyện, nhưng ít ra nó cũng cho chúng ta biết về sức mạnh của con chip đến mức nào. Rõ ràng Snapdragon 8 Gen 1 sẽ cực mạnh, và thật ra ít có phần mềm di động nào hiện nay có khả năng khai thác hết năng lực xử lý của con chip này đâu. Kể cả hiệu năng về CPU hay GPU cũng thế. Chưa rõ về mặt AI thì Snapdragon 8 Gen 1 sẽ được cải thiện như thế nào.

251f8425b7.jpg

Một điểm quan trọng là khả năng xử lý, áp dụng các thuật toán hình ảnh, là thứ cực kì quan trọng với smartphone ngày nay. Chúng ta có thể kỳ vọng rằng Qualcomm sẽ cung cấp một loạt công cụ mạnh mẽ để các nhà sản xuất điện thoại có thể tận dụng và tạo ra một pipeline xử lý ảnh tốt, kết hợp với AI để video, ảnh chụp đẹp hơn. Sức mạnh CPU, GPU và nhân Hexagon sẽ phối hợp với nhau để giúp pipeline xử lý này chạy nhanh, mượt hơn. Có lẽ những thứ liên quan tới chụp ảnh mới là những điểm nhất chính của Snapdragon 8 Gen 1 và sẽ được Qualcomm dành nhiều thời gian nói tới trong sự kiện Snapdragon Summit.

Sử dụng kiến trúc ARMv9


Đầu năm nay ARM đã giới thiệu kiến trúc ARMv9, mới hơn so với ARMv8 mà đa số các SoC di động ra mắt trong khoảng 5-7 năm trở lại đây sử dụng. ARMv9 cải thiện về bảo mật, hỗ trợ tập lệnh mới chuyên dùng cho thuật toán AI, và tăng hiệu năng 30% so với ARMv8.

Trên Snapdragon 8 Gen 1, có thể Qualcomm cũng sẽ chuyển qua dùng ARMv9 để có thể cạnh tranh với MediaTek Dimensity 9000. Các cụm nhân có thể sẽ xuất hiện trong Snapdragon 8 Gen 1 là:
  • Cortex-X2: nhân X Series mạnh nhất, hiệu năng cao nhất, chuyên dùng cho các tác vụ rất nặng
  • Cortex-A710: vẫn là nhân hiệu năng cao, nhưng tiêu thụ ít điện hơn và yếu hơn X2
  • Cortex-A510: nhân tiết kiệm được

Quảng cáo


Không loại trừ khả năng Qualcomm sẽ tùy biến nhẹ lại các nhân này một chút, như cách họ đã làm với các nhân CPU trên các Snapdragon 8xx trước đây, để tăng hiệu năng và cải thiện mức tiêu thụ điện. Các nhân đó được hãng đặt tên là Kryo. Ví dụ, Kryo 680 chính là Cortex-X1 được tùy biến.

Hình ảnh chỉ tiết lộ điểm số tổng thể chứ không nói rõ điểm các mục chấm nhưng nếu là thật thì có thể đoán Snapdragon 8 Gen 1 có thể cũng có thiết lập các nhân tương đồng với Dimensity 9000 với các nhân Cortex ARMv9 mới nhất (Cortex X2, A710 và A510), và sự khác biệt điểm số có thể đến từ GPU.

Ngày ra mắt


30/11, thời điểm diễn ra Snapdragon Summit, sẽ là lúc Snapdragon 8 Gen 1 được giới thiệu. Anh em nhớ theo dõi Tinh tế để coi có thông tin gì mới nha.
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cortex X2 mạnh thật
comment thứ 2
_Kenzi_
TÍCH CỰC
2 năm
mong chờ sức mạnh ngoài việc là chip giành cho di động mong có phiên bản tối ưu chạy windows ARM
qbinhpc113
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đấu với M1 hả, ngủ đi cưng
@riletan iPhone nó bán doanh số lớn, nên nó an toàn Vs thực tế hơn. Ra cái gì buộc phải tốt cái đấy không bảo hành vỗ mồm. Còn đúng là fold đột phá, đồng ý. Có điều dùng Vs điện thoại chưa phù hợp thôi.
leeri
TÍCH CỰC
2 năm
@bomduc Vì nó to quá rồi nên nó lười sáng tạo, nâng cấp nhỏ giọt để tối đa hoá lợi nhuận thì đúng hơn 😆. Tim Cook là bậc thầy vụ này mà. Nhìn intel vắt kiệt 14nm là hiểu. apple vừa ra m1 là nó tung bài ngay 😃).
@riletan Ông nhìn mấy con flagship mà xem, cũng chỉ thiết kế một màn hình phẳng thuần cảm ứng. Cái này khó thoát lắm. Còn dài dài, trong vài năm tới nâng cấu hình, nâng cam là hết vị 😃)
Apple nó cũng vẫn nâng cấu hình đều đặn như các hãng khác thôi, không nhỏ nhẹ đâu, nó ăn dày thành công ở chỗ bán được giá cao và dịch vụ, phụ kiện.
hunggh
CAO CẤP
2 năm
mịe, ông Táo ko ra thằng M1 chắc cả thế giới bị mấy ông to này xỏ mũi mất, mỗi năm cứ nâng cấp tí tẹo 5 với 10%, gặp ông M1 thấy ớn ớn cái tung hàng ra nâng cấp hẳn 30% luôn, ông intel cũng y chang, gặp ông RYZEN thấy cũng mút được nên chưa sợ, gặp M1 cái cũng lột xác luôn

Tôi ko tin họ nghiên cứu và phát triển theo kịp đối thủ nhanh vậy, tôi đồ rằng họ nghiên cứu ra lâu rồi nhưng ém hàng
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
@MID217 Vậy chip 5g của Apple đâu =))
@jedi9 Giờ so chip 5G 😆)) sao nhiều người chơi đồ buổi sáng vậy ta 😃))
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
@MID217 Vì tại dở làm ko nổi nên phải bưng đội Intel về rồi chịu nhục ko dám kiện Qualcomm nữa =))
@jedi9 Ban đầu nó hợp tác với intel mà, intel mới làm không nổi nên bán lại cho Táo luôn 😆) ăn nói gì mà táo tợn vậy 😃))
daiduongkk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mong chờ nhiệt độ, chứ mua Flagship thì nhiều nhưng đa phần mua vì nó là cái điện thoại sử dụng bình thường chứ số rất ít dùng nó để làm công việc nặng, nhìn ông anh dùng cái 12 pro max gọi điện FB messenger bằng 4G một thời gian bị tự tắt vì nhiệt độ cao tự hỏi " đ hiểu một tác vụ đơn giản mà cái đt nào cũng làm được có nhất thết phải hoạt động nhiều đến thế không"
Giờ dùng nhân Cortex hết, hóng các bộ phận chuyên dụng khác thôi 😁
Đốt pin như 865
Bibusama
TÍCH CỰC
2 năm
@cosmos47 865 đang xài thấy ngon mà, chắc nhầm 888
@Bibusama thì tớ nói tốc độ đốt như 865. Chứ như 888 ko ham.
Nếu ra chắc chắn tôi sẻ mua. Má ơi 1 triệu điểm là ngang m1 rồi
@tinnokian781 M1 nó 1tr2 antutu,trong khi antutu test nó có chính xác quái đâu,gechbenk thì lép vế nhiều so với M1
hy vọng là mạnh hơn chip A thôi 😁
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
Năm nay thua Mediatek về cả tiến trình lẫn tốc độ RAM, còn vớt được GPU với AI. Hy vọng ko bị Exynos 2200 vả đau =))
Series 8 gen 1 .. Hy vọng sẽ ngon và fix được lỗi quá nhiệt trên 888
MU1702
ĐẠI BÀNG
2 năm
Điểm có cao đến mấy thì không bao giờ mượt mà và thông minh như con chip của apple áp dụng cho iPhone được.
lotkhevang
ĐẠI BÀNG
2 năm
@MU1702 really?
@lotkhevang Đúng còn gì cpu Apple nó nhét tất vào làm 1
@MU1702 Các sản phẩm của Apple mượt và ổn định không hoàn toàn do Chip. Chủ yếu do nó tối ưu quá tốt với hệ điều hành hệ thống. Ngày xưa khi Android đã có chip 4 nhân,8 nhân thì Apple vẫn ra mắt con IPhone 6 2 nhân. Sau này Apple mới thay đổi tư duy và bắt đầu tham gia vào cuộc đua cạnh tranh về Chip và phần cứng.
iáT Tài
TÍCH CỰC
2 năm
@MU1702 trách làm sao dc Q. Khi mà A sx Chip chỉ dùng trên sp của nó và sp nó làm ra lắm rõ dc những chức năng mà thằng A nhắm đến thì nó sẽ tối ưu con chip tốt nhất vào những chức năng rõ ràng của nó. Trong khi đó Q phải sx ra CPU rất chung chung để đáp ứng hết chức năng các nhà sx androi gộp lại muốn có trong khi diện tích đế chíp cùng thế hệ giữa các hãng là sêm sêm nhau.
MU1702
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lotkhevang He he dùng 2 cái là biết. Giờ còn hỏi really? Ngáo quá rồi!
Snap 888 chán ghê. Mong là thế hệ mới mang tính ổn định cao hơn
Đặt vậy chứ đặt thêm nữa thì bao nhiêu số cho đủ. Chỉ nhìn rối
Nói chung thế giới Android thì snap vẫn là vô địch Vẫn là tốt nhất
Nhưng nhiều ông vẫn lôi chip Snap ra so sánh với chip A nhà Apple . Chả hiểu sao lại so sánh 2 con chip cho 2 hđh khác nhau
Chip A có nhét đc vào máy Android đâu cũng như ngược lại , mà các ông cứ lôi ra so sánh
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
2 năm
Đặ tên B1 B2, X1, X2 .... cho nó gọn, cứ đặt lung tung phèo lên.
tới giới hạn rùi
giờ dòm hiệu năng m1 mà chán

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019