Chia sẻ về PS5 sau 1 năm: Đến giờ cũng chỉ dùng để chơi game PS4 đẹp hơn, mượt hơn

P.W
26/11/2021 14:17Phản hồi: 60
Chia sẻ về PS5 sau 1 năm: Đến giờ cũng chỉ dùng để chơi game PS4 đẹp hơn, mượt hơn
Chiếc PlayStation 5 ra mắt đầu tiên tại một vài thị trường vào ngày 12/11/2020. Đành rằng cỗ máy này phải đến tháng 3 năm nay mới có hàng chính hãng do Sony Việt Nam phân phối, nhưng cũng không thiếu anh em chịu chơi đặt hàng xách tay với giá trên trời khi máy vừa ra mắt. Vậy là đúng thời điểm này năm ngoái, những chiếc PS5 đầu tiên đã cập bến thị trường Việt Nam, và cũng đã có không ít anh em đã gắn bó với chiếc console này được tròn một năm.

Đối với cá nhân mình, mua PS5 về phục vụ hai mục đích, thứ nhất là để đánh giá những game mới độc quyền trên nền tảng của Sony, và thứ hai, dĩ nhiên là để thư giãn sau giờ làm việc. Nhưng đến tận thời điểm này, có một vấn đề còn tồn tại sau cả năm trời ra mắt, khiến hệ máy PS5 có màn ra mắt không khác nhiều so với PS4 những năm về trước. Dàn game độc quyền trên PS5, giống như PS4 quãng năm 2013 - 2014, vẫn chưa đủ để thuyết phục nhiều người chọn mua chiếc console mới, để chiếc PS4 và PS4 Pro của họ nghỉ hưu.

Tinhte_PS1.jpg

Tính ra, trò chơi mình thưởng thức nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại trên PS5 lại là… PES 2021 Season Update (đá ở nhà cùng bạn bè và ông anh), và GranTurismo Sport, tựa game đua xe mô phỏng đã ra mắt suốt từ năm 2017. Anh em cứ nhìn vào những bài đánh giá game trên PS5 mà mình đã thực hiện trong suốt gần 1 năm vừa qua là thấy. Số lượng những tác phẩm dành riêng cho PS5 chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Mà thực tế ngoài những trò chơi ra mắt lại dưới dạng “Director's Cut” như Death Stranding và Ghost of Tsushima, đến giờ chỉ có đúng 6 trò chơi yêu cầu anh em phải có PS5, không ra mắt trên bất kỳ nền tảng nào khác: Demon's Souls, Ratchet & Clank: Rift Apart, Final Fantasy VII Remake Intergrade, Destruction AllStars, Astro's Playroom và Returnal.

https://tinhte.vn/thread/danh-gia-returnal-xung-dang-cai-mac-game-doc-quyen-dung-nghia-tren-ps5.3329430/

Đánh giá Returnal: Xứng đáng cái mác "game độc quyền" đúng nghĩa trên PS5

Trước khi Returnal ra mắt, PlayStation 5 chỉ có ba trò chơi độc quyền đúng nghĩa, không ra mắt trên bất kỳ nền tảng nào khác, đó là Demon's Souls, Destruction AllStars và bản demo miễn phí cài sẵn trong máy, Astro's Playroom.
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/ratchet-clank-rift-apart-ung-cu-vien-game-hay-nhat-2021.3349534/

Ratchet & Clank: Rift Apart - Ứng cử viên game hay nhất 2021?

Bản thân game này không dài, nếu anh em chỉ muốn chạy cho hết cốt truyện đơn giản mà vui tươi của Rift Apart, thì cũng chỉ mất khoảng 8 đến 10 tiếng tùy độ khó. Còn nếu muốn mò mẫm đầy đủ hết mọi bí mật mà Insomniac đưa vào game…
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/final-fantasy-vii-remake-intergrade-ban-nang-cap-60-fps-da-len-ps5-mien-phi-cho-anh-em-mua-ban-ps4.3347699/

Final Fantasy VII Remake INTERgrade: Bản nâng cấp 60 FPS đã lên PS5, miễn phí cho anh em mua bản PS4

Hôm mùng 10/06 vừa rồi, Final Fantasy VII Remake cuối cùng cũng đã có phiên bản trên PlayStation 5, với chế độ đồ họa Performance giúp game chạy ở tốc độ khung hình 60 FPS. Tuy nhiên lý do nho nhỏ là sức hút của Ratchet & Clank Rift Apart lớn quá…
tinhte.vn


Còn lại, Spider-Man trên PS5 cũng đẹp thật, nhưng nếu chưa có điều kiện đổi lên máy mới, thì game vẫn có mặt trên PS4. Tương tự như vậy là với nhiều tác phẩm trong tương lai gần: Horizon Forbidden West, GranTurismo 7 và God of War: Ragnarok. Thành ra mới có lối suy nghĩ, rằng nếu chưa có điều kiện tài chính để mua PS5, hoặc không muốn bỏ thêm một khoản chênh lệch để sở hữu máy (vì hiện tại tình hình vẫn khá khan hàng, ở thời điểm mình viết bài, máy PS5 chính hãng bán trên thị trường tự do vẫn đang loanh quanh mạn 20 đến 22 triệu Đồng vì có bảo hành), thì trước mắt ở lại với PS4 Pro vẫn là một lựa chọn hợp lý.

Điều đó đưa chúng ta đến với câu chuyện, 1 năm vừa rồi mình chơi gì trên PS5?

Sau khi đã thưởng thức hết những game mới, mình chuyển qua… chơi lại game cũ với phiên bản nâng cấp trên PS5. Một trong số đó là The Last of Us Part II. Chỉ với một bản patch kích hoạt tốc độ khung hình 60 FPS, kiệt tác của Naughty Dog trở thành một tựa game hành động hay hơn hẳn, khi điều khiển mượt mà hơn, những màn chiến đấu đòi hỏi cả kỹ năng lẫn trí óc không còn bị bó buộc bởi tốc độ khung hình 30 FPS, vốn là lựa chọn của các nhà làm game vì giới hạn sức mạnh phần cứng của PS4 Pro.



Điều tương tự cũng đến với những game cũ trên PS4: God of War, Horizon Zero Dawn và Ghost of Tsushima. Những kiệt tác cũ lần lượt được cập nhật bản patch để chạy game ở độ phân giải 4K 60 FPS, tận dụng tối đa sức mạnh của PS5. Trong số những game độc quyền được cập nhật để tăng tốc độ khung hình, có lẽ God of War là cái tên mình nghĩ xứng đáng để anh em mua máy mới. Thế giới ảo và những màn chiến đấu của hai cha con tạo ra cảm giác rất đã tay, còn chất lượng đồ họa vẫn ở tầm cỡ siêu phẩm, có rất ít trò chơi có bộ cánh hình ảnh ấn tượng đến thế.

Một cách khác để các Sony kích thích người dùng sắm máy PS5 là ra mắt lại những game cũ nhưng nâng cấp độ phân giải, tốc độ khung hình và chất lượng đồ họa. Nổi bật hơn cả trong số đó là bộ ba tác phẩm: Final Fantasy VII Remake, Ghost of Tsushima và Death Stranding.

Quảng cáo



Tinhte_PS2.jpg

Khi đánh giá Ghost of Tsushima: Director's Cut, mình gọi đây là tác phẩm phải mua khi anh em vừa sắm PS5. Đấy là vì nó cân bằng hoàn hảo giữa chất lượng hình ảnh và lối chơi. Game vẫn đã tay, nhưng với sức mạnh phần cứng của hệ máy mới, Sucker Punch đã ứng dụng được nhiều công nghệ đồ họa mà PS4 không thể xử lý được ở tốc độ 30 FPS. Cùng với đó, các tính năng mới chỉ có trên tay cầm DualSense cũng được tối ưu. Chơi game này khi cưỡi ngựa, chạy trên đất cứng rung một kiểu, đất ướt rung một kiểu, và chạy trên thảm cỏ lại rung một kiểu khác, rất đã.

Nhưng nếu xét riêng đến chất lượng đồ họa, thì Death Stranding: Director's Cut lại vượt xa so với những gì Ghost of Tsushima thể hiện. Chỉ tiếc một điều, game khá kén người chơi. Không phải ai cũng thích vào game đi ship hàng và trải nghiệm bầu không khí khoáng đạt, rất ‘chill’ mà Kojima khắc họa trong tác phẩm này. So với phiên bản trên PS4, bản PS5 kỳ thực có chất lượng hình ảnh tiệm cận hơn nhiều so với bản PC, vốn là tiêu chuẩn của đồ họa trò chơi điện tử:

Tinhte_PS3.jpg
Tinhte_PS4.jpg
Tinhte_PS5.jpg
Tinhte_PS6.jpg
Tinhte_PS7.jpg

Quảng cáo



Nhưng sau những giây phút trải nghiệm game mới, mình vẫn quay về với PES 2021 và GT Sport để giải trí. Như đã đề cập trong một bài viết trước, top 10 game được chơi nhiều nhất trên PS5 sau 1 năm hệ máy này ra mắt hầu hết đều là những game hành động, thể thao và game online miễn phí, từ FIFA, NBA cho đến Fortnite. Không phải ai mua PS5 về cũng ngấu nghiến những tác phẩm độc quyền, những quả bom tấn đồ họa.

Chơi những game mới để làm review cho anh em mãi cũng đến lúc không còn tìm thấy sự giải trí trong những tác phẩm ấy nữa. Vậy là mình lại về với GT Sport, một trong những game đua xe mà cá nhân mình chơi mãi không thấy chán. Đua mệt thì chuyển sang chế độ Scapes để đặt xe vào những khung cảnh có thật được hãng game tổng hợp, chụp những pô ảnh đẹp cho riêng mình. Tính ra, trong 1 năm qua mình “ngồi” trong GT Sport cỡ gần 200 tiếng, chỉ tính riêng trên PS5. GT Sport cũng kén người chơi, nhưng mình vẫn đánh giá đây là một trong những game đua xe xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại, cả về chất và lượng.

Bản thân chế độ Scapes trong GT Sport, mình nghĩ, cũng xứng đáng có một bài viết riêng, vì chế độ chụp ảnh in-game này rất lạ, khác hoàn toàn với những trò chơi khác, cả về mặt kỹ thuật lẫn nghệ thuật. Background là cảnh chụp trong thế giới thật, còn xe là mô hình ảo, anh em có tìm thấy được sai khác giữa các chi tiết với nhau trong những bức hình dưới đây không?

20211125180601.jpg
20211125180557.jpg
20211125180530.jpg

Còn trong khi đó, một bất ngờ khác đối với mình là khả năng hoạt động của tay cầm DualSense trên PC, thứ mà chỉ đến khi sở hữu máy mình mới biết. Vậy mới nói, cứ có công nghệ lõi, giải pháp và phần mềm sẽ theo sau. Lần lượt rất nhiều game mới ra mắt trên PC cũng ứng dụng tính năng adaptive trigger của DualSense, để tối ưu cả đồ họa lẫn trải nghiệm game.

Tính sơ sơ đến giờ mình đã thưởng thức được ít nhất 3 game hỗ trợ adaptive trigger trên PC: F1 2021, Deathloop và Metro Exodus: Complete Edition. Với phiên bản mới nhất của series game đua xe công thức 1, cò trái và phải đóng vai trò phanh và ga cũng tạo ra được lực từ mô tơ phản hồi, mô phỏng khá hay (dù chưa chính xác) cách má phanh và lốp lăn trên đường đua. Còn với Deathloop, cảm giác bóp cò rất đã tay, và thậm chí cũng mô phỏng được cả lúc súng chất lượng thấp bị kẹt đạn. Ngoài ba tác phẩm trên, mình tìm hiểu thì thấy có cả Call of Duty và Assassin's Creed Valhalla cũng hỗ trợ haptic feedback và adaptive trigger trên PC.

Tinhte_PS8.jpg

Dần dà, Sony cũng vập nhật những firmware phiên bản mới cho PS5, sửa được nhiều lỗi hoặc những vấn đề còn tồn tại về mặt tính năng và giao diện của máy. Đáng kể nhất là những game bản PS4 và PS5 đều đã được tách riêng, không còn phải ấn Option để chọn đúng bản game như ở thời điểm đầu, lúc mình đánh giá Spider-Man: Miles Morales nữa. Cập nhật đáng giá tiếp theo là việc hỗ trợ SSD NVMe PCIe 4.0 để mở rộng bộ nhớ lưu trữ game. Hiện tại mình dùng một chiếc SN850 1TB của Western Digital, kết hợp với bộ nhớ lưu trữ hơn 600GB tích hợp trong máy, vẫn đủ dùng, thậm chí không còn phải chép game PS4 ra ổ cứng ngoài như đợt review chiếc WD Black P50 500GB cách đây ít lâu nữa. Tất cả số trò chơi mình tải về máy đều lưu trong ổ cứng tích hợp và SSD mở rộng, rất tiện.

Nếu anh em thắc mắc, dùng 1 năm, 664GB bộ nhớ trong của PS5 có đủ cài game không, thì câu trả lời của mình như thế này. Nếu anh em chơi Call of Duty, thì nên có thêm ổ ngoài để chuyển bớt game hay ra, hoặc lắp thêm SSD NVMe để mở rộng lưu trữ, vì CoD đến giờ muốn cài đủ chắc cũng phải gần 300 GB. Nhưng nếu không chơi, thì mặt bằng chung game PS5 có dung lượng dao động từ 25 đến 70GB, chỉ tính riêng bộ nhớ trong của máy là đủ để cài cỡ trên dưới 10 trò chơi, nên anh em không phải lo. Muốn trữ nhiều game thì mới cần nâng cấp SSD hoặc mua ổ ngoài.

Tinhte_PS9.jpg

Một năm sở hữu PS5, mình có thỏa mãn không? Có và không. Sướng là ở chỗ máy rất mạnh, so với cái giá 14,5 triệu Đồng bỏ ra để sở hữu là một món hời cho bất kỳ gamer nào, khi nó đủ sức chơi mọi game ở độ phân giải 4K. Dàn game PS4 cũng tương thích rất tốt với PS5, tuyệt đại đa số game mình sở hữu trong tài khoản PSN đều có thể tải về và chơi ngay trên máy mới, máy cũ cho bạn mượn đá FIFA. Nhưng thứ mình chưa thích lắm sau 1 năm sử dụng là số lượng game mới mình được trải nghiệm mới chỉ tính được trên đầu ngón tay, kể cả độc quyền lẫn của các hãng bên thứ 3.

Đúng là nhiều game mới mình chơi trên PC để đánh giá cho anh em, nhưng đến giờ PS5 ở nhà cũng mới phát huy công dụng tốt nhất là chơi lại những game cũ trên PS4. Mà chơi lại thì cảm giác chắc chắn không bằng được lúc thưởng thức lần đầu tiên rồi. Đấy cũng không hẳn là lỗi của Sony, mà lại có thể đổ lỗi cho đại dịch COVID-19, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất lao động của các hãng. Không ít studio đã phải dời ngày ra mắt các tác phẩm của họ sang năm 2022, thậm chí xa hơn.

Hy vọng là sang năm 2022, dàn game đỉnh của Sony sẽ lần lượt ra mắt, tạo ra những cú hích cần thiết để người hâm mộ có lý do tiếp tục gắn bó với PlayStation. Còn ở khía cạnh ngược lại, cũng hy vọng rằng lượng hàng về đến Việt Nam sẽ nhiều hơn, phục vụ cộng đồng tốt hơn, chứ không còn tình trạng cháy hàng, anh em phải mua với giá cao như hiện nay.
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều fan không hài lòng với game exclusive năm nay cho PS5, nhưng tính ra từ trước đến nay thì PS5 cho ra nhiều game exclusive trog năm đầu nhất: Astro's Playroom, Ratchet and Clank, Demon's Souls, Spider-man: Miles Morales, Returnal. Các bản upgrade game cũ + thêm DLC content như death stranding hay GoT cũng rất hay.
So với năm đầu của PS4 thì PS5 ra rất nhiều game rồi.
Năm đầu của PS4: Knack, Killzone: Shadowfall, Driveclub, inFAMOUS, The order 1886.

So ra thì game exclusives năm đầu tiên của PS5 chất lượng hơn nhiều.
@sickietenten Cái có khả năng hút khách nhất là miles morales thì có bản ps4, thành ra…
Tính ra nếu mua được PS5 với mức giá 15tr thì quá hời, chơi game 4K 60FPS trong khi đối với PC thì cần ít nhất trên 35tr, kể cả mua PS5 với giá hiện tại là 20tr vẫn lời :v, cơ mà đợi nó bình ổn rồi mua, còn đợi đến khi nào thì khống biết 😆
@Illuminator2103 ko tính tiền mua game hả ông
@toilatoi199x @toilatoi199x thế chơi game trên pc k mua à, hay lại tính kêu lấy bản chơi cr.ack ra để so với console gamer 😆
@Illuminator2103 Game steam rẻ (nhất là các đợt sale) hơn game PS5 rất nhiều
@Illuminator2103 PS5 nó không chơi được 4k 60FPS đâu, nó upscale thôi
hakatu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hay
Điều bất ngờ nhất: hơn 600gb ssd xài khá thoải mái, cài cả chục game, k ít như mình tưởng tượng
Điều hơi thất vọng: ps5 vẫn chưa kham đc 4k 60fps hoàn toàn, đẩy setting cao là chỉ đc 30fps, mình mong chờ ps5 pro ở khoản này 😁
@chuoitaykohot Sức mạnh nó chỉ nhỉnh hơn 1080ti sao đòi hỏi cao được, chờ thêm 2 năm nữa có bản pro thì may ra ... mà với tình hình thiếu chip như hiện nay thì mù mịt, dm coin dm covid.
hcmnnk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chuẩn luôn, mua ps5 chỉ chơi game ps4 để load nhanh hơn, hình ảnh trên ps5 sáng hơn trên 4pro chút xíu. Ai đang xài 4pro chưa cần lên
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Dốt tiếng anh. Biết giờ thỉ ráp pc giá trên trời so với mua ps5 những vẫn ko dám mua
35 triệu làm gì chơi đưoc 4k
@tinnokian781 Đúng rồi. Với vật giá bây giờ thì riêng con Vga để cân 4K 60FPS phải tầm 3070ti, 3080 trở lên, mà 2 con đó thì cũng đâu đó 30tr. Chưa kể các bộ phận khác như chip, main, ram, nguồn…. Thì build 1 con PC để chơi được game 4K 60FPS ko dưới 45tr đâu.
@Đông Hoàng Thái Nhất thì ps5 nó cũng có kéo nổi 4k 60 fps đâu, toàn render checkerboard rồi upscale 4k ... nó nhỉnh hơn 1080ti 1 chút mà bác tưởng nó bá đạo lắm à, do hiện tại khủng hoảng chip thôi nên cả 2 đều khan hàng và giá mắc chứ đúng ra nên so sánh ps5 với giá 1 con vga thôi vì PC làm được nhiều thứ khác mà.
@tinnokian781 Hiện tại thì đúng là 35 củ PC không chơi được 4k. Giá linh kiện cao quá chả rõ 6 tháng hay 1 năm sau có xuống không.
kemkem87
TÍCH CỰC
2 năm
@tinnokian781 Chưa kể phải có con màn 4K nữa bác nhở, 27” 4K cũng tầm 10-12 củ rồi.
xboxvn
TÍCH CỰC
2 năm
Chờ đến tháng 2/2022 thì lại đầy game để chơi, mình vẫn đa số bỏ xó cái PS5, giờ thỉnh thoảng mở lên đá fifa 22 😆
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
Có PS5, PC rồi có nên mua Xbox ko ta
OruK
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tribier Mình thì kiến nghị bạn mua HDMI nối PC vô TV :v tại Xbox Gamepass PC đầy đủ mấy con trên Xbox mà
zerglingno3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@OruK mua cho đủ bộ
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@Hố Đen Vũ Trụ Mình cũng nghĩ vậy.
Thứ nhất game làm cho console thì nó sẽ tối ưu cho tay cầm, setting và giao diện.

Thứ hai là sự tiện lợi khi chơi, mình mở máy suốt nó nằm chế độ chờ, rảnh bay vào chơi chừng 30p rồi bận thì bỏ đó nào rảnh vào chơi tiếp.
PC khó mà tiện lợi như vậy, nhất là phần load game muốn bằng console thì cỗ máy phải khủng, mà mở suốt cũng thấy xót.
Chưa kể muốn chơi game quá nhiều thao tác để vào game, muốn chơi trò khác lại phải thao tác tùm lum.
Mà cái HĐH Windows nó hay bị dở chứng lắm, hôm nào nó update xong bị hư phải cài sửa mệt mỏi.
Mà mình cảm giác PC càng cài nhiều game thì nó đơ đơ sao đó, hay bị lỗi này kia, rồi cài mấy cái linh tinh nó hay chạy ngầm chả biết.

Thứ ba tình hình covid có vẻ căng, mình nghỉ bây giờ mua giá sẽ tốt hơn là đợi nó khan hiếm chip vừa mắc vừa ko có hàng.
Hoangvu.99
TÍCH CỰC
2 năm
Chờ năm sau mua giá sale chứ tầm này rảnh tiền mới mua giá resell cao chót vót
giá trị của đời sau đơn giản là mạnh và đẹp hơn là đúng rồi còn gì nữa 😁
OruK
ĐẠI BÀNG
2 năm
con PS5 mình h mới đúng 1 con game thuần PS5 là Demon Soul (nhờ mới sale còn 40$ chứ 70$ thốn quá) =)) toàn cày BloodBorne với mấy con game PS4 trong gói PSNow
long.ph145
ĐẠI BÀNG
2 năm
đọc tới khúc “so với giá 14.5”
thì xuống comment luôn cho lẹ
ở đây mấy ai mua đc giá đó 😆
@long.ph145 Không ít đâu bác.
xelocko
ĐẠI BÀNG
2 năm
@P.W Bác í nói đúng mà, đa phần anh em bị mua độn giá. Chứ 14.5 thì sao phải băn khoăn ps5 hay ps4, hay ps5 chơi đc game j
@xelocko Nếu mà nói về chuyện mua được đúng giá thì phải viết nguyên 1 bài mới, vì ở VN nhiều ông mua flip, lấy được suất đúng giá chính hãng là lên MXH flip giá 20 triệu, chán lắm.
DayLight1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@P.W toàn đồng bào ăn máu nhau thôi, kể cả các shop cũng vậy. Chán từ VGA tới PS5
chứ bạn muốn gì ở PS5?
máy chơi game ko chơi game ngon hơn đẹp hơn thì làm gì?
à note cái 4 năm nữa PS6 cũng chỉ để chơi game PS5 ngon hơn đấy như 8K chẳng hạn
PS5 mới ra mắt nên các tựa game vẫn chưa có nhiều, chưa kể sắp tới đây các game độc quyền cho hệ máy console càng ngày sẽ càng ít đi.
hquangvn
TÍCH CỰC
2 năm
Chúc mừng PS5 tròn một tuổi, hóng PS5 Pro
farcry2708
TÍCH CỰC
2 năm
Với cái giá gần 20tr mình chon mua ps4 pro lướt còn bảo hành 1 năm và 1 mớ game chơi ở định dạng full hd, kể cả cod warzone chơi với phím và chuôt khá mướt
Thật, PS5 có nhiều thứ thứ cải thiện so với PS4, chắc để dành từ từ gom lúa hốt luôn em ấy.
Sao mà so được với iphone 13 pro max về khoảng game chứ .
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@cậu hai huy chuan man. Iphone is the kinh
@cậu hai huy Game điện thoại toàn là rác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019