GT Sport: Anh em có thích dùng tính năng chụp ảnh trong game?

P.W
27/11/2021 11:6Phản hồi: 9
GT Sport: Anh em có thích dùng tính năng chụp ảnh trong game?
Với chất lượng đồ họa càng ngày càng cao, hầu hết những game mới hiện giờ đều có một chế độ gọi là Photo Mode, cho phép anh em tự mình trổ tài để tạo ra những pô hình ấn tượng nhất trong thế giới ảo của trò chơi anh em yêu mến. Trong những chế độ này, các hãng game mô phỏng cách vận hành của một chiếc máy ảnh, với khả năng cho anh em chọn góc nhìn, zoom ra zoom vào, đổi cả khẩu độ ống kính để xóa phông trong những tấm hình cận, hoặc mở khẩu để chụp nét cảnh rộng. Sau đó là những hiệu ứng hậu kỳ, hay trong trường hợp này là những bộ lọc màu và hình ảnh để tạo ra những bức hình độc đáo nhất. Cũng nhờ những bộ lọc này, nhiều chi tiết được coi là nhược điểm của các mô hình trong game, ví dụ như đường răng cưa hay chất lượng texture thấp đều có thể được che giấu đi, từ đó tạo ra những hình ảnh ngỡ là chụp ngoài đời thực.

Hai trong số những game ứng dụng tính năng chụp hình hay nhất theo ý kiến cá nhân mình, là Control và Spider-Man trên PS4. Nếu như Control vốn đã đẹp, kết hợp cả kiến trúc ấn tượng với đồ họa ứng dụng ray tracing để phác họa thế giới ảo, thì Spider-Man tạo ra sự tự do đến đáng nể trong việc chọn bố cục cho từng khung hình. Những bài review hai tựa game này, mình đều sử dụng rất nhiều bức hình chụp bằng Photo Mode trong quá trình chơi game.

20211126220755.jpg

Nhưng, như tiêu đề, Control và Spider-Man đều không phải nhân vật chính của bài viết ngày hôm nay. Gran Turismo Sport là trò chơi đua xe anh em nào có PS4 hay PS5 cũng biết, nhưng rất ít người chơi. Có quá nhiều thứ có thể coi là những điểm để chê bai GT Sport, coi đó là lý do game kén người thưởng thức. Cách chơi của GT Sport thiên về hướng mô phỏng nhiều hơn, ấy vậy cũng không phải mô phỏng theo kiểu hardcore như rFactor hay iRacing làm được. Chế độ chơi thì nghèo nàn, mãi về sau mới có chế độ chơi đơn theo từng hạng mục xe, còn lại anh em phải đi du đấu qua mạng internet, thi tài với những tay đua trong khu vực cũng như trên thế giới.

Khối lượng kiến thức anh em phải học để điều khiển xe thuần thục trong GT Sport là quá lớn. Chỉ đơn cử mỗi bộ phanh, những chiếc xe đua GT3 có phanh ăn hơn hẳn so với xe thương mại, vậy là tạo ra được lợi thế ở từng khúc cua. Tương tự như vậy là thân xe, xe đua nhìn có vẻ giống xe thương mại, nhưng bodywork của chúng được tính toán cẩn thận để tối ưu lực ép downforce, nhờ đó cua được ở vận tốc cao hơn. Tính toán thời điểm nào phanh, thời điểm nào nhấp ga để không mất lái cũng lại là một thử thách khác, thứ mà nếu thuần thục, anh em sẽ có lợi thế hơn rất nhiều.


20211126220718.jpg

GT Sport không phải tựa game dành cho mọi người, nhưng chí ít thì Polyphony Digital cũng đã làm rất tốt mọi khía cạnh của trò chơi. Không phải khía cạnh nào của nó cũng là nhất: Mô phỏng vật lý, mô phỏng lốp xe, đồ họa, lối chơi. Nhưng gộp chung vào một trò chơi, hiếm có tác phẩm nào so sánh được với series này.

Và trong số những điểm trừ, chắc chắn chế độ chụp ảnh Scapes của game không nằm trong số đó. Trái lại, Scapes có thể coi là chế độ chụp ảnh xuất sắc, lạ và độc đáo nhất mình từng được trải nghiệm trong mọi trò chơi điện tử từ trước tới nay.

20211125180534.jpg

Trong tấm hình trên là đoạn đường thẳng ở vạch xuất phát của trường đua Monza, Ý, cùng chiếc W08 EQ, cỗ xe đã giúp Mercedes-AMG và Lewis Hamilton giành được hai chức vô địch của mùa giải F1 năm ấy. Một ví dụ khác cũng ở Monza, với ba chiếc GT3:

20211126220751.jpg

Sở dĩ nói chế độ Scapes của GT Sport là độc đáo, vì tất cả mọi khung cảnh nền cho anh em chọn chụp hình đều là những tấm hình chất lượng cao chụp ngoài đời thật. Sau đó, game sẽ cho phép anh em chọn những chiếc xe mình đang sở hữu, đặt vào khung cảnh gốc, rồi chỉnh sửa để tạo ra bức hình ưng ý nhất. Kết quả là, bất kỳ khung cảnh nào, bất kỳ chiếc xe nào đặt vào môi trường cũng đều tạo ra được những tác phẩm đủ chất lượng để làm hình nền máy tính, điện thoại, hay bất kỳ thiết bị nào khác của anh em.

20211125180605.jpg

Quảng cáo



Số lượng những khung cảnh cho anh em đặt xe vào chụp trong chế độ Scapes có giới hạn, nhưng bù lại, hãng game phải làm một công việc rất tốn công sức: Tính toán hình ảnh phản chiếu từ cảnh thật vào chiếc xe ảo, và tính toán những chi tiết của chiếc xe ảo có thể tác động tới cảnh thật. Lấy ví dụ, thân xe bóng loáng, soi được gương thì hình ảnh, bóng đổ và ánh sáng phản chiếu vào sẽ phải “ôm” theo các đường nét của xe ra sao, ánh sáng tạo ra bóng đổ của xe xuống mặt đường, bộ lọc khử răng cưa phải làm việc như thế nào, hay thậm chí những vũng nước trên mặt đất phản chiếu hình ảnh chiếc xe đều được tính toán chi tiết, mỗi khung cảnh phải làm lại quá trình đó từ đầu, rất kỳ công:

20211125180530.jpg


Như đã đề cập ở trên, mọi chiếc xe trong mọi tấm hình mình chụp và đăng trong bài viết này đều là thành quả của các họa sỹ 3D, từ dựng mô hình cho đến đắp texture lên từng chi tiết. Ấy vậy mà đặt trong bối cảnh thật, ánh sáng bên ngoài hắt lên lớp sơn bóng của kim loại, hay ánh đèn xe đánh xuống mặt đường, và quan trọng nhất là bóng đổ của xe lên mặt đất. Những hình ảnh dưới đây được chụp tại các địa danh ở New York, Tokyo, Anh Quốc và Havana, Cuba. Anh em có phát hiện ra được những sai khác trong hình ảnh, để từ đó phát hiện ra rằng đây là mô hình xe ảo không?

20211126220705.jpg


Những hình ảnh trong bài mình resize chiều ngang 2048 pixel tải bài viết cho nhẹ, anh em muốn xin hình chất lượng 4K không chỉnh sửa ới mình up lên Google Drive cho nhé 😁

Quảng cáo



Sự đa dạng của các khung cảnh trong chế độ Scapes cũng là một điểm cộng lớn. Ở trên chúng ta đã thấy những đường đua, đường phố, những không gian mở đầy ánh sáng, hay cả bờ sông với cánh cổng Torii nhìn rất đã mắt. Từ châu Âu, Á cho đến châu Mỹ, niềm đam mê nhiếp ảnh của Kazunori Yamauchi cùng các cộng sự tại Polyphony Digital đã được khắc họa rất rõ rệt, tạo ra một món ăn tinh thần độc đáo, gói gọn trong một trò chơi đua xe được đánh giá là có lối chơi thiên nhiều về mặt mô phỏng và đòi hỏi nhiều kỹ năng điều khiển. Nhiều khu vực khác, từ cống ngầm, cho đến bảo tàng mỹ thuật đương đại Tokyo, hay những nhà kho bỏ hoang cũng là những không gian chụp hình xe rất đã, miễn là đủ rộng để đặt bố cục đẹp:

20211125180632.jpg


Một tính năng rất hay khác của chế độ chụp ảnh này là khả năng bắt nét chuyển động với vận tốc cao, từ đó tạo ra cảm giác tốc độ khi những chiếc xe vận hành cả trăm km/h. Ở chế độ này anh em có thể chọn vận tốc di chuyển của xe, chọn xe để lấy nét, và chọn tỷ lệ nét của chiếc xe được chụp. Tỷ lệ càng thấp thì hình càng nhòe, càng tạo ra được cảm giác xe chạy ở tốc độ cao. Nhìn ba chiếc Honda NSX, Nissan GTR và Lexus RC F thuộc thể thức GT500, những con quái vật tốc độ của người Nhật Bản thuộc giải đấu SuperGT tranh tài, và nhìn từng đường nét bodywork, phải nói là rất sướng:

20211125180553.jpg


Nói vậy cũng không đồng nghĩa với việc, chế độ chụp ảnh này hoàn hảo trong mọi trường hợp. Lấy ví dụ tấm hình chụp hai chiếc R34 và R35 bên bờ sông ở Manhattan, New York dưới đây. Anh em có thể thấy bóng đổ dưới bánh xe rất cứng, không mềm mại và trải dài theo hướng ánh sáng chiếu xuống. Cảm giác trông hơi giả tạo, nhưng phải nhìn kỹ mới nhận ra:

20211125180629.jpg

Sau khi đã xếp xe theo đúng ý, chỉnh tiêu cự (từ f/1.4 đến f/22) và tốc độ màn trập hay áp những bộ lọc màu theo ý muốn, anh em chỉ việc ấn nút chụp ảnh, để phần cứng của PS4 và PS5 render tấm hình dựa trên những thông tin có sẵn, rồi sau đó là lưu vào thư viện ảnh, hoặc xuất hình ảnh chất lượng cao ra ổ USB. Thực trế thì dù đã ra mắt được gần 5 năm, Scapes của GT Sport vẫn là một trong những chế độ xuất sắc nhất mình từng được trải nghiệm, một phần cơ bản nhờ vào khả năng kết hợp cảnh thật và mô hình ảo, cùng với chất lượng mô hình của từng chiếc xe ở tầm cỡ mà vào thời năm 2017, hiếm có trò chơi đua xe nào so sánh được.

20211126220829.jpg

Một phần khác là, render một hình ảnh tĩnh duy nhất trên PS4 mất vài giây, nhưng kết quả rất khác so với việc dùng chính hệ thống phần cứng ấy để xử lý sao cho mỗi cuộc đua đều diễn ra mượt mà ở chất lượng 60 FPS. Trong khi đua, nhiều nhược điểm của phần cứng PS4 đều đã được phô bày, từ độ chi tiết của môi trường, cho đến độ chi tiết của vật thể và khử răng cưa. Nhưng mọi vấn đề đó đều không tồn tại trong những bức hình chụp bằng chế độ Scapes.

20211125180546.jpg

Dự kiến tháng 3 năm sau, Gran Turismo 7 sẽ chính thức ra mắt, và vẫn sẽ có chế độ Scapes cho anh em thỏa sức sáng tạo những bức hình xe như ý muốn. Đến lúc ấy có lẽ sức mạnh phần cứng của PS5 cũng sẽ được tận dụng tối đa, tạo ra những bức hình thậm chí còn đẹp hơn cả những gì thể hiện trong bài viết này.
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không,chơi là chơi, chụp chi. Hình Chụp thì lên gg có đầy
cuong_uot
TÍCH CỰC
2 năm
Nhìn giống chụp ngoài đời vậy 😂😂😂
Dòng này hình như chỉ chạy trong track, không có free roam như bên forza horizon
VO7T
TÍCH CỰC
2 năm
@huynh tri 1996 game mô phỏng nên chỉ chạy track, Forza Moto sport cũng là dòng mô phỏng chạy track bên cạnh Forza Horizon của Microsoft.
bookmarks
ĐẠI BÀNG
2 năm
trc chơi the witcher 3 cảnh đẹp hay ngắm
wuhuubac
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có chứ 😁
image.jpg
có chứ, chụp xong up là đam mê
Đang chơi game này, rất là ghiền luôn. Cảm giác đua mỗi xe mỗi khác, đòi hỏi kỹ thuật rất nhiều. Cứ như lái xe thật, mua thêm bộ gears của Logi nữa là hết bài... mà chưa có tiền mua.
x_chien
TÍCH CỰC
2 năm
Đẹp vậy, đáng đồng tiền bát gậu lắm ! Đa phần ảnh cho dù có căng mắt ra mà nhìn cũng ko phận biệt được thật giả !
- Chơi đua xe lâu lâu ngứa chân đạp đồ thật thì xác cmn định đi !
120 - 150km thì ko nhanh lắm trên đường thẳng ! Lên cao tốc đạp thử thì toàn 130-150 hết sức! Xe xịn cũng dc cỡ 190 là max r !
Thắc mắc là so với xe đua đủ trớn thì thế nào nhỉ “
-2 lúa lên tỉnh chưa dc sờ xe đua lần nào! Đi đại nam vài lần thì xe đó hơi cùi !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019