Khả năng mỗi người không chỉ có một, hãy làm nhiều việc khác nhau để biết mình là ai

28/11/2021 10:43Phản hồi: 127
Khả năng mỗi người không chỉ có một, hãy làm nhiều việc khác nhau để biết mình là ai
Chào mọi người, hôm nay mình xin chia sẻ về quá trình khám phá năng lực của bản thân sau khi tốt nghiệp đại học. Vào luôn nhé.

1. "Con định thi đại học nào, học ngành gì?"

Đó là câu hỏi của cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của mình, và mình kiểu: “Con không biết nữa, con không biết mình thích hay giỏi cái gì hết cô ơi.”


Thật vậy, trong các môn thì mình chỉ giỏi mỗi toán, còn lý, hóa thì ngu, tiếng Anh thì hên xui. Bọn bạn thì bảo chọn kinh tế, ngân hàng sau này ra nhiều việc, nhà mình thì bảo cứ chọn theo ý mình thích (ba mẹ và bà mình không có học đại học nên không có kinh nghiệm). Mình thì không biết mô tê gì kinh tế hay ngân hàng, mình cũng chả biết mình thích gì hay giỏi gì…

Cô chủ nhiệm lúc đó của mình dạy tiếng Anh, cô nghe mình trả lời xong thì nói luôn: “Hay mày thi Sư Phạm Anh trường Đại học Sài Gòn đi”.
Mình kiểu: “Có cái trường tên Đại học Sài Gòn hả cô, em mới nghe luôn."


Và ok mình đã thi và đậu ngành sư phạm tiếng Anh, lúc vô làm hồ sơ thì cô giảng viên hỏi câu nhớ hoài: “Em thi 3 môn thì môn nào cao nhất".
“Dạ toán ạ, 9.5 điểm".
“Thế tiếng Anh được bao nhiêu.”
“Dạ 4 điểm.”
Mắt cổ lườm mình một cái, mình hiểu ý nghĩa của cử chỉ ấy: “4đ tiếng Anh vô học Sư Phạm Anh??”

2. Kỹ năng Tiếng Anh và giảng dạy

Sau 4 năm ngồi ghế đại học thì mình cũng ra trường năm 2014, bằng Trung Bình Khá. Mình nhắm thấy trình độ này thi vô dạy trường cấp 3 chắc sẽ hại mấy bạn học sinh nên quyết định đi học IELTS để nâng cao trình độ rồi tính tiếp.


Mình đăng ký vào một trung tâm theo lời giới thiệu của bạn bè, chăm chỉ mài dũa lại kỹ năng và thi được band điểm 7.5. Lúc này thấy trình độ cũng ổn hơn nên mình nhận kèm tiếng Anh tại nhà cho trẻ em, kèm mấy bạn nữ trong trường đại học.
TVT_6400.png
Càng dạy mình càng thấy kỹ năng truyền đạt kiến thức của mình cải thiện nhiều hơn, nhận được nhiều phản hồi tích cực của người học nên mình đi thuê mặt bằng và mở lớp (hoạt động từ 2015 đến đợt dịch 2021 vừa rồi).

Như vậy mình đã rèn dũa kỹ năng Tiếng Anh và giảng dạy từ sau khi ra trường đến hiện tại là 7 năm, người khởi nguồn cho mình là cô giáo chủ nhiệm cấp 3. (Cảm ơn cô rất nhiều)

Quảng cáo


3. Kỹ năng giao tiếp

ANV_7788.JPG


Khách hàng của mình có độ tuổi và background rất đa dạng, học sinh cấp 2, sinh viên, người đi làm và có cả những thầy cô 65, 70 tuổi.

Để có thể thuyết phục được học viên theo học và đóng tiền không phải là một việc đơn giản. Có những khách hàng họ xem xét rất kỹ cách mình giao tiếp để đưa ra quyết định theo học, thậm chí có bạn follow facebook cá nhân của mình trong 3 tháng để xem mình đăng gì, có trẻ trâu hay không =)).

Nhờ việc giao tiếp với đa dạng khách hàng, mình tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc giao tiếp, ví dụ như luôn sử dụng “dạ” và “ạ” để thể hiện sự tôn trọng và lễ phép (vì chat/ gọi điện lần đầu thì không thể biết được tuổi tác/ vị trí xã hội của khách hàng).

Như vậy, mình đã rèn dũa kỹ năng này thông qua công việc là một giáo viên tiếng Anh, khởi nguồn là nhu cầu thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ (khóa học).

4. Kỹ năng tạo mối quan hệ

ANV_7815.JPG

Quảng cáo




Lớp mình nằm ở quận 10 nên mình hay qua uống cafe ở tinhte (khi đó nằm ở đường 3/2), trong một lần nọ thì anh Hiệp đi vào và cười chào mình. Mình thấy ảnh vui vui nên rủ anh tham dự lễ ra mắt sách của mình, mời đại mà ảnh đi thiệt =))

Sau đó thì tinhte dời qua Nam Kì Khởi Nghĩa và mình cũng hay chạy chiếc Fz150i qua uống cafe, anh Hiệp thấy mình mê xe rủ viết bài xe luôn, và mình có thêm công việc mới là mod nội dung tinhte.

----------
Mình đi uống cafe rất nhiều quán và có một quán là Mộc cafe gần hồ con rùa, mình follow fanpage của quán này và tiện kết bạn Facebook với cô chủ quán luôn. Cô chủ quán biết mình là giáo viên IELTS qua facebook, cũng có nhu cầu học nên có trò chuyện với mình trong một lần mình tới quán.

Screen Shot 2021-11-28 at 17.23.13.jpg
Mình có cho cô chủ xem hệ thống học tập mình tự làm thời điểm đó, xem xong thì cô chủ mời mình làm giám đốc học thuật cho trung tâm Anh ngữ mà cổ là Co-founder, và mình có thêm công việc là đào tạo nhân sự, xây dựng nội dung và quản lý một trung tâm Anh ngữ.

Như vậy, mình dần thấy được mình có thể tạo mối quan hệ với người khác và mình phát triển nó thành kỹ năng để mở rộng mối quan hệ của mình tốt hơn. (kỹ năng này cần có may mắn nữa nha ^^)

5. Kỹ năng media




Khi vào tinhte thì mình học được rất rất nhiều kỹ năng mới, công việc của mình là sáng tạo nội dung nên mình phải tập chụp ảnh, quay video, nói trước ống kính và viết lách. Khi mình vào làm thì không có ai cầm tay chỉ hết, mọi thứ là phải tự nghiên cứu, tìm tòi và rút kinh nghiệm từ nhận xét của thành viên trên diễn đàn. Mấy bài đầu thì bị gạch đá nhiều nhưng từ từ thì mình cũng làm tốt hơn, may quá ^^

Như vậy, khởi nguồn là mình nhận lời anh Hiệp viết bài tinhte nên mới có cơ hội rèn dũa kỹ năng về media. Mình ứng dụng kỹ năng này không chỉ trong công việc mod nội dung mà cả trong việc giảng dạy như chụp ảnh, quay video cho học viên.

6. Kỹ năng lập trình

tinhte squid game.gif


Kỹ năng này thì mình đã có nhiều bài chia sẻ, mọi người có thể xem tại đây nha:
1. [Chia sẻ] [Mày mò lập trình và cái kết] - Mail tự động đã thay đổi việc dạy học của mình như thế nào
2. Học lập trình có khó không? Review quá trình tự học làm App iOS và đăng lên App Store
3. [Dạy học mùa Covid] Tạo hệ thống làm bài và theo dõi tiến độ bằng Google Form và Google Sheet
4. [Chia sẻ] Công việc của mình đã hoàn toàn thay đổi sau đại dịch!
5. [Chia sẻ] Tự học lập trình không phải là học một mình!
6. Tự làm Game | Không quá khó - Biết cơ bản lập trình trẻ em cũng làm được

Khởi nguồn là từ nhu cầu muốn nâng cao chất lượng dạy và học, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho học viên nên mình đã học và rèn dũa kỹ năng này. Hiện tại mình chỉ biết về frontend development, tương lai mình sẽ đọc và tìm hiểu về mảng backend để có thể tạo nên nhiều công cụ hữu ích hơn.

7. Kỹ năng chia sẻ

Screen Shot 2021-11-28 at 17.20.58.jpg


“Cho đi thì sẽ nhận lại” - đây là điều mình học được khi bắt đầu chia sẻ đến cộng đồng, mình chia sẻ qua bài viết trên tinhte.vn, mình chia sẻ qua những bài viết trên blog cho học viên, mình viết sách chia sẻ kiến thức mình biết đến cộng đồng qua nhiều group facebook. [Chia sẻ] Mình đã viết Ebook bán kiếm tiền trong mùa dịch như thế nào.

Đây là kỹ năng mình rèn dũa và muốn phát triển nó nhiều nhất có thể, khởi nguồn mình biết mình có kỹ năng này là khi những bài viết của mình trên tinhte nhận được nhiều phản hồi tích cực, có những bạn nhắn cảm ơn mình vì bài viết của mình đã giúp ích cho họ rất nhiều. Mọi người có thấy kỹ năng này tuyệt vời thế nào không, việc chia sẻ không chỉ mang lại niềm vui cho cả người cho và người nhận, mà đôi khi mang lại cả những thay đổi tích cực trong cuộc sống! Mình đã và sẽ chia sẻ cho đến khi nào mình không còn làm việc được nữa, nhất định là vậy ^^

8. Kết

Qua 7 năm từ khi ra trường đến nay, qua nhiều công việc, vị trí thì từ cậu học sinh lớp 12 ngu ngơ không biết mình thích gì hay học gì. Giờ mình biết rồi, mình tên là Quang Sang, mình thích được chia sẻ đến mọi người, mình có khả năng giảng dạy, lập trình và mình sẽ tiếp tục học để khám những khả năng khác của bản thân. Đến 70 tuổi mình vẫn sẽ làm, giống như bác Ben trong The Intern - Bộ phim đã truyền động lực cho mình vượt qua khó khăn mùa dịch


Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết ạ ^^
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quá hay lun sang ui!
@BOT LOC kaka. chuyển sang tên chính chủ cho nó dễ nhớ bác ạ.
@p700i điều đau đớn nhất trong một mối quan hệ là vừa kết thúc quan hệ xong với một người lại không biết quan hệ tiếp với ai =)))
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
@p700i đọc bài nghĩ đến three/some, bang group gì đó 😁 :D
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@TonyWu thì đang nói đến đó mà, cậu nghĩ đi đâu vậy?
Bài hay mà ít ngươi tương tác
@dragonfruit Chưa ra trang chủ á bạn hihi
@dragonfruit Nhưng mình thấy cho lập trình vào thấy hơi mang tính cá nhân. Nếu viết cho số đông thì không nên đưa vào.
Sở thích mỗi người mỗi khác.
tch ya
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Di Hoa Tiếp Ngọc Đây là hành trình khám phá bản thân của chủ thớt bạn ơi.
Yêu quá
Chúc anh luôn thành công 😃
@nkinhluan Dạ em cảm ơn anh (em 92 ạ)
@qsangp Ôi nhỏ hơn Luân 12 tuổi mà giỏi hơn rất nhiều, ngưỡng mộ nè...!
@nkinhluan Các bài của mod qsangp mình đọc rất thích vì nhiều kiến thức, thực tế,.. nhiều cái mình đã làm qua, nhưng thấy mod làm thông minh & nhanh hơn rất nhiều. Tinhte mà có thêm nhiều mod như qsangp nữa thì hay quá.
thaik05
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cách chia sẻ và văn phong của bạn này rất dễ đọc - khác và hay hơn khá nhiều bác post bài trên TRANG CHỦ của Tinhte.vn
Tuyệt
Bài viết hay lan toả điều tích cực. Cám ơn bạn vì bài viết 😃
Hay là làm tài xế xe ôm
image.jpg
Thiệt ra, gốc ban đầu bạn đã có tố chất (điểm toán rất cao), tư duy bạn có, nên việc bạn rẽ sân qua lĩnh vực nào cũng sẽ dễ dàng hơn 1 số bạn có trình độ thấp hơn.
Điểm ielts 7.5, với mình là quá đỉnh. Trong quá trình dạy, các cơ hội đến với bạn, bạn đều nắm bắt để thực hiện nó. Mình k biết có cơ hội việc làm nào bạn say no chưa? Và mình muốn nghe nếu có.
Tư duy về toán tốt nên bạn rẽ qua hướng lập trình dễ dàng. Mình nghĩ nếu bạn học bài bản thì cũng sẽ code ngon lành chứ ko fai dạng bèo bèo đâu.
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@bestofstrongman @qsangp làm rõ thời gian học đại học của bạn đi nào! 😃
@nhqdat Mình dốt tiếng Anh nên học đại học mới ra bằng Trung Bình Khá đó, học cực lắm, bạn bè ai cũng vô nghe tiếng Anh làm bài ro ro, mình ngồi dò từng chữ 😁
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@qsangp thế sau khi tốt nghiệp thì luyện thi IELTS có cực khổ lắm không?
Với lại chương trình đại học ngôn ngữ Anh với chương trình luyện thi IELTS khác nhau như thế nào vậy bạn?
@nhqdat Luyện IELTS phải rèn lại phát âm từ đầu và 4 kỹ năng nghe nói đọc viết, cũng căng lắm á. Mình học sư phạm Anh, IELTS là một phần rất nhỏ trong chương trình học.
thuong911
TÍCH CỰC
2 năm
Like 1 cái. Bài hay
ThanhIT1402
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cho mình hỏi về vấn đề đi dạy của bạn. Bạn học đại học xong sau đó thi lấy IELTS 7.5 và đi dạy riêng luôn chứ không đi dạy cấp 2, hoặc 3 phải không ạ.
Nếu vậy thì bạn thật sự rất giỏi vì có thể có nhiều học viên đến vậy.
Chúc mừng bạn, mong bạn sẽ thành công hơn nữa trong công việc.
@ThanhIT1402 Dạ mình đi dạy ngoài luôn vì bằng đại học mình trung bình khá xin vào trường không được ạ.
@qsangp Cho hỏi riêng một chút Mod dạy ở trung tâm nào, mình tiếng anh khá tệ nên cũng muốn ôn luyện lại
@born2yesterday Mình hiện không mở lớp dạy nữa ạ, mình chỉ làm dự án tiếng Anh phục vụ cộng đồng như trong bài chia sẻ này https://tinhte.vn/thread/chia-se-cong-viec-cua-minh-da-hoan-toan-thay-doi-sau-dai-dich.3426791/
Huy Mori
TÍCH CỰC
2 năm
Cảm ơn a chia sẻ chân thật này
adsene
TÍCH CỰC
2 năm
Tuổi trẻ bạn ác thật. Về cơ bản bạn đã làm chủ trung tâm rồi cơ hội luôn đến với bạn . Chúc bạn luôn thành công
Ơ thầy giáo làm mod luôn à. Thầy ơi dạy em tiếng anh với
@JANG RYONG vip tinhte được miễn phí đó bác
tumivn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mod giỏi quá, mình 16 năm đi làm mà vẫn lẹt đẹt, chắc phải theo mod học tập. 😃
tumivn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lamtien338 Đúng vậy, mua thua ban mod ở chỗ làm việc nữa vời, coi thường tiền bạc, nên cái gì cũng chơi nhưng ko nỗ lực biến nó thành tiền. Giờ chỉ làm công ăn lương, 1 dòng tiền duy nhất, thua mod là đúng quá rồi. Chứ làm nhiều trò thì chắc cũng hao hao mode, coding được, quản lý được, từng làm thầy giáo (giảng viên), từng mở công ty làm phần mềm, từng đi mở trung tâm đào tạo cho người ta.. nói chung là cả thèm chóng chán, thua xa mod.
@tumivn Đời này biết thế nào đâu bác. Cứ làm 1 cv sau đó có thời gian nghỉ ngơi, đọc báo, đi chơi bb có khi lại hay hơn suốt ngày chăm chăm vào việc này việc nọ ko ngừng đầu lên được. Mình nghĩ cứ phù hợp với mình thì là mình vui rồi bác.
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@tumivn sống thấy vui là đã hơn cơ số người rồi bạn ạ (ngay cả người có tiền)
@nhqdat Chính xác đó bác. Cứ cảm thấy vui thoải mái là hơn vạn người
mrHz
CAO CẤP
2 năm
Mod ko ngừng phát triển bản thân mỗi ngày, quá tuyệt vời. Mình nghĩ việc học ở trường hiện nay cũng là nguyên nhân dẫn đến con người giảm tính sáng tạo, đánh mất khả năng tự khám phá bản thân. Với mình kỹ năng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng tự học, tự học từ việc quan sát, khám phá mọi thứ xung quanh, tự việc đọc sách,... như thế sẽ đưa con người đến nhiều giới hạn mà mình ko ngờ tới
Thành thật mà nói tớ ủng hộ 1 nửa và không chia sẻ cùng quan điểm ở nửa còn lại.
Câc bạn trẻ mới ra trường chưa trải nghiệm gì, thì không cần áp đặt 1 công việc hay sở thích phù hợp cho mình. Các bạn có thể vưà đi học, vừa đi làm, vừa thử sức. Qua vài năm Đại học, mỗi người sẽ biết bản thân mình thuộc về nơi nào.
Tớ nghĩ mọi người đều có thể làm tốt một vài lĩnh vực chứ không chỉ 1. Ví dụ bạn có thể lập trình tốt, vẽ đẹp, hát hay. Tuy nhiên tớ k nghĩ mọi người có thể là 1 lập trình viên nổi tiếng, kiêm ca sĩ nổi danh và hoạ sĩ thành đạt. Thay vào đó, bạn có thể trở thành 1 nhà lập trình giỏi và những ngón nghề khác là thú vui tao nhã.
Ông cha ta có câu:" Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh". Trăm nghề giỏi, không bằng giỏi 1 nghề. Nếu các bạn muốn thử sức để khám phá, hãy thử, thậm chí hãy can đảm, máu lửa, nhưng để thành công, hãy tìm cho mình miền đất mình cảm thấy thuộc về.
@lenam098 Đó là 2 quan điểm trái ngược nhau. Mình thì ủng hộ kiểu cái gì cũng biết, nhưng giỏi 1 lĩnh vực nào đó.
@lenam098 Mình nghĩ bây giờ các bạn trẻ biết & làm được tốt nhiều thứ không còn hiếm nữa, xem quá trình ở trên của mod thì đều là các kỹ năng bổ trợ lẫn nhau, mod tận dụng rất tốt các cơ hội nữa.

Đây cũng là hành trình mình đã trải qua, nên mình thật sự khuyến khích nhiều người trẻ học, chiêm nghiệm và thử thách giống mod.
@lenam098 Quan điểm của mình cũng như bác, nên tập trung 1 thứ và những thứ khác là sự bổ trợ. Mình xuất thân từ giáo viên IELTS như bạn này, nhưng mình học thêm business và tech rồi đi làm start up về giáo dục, làm cho một công ty khá lớn về giáo dục (giữ vị trí cao), rồi lại về làm giáo viên, lại start up nhưng lĩnh vực khác, rồi lại làm cho công ty. Tức là chỉ xoay quanh lĩnh vực giáo dục và mình thấy tự tin với điều đó vì nó giúp mình có nhiều cái nhìn sâu về ngành hơn.

Như bé cháu mình học Tài chính doanh nghiệp, nó bảo cháu đi làm thêm là làm gia sư. Mình nói, gia sư liệu có tốt hơn xin đi làm những mảng liên quan doanh nghiệp? Thế là bảo nó thử đi làm sale đi, và mình phân tích rằng mày muốn biết 1 doanh nghiệp khoẻ hay không thì phải quan tâm tới nó có bán đc hàng hay không. Nó thấy thuyết phục và đi làm sale. Sau đó nó dần dần đi theo được các công việc làm thêm liên quan tới các doanh nghiệp. Và tới khi nó ra trường năm 2020, nó đã có 4 năm kinh nghiệm làm thêm ở rất nhiều vị trí về doanh nghiệp, cho các start up (qua các mối quan hệ mình giúp nó tìm). Và ngay trong năm đại dịch, bạn bè học xong khóc ròng vì khó kiếm job, thì nó đi làm cho một quỹ đầu tư lớn. Vậy giả định mình đặt ra là đi làm gia sư có thể kiếm được dăm ba đồng nhiều ngay lúc đó, nhưng có giúp cho tương lai không, có liên quan tới sự phát triển của nghề nghiệp tương lai không?

Một ví dụ thứ hai là đứa cháu khác đang học ngành ngôn ngữ Anh. Đợt rồi bảo hay cháu xin đi làm bán hàng. Mình bảo không. Nghỉ đi. Tập trung năm nhất học và thi các chứng chỉ cần thiết (IELTS giờ không đủ). Năm hai bắt đầu đi làm thêm sẽ không thiếu job liên quan tới Ngôn ngữ Anh. Quan điểm của mình nói với nó rất rõ ràng là đi làm thì tốt nhưng không phải làm cái gì cũng tốt. Phải có định hướng rõ ràng sẽ làm gì và phải học hay làm những thứ liên quan tới nó chứ.

Btw, mình thấy bài viết này nên phù hợp đăng lên fb hơn là trên này.
@vicktorbui Dạ hiện tại công việc chính của em vẫn là dạy ạ, dù em có làm thêm công việc gì thì đều bổ sợ cho mảng chính là giáo dục. Bài viết này em hướng đến những bạn chưa khám phá hết năng lực của bản thân. Cảm ơn anh vì chia sẻ rất thực tế ạ ^^
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
tuổi trẻ mà tài năng, chúc mừng thím

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019