Mong các tiền bối hướng dẫn cách dualboot Windows 11 và Solus linux

Kim Khai Minh
27/11/2021 4:6Phản hồi: 5
Mong các tiền bối hướng dẫn cách dualboot Windows 11 và Solus linux
Em là thành viên mới tinh. Hôm nay lên Tinh tế mong các tiền bối chia sẻ kinh nghiệm cài linux.
Em đã thử cài đặt rất nhiều bản phân phối Linux gồm Ubuntu, Fedora, Linux Mint, Manjaro, Arch Linux, Debian, Solus. Đến Solus thì gặp sự cố dualboot.
Cụ thể:
Lần 1: Cài đặt Solus từ live usd nhưng không tạo phân vùng boot, efi nên cài đặt xong không vào được Solus. Em vào boot option trong BIOS để chọn Windows Boot Manager làm mặc định. Lúc này vào Windows bình thường.
Lần 2: em tạo một phân vùng fat32 flag là boot, efi với dung lượng 500M cho Solus. Nhưng vẫn không vào được Solus sau khi cài đặt xong. Lý do theo em là vẫn tồn tại phân vùng bootloader của Windows.
Lần 3: em tạo một phân vùng fat32 flag là boot, efi với dung lượng 500M. Sau đó xóa phân vùng bootloader sẵn có của Windows (phân vùng này có sẵn dung lượng 120MB định dạng fat32 flag boot, efi). Lần này vào được Solus nhưng không có cách nào vào trở lại Windows vì lỡ tay xóa mất phân vùng bootloader của Windows.
Cuối cùng em phải restore factory lại Windows. Đến đây gặp vấn đề là do đã xóa phân vùng bootloader nên việc retore bị lỗi. Nhưng em đã xử lý được. Sau này có thời gian em sẽ chia sẻ việc cài lại Windows khi mà trong tay chỉ có một cái laptop chỉ vào được Solus và một con usb.
Mong các tiền bối hướng dẫn cách làm với ạ.
Em cảm ơn các tiền bối rất nhiều!
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

esata
CAO CẤP
2 năm
Máy tôi dùng nhiều ổ cứng và legacy boot nên rất dễ xử. Tôi cài linux vào chung ổ SSD với WIN nhưng chọn ghi bootloader vào ổ cứng khác. Nếu boot từ SSD tôi vào thẳng WIN chứ không có boot menu của Linux, nếu boot từ ổ khác tôi có thể set boot menu để vào Linux nay WIN! Máy có 1 SSD và 3 HDD, tôi vào grub-customizer ghi MBR vào cả 2 ổ cứng còn lại. Từ nay dù có gỡ ra HDD nào thì tôi vẫn có thể boot vào Linux từ 2 ổ HDD còn lại!
@esata Em đã hiểu cách làm của anh rồi ạ. Em xài laptop nên em sẽ cài bootloader vào ổ cứng ngoài. Cảm ơn anh!
@esata Bạn có hướng dẫn cụ thể được không ạ? Mình đang tìm cách cài Linux trên Windows 11 mà chưa làm được. Ngoài ra, mình dùng các apps khác như Zoom, Teams, Zalo trên Linux được không ạ?
esata
CAO CẤP
2 năm
@haizapo Dual Boot legacy trên máy PC tôi làm như sau. Giả sử máy đang cài WIN10 hay WIN11 thì làm như sau. Vào Disk manager dùng click chuột phải lên ổ SSD hay HDD muốn cài Linux để Shrink Volume (thu nhỏ phân vùng) để có trên dưới 40GB chỗ trống. Nếu là SSD thì nên chọn kích thước lớn hơn nếu dùng Linux lâu dài. Nếu có sẵn phân vùng sẵn sàng xoá thì bỏ qua bước này, khỏi cần thu nhỏ ổ nào. Resize phân vùng trong WINDOWS chắc chắn thành công hơn trong Linux.

Dùng phần mềm rufus-3.17.exe (hiện là bản mới nhất) để tạo USB boot với file iso đã có sẵn. Chọn legacy mode (hay UEFI mode) cho phù hợp.

Khi boot từ USB chờ nó ra giao diện xong thì nhớ check mạng đã có chưa. Nếu đã nối mạng LAN thì đã sẵn sàng, còn nối qua wifi thì trước khi bấm nút cài hãy nhập passw truy cập wifi và kiểm tra là mạng đã kết nối tốt. Xong hẵng bấm INSTALL vì phầm mềm cái đặt có thể bị đơ ngớ ngẩn.

Tuỳ distro mà nó bạn chọn option phù hợp, chẳng hạn có option chọn Replace gì đó thì chọn ngay cái này. Còn không thì chọn other options gì đó tôi không nhớ. Quan trọng là trước khi kết thúc các lệnh để nó bắt đầu cài thì phải chọn Write MBR vào ổ nào khác ổ chứa WINDOWS. Tôi có 3 ổ cứng HDD ngoài SSD chứa WIN và phân vùng ex4 cho Linux. Nếu ổ chứa WIN ở phân vùng sda1 hay sda2.. thì ổ khác kia là sdb hay sdc... còn tuỳ máy của bạn. Muốn biết ổ cứng chứa Linux là sdb hay sdc hay sdf.... thì vào PartED mà xem.

Nhớ chọn phân vùng Linux này là /, không quan tâm các option khác như /home... cho đơn giản. Ngoài ra không quan tâm đến ổ swap với các distro mới làm gì.

Sau khi Linux hoàn tất cài nếu bạn bấm nút restart PC thì nó vẫn vào thẳng W11 như trước. Muốn vào Linux thì bạn phải vào BIOS chọn boot từ ổ mà bạn đã ghi MBR.

Muốn bootmenu của Linux có thể boot vào WINDOWS thì cài phần mềm grub-customizer. Với dòng lệnh sudo apt install grub-customizer trong Terminal.

Một số distro khác không chấp nhận phần mềm này thì phải làm cách khác....
Grub.png
esata
CAO CẤP
2 năm
@haizapo Tôi có thử dùng với Viber thì chạy ngon lành. Zalo hay các phần mềm khác tôi chưa thử nên không rõ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019