Tại sao nghề điều dưỡng/y tá ít có nam giới?

Lê Q Khánh
28/11/2021 9:18Phản hồi: 66
Tại sao nghề điều dưỡng/y tá ít có nam giới?
Nếu hỏi các chuyên gia y tế ở bất kỳ quốc gia nào xem vấn đề lớn nhất trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ là gì, một trong những câu trả lời phổ biến nhất là tình trạng thiếu điều dưỡng. Ở các quốc gia giàu có có dân số đang già đi, nhu cầu điều dưỡng chăm sóc ngày càng lớn hơn bao giờ hết. Ví dụ, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh cần tuyển hơn 40.000 điều dưỡng. Trong khi đó, các nước nghèo phải vật lộn với việc di cư của các y tá đến những nơi có chế độ tốt hơn. Một giải pháp rõ như ban ngày dường như bị bỏ qua: tuyển thêm nam giới. Thông thường, chỉ 5–10% điều dưỡng đăng ký tại một quốc gia là nam giới. Tại sao quá ít như vậy?


Ở Việt Nam chúng ta, tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sỹ là 1,8. Tỷ số điều dưỡng trên một giường bệnh kế hoạch là 0,395 và giường bệnh thực kê là 0,304. Năm 2017, số liệu nhân lực cán bộ y tế từ 1.414 bệnh viện cho thấy, toàn quốc có 118.030 điều dưỡng, 17.456 hộ sinh; tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sỹ đã nhích lên con số 1,82. Năm 2020, lực lượng điều dưỡng và hộ sinh chiếm 50% tổng số cán bộ, nhân viên ngành y tế. Cả nước hiện có gần 140.000 điều dưỡng và hộ sinh, trong đó điều dưỡng viên là 107.600 người. Tỷ lệ điều dưỡng/vạn dân hiện là 11,48 và tỷ lệ hộ sinh/vạn dân là 3,13. Tuy nhiên đây vẫn là con số thấp hơn rất nhiều so với quy định và với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam sẽ đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40 – 50 nghìn nhân lực điều dưỡng.

Quan điểm coi điều dưỡng là “công việc của phụ nữ” có nguồn gốc từ lâu và đã ăn sâu vào suy nghĩ của mọi người. Florence Nightingale, người đã thiết lập các nguyên tắc điều dưỡng hiện đại vào những năm 1860, khẳng định rằng bàn tay “cứng và thô ráp” của nam giới “không phù hợp để chạm vào, tắm và mặc quần áo cho các vùng cơ thể bị thương”. Tại Anh, Đại học Y tá Hoàng gia thậm chí không chấp nhận nam giới là thành viên mãi cho đến năm 1960. Một số trường điều dưỡng ở Mỹ bắt đầu chỉ nhận nam giới vào năm 1982, sau khi một phán quyết của Tòa án Tối cao buộc họ phải làm như vậy. Không có gì ngạc nhiên khi một số người lớn tuổi thậm chí không biết rằng nam giới cũng có thể là điều dưỡng. Các nam y tá thường gặp phải những bệnh nhân cho rằng họ là bác sĩ.
malenurse_2.jpg
Một vấn đề khác là niềm tin và quan điểm đã lỗi thời về những gì mà y tá thường làm - theo cách có thể gây khó chịu cho nam giới. Trong các bộ phim, các y tá thường được miêu tả là người giúp đỡ các bác sĩ nam anh hùng. Trên thực tế, các y tá làm hầu hết công việc của họ một cách độc lập và là những người đầu tiên ứng phó với và hỗ trợ bệnh nhân khi họ gặp vấn đề. Để xóa tan những lầm tưởng này, các chiến dịch tuyển dụng y tá hiện tại giới thiệu điều dưỡng là một công việc chuyên nghiệp với sự phát triển nghề nghiệp, với các chuyên khoa như thuốc gây mê, tim mạch hoặc chăm sóc cấp cứu và nhu cầu về các kỹ năng liên quan đến công nghệ, đổi mới và lãnh đạo.
malenurse_1.jpg
Điều dưỡng viên không phải là một nghề nghiệp mà nhiều chàng trai khao khát, hoặc được khuyến khích nên cân nhắc khi lựa chọn ngành nghề. Chỉ có hai phần năm các bậc cha mẹ người Anh nói rằng họ sẽ tự hào nếu con trai của họ trở thành một y tá. Bởi vì tất cả những điều này, nam giới chọn đi làm điều dưỡng thường đã rất quen thuộc với công việc này. Một số đang theo bước chân sự nghiệp của mẹ họ. Những người khác quyết định công việc này sẽ phù hợp với họ sau khi họ nhìn thấy một nam y tá chăm sóc cho người thân của họ, hoặc bản thân họ nhận được sự chăm sóc từ một nam y tá khi ở bệnh viện. Mặc dù nhiều định kiến về giới tính về việc làm và chăm sóc đã thay đổi hoặc biến mất, nhưng cho đến nay, quan điểm về nghề điều dưỡng vẫn không thay đổi.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xem phim nước ngoài thấy điều dưỡng hầu như toàn là nữ, còn vì sao thì cũng khó nói lắm.
ádfgt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phongmartin việc chân tay thì sao nặng = dùng cái đầu được , khi tuyển sinh đại học thì điểm ngành bác sĩ bao giờ chả cao hơn điều dưỡng ,còn chuyện lương thì do nhà nước cả thôi , nếu họ giỏi sao họ ko học để trở thành bác sĩ
@ádfgt @ádfgt có là người trong ngành không mà nói chuyện ng* vậy bạn 😆 điều dưỡng người ta làm cực lắm, lương lại bèo bọt, quầng quật cả ngày đó. Bsi còn có thời gian có thể ra ngoài uống cf, chứ dd thì túc trực nhé. Không nhận bệnh thì phải ngồi đó ghi sổ sách, theo dõi dịch truyền và đo sinh hiệu mỗi giờ. Còn việc thi đầu vào như thế nào thì mỗi người mỗi hoàn cảnh, có người thích làm dd nên học (mặc dù điểm đậu bsi mấy trường tư nhé), còn làm bsi chưa chắc giỏi đâu (giờ nhiều trường tư lấy điểm thấp chẹt, tiêu biểu như king kong lấy 18 còn thua điểm dd các trường y hà nội, sài gòn nữa). Nên khuyên bạn một câu : biết thì nói, không biết thì hỏi, đừng nói bậy trên mạng họ cười cho 😃)) - à mình là 1 bs đang đi làm ở đn nhé, gia đình mình làm bsi rất nhiều 😃 cũng không ai nói câu như bạn đâu 😃 không có họ (y tá, điều dưỡng) thì những thằng làm bs như mình không đủ sức điều trị bệnh nhân đâu
firemoon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phongmartin @phongmartin sao nhu cầu nhiều vậy mà nghề này không được trọng dụng nhỉ? Bạn là bác sỹ có thể đưa ra lý giải của người trong cuộc giúp
@ádfgt suy nghĩ r hả nói nha bạn ơi 😆) gạch đá dư xây nhà đấy
rivertm
ĐẠI BÀNG
2 năm
Do định hướng của phim Nhật. Ha ha
hoangtuechmo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@rivertm Haha
@rivertm bình thường đang Nữ y tá mà giờ đổi sang Nam thì chả biết sao
Ma Hieu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Theodore Long Thì cuối cùng cũng như nhau thôi.kkk
@Ma Hieu lâu lâu đổi gió thử
hanvt67
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đọc cái đoạn tình hình nhân lực điều dưỡng ở VN mà chẳng thấy có ghi tỷ lệ nam/nữ bao nhiêu, chẳng sp dc cho cái tiêu đề bài viết. Tình hình chênh lệch nam/nữ điều dưỡng ở VN không nặng như phương tây, hiện tại các bv mình đi qua tỷ lệ có chênh lệch nhưng không quá nhiều.
@hanvt67 Bài viết không chu đáo lắm, chắc do thiếu thông tin từ nguồn tham khảo.
@hanvt67 vậy là bác đọc chưa tới rồi. đoạn để minh họa cho việc thiếu hụt nguồn nhân lực như đã nói ở đoạn 1.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lequockhanh1987 Vậy thì bài viết nên là "thực trạng thiếu hụt nhân lực..." thì đoạn đó sp mạnh, còn tiêu đề chênh lệch giới thì đoạn đó hơi lạc đề. Đọc xong vẫn chưa rõ là VN có chênh lệch không, có chênh lệch thì tỷ lệ bao nhiêu, tương quan với nước ngoài có khác không?, chỉ biết là có thiếu điều dưỡng
Vì nam giới k thích nghề điều dưỡng, cũng giống như thợ máy ít hoặc k có nữ giới vậy
Phú1991
TÍCH CỰC
2 năm
@vietnamMBC Thợ máy kén nữ vì nó quá nặng, đòi hỏi sức khoẻ nên nữ ngại là bình thường. Thậm chí tuyển vô cũng ko biết có làm nổi ko nữa 😅
Nếu mắc bệnh, được y tá nữ Nhật bản chăm sóc là điều hạnh phúc nhất. Xem phim thấy vậy đó.
Đâu chỉ có điều dưỡng, giáo viên mầm non mình còn chưa thấy được gv nam nào.
Phú1991
TÍCH CỰC
2 năm
Đâu phải phụ nữ nào cũng thích bị đàn ông chạm vào người.
Nói điều dưỡng chi cho xa. Đi làm nail mà thấy thợ nam thì khách còn ko cho đụng nữa mà.
Nhưng ít ra điều dưỡng nam học xong ra còn dễ xin việc làm chứ tiệm nail ở vn gần như ko tuyển nam.
delimart
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bệnh nhân, đặc biệt là nam thì điều dưỡng nữ động vào người họ sẽ không có vấn đề gì có khi còn thích là đằng khác. Nhưng hình dung thay vào đó là một tên đực rựa thì sẽ thế nào. Đực rựa mà lại còn hệ BDBC nữa thì chắc là bệnh nó chỉ càng nặng thêm.
Mắc ói quá
@delimart thiển cận thế
delimart
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kungfu9999 Vâng, anh không thấy tởm khi một tên BDBC nó sờ mó nhưng tôi và nhiều người thấy tởm lắm!
@delimart hơi thở kỳ thị, thôi ô im lại dùm đi, ô sinh ra nhầm thời đại rồi.
NHỤC
delimart
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kungfu9999 Ôi nhục quá! Nhục quá! Chắc là tao sinh nhầm thời đại BDBC lên ngôi. Giờ đứa nào thẳng chính là kỳ thị, phân biệt giới tính nhỉ? Haha, tao kỳ thị đấy làm gì nhau!
@delimart thất phu
Nó ăn sâu vào trong máu rồi ! Một phần vì công việc nữ giới sẽ có thiện cảm hơn về lời ăn tiếng nói hay thái độ với bệnh nhân chẳng hạn !
Nghề nghiệp đặc thù thôi mà! Như IT toàn nam, chưa đụng độ IT nữ bao giờ 😅
@damtuan91091 lại nhầm bạn ơi, giờ IT nữ quá nhiều 😆).
@khoa288 Mong 1 lần đc đụng độ IT nữ, zô kèo luôn! 😙
O lala
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì ở VN nta hay gọi "Cô Y Tá"
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
ở vn yta còn phải bán rau để kiếm sống thì số lượng y tá sẽ càng giảm! mình thấy công việc họ áp lực và vất vả rất ít cơ hội thăng tiến! mà bây giờ thấy nhiều người trẻ có cả y tá sang châu âu du học nghề đông nhất là điều dưỡng, luong cao là thứ có thể giữ họ với nghề này mà y tế vn thì không đú nổi!
Curency
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Sher Mún làm điều dưỡng
1.Là xuất khẩu lao động qua Đức
2.Làm cho bệnh viện quốc tế may ra mới có công bằng nha 😆))
@Sher Họ muốn đi du học điều dưỡng ở các nước phát triển vì đó là nghề có nhiều cơ hội được ở lại nhất. Cũng như Việt Nam họ vẫn thiếu nghiêm trọng điều dưỡng do công việc nặng, lương lại thấp. Nhưng với dân Việt Nam thì mức lương đó là quá ngon rồi lại có nhiều cơ hội định cư.
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Curency Ẹc! Mình đâu có muốn làm điều dưỡng đâu!
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Cam vui vẻ Thì đúng là mức lương cao cùng cơ hội visa là điều khiến họ sang du học nghề nghành điều dưỡng mà! Nhưng cũng không phải dễ dàng gì, chi phí, thời gian và phải nỗ lực lắm mới đạt được mục đích! Người quen của mình du học nghề chlb đức kể hồi trước phải vất vả lắm mới qua được, mất hơn 1 năm học tiếng đạt trình b1, thi visa, rồi đủ thứ thủ tục, chưa kể chi phí mấy năm trước tốn hơn 300t là thấy ít người có thể tiếp cận được rồi. Và qua đó còn học nghề mấy năm nữa, cực vl!
Cái này là do ảnh hưởng của văn hoá Nhật nên mọi người nghĩ y tá là chỉ dành cho nam giới 😆
bitback
TÍCH CỰC
2 năm
Một vấn đề trong ngành y tế được giải thích bởi một người không rành về y tế, nhiều con số nhưng không hề dẫn nguồn. Hi vọng lần sau mod viết bài đầu tư hơn
Điều dưỡng nam thường vẫn tập trung ở các viện tâm thần để giúp hỗ trợ bệnh nhân nhiều hơn, ở các viện giờ vẫn còn rất ít 😃
@Hassler Mình đang làm tâm thần đây
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sau này. Ai cũng doanh nhân thành đạt sơ mi đóng thùng cả. Chẳng còn người thợ nào đâu :>. Nói làm thằng thợ thì bị nhìn nửa còn mắt
ehero
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì nữ quyền chứ sao, h cho nam giới làm điều dưỡng chạm vào hàng ngày xem nó có tế sống lên ko.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019