Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Perovskite: Chất liệu hứa hẹn tạo ra những màn hình điện thoại không thể vỡ

P.W
2/12/2021 10:27Phản hồi: 52
Perovskite: Chất liệu hứa hẹn tạo ra những màn hình điện thoại không thể vỡ
Kể từ khi hãng kính Mỹ Corning phát triển được thế hệ kính cường lực Gorilla Glass đầu tiên vào năm 2006 cho chiếc iPhone đầu tiên của Apple, đến giờ thị trường đã có không ít loại kính cường lực bảo vệ màn hình thiết bị công nghệ, quan trọng hơn cả là dành cho thị trường smartphone. Nhưng ngay cả thời điểm hiện tại, dù kính cường lực có được quảng cáo là bền đến mấy, thì người dùng vẫn tìm được ra cách để làm xước kính cường lực, hay thậm chí vỡ cả màn hình, dù họ chẳng muốn chút nào.

Đến đây, tiến sĩ Hou Jingwei và các đồng sự tại trường đại học Queensland, Úc cho rằng họ đã tìm ra giải pháp tạo ra chiếc smartphone không thể vỡ.

Nền tảng tạo ra nghiên cứu của tiến sĩ Hou là nhóm hợp chất tinh thể mang tên perovskite. Hợp chất thuộc nhóm perovskite đầu tiên là calcium titanium oxide, được khám phá vào năm 1839 ở dãy núi Ural, Nga, và được đặt tên theo nhà khoáng vật học người Nga, bá tước Lev Perovski. Kể từ đó, những hợp chất có kết cấu phân tử tinh thể tương tự calcium titanium oxide đều được gọi chung là nhóm perovskite.

Hầu hết công dụng của tinh thể thuộc nhóm perovskite hiện giờ đều phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, nhờ vào kết cấu kết hợp giữa nguyên tử kim loại với chlorine, bromite hoặc iodine. Lấy ví dụ ứng dụng tiêu biểu của hợp chất muối kim loại halogen là biến chúng thành nhân tố tạo năng lượng trong những tấm pin mặt trời, với hiệu quả cao hơn nhiều so với những hợp chất gốc silica đang được ứng dụng hiện tại. Đó là nghiên cứu và sản phẩm của đơn vị đến từ nước Anh, Oxford PV.

Điều đó đưa chúng ta đến với khám phá của tiến sĩ Hou. Những phân tử perovskite có thể biến ánh sáng thành điện năng, nhưng ngược lại chúng cũng có thể biến điện năng trở thành ánh sáng, nghĩa là một lượng perovskite nhỏ có thể trở thành đèn LED nền cho màn hình các thiết bị công nghệ. Để làm ra được màn hình như vậy, tiến sĩ Hou cùng các đồng sự đã phát triển ra cách chèn những phân tử tinh thể halide chì kích thước nano lên bề mặt hợp chất composite thủy tinh nhân tạo. Những phân tử perovskite này rất dễ bị ăn mòn bởi độ ẩm không khí, nên thủy tinh nhân tạo sẽ là chất liệu làm tăng độ bền của “đèn LED” công nghệ mới, và cùng lúc cũng ngăn chặn không cho những ion chì độc hại với con người rò rỉ ra ngoài. Kết quả là chúng ta có một loại màn hình mới với khả năng hiển thị hình ảnh nét và sáng hơn, thậm chí còn có thể tái chế được. Ánh sáng từ tấm nền perovskite có thể điều chỉnh màu sắc nhờ vào việc thay đổi tính chất của những tinh thể nano.

Nhưng quan trọng hơn, nhờ vào độ bền của perovskite, những loại màn hình này rất bền nhờ vào kết cấu các tinh thể nano kết hợp với thủy tinh nhân tạo, biến chiếc màn hình dẻo và bền hơn chứ không giòn và dễ vỡ như hiện tại. Tuy nhiên theo tiến sĩ Hou, để thương mại hóa và phổ biến rộng rãi công nghệ này cần ít nhất từ 5 đến 10 năm nữa, và nó không chỉ giúp cho ngành smartphone, mà còn có thể ứng dụng vào TV, máy tính cá nhân hoặc chiếu sáng nữa.

Theo Economist
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuẩn rồi chứ thấy giờ màn quảng cáo lum la rớt vẫn bể như thường
Muốn bền hay ko thì phải để chị e trên tay 1 thời gian 🤣
Naruto007
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Sài Gòn "máy nữ dùng cẩn thận lắm" =))
@Naruto007 Người ta gọi là máy "nữ xài kỹ"bạn nhé. Bao nát!
Sau này mà tạo ra được kim cương nhân tạo, độ cứng như kim cương, nhưng lại bền bỉ dẻo dai như silicon có giá thành rẻ hơn nữa làm màn hình điện thoại thì tuyệt vời. Nắp lưng với màn hình kim cương thì bao rơi vỡ ba va đập
@nospecial thì như video đó dt được dán 2 loại miếng dán cường lực, 1 là kính cường lực, 2 là miếng dán bằng sapphire thì sapphire bền mà chịu lực tốt hơn rất nhiều và chịu trầy cực kỳ tốt.

Cho dễ hiểu Kính cường lực thường có độ cứng trên thang Moh là 6 còn Sapphire là hơn 8 tức là cứng gấp 4-6 lần kính cường lực. Nên nếu áp dụng cho dt thì quá tuyệt vời
@Giang Không Xấu Trai Muốn cứng mà bền thì phải kết hợp tinh thể + polymer. Ví dụ đá thạch anh + polyester= quartz stone, cứng như đá mà bền như nhựa. Bê tông + polymer cũng tăng độ bền uốn, chịu va đập lên gấp 3. Trong bài dùng thủy tinh hữu cơ (PMMA) bọc tinh thể dù có xử lý bề mặt thì vẫn mềm, dễ bị xước (độ cứng 4-5 mohs). Vẫn cần kính bảo vệ chống xước.
cu dé
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial chống 1 phần thôi ạ, rơi mà vào góc đôi khi vẫn vỡ. Thậm chí có trường hợp vỡ kính màn hình nhưng cường lực ko sao =)))
Hên xui
Thật ra mấy nhà sản xuất cũng không mặn mà làm điện thoại siêu bền, ảnh hưởng tới doanh thu lắm 😆)
Có thương mại thì chắc dành cho đt chuyên dụng thôi. Chứ phổ thông ko đc xài đâu, ai lại đi bán đồ bền cho khách như vậy sẽ giảm doanh số 😃
@Trung Kiên7 Haha, chuẩn bác. Người dùng cứ giữ khư khư máy cũ không chịu lên đời thì cty ăn cám à 🤣
@Trung Kiên7 mà bán cùi quá người hiểu biết lại không ai mua =))
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
Cái lớp thuỷ tinh nhân tạo là nguyên nhân chính gây vỡ hay không , vậy tại sao ko dùng lớp thuỷ tinh này cho màn hình hiện tại?
@Hot.Buns Thủy tinh nhân tạo là chống cho perovskite bị ăn mòn bởi độ ẩm không khí chứ đâu phải nó giúp màn hình không bị vỡ.
SilverA
TÍCH CỰC
2 năm
@Hot.Buns Người ta có bảo không dùng đâu. Nhưng vấn đề là làm sao sản xuất được số lượng lớn, giá thành tốt để thương mại hóa được nó. Nên mới cần nghiên cứu thêm. Với lại thực tế ưu nhược điểm nó ntn ta cũng không rõ. Những tin kiểu như này phần lớn mục đích là để PR cho thấy tiềm năng phát triển giúp đánh bóng thương hiệu hoặc kêu gọi vốn dễ hơn nên phần nhiều sẽ được cường điệu hóa ưu điểm, còn nhược điểm thì ngược lại. Chứ không phải họ nói ntn thì nó là như vậy được.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky10000 Theo mình hiểu là cái đó là lớp nền, còn cái chất kia là phát quang tạo điểm ảnh pixel thôi, tương tự như diot quang hữu cơ đó bn
công nghệ này sẽ xuất hiện 5 đến 10 năm nữa, có vẻ hơi lâu
mrHz
CAO CẤP
2 năm
Nên nghiên cứu các loại vật liệu thân thiện với môi trường, rác thải điện tử đang làm ô nhiễm môi trường trầm trọng. Con người ngày càng tạo ra những thứ tiện nghi để sử dụng nhưng lại quên bảo vệ ngôi nhà của mình
Emtoi.org
ĐẠI BÀNG
2 năm
Rồi thế giới xuất hiện 1 loại rác không thể phân hủy ngay, mất cả trăm năm đến nghìn năm.
haizz cứ phải chờ ra thương mại và xem thực tế cái đã
Dùng rồi vẫn bể như thường
ngon quá, nếu mà nó thành hiện thực thì lại mở ra một kỷ nguyên mới 😁
pphongict
ĐẠI BÀNG
2 năm
đường còn xa lắm .
princez
CAO CẤP
2 năm
Thực ra làm màn hình "không vỡ" thì khó, nhưng làm cái "khó vỡ" thì cực kỳ dễ, đơn giản là tương tự công nghệ làm ra kính xe hơi hoặc kính chống đạn ngày nay thôi, kết hợp của vài lớp hoặc vài chục lớp kính siêu mỏng (vài micromet) và ép nhiệt chất dẻo kết dính ở giữa là xong, cực kỳ khó có thể làm vỡ được loại kính này. Thậm chí làm vỡ được 1 lớp kính cũng chưa chắc làm vỡ được các lớp kính tiếp theo, do đó vỡ kính cũng không thể làm vỡ panel hiển thị bên dưới, thứ đắt hơn nhiều. Không hiểu tại sao các hãng không làm vậy ??
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@princez lợi nhuận
giá thành
princez
CAO CẤP
2 năm
@hieu ngoduc lợi nhuận cao, giá thành thấp :v thay vì cố gắng tìm cái vật liệu mới như trên thì đơn giản là sử dụng vật liệu rẻ tiền cũ là xong thôi
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@princez câu trên đá câu sau thế
vật liệu cũ thì công nghệ cũ.ko áp dụng dc chứ sao
princez
CAO CẤP
2 năm
@hieu ngoduc Chưa thấy câu trên đá câu sau ở điểm nào?? Vật liệu cũ và công nghệ cũ thì sao lại không áp dụng được?
Thôi của bền tại người
Lãng phí tài nguyên quá, tuổi đời 1 chiếc điện thoại chỉ khoảng 5 năm, tại sao phải trang bị những thứ đòi hỏi tính thời gian vô tận như vậy. Tương lai còn dài hãy để nguồn tài nguyên đó phát huy tác dụng vào mục đích khác, nếu không tiết kiệm và sử dụng nguồn tài nguyên đúng cách tương lai con em chúng ta sẽ chẳng thể đi xa.
Quá dữ !
Applenick
TÍCH CỰC
2 năm
Okie Xong ! Mọi thứ hiển thị từ ánh sáng đều không lo bị vỡ,..Máy bay với màn hình không thể vỡ...tàu vũ trụ...mọi thứ... !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019