Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] Đồng - một trong số ít kim loại có khả năng kháng khuẩn

BaroTo
5/12/2021 17:58Phản hồi: 49
[Infographic] Đồng - một trong số ít kim loại có khả năng kháng khuẩn

Đồngkim loại chống vi khuẩn


Đồng có nhiều ứng dụng trong công nghệ điện tử, cơ sở hạ tầng và năng lượng. Kim loại này hầu như có mặt ở khắp mọi nơi, từ dây điện trong các thiết bị của chúng ta đến các tòa nhà chúng ta đang sống.
Ngoài ra, các ứng dụng y học của đồng, có từ hàng nghìn năm trước cho đến hiện nay.

Infographic sau đây sẽ cho chúng ta thấy khả năng chống lại vi khuẩn của đồng và vai trò ngày càng mở rộng của nó trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Đồng so với COVID-19


Các bề mặt tiếp xúc công cộng là một trong những cách lây lan COVID-19 phổ biến nhất và đồng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan này.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Y học New England , virus SARS-CoV-2 có thể sống đến ba ngày trên đồ nhựa, so với bốn giờ trên bề mặt đồng . Ngoài ra, dựa trên thử nghiệm chống lại các vi rút khó tiêu diệt hơn, EPA hy vọng sẽ tạo ra các hợp chất đồng có khả năng loại bỏ 99,9% SARS-CoV-2 trong vòng hai giờ. Khả năng chống lại vi khuẩn và vi trùng của đồng cho phép các ứng dụng kháng khuẩn trong một số ngành công nghiệp.

Các ứng dụng của đồng kháng khuẩn


Từ chăm sóc sức khỏe đến giao thông, hầu như mọi lĩnh vực đều có thể cải thiện vệ sinh bằng cách lắp đặt đồng kháng khuẩn trên các bề mặt tiếp xúc nhiều.

Ví dụ, một thử nghiệm của TransLink, Teck Resources Ltd. và Vancouver Coastal Health cho thấy đồng tiêu diệt tới 99,9% vi khuẩn trên bề mặt tiếp xúc nhiều trong các phương tiện giao thông công cộng. Điều này cho thấy rằng chỉ cần lắp đặt đồng kháng khuẩn trên tay vịn, tay nắm cửa và cột điện có thể cung cấp cho mọi người sự bảo vệ bổ sung chống lại vi trùng.

Ngoài ra, đồng có thể tạo ra một bề mặt kháng khuẩn hiệu quả cao trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Một nghiên cứu của Schmidt và cộng sự, được công bố trên Tạp chí Vi sinh vật học Ứng dụng và Môi trường, cho thấy giường bệnh có bề mặt đồng chứa ít vi khuẩn hơn 95% so với giường thông thường.

Hơn nữa, các cơ sở thể thao, sân bay và nhà hàng cũng đã sử dụng đồng kháng khuẩn làm lớp bảo vệ. Khi nhiều ngành công nghiệp nhận ra đặc tính kháng khuẩn của đồng, các ứng dụng của nó có thể sẽ tiếp tục phát triển.

dong-khang-chuan-1.png
dong-khang-chuan-2.png
dong-khang-chuan-3.png
dong-khang-chuan-4.png

Quảng cáo

49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rookie
TÍCH CỰC
2 năm
Mình mới biết đồng cũng kháng khuẩn đấy. Hình như bạc kháng còn tốt hơn, chỉ có đắt hơn thì phải?

Có chuyện hồi xưa binh sĩ hành quân ra trận uống phải nước nhiễm khuẩn, tướng xài cốc bạc nên không bị đau bụng, còn lính xài cốc sắt thì lăn quay một đống.
@rookie tất nhiên bạc phải đắt hơn đồng rồi b 1 chỉ bạc hơn 100k nó xếp chung mâm với vàng mà ( vàng bạc đá quý ) xếp thứ 2 sau vàng, nghe nói đeo trang sức bạc thì ai bị bệnh gì đó mình ko nhớ là trang sức bạc nó xỉn màu đen ngay
yanaro
TÍCH CỰC
2 năm
@rookie Cả đồng, bạc, vàng đều có khả năng kháng khuẩn nhưng mà đồng tốt nhất nha.
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial Sẽ bị nhiễm độc kim loại bạc đó bạn! Bây h họ chỉ sử dụng hợp kim của bạc cho dao nĩa dụng cụ nhà bếp thôi! ( và hình như không xài với cà chua và một vài loại thực phẩm nữa!
Móc khóa đồng kháng khuẩn đây 😄😄😄
image.jpg
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nếu thế thì giá cả các đồ dùng sẽ tăng cao. Đơn cử là bệnh viện. Giường bệnh toàn làm bằng nhựa . Nếu làm bằng đồng hoặc phủ đồng( chắc phải nghiên cứu thêm thì càng tăng chi phí) thì chi phí cũng tăng khủng. Ko biết có thể ko . Hoặc họ chỉ có thể sản xuất cho ngừoi giàu( đặt trong phòng vip)
@timkiemhoai đồng có khả năng kháng khuẩn như bài viết nhưng nó không phải là chất duy nhất có tính năng này bạn. Người ta có thể bổ sung khả năng kháng khuẩn trên bề mặt cho nhựa, sơn, bao nylon,....bằng nhiều hợp chất khác nữa. Và đã có sản phẩm thương mại luôn rồi
@timkiemhoai Có nano bạc được trộn vào nhựa cũng có khả năng kháng khuẩn bạn nhé, tuy nhiên giá khá cao 😆
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gatheringviolet Thì đó. Mình nói cái tính thương mại kìa. Chứ thật ra đến giờ này thế giới mấy nước giàu và hiện đại họ đã chế tạo ra nhiều thứ giống mà nghĩ chỉ có trong phim thôi .
giờ mới biết, cám ơn mod!
@Kuxin1512 cũng hơi bất ngờ lẫn..nghi ngờ! trước giờ toàn nghe inox kháng khuẩn thôi, chả thế mà hầu hết trang bị y tế đề inox mà có xài đồng quái nào đâu
@yushikara Mình lại nghĩ thiết bị y tế bằng inox vì không rỉ sét, không bị ăn mòn bớt maú và dịch từ bệnh nhân, từ đó hạn chế vi khuẩn. Mình mới tìm hiểu thì có loại inox kháng khuẩn, nhưng mình không nghĩ bệnh viện nào cũng trang bị 100% loại này, vì inox bình thường không có kháng khuẩn
n3.9592
TÍCH CỰC
2 năm
ngộ độc vì đồng bị oxi hóa là có nhé ..
@n3.9592 mấy cái nồi đồng ,ông bà cứ truyền nhau mà sài
nó lên màu oxit xanh mà vẫn nấu :3
Bạc kháng khuẩn tốt hơn đồng luôn. Dùng bạc cho sang cửa sang nhà
@russia.usa.lc hơn nữa bạc không bị oxy hóa chứ đồng để 1 thời gian ngắn nó đen hoặc xanh cả đi.
ứng dụng trong lab thôi
chớ đâu đủ cu mà phủ bề mặt công cộng 😁
đồng để ngoài không khí bị oxi hoá nhanh, ko phù hợp làm vật dụng kháng khuẩn, nên nghiên cứu các hợp chất khác của đồng
TRK
TÍCH CỰC
2 năm
Đồng mà thêm chữ.... tiền vào nó kháng nhiều thứ khác nữa!
Hi em, hãy đến với anh, Cu anh kháng khuẩn
@Nam Air Nhưng để trần ko tốt đâu , bị oxi hóa rồi nhiễm độc đó , phủ thêm lớp cao su vô cho an toàn
@ZzCapuchino Cao su siêu mỏng, siêu co dãn :v
cụ thể trong y tế (bệnh viện) là dùng ống đồng làm ống dẫn khí cho hệ thống khí y tế.
D-13235-2016_png.jpg
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@nghiado292 Ống dẫn làm bằng đồng mình nghĩ do đồng nó dẻo dễ đi góc và hàn cũng đơn giản chứ ko phải kháng khuẩn đâu vì nó là ống dẫn chứ ko phải bề mặt tiếp xúc
Ba G
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tui thấy đồng giá trị hơn vàng rồi
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@Ba G Vàng chứ ta, điện trở cực thấp, ko bị oxi hoá, gần như là chất trơ
Cu kháng khuẩn 😜
mrHz
CAO CẤP
2 năm
Quan điểm của mình thì vi khuẩn ko phải tác nhân gây bệnh. Bãi phân động vật thải ra, 1 thời gian sau ruồi lằng, vi khuẩn,.. sẽ đến để phân huỷ, như vậy phải có môi trường thuận lợi thì vi khuẩn mới xuất hiện, như vậy vi khuẩn, ruồi lằng có sau bãi phân, và nó giúp phân huỷ bãi phân để có ích cho thực vật. Trong đường ruột người có 2 loại vi khuẩn tốt và xấu, nhưng tuỳ theo môi trường ruột thì nó sẽ thành vi khuẩn tốt hay xấu. Vậy nên cơ thể mình nhiễm độc hoặc tạo ra môi trường xấu thì vi khuẩn xấu mới xuất hiện, ko thể đổ lỗi cho vi khuẩn gây bệnh đc, nó là bạn chứ ko phải thù
mrHz
CAO CẤP
2 năm
@huygapro Mình hỏi là cái nào độc hơn? Chứ ko nói cái nào bẩn hơn, bẩn hơn chưa hẳn độc hơn
mrHz
CAO CẤP
2 năm
@Sher Bạn nghĩ phân độc hơn xà phòng? Độc hơn chỗ nào? Bạn thử cho chó phân và nước xà phòng xem chúng sẽ dùng cái gì, chúng ăn phân vào có chết ko, hay uống nước xà phòng sẽ chết? Thử tưới cây bằng nước phân với nước xà phòng xem nước nào làm cây chết. Con người hiện nay chết vì nhiễm độc bởi các hoá chất do mình tạo ra chứ ko phải chết vì sống bẩn
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
@m4st3rZ vốn dĩ 2 thứ đó không phải đồ ăn của con người vậy nên việc so sánh cái nào độc hơn là thấy n** rồi! hơn nữa bạn lại còn sử dụng trái với mục đích của việc tạo ra nó lại n** lần 2! con người sống lâu hơn nhờ tắm rửa vệ sinh sạch sẽ bằng thứ hóa chất mà không ai đem ăn hay tưới cây ok! còn mấy thằng kêu ăn bẩn sống lâu thì... sống lâu thật... ngang ngửa đồng loại c hó của chúng! thế nhé quan điểm và luận điểm của b quá ư là bảo thủ và thiếu kiến thức, nên tôi sẽ dừng tại đây!
mrHz
CAO CẤP
2 năm
@Sher Xin lỗi tôi đang nói ví dụ để bạn thấy đc cái nào độc qua việc sử dụng nó cho sinh vật sống. Rất nhiều người tôn sùng các thứ hóa chất như xà phòng, mỹ phẩm, nước sát trùng betadin,... Nhưng lại ko biết nó đc cấu tạo bởi công thức hóa học nào, các loại hóa chất độc hại nào có trong đó, rồi việc nghĩ bôi lên da, cho vào máu thì sẽ ko sao, nhưng đó là cách đầu độc cơ thể từng ngày một. Tôi cmt để mọi người hiểu rõ hơn những thứ đang dùng hàng ngày đc QC có cánh là ntn, còn bạn muốn dùng vì nghe truyền thông bảo tốt thì bạn cứ xài
Đồng bị oxy hóa thì tác dụng kháng khuẩn của đồng oxit còn bao nhiêu? Chả lẽ đi chà nhám tay nắm cửa hàng ngày.

Chưa kể thí nghiệm trên để vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt đồng trong >30p mới có hiệu quả. Nếu vi khuẩn nằm trong dịch cơ thể như mồ hôi, lipid từ tuyến dầu thì cần bao lâu nó mới tiếp xúc trực tiếp được với đồng và bị tiêu diệt?
trandaocs
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn thông tin bổ ích của bạn, bạn rất tâm huyết với bài viết của mình.
Bạc tốt hơn chứ, nhà t còn 1 bộ muỗng nĩa bằng bạc truyền từ đời ông cố vẫn xài tốt đây
4ever1lov3
TÍCH CỰC
2 năm
Covid-19 là Virus mà. Nếu đồng kháng đc cả covid thì phải là khác cả vi khuẩn và virus. Chứ nếu chỉ khác vi khuẩn thì đâu có tác dụng ngăn mấy dịch bệnh gây ra bởi virus nhỉ?
Bài viết hữu ích ! Cám ơn Mod

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019