Người Pháp bức xúc khi nhà thờ Đức Bà Paris đang dần trở thành “lâu đài Disney”

Rubi Lee
7/12/2021 13:33Phản hồi: 64
Người Pháp bức xúc khi nhà thờ Đức Bà Paris đang dần trở thành “lâu đài Disney”
Các kế hoạch hiện đại hoá các trải nghiệm của du khách tại công trình nhà thờ Đức Bà Paris đã vấp phải nhiều tranh cãi, chỉ trích dữ dội bởi người dân Pháp. Bởi những người này lo ngại việc hiện đại hoá sẽ khiến công trình cổ kính trở thành một “Disneyland đúng nghĩa”. Mặc dù, toà nhà vẫn chưa mở cửa chào đón du khách đến thăm quan trở lại cho đến năm 2024, nhưng kế hoạch do Tổng giám mục Paris và nhà thờ Đức Bà công bố hồi tuần rồi đã gây nên làn sóng tranh cãi.

nha-tho-duc-ba-6.jpg

Kiến trúc sư Maurice Culot chia sẻ: “Thế hệ sau sẽ không bao giờ có cơ hội để thấy được một nhà thờ Đức Bà đúng nghĩa như tu viện Westminster hoặc Saint Peter’s ở Rome. Diện mạo mới của nhà thờ biến nó trông như một lâu đài Disney dành cho trẻ con và quá tầm thường so với sự hùng vĩ của nơi này. Cứ như mọi người đang cố gắng Disney hoá nơi này vậy.”

nha-tho-duc-ba-8.jpg

Nhà thờ Đức Bà Paris được biết đến là công trình văn hoá nổi tiếng khắp thế giới. Đây còn được xem là một trong những biểu tượng nổi tiếng nước Pháp được xây dựng từ thế kỷ 12. Thế nhưng trận hoả hoạn tàn khốc hồi tháng 4/2019 đã khiến nhà thờ 800 năm tuổi này gặp nhiều hư hại. Thế là một đợt trùng tu quy mô lớn đã được triển khai. Mặc dù công cuộc trùng tu gặp phải gián đoạn do đại dịch COVID-19 nhưng hiện nay mọi việc đã dần quay trở lại ổn định và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

nha-tho-duc-ba-5.jpeg

Tất nhiên việc xây dựng lại công trình có ý nghĩa lịch sử không bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với những sự thay đổi. Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng diện mạo mới của nhà thờ được công bố hồi tuần rồi đã khiến nhiều người dân không hài lòng. Theo một số chuyên gia, những món nội thất thời Trung cổ sắp trở thành một “phòng trưng bày thử nghiệm”. Những yếu tố truyền thống, cổ điển sẽ được thay thể bằng nghệ thuật hiện đại với hiệu ứng ánh sáng và âm thanh. Được biết, nhà thờ sẽ có một cung đường khám phá theo chủ đề, với lịch sử Cơ đốc giáo trên khắp thế giới và câu từ trong Kinh thánh được trình chiếu lên vách tường. Bên cạnh đó, các trích dẫn Kinh thánh sẽ được dịch sang các ngôn ngữ như Quan thoại, Thuỵ Điển để nội dung có thể tiếp cận nhiều đối tượng du khách hơn.

Theo Time Out
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quan trọng là có thu vé hay không, chứ đòi nguyên như xưa thì thua
dual1
CAO CẤP
2 năm
@chim-hịp-01 Sợ thiệt chứ, mò được sang tận pháp
Lại chờ Tưởng Thú PA lên khóc thì mới hiệu quả được 😆
Chắc Tổng giám mục Paris là người Mỹ rồi 🤣🤣🤣
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
Tây nó xây nhìn ngầu lòi, nhìn mấy cái nhà, cơ quan mà pháp xây giờ ở VN còn dùng nó có nét rất riêng, nhìn là biết không phải ta làm rồi.
phantkien
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BOT LOC Nhìn cái nhà vàng vàng phía bên cạnh quảng trường Ba Đình như kiểu lục phiến môn ấy nhỉ, đúng là khí chất chốn quan trường, từ cái kiến trúc nó cho người ta cảm giác ko tầm thường, ko thể là nhà dân được
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@nospecial Thẩm mĩ chắc tùy người, nói ra mấy bác ấy lại chém em, chứ em thấy kiến trúc châu âu rất đẹp, nhìn từ ngồi nhà cổ tới hiện đại nó rất rất khác.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@BOT LOC Kiến trúc châu Âu là nền tảng của kiến trúc hiện đại mà, cả thế giới học theo.
Tuy chưa và chắc sẽ không có cơ hội được đến nhưng vẫn ủng hộ nhà thờ được khôi phục lại y như giá trị cũ. Hiện đại hoá vào một công trình lịch sử là không nên.
@TRUNGKIENVEVO 800 năm trước thì nó có hiện đại không? Chắc chắn là có!

Bây giờ là cơ hội để thổi làn gió hiện đại vào công trình này, hãy enjoy nó!

800 năm sau thì nó sẽ thành cổ kính thôi, lo gì!
@cheetah_fast Đó giờ chưa nghe nhà thờ đức bà ai gọi là hiện đại luôn. Chỉ nghe nói nó lớn nó vĩ đại.
@TRUNGKIENVEVO chính xác, vì bạn chưa từng sống 800 năm trước, khi nó vừa được xây dựng.

Tôi đã từng trải qua!
Hun cái nè
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@cheetah_fast Chính xác, 800 năm trước nhà thờ Đức Bà là 1 công trình cực kì tân tiến và hiện đại.
grozar
CAO CẤP
2 năm
Mời thím Hưng sang đổi thành "Lâu đài tình ái" đi :v
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Phim hoạt hình Thằng gù nhà thờ đức bà là tuổi thơ của mình.
trung__123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình chỉ hóng nhà thờ Đức Bà HCM thôi, mãi vẫn chưa trùng tu xong 😔
hippo86
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trung__123 nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nhé người anh em, tên chuẩn nó vậy.
demax
TÍCH CỰC
2 năm
Đã từng xem chương trình về cải tạo nhà thờ này. Nếu cải tạo theo kiểu truyền thống nguyên bản như cũ thì mất hàng chục năm nữa mới xong. Riêng việc lựa chọn, tìm gỗ đúng kích thước đã là cả 1 vấn đề. Tổng thống Pháp thì muốn xong sớm để mở cửa lại đón khách.
Đã có cuộc thi phương án cải tạo với thiết kế, vật liệu hiện đại cho công trình này rồi nhưng xem ra vẫn chưa nhận đc nhiều đồng thuận từ người dân lắm.
@demax Mình ủng hộ khôi phục theo phong cách hiện đại!
@demax k phải đâu bạn, do Pháp nó muốn kiểu các nước khác đóng góp nữa nên mới sinh ra vấn đề, chứ bỏ tiền tấn ra thì vẫn ok thôi 😆 nhưng sự thật là đắt đỏ quá nên chính phủ mới phải dùng đến kĩ thuật và vật liệu hiện đại.
lonely202
ĐẠI BÀNG
2 năm
@demax Trùng tu hàng chục năm nhưng mà nó lưu truyền hàng trăm năm mà bạn.
libieu
CAO CẤP
2 năm
luôn luôn thần thánh quá những thứ cũ kĩ mà quên đi giá trị của thời đại này , đây đâu phải là thế kỷ 15 tại sao phải cố nhồi nhét nó vào quá khứ . thêm 10 cái tolet thì đã sao , không thuận tiện hơn là phải chạy ra ngoài à !
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@tamle_o chả có giá trị gì lắm vì nó cũng là thứ hiện đại vào năm nó ra đời. Vì thế chỉ cần giữ lại những lịch sử có lợi(du lịch, tuyên truyền, tôn giáo ... đại khái là kiếm được tiền) cho hiện tại là được rồi
@libieu Bởi vì nó là duy nhất, là lịch sử của cả 1 đất nước. Giống như đồ cổ vậy, xài đồ hiện đại không sướng hơn sao, nhưng đồ cổ vẫn có giá hơn.
libieu
CAO CẤP
2 năm
@huygapro chứ bạn đang nghĩ người ta đang cố gắn sửa chữa nó vì cái gì , không phải vì những giá trị lịch sử của nó à ? có những thứ không thể vì nó ko còn , ko còn bạch dương trinh nữ chỉ để làm những ghế ngồi chờ , không còn những cây thông bạch dương để gắn lênh cột mái ....... và nó ko xứng đáng để gọi là thiếu sót do nó ko còn tồn tại chỉ để thỏa mãn sự tự mãn của một số bộ phận của những con người suốt ngày chỉ ngồi kể lể về cái gọi là một thời đả qua . Hàng tấn các công trình lịch sử đã được cãi tạo và sửa chữa đã và đang tốt hơn chính bản thân nó trong quá khứ , nhà thờ Pari chỉ là một trong số rất nhiều công trình đó thôi . và đừng có tự mãn khi nói về 2 từ đồ cổ , đồ cổ là thứ vẫn tồn tại nó không phải là thứ được phục dựng lại !
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@huygapro Nhưng mà nó cháy rụi rồi, bây giờ phục dựng lại nó như cũ thì cũng chỉ là đồ giả cổ chứ không phải đồ cổ.
người Pháp là người nào, tất cả người Pháp hay sao? nhân danh kiểu chung chung thế này thì khó mà tin đc nội dung của bài báo gốc
Thực ra nghệ sỹ VN với cộng đồng mạng bức xúc còn hơn Pháp nhợn ấy chứ
Một công trình tồn tại giá trị lịch sử, văn hóa, tôn giáo gần 1000 năm mà nếu biến thành kiểu Disneyland thì không ổn thật.
Người VN bị nhồi nhét nước Pháp ko tốt. Như Khoa Pub mới chia sẻ trên Youtube, cũng như về bán đảo Crimea.
@anhsaiai Lên kênh YouTube Khoa Pub xem đi. Mình thì thấy di sản kế thừa từ thời Pháp rất nhiều. Đậm dấu ấn ở văn hoá VNCH. Tiếc là mọi thứ bị bẻ cong và chà đạp nên ít ai hiểu.
@SoGetSu Nghe cái tên Youtuber là thấy k đáng để phí thời gian cuộc đời rồi. Thay vì xem mấy cái thằng nhảm đó thì xem kenh14 vân còn thấy bổ ích hơn 1 tí🤣
@baotuan Mình chỉ thấy tiếc vì cuối cùng cậu ta cũng chỉ là hình mẫu của Duy Nguyễn ( GYM Chúa ).
anhsaiai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SoGetSu bạn tóm tắt dùm mình với chứ mình chưa thấy việc người VN bị nhồi nhét những điều không tốt về nước Pháp, có chăng chỉ là tội ác chiến tranh thôi
Vài hôm nữa lại cờ tàu bay phấp phới trên nóc :xd
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Chắc là Disney sắp làm phim Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà, đây mà
mấy bố pháp văn vẻ thôi, nào thì đòi gỗ sồi ở vùng đông bắc âu để giữ phần khung cho cổ kính giống công trình cũ, nào thì đòi lớp hoàn thiện phải abc, xyz, tường đá phải đúng nguyên bản các kiểu. nhưng tiền thì kêu gọi ủng hộ từ các tín đồ và chính phủ trong khối EU 😆 ông cứ khôn hộ người khác thế thì ai chơi. giờ bí quá mới phải dùng giải pháp hiện đại cho rẻ bớt cũng bị chửi 😃
Dai_NB
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baotuan cũng phải tính tham nhũng vào chứ bạn, chính quyền nào chẳng có cách ăn riêng.
@baotuan bên pháp giờ loạn lắm, thấy thất nghiệp nhiều nên làm gì có cửa ủng hộ nhiều thế 😆
@Pisces.Mist Đâu phải Pháp k đâu. Toàn thế giới lận. Ủng hộ trên trên TV nhiều lắm. Còn cuối cùng nhận dc k biết bao nhiêu thôi 🤣.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019