Đi mua robot hút bụi: chọn tự dọn bụi, hay tự giặt giẻ?

Duy Luân
12/12/2021 0:7Phản hồi: 63
Đi mua robot hút bụi: chọn tự dọn bụi, hay tự giặt giẻ?
Robot hút bụi năm 2021 đã có khả năng tự động dọn chính nó, giúp chúng ta bớt thêm được một việc dọn dẹp nữa trong chuyện dọn dẹp nhà hàng ngày. Tuy nhiên hiện nay những con robot hoặc chỉ có tự dọn bụi, hoặc có tự giặt giẻ, vậy biết chọn cái nào? Phải mà có con robot tự dọn được cả hai thì khỏi nghĩ ngợi rồi, nhưng ở Việt Nam chưa có bán, chắc phải giữa hoặc cuối năm sau lận. Vậy giờ chọn cách nào đây?

Bạn có phải đổ bụi mỗi ngày không?


Đối với nhà mình là một căn hộ chung cư khoảng 72 mét vuông thì lượng bụi hút ra mỗi ngày không nhiều, có khi cả tuần mình mới phải đi đổ cái khay bụi của con robot, chứ mình không cần phải đi đổ bụi mỗi ngày => Việc tự dọn bụi không phải là vấn đề với mình.

Còn với giẻ lau nhà của robot, nếu bạn không giặt 1 ngày thôi là nó sẽ bị hôi! Lý do là vì giẻ đã lau bụi dơ, mà lại còn ẩm ướt rồi bị con robot đè lên phía trên nên nó sẽ không thể tự khô được. Thế nên hãng sản xuất robot bụi nào cũng có dòng chữ nhắc bạn tháo giẻ sau khi robot hoàn thành công việc, thậm chí một số con robot còn phát âm thanh để nhắc người dùng về chuyện này.

Đây là lý do mà những con robot như Dreame w10 đưa vào tính năng tự giặt giẻ và quan trọng là sấy giẻ cho khô khi robot đã hoàn thành công việc. Ở những con robot hút bụi trước, chúng ta phải đi tháo và giặt giẻ thủ công mỗi ngày chứ không thì nó hôi lắm. Mọi việc càng tệ hơn khi mà cái hôi đó bị để tới ngày hôm sau, lúc robot nó đi dọn dẹp thì khiến cả căn nhà sẽ có mùi rất kinh.

Bản thân mình thì không thích việc phải đi giặt giẻ mỗi ngày, một là có khả năng bị quên, hai là mình lười 😁 Nên mình cố gắng tìm cách tự động hóa nhiều nhất có thể, để thời gian đó mình đi làm việc khác có giá trị hơn. Con Dreame w10 giải quyết được vấn đề này cho mình.

Với con Dreame w10, mình sẽ cần châm nước sạch và đổ nước dơ cho nó, nhưng cũng 3-4 ngày mới phải làm chuyện này (mình thiết lập mức nước lau cao, còn nếu bạn thiết lập mức thấp hay trung bình thì sẽ còn lâu hơn nữa). So với việc phải đi giặt giẻ mỗi ngày, mình thấy chuyện đi đổ nước, châm nước nhàn hơn nhiều. Mình cũng không cần phải chà chà cái giẻ, không cần đụng tay vô giẻ nữa. Quá sướng.

[​IMG]

Tất nhiên, đây chỉ là với nhà mình. Có thể với nhà của bạn thì bụi rất nhiều và đòi hỏi phải đi đổ bụi mỗi ngày, thì khi đó một con robot có khả năng tự trữ bụi như Dreame Z10 Pro sẽ là cái hợp lý hơn. Lúc đó bạn sẽ bớt được một khâu trong “chu trình dọn nhà” mỗi ngày của mình, vì túi đựng bụi của những con như Z10 Pro có khi cả tháng mới phải thay. Lúc đó thì bạn chịu khó đi giặt giẻ mỗi ngày nữa thôi.

Các bạn thấy đó, việc lựa chọn này cũng tùy thuộc vào nhà bạn ra sao, ở đâu, có bụi nhiều hay không chứ mình không dám nói là sẽ có một giải pháp hoàn hảo nhé.

Bạn có cần lau nhà thật sạch?


Dreame w10 có 2 cái giẻ lau nhà hình tròn, khi robot hoạt động nó sẽ xoay hai cái giẻ này liên tục nên lau nhà cực kì sạch. Nó lau nhà sạch nhất trong những con robot mình từng trải nghiệm, sạch hơn cả những con robot có lau rung như Deebot T8 AIVI hay Roborock S7. Nhìn cái giẻ thôi là đã thấy uy tín rồi.

Và đương nhiên, Dreame w10 lau sạch hơn so với những con robot chỉ có cơ chế kéo giẻ đi ở dạng không chuyển động như con Z10 Pro hoặc các dòng Roborock S5, S6 rồi.

5714472_Dreame_bot_W10_robot_lau_nha_tinhte_cuhiep15.jpg

Quảng cáo



Có con robot nào kết hợp cả hai không?


Thật ra hoàn hảo nhất là một con robot hút bụi có dock vừa tự giặt giẻ, vừa có khả năng tự trữ bụi. Nhưng tính đến lúc mình viết bài này thì con đó chưa xuất hiện, ít nhất là theo đường chính hãng tại Việt Nam. Deebot có con X1 Omni nhìn xịn lắm, có khả năng làm cả hai chuyện trên, nhưng hình như chưa bán chính hãng, ngoài ra giá của nó cũng lên tới 27 triệu, trong khi Dreame w10 là khoảng 19 triệu, còn Dreame Z10 Pro vào khoảng 10-11 triệu.

Nếu anh em nào có con Deebot X1 Omni thì cho mình mượn trên tay nhé. Thấy hợp thì mình mua luôn. Mình ưu tiên mua bản quốc tế chứ không chơi bản nội địa Trung Quốc.

Mình đoán rằng đến tầm giữa năm sau thì các dòng robot tự giặt giẻ tự trữ bụi như X1 Omni sẽ xuất hiện phổ biến hơn, không chỉ từ Deebot nữa mà còn từ Dreame, Roborock, Xiaomi Mija… Lúc đó bạn sẽ có thêm lựa chọn nhưng chắc chắn là giá sẽ không rẻ đâu.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang xài S5 Max và vẫn còn rất hài lòng, mặc dù mỗi lần nó lau xong là mình phải đổ bụi và giặt giẻ lau
leductho1990
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntdieu Có cần mua mấy con có dock đổ bụi ko bạn nhỉ? Vì đằng nào cũng phải châm nước, giặt dẻ, thêm tí thời gian đổ bụi nữa chứ mấy
@leductho1990 mình nghĩ là không cần. nó làm gần hết cho mình rồi thì mình cũng nên phục vụ lại nó tí xíu cho vui vẻ
chuoininja
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con dreame w10 thay vì tích hợp 2 bình nước ở trong tại sao hãng ko làm luôn đường nước in/out giống máy giặt cho đỡ mất công thay nước rồi vị trí trống đó làm chỗ chứa bụi thì có phải hợp lí hơn ko hehe
@nospecial 20 củ bạc hết bh là hỏng thì ai dám mua nữa bác, với mấy đồ này cũng ít linh kiện mà.
@chuoininja Mình cũng thắc mắc mấy tuần nay như vậy. Khi có robot như vậy thì sẽ làm cho chủ nhà khi xây nhà sẽ thiết kế điện nước cho robot như cho máy giặt, máy rửa chén, máy lọc nước hiện nay
iamcuong
TÍCH CỰC
2 năm
@chuoininja Hehe. Mình cũng nghĩ giống bạn. Thiế kế cả đường in out nước giống máy giặt luôn
Cuộc sống của Mod sắp giống film Wall E rồi đó. Rồi đến lúc lại muốn làm việc nhà thôi kkk
con robot này vẫn hợp với nhà chung cư hơn chứ ví dụ như nhà tầng mà có 30m2 thì nguyên đồ cũng kín sàn rồi, chưa kể mỗi tầng 1 cái lại ăn chơi quá 😆.
@supperchym Trước m cũng nghĩ như bác mà từ khi mua một con chỉ hút hơn 4tr để hỗ trợ người quen thấy sạch sẽ hơn hẳn đấy, nhà cửa nhìn cũng đỡ ngứa mắt hơn, dù mẹ với vợ 2,3 hôm lại quét, nhà m nhà ống , 2.5 tầng nên bê lên bê xuống cũng ko vấn đề
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
@supperchym Đúng là rất phù hợp với chung cư, nhà tầng thì phải dùng con vẽ đc bản đồ ko thì mệt lắm: vào nhà vệ sinh, rơi xuống cầu thang....
quancva
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaisonoffice cho hỏi con robot 4tr của bác với
Thả mấy con này vào đây có tải nổi ko các bác
1554262464-256-anh-1-1554261437-width660height495.jpg
Npnex2212
TÍCH CỰC
2 năm
Đợi hàng châu Âu bác nhé, x3-x5 giá lên là có ngay, vấn đề là bác kham nổi hay không thôi
norimo
TÍCH CỰC
2 năm
H11 max là OK nhất
Hoặc là Luân xài robot hút bụi chưa lâu, hoặc nhà Luân neo người và không có thú nuôi. Chứ việc vệ sinh cái khoang bụi nó cực và lắt nhắt hơn nhiều vệ sinh châm nước khoang lau. Nhà có thể không lau 1-2 bữa không sao, chứ nhà mà không hút bụi mỗi ngày thì nó gớm cực kỳ. Chưa kể nhà mà không sạch bụi thì lau vô càng dơ. Còn cái giẻ lau trong quá trình quay về dock sạc thì nó cũng kéo qua một quãng đường đủ để nó khô đi ít nhiều rồi, chưa kể robot nó thiết kế lỗ gió thoát nhiệt nằm ngay cạnh giẻ lau nên khô rất nhanh. Mà thực ra hiện giờ ở VN chả mấy người xài robot có dock gom rác nên review kiểu này rất là thiên kiến.
@Wolfrain Kinh nghiệm quá 😁 vậy là theo ý bạn nên dùng con có chức năng tự giặt giẻ hơn là là 1 con có khả năng tự trữ bụi đúng không ạ?
@summon_rain Nếu nhà bạn neo người và ăn ở gọn gàng thì mua 1 con tự giặt sẽ tốt. Nếu nhà bạn có nuôi pet hoặc có trẻ con bừa bộn thì nên ưu tiên mua loại có dock gom rác. Việc lựa chọn đúng loại theo nhu cầu rất quan trọng, nếu không bạn sẽ cảm thấy ức chế vì bỏ tiền ra mua máy móc về phục vụ bản thân mà cuối cùng lại phải phục vụ lại nó. Như mình nhà nuôi 2 con mèo Tây, lông rất nhiều. Dùng robot 1-2 ngày là lông nó bịt kín họng hút, thành ra sẽ chây bụi đi khắp nhà, kết hợp với cái giẻ lau ướt nữa thì chẳng khác gì cái cục rác ướt di động. Lông tóc nó không phải như cát bụi, nó mà bết vô nhau thì dù khoang rác chưa đầy nhưng nó sẽ làm tắt họng hút và giảm công suất. Cho nên rất cần một dock gom rác để thường xuyên làm sạch họng hút.
@Wolfrain Cảm ơn bạn rất nhiều! Kinh nghiệm rất đáng giá cho một người chưa có trải nghiệm gì về robot hút bụi hay lau nhà như mình.
Hiện tại nhà mình có mỗi 2 anh em nên chắc sẽ kiếm 1 con tự giặt.
Kiếm thêm 1 cái hút bụi cầm tay nữa là ngon 😁
mrdrg10
TÍCH CỰC
2 năm
@Wolfrain Không phải vde ở việc châm nước, mà ở việc giặt giẻ. Cái giẻ của máy bé tí mà lê hết căn nhà thì đảm bảo là bẩn. Mình đã dùng robot hút bụi lau nhà được lâu, và đồng ý với Duy Luân ở khoảng này. Khay hút bụi thì có thể đổ 1 tuần 1 lần được, và ko ảnh hưởng tới khả năng hút, nhưng giẻ thì phải giặt liên tục không thì rất dơ.
leductho1990
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wolfrain Mình phân vân có nên thêm ít tiền để mua Q7 max + vì có thể khay tự đổ rác ko? Vì mình thấy hộp chứa nước và bụi chung 1 hộp nên 1-2 ngày phải châm nước, giặt dẻ thì mình tiện đổ rác luôn. Nên việc mua thêm max + có vẻ hơi dự thừa? Ko biết mình nghĩ vậy có đúng ko?
Cám ơn bạn
Bông Bơ
ĐẠI BÀNG
2 năm
ước gì còn S7 đi tốt như con Z10 thì tốt biết bao nhiêu
mddmdd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đôi dòng cho các bạn đang băn khoăn về con này. Nhà mình 4,8 X 32m , hai tẩng và không có Pet, chỉ hai nhóc con 4 và 9 tuổi. Mình dùng Roborock Gen 2 cho tầng trên chủ yếu là phòng ngủ và phòng chơi cho nhóc. Tầng 1 thì có phòng ăn nên mình tuyển thêm em này cho tính năng lau nhà. Sau một thời gian thi minh thấy em Dreame W10 pro này làm sạch hơn khu vực phòng ăn lúc trước con Gen 2 làm không sạch thì bây giờ rất tốt. Việc vệ sinh khay bụi cũng dễ khi không bị nước vô. Thường thì mình dùng bình xịt hơi sẽ sạch và mau hơn.
IMG_4595.PNG
Rồi từ từ sẽ rẻ . Ngày xưa tivi 40" 40 triêu . Tv 52 60 triêu . Giờ rẻ thúi mà còn chất lượng đejp hơn mõng hơn nhẹ hơn
Con robot đi được 10m về giặt rẻ thì hết cái nhà hết bao lâu 😃
Dragonthl
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình mới làm con W10 thấy ưng thật sự. Nhưng đc cả 2 thì tốt.
Có con robot nào kết hợp cả hai không?

Thật ra hoàn hảo nhất là một con robot hút bụi có dock vừa tự giặt giẻ, vừa có khả năng tự trữ bụi.
@Dragonthl Ecovacs nhiều kinh nghiệm trong mảng robot hút bụi hơn Xiaomi nhiều. Robot của EV cạnh tranh với cả các hãng từ Châu Âu và bán rất chạy ở thị trường ngoài Châu Á. Xiaomi chủ yếu mua công nghệ và thuê ngoài làm cho nên trong tương lai gần không thể nào bằng EV được. Xiaomi thì được cái cái gì cũng tăng thêm một chút so với đối thủ: công suất lớn hơn, pin to hơn, dung tích buồng rác/nước to hơn... Nếu mua để xài 2-3 năm rồi hư bỏ thì mua Xiaomi cũng được, còn mua xài lâu dài thì EV vẫn an tâm hơn.
leokvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wolfrain mỗi tội con Deebot Omni X1 nó hàng nội địa Trung, nên phải xài tài khoảng bên đó, lúc mua thì chỗ bán người ta cho. Ngoài ra thấy có tính năng điều khiển giọng nói, nhưng phải biết tiếng Trung, ngay cả khi nó phát ra tiếng cũng bằng tiếng Trung luôn, nên khá bất tiện. Hi vọng sẽ sớm có bản quốc tế
anhtuc21221
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dragonthl Mình giống như mod vậy, không chơi nội địa ^^. Chính hãng đảm bảo hơn nhiều. Hồi nghía các con ecovacs với xiaomi nhưng qua dreame như trúng tủ vậy, đến giờ vẫn hài lòng, ưng cực kỳ, ngán nhất là giặt giẻ nên đợi dreame ra bản pro có tự đổ rác thêm ko :v
18K
CAO CẤP
2 năm
Và mình thì dùng 2 con chẳng có 2 chức năng trên từ thời tống rồi nhưng thấy việc đi làm về dọn máy hút bụi vẫn nhanh hơn lau dọn nhà nên rất vui
Giá còn cao quá
anhtuc21221
ĐẠI BÀNG
2 năm
@asterix0108 Mình mua trên dreame lazmall chính hãng thấy sale dữ lắm, mấy đợt sale lớn như sinh nhật ngày đôi là giảm cực kỳ hời
@anhtuc21221 Ồ vậy hả bạn
anhtuc21221
ĐẠI BÀNG
2 năm
@asterix0108 bạn canh sale hả mua, sàn nó tung voucher nhiều lắm
@anhtuc21221 ok, tks bạn
Mình thích cả 2, để dành tiền khi nào con Vacuum Mop P die lúc đó sẽ chốt 1 e có 2 tính năng này (nếu có)😁
Thích phần tập trung hút bụi sạch thì phần sàn nhà cũng ko cần lau nhìu, từ đó hút bụi vẫn ưu tiên hơn.
Con W10 pro giá cũng còn cao quá
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
Thích con robot giặc giẻ lau, nhưng giá mới ra vẫn còn chác quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019