Các lợi ích sau khi bạn bỏ hút thuốc theo dòng thời gian

blueJune
13/12/2021 7:9Phản hồi: 148
Các lợi ích sau khi bạn bỏ hút thuốc theo dòng thời gian
Các lợi ích về sức khoẻ bắt đầu ngay một giờ sau khi bạn bỏ hẳn thuốc lá và sẽ tiếp tục cải thiện những ngày sau đó.

Sau 1 giờ
Chậm nhất là 20 phút sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim sẽ giảm xuống và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và tuần hoàn có thể bắt đầu cải thiện.

Sau 12 giờ
Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại bao gồm carbon monoxide, một loại khí có trong khói thuốc. Khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong ở liều lượng cao và ngăn cản oxy đi vào phổi và máu. Khi hít phải liều lượng lớn trong thời gian ngắn, có thể bị ngạt thở do thiếu oxy.

Chỉ sau 12 giờ không hút thuốc, cơ thể sẽ tự thải carbon monoxide dư thừa trong thuốc lá. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, tăng mức oxy trong cơ thể.


Sau 1 ngày
Chỉ 1 ngày sau khi bỏ thuốc, nguy cơ đau tim bắt đầu giảm.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mặc do lượng cholesterol tốt bị giảm, điều này khiến các bài tập thể dục tốt cho tim mạch trở nên khó khăn hơn. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và tăng đông máy, tăng nguy cơ đột quỵ.

Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi bỏ hút thuốc, huyết áp bắt đầu giảm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì huyết áp cao do hút thuốc gây ra. Trong khoảng thời gian ngắn này, mức oxy sẽ tăng lên giúp các hoạt động thể chất và tập thể dục dễ dàng hơn, thúc đẩy các thói quen có lợi cho tim mạch.

Sau 2 ngày
Hút thuốc làm thương tổn các đầu dây thần kinh liên quan tới giác quan về khứu giác và vị giác. Trong vòng 2 ngày sau khi bỏ thuốc, một người có thể nhận thấy khứu giác nhạy hơn và vị giác tốt hơn khi các dây thần kinh này lành lại.

Sau 3 ngày
3 ngày sau khi bỏ thuốc lá, nồng độ nicotine trong cơ thể sẽ hết. Mặc dù không có nicotine trong cơ thể sẽ tốt cho sức khoẻ hơn, nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra tình trạng buồn bực và cáu kỉnh, đau đầu và thèm ăn vì cơ thể đang điều chỉnh lại.

Sau 1 tháng
Trong vòng 1 tháng, chức năng phổi bắt đầu cải thiện. Khi phổi lành lại và dung tích phổi tăng dần lại, những người hút thuốc trước đây sẽ ho ít hơn và dễ thở hơn. Độ bền của các vận động viên tăng lên. Những người bỏ thuốc giờ đây sẽ thấy việc tập các bài cho tim mạch dễ dàng hơn, ví dụ như chạy và nhảy.

Quảng cáo



Sau 1-3 tháng
Trong vài tháng tiếp theo sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn tiếp tục được cải thiện.

Sau 9 tháng
9 tháng sau khi bỏ thuốc lá, phổi đã tự lành lại đáng kể. Các cấu trúc mỏng manh như sợi tóc trong phổi được gọi là lông mao, đã phục hồi từ những tác hại do khói thuốc gây ra. Những cấu trúc này giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi và chống nhiễm trùng.

Sau 1 năm
1 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành giảm đi một nửa. Rủi ro này sẽ tiếp tục giảm khi qua mốc 1 năm.

Sau 5 năm
Thuốc lá chứa nhiều chất độc có nguy cơ làm thu hẹp động mạch và mạch máu. Chính những chất độc này cũng làm tăng khả năng hình thành các cục máu đông.

Quảng cáo



Sau 5 năm không hút thuốc, cơ thể đã tự chữa lành đủ để các động mạch và mạch máu bắt đầu mỏ rộng trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc là máu ít bị khả năng đông lại hơn, giảm nguy cơ đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ sẽ tiếp tục giảm trong 10 năm tới khi cơ thể ngày càng hồi phục.

Sau 10 năm
Lúc này, khả năng phát triển bệnh ung thư phổi và tử vong vì căn bệnh này giảm gần một nửa so với người tiếp tục hút thuốc. Khả năng phát triển thành ung thư miệng, cổ họng hoặc tuyến tuỵ đã giảm đáng kể.

Sau 15 năm
Sau 15 năm bỏ thuốc lá, khả năng mắc bệnh tim mạch vành tương đương với người không hút thuốc. Tương tự, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tuỵ đã giảm xuống mức tương đương so với người không hút thuốc.

Sau 20 năm
Sau khoảng thời gian này, nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc, bao gồm cả bệnh phổi và ung thư, giảm xuống mức của một người chưa bao giờ hút thuốc trong đời. Ngoài ra, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tuỵ đã giảm xuống so vói những người chưa bao giờ hút thuốc.

Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là: Đố bạn bỏ hút thuốc được đấy 😁?

Theo Medical News
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ho gần chết còn cầm hút mà sợ gì
image.jpg
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Than Dam 79 mùa xuân
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i Nhưng cơ bản là rượu và thuốc lá là không tốt. Những người kia do họ quá khỏe thôi. Đừng nghĩ mình khỏe giống họ. Với lại không những không tốt cho người sử dụng mà cả những người quanh họ nữa. Tốt nhất là không.
@figerpublic Chưa có bằng chứng hoặc nghiên cứu nào thực sự chứng minh là rượu, bia, thuốc lá có hại cho sức khỏe (trừ mấy ông bác sỹ luôn đi khuyên người khác bỏ nhưng bản thân thì nhậu vô địch thiên hạ)

Cũng như chưa có bằng chứng nào thực sự chứng minh sữa bò tốt cho sức khỏe (ngoài bằng chứng của mấy ông bán sữa)

Vì vậy đừng nên tin tưởng tuyệt đối vào những gì mà không có sự xác thực dựa trên những nguyên tắc:

1. Con vượn nó ăn uống thế nào mình bắt chước theo nó, vì nó biết nên ăn cái gì còn con người thì không

2. Bớt ăn hóa chất, chỉ ăn những gì tự nhiên, đi siêu thị nhớ đọc nhãn sản phẩm, những gì có phụ gia (ghi kèm con số), hương nhân tạo, phẩm màu nhân tạo thì tránh.

3. Những gì được cho là có hại như rượu, bia, thuốc lá thì nên hạn chế. Rượu bia thì dù sao cũng vớt vát được vì nó là lên men tự nhiên, giống như trái cây chín ăn vào nó cũng có cồn trong đó. Thuốc lá thì nên hạn chế vì nó cực kỳ hôi hám, nếu có thì nên hút loại nào không tẩm ướp hóa chất (như xì gà ấy).
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i ok bác. Cơ bản là cơ thể mình là một đối tượng tồn tại trong tự nhiên, nó cần trao đổi chất. Dùng cái gì cũng ở mức độ vừa phải thì ok, quá sẽ k tốt. Dùng cái gì mà khiến mình không thể kiểm soát được liều lượng khi sử dụng thì tốt nhất đừng đụng vào. Chất cồn thì mình cũng sử dụng với tần suất hạn chế như ăn cơm rượu nè, lâu lâu uống lon bia hoặc chai strongbow rất có ích.
Hic hút được 20 năm rồi mà vẫn chưa bỏ được! Thôi hút tạm thuốc nhỏ như esse để hạn chế dần
@annaphuong May mà mình ko biết hút thuốc !😃
run9
TÍCH CỰC
2 năm
@annaphuong Hút 20 năm rồi, giờ mà bỏ xem như phí tiền lắm bác à.



Nói đùa thôi chứ bỏ dần đi bác 😆
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
@run9 Nhờ chủ bài làm thêm bài lợi ích của bỏ bia rượu cho đủ combo hầy, rồi lên chùa tu luôn
Hút hây không hút thuốc lá là quyền của mỗi người. Nhưng xin đừng bắt người khác phải hít khói thuốc do mình nhà nhả ra tội nghiệp người ta lắm.
baotranq
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chetdichoroi Có quyền nín thở để ko hít. Ko ai bắt cả
@baotranq Bạn nên đọc lại luật đi ạ, không phải muốn hút ở đâu thì hút ạ, ngoại trừ trường hợp mù chữ thì coi như k tính. Sống vô ý thức thì tôi coi như mứt... Sống éo văn minh thì chết mịa cho rồi.... Tôi k nói bạn, tôi chỉ nói những đứa hút thuốc kiểu mất dạy thôi ạ.
mylovee
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baotranq Thiết nghĩ bạn cũng nên dừng sống để bớt một người " thông minh ".
@baotranq Bắt dc 1 thằng hút thuốc thiếu văn minh
Tập hút lâu bỏ uổng lắm
@alibaba1978 Nghiện internet, đồ công nghệ và mua sắm linh tinh là đủ khổ rồi... dù sao nghiện mấy cái này ko giảm thọ... (thường là vậy)
Đời người sống đươc bao nhiêu đâu, còn bị mấy cái thuốc lá này giảm quỹ thời gian (hơi nhiều) xuống và cả sức khỏe, thì ko nên!
Đã ra ngoài phố thị, hít khói xe, ô nhiễm, xài đồ công nghiệp có hóa chất là đã giảm 1 mớ thời gian rồi nhưng cũng phải chịu, vì ko tránh đi đâu được...
Ko có mục phản ứng cơ thể khi bỏ thuốc ta như: gãi, chảy nước dãi, đau đầu, vvvv. Vì mấy phản ứng này nên nhiều người nghiện hút thuốc lá vẫn chỉ nói câu bỏ thuốc về mặt lý thuyết.
Truongbv09
TÍCH CỰC
2 năm
@PVTuat Thông tin thống kê mang tính 1 chiều và định hướng người đọc thì lấy đâu ra, ví như : giả sử từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 12, ở TPHCM có trên 1500 ca tử vong do covid - 19 trong đó có hơn 800 ca chưa tiêm vacxin, lập tức người đọc sẽ xoáy vào việc những người chưa tiêm là chính. Nhưng nếu đưa tin là trong hơn 1500 ca tử vong do covid - 19 có tới gần 800 ca đã tiêm vacxin thì lúc này người đọc sẽ xoáy vào vấn đề hiệu quả của vacxin mà không nghĩ đến những người chưa tiêm, không những thế, biết đâu người đọc còn cho rằng vacxin không hiệu quả
Than Dam
TÍCH CỰC
2 năm
@Truongbv09 cậu nói đúng, và bản chất báo chí vn là để lèo lái dư luận, chính tụi nó là ph ản đ ộng luôn đó trong khi cái mỏ tụi nó lúc nào cũng bô bô sủa người khác là ph ản đ ộng, ph ản đ ộng
Truongbv09
TÍCH CỰC
2 năm
@Than Dam Bạn không nên nghĩ tiêu cực như vậy, không có phản động nào ở đây cả, chỉ có điều là khi đọc tin tức thì nên chắt lọc, suy nghĩ thêm, tránh tình trạng đọc lướt rồi phán ngay
Truongbv09
TÍCH CỰC
2 năm
@Than Dam Những bài viết kiểu này trên báo nào cũng có, nó bình thường mà, kể cả khi các mod tinh tế review sản phẩm nào đó thì cũng có rất nhiều mod mang hơi hướng như vậy thôi. Quan trọng là bạn đọc và hiểu theo ý của riêng bạn, vậy thôi.
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Truongbv09 Bác nói cũng hợp lý nhưng lại không hợp lý. Mỗi người có khả năng sàn lọc khác nhau khi tiếp nhận thông tin. Bác có khả năng tốt, nhưng không phải ai cũng giống bác. Bởi vậy nhà báo cần phải được kiểm soát.
26 cái xuân xanh chưa hút điếu nào 🤣
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@khiconsongoku chơi bài là giải trí, bạn chơi ăn thua thì mới là cờ bạc
gái gú (bạn gái, vợ) là điều kiện cần, k thể gọi là "những điều mà k tốt"
peace!
@cumhencui Mình vẫn "chích" đều đặn mỗi 3 tháng đó chứ, mỗi lần làm 1 cử vậy là thấy người lâng bay bổng, phê không tả xiết.
@p700i Gái thì ai mà chả thích, bị dính 1 lần rồi, đẻ cho mình thêm 2 cục nợ kháu khỉnh nửa. May mà tới giờ vẫn còn đủ sáng suốt để chưa bị vướng thêm lần nào, hi vọng về già ko giở chứng.
@Kahny La À, ý mình là nói tới cờ bạc, gái gú trong tứ đổ tường. Chơi bài không xấu, nhưng mình còn nhiều thứ khác để giải trí (du lịch, thể thao, phim ảnh,...) nên ko cần đụng tới nó.
duaxiem
CAO CẤP
2 năm
May quá mình hông có hút thuốc
nhiều lợi ích vãi, chắc mình phải tập hút mấy hôm xong bỏ 😆
Mất bao nhiêu công sức và tiền bạc để nghiện thuốc. Giờ lại khuyên bỏ 😂
QuangTieen
ĐẠI BÀNG
2 năm
đi đâu cũng nghe mùi thuốc, chán vl
Bỏ thuốc đc 7 năm, và giờ ai hút thuốc ngồi cách xa 30m cũng ko chịu nổi mùi thuốc. Và quan trọng hơn, đứng gần nói chuyện với mấy người hút thuốc lâu năm, mồm họ hôi như thùng rác. Ko hiểu sao ngày trước ngồi rít cả ngày nửa gói thuốc đc.
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trantruongseven911 Cũng khó lắm bác. Để tránh xa được họ rất gian nan. Đi quán xá có con nhỏ mà họ cứ ngồi cầm điếu thuốc để bốc khói cho vui. Bực bội nhưng k biết nói sao luôn.
@trantruongseven911 Tuyệt vời quá luôn
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cumhencui giống mình , năm cấp 3 thấy tụi bạn chui vô nhà vệ sinh hút lấy hút để như là ta đây người lớn hay j ko biết 😆 , mà combo mùi nước đái , ịa ko dội , mùi thuốc lá nó ghê ko thể tả , ko biết phê kiểu gì như này , mình vô đái mà cứ phải ráng nín thở xong ùa chạy ra , thằng bạn thân riết miệng nó hôi thuốc ko thể tả , nó nói chuyện mà mình toàn nín thở nghe nó nói xong mới dám hít vô
thu_bian
ĐẠI BÀNG
2 năm
tui hút năm 1997 giờ cũng muốn cai nhug chưa thể,nếu cai phải ở vn đi khám tầm soát tiền ung thư 6 tháng 1 lần mới an tâm,chứ đang hút tự nhiên bỏ dễ tạch lắm,tui thấy bao người hút ko sao bỏ cái 1,2 năm sau tạch
Buồn ghê...
cuongpk
TÍCH CỰC
2 năm
@thu_bian chắc phát hiện gì nên mới bỏ ấy bác
anhmk95
TÍCH CỰC
2 năm
@thu_bian mấy người đang hút bỏ thuốc xong tạch là thực ra là họ thấy cơ thể không ổn rồi. Lúc bỏ thì đã quá muộn 😆
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thu_bian Đúng rồi bác, bỏ cũng từ từ. Do bác hút quá lâu rồi. Có hút thì kiếm chổ nào có 1 mình bác mà hút.
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhmk95 Cơ thể đang quen với cảm giác ấy, tự nhiên bỏ thì nó biểu tình và bạo động. Bạo động quá đi luôn
Nếu bỏ hút thuốc mang lại nhiều lợi ích vậy thì nếu có bệnh gì cứ hút thật nhiều thuốc vào, sau đó bỏ hút thuốc, là hết bệnh
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine Ủa trước khi bạn phát ngôn bạn có suy nghĩ ko vậy 😆🤣
Phải 20 năm mới phục hồi hoàn toàn
8 triệu người ngưng hút thuốc mỗi năm.
a0ZdYrO_700b.jpg
Steve Chu
TÍCH CỰC
2 năm
Ko thấy nói đến thuốc lào??? =))
gialong_v
ĐẠI BÀNG
2 năm
Câu đố cuối bài hơi ngớ ngẩn
Muốn bỏ mà bao lần vẫn bỏ lên miệng chứ chưa bỏ đi được
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nhâmdần Ngựahoang Những thằng bạn mình lúc mới hút thường hay nói: "Hút thì hút chứ bỏ mấy hồi". Thế là hút tới giờ luôn. Bởi vậy ông bà ta nói: "Đừng nghe thằng nghiện trình bày"
@figerpublic Nó lại đúng quá bác ạ. hút nhiều thành thói quen, tập bỏ đc thói quen thì mới bỏ đc. còn hay tụ tập với bạn bè hút thuốc nữa thì xác định là ko thể bỏ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019