Trên tay ASUS ZenWiFi AX mini: bộ Wi-Fi 6 Mesh nhỏ gọn, dễ thiết lập nhưng vẫn nhiều tính năng

Trung Dt
19/12/2021 2:52Phản hồi: 64
Trên tay ASUS ZenWiFi AX mini: bộ Wi-Fi 6 Mesh nhỏ gọn, dễ thiết lập nhưng vẫn nhiều tính năng
ZenWiFi AX mini là bộ thiết bị Wi-Fi 6 Mesh của ASUS hướng đến người dùng mong muốn trải nghiệm những điểm mạnh của thế hệ Wi-Fi thương mại mới nhất trong gia đình. Ngoài việc thiết lập dễ dàng, nền tảng ASUS AiMesh còn cung cấp nhiều tính năng và thao tác thiết lập tiện lợi, phù hợp để có thể mở rộng hoặc nâng cấp hệ thống với nhiều thiết bị đa dạng của ASUS một cách dễ dàng.

Wi-Fi 6 Mesh đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho người dùng. Nhiều giải pháp Wi-Fi Mesh được nhiều nhà sản xuất đưa ra với cách thiết lập đơn giản & nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu mở rộng hoặc tùy biến nhiều tính năng nâng cao hơn thì việc chọn ra một hệ sinh thái Wi-Fi Mesh là một tiêu chí đáng cân nhắc.



Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp đặt ở mọi nơi để sử dụng


ZenWiFi AX mini hay những bộ Wi-Fi Mesh System hiện nay đều có một điểm chung là sở hữu một thiết kế hiện đại. Nếu để ý, anh em sẽ thấy việc mở rộng Wi-Fi Mesh chỉ đơn giản là đặt thiết bị nhánh ở vị trí phù hợp nên những thiết bị này ngày càng được đầu tư nhiều về kiểu dáng.

ASUS_ZenWiFi_AX_mini_tinhte_1.jpg

Thiết kế gọn nhẹ của ZenWiFi AX mini XD4 tạo ấn tượng so với phiên bản tiền nhiệm trước đó AC CD6. Thiết bị có kiểu dáng hình hộp với kích thước chỉ vừa lòng bàn tay. Trong một thiết lập phù hợp, anh em có thấy giấu modem của nhà mạng để sử dụng bộ ZenWiFi AX mini này là hệ thống mạng không dây duy nhất trong nhà.

ZenWiFi AX mini XD4 có 3 lựa chọn bộ sản phẩm. Ngoài phiên bản 1 thiết bị, những lựa chọn phù hợp hơn để sử dụng cho hệ thống Mesh là bộ 2 & 3 thiết bị được kết nối sẵn. Qua đó hệ thống có thể đáp ứung được nhu cầu sử dụng cho diện tích từ 200m2 đến 450m2, số lượng phòng từ 2 đến 5 phòng, tùy vào không gian thiết lập.

ASUS_ZenWiFi_AX_mini_tinhte_2.jpg

ASUS trang bị đèn báo trạng thái ngay bên dưới logo đặt ở phía dưới. Tùy vào màu sắc hiển thị khác nhau, người dùng sẽ biết được là trạng thái của mạng internet hay tín hiệu của từng thiết bị nhánh đang hoạt động như thế nào.

ASUS_ZenWiFi_AX_mini_tinhte_3.jpg

Về cổng kết nối, ASUS ZenWiFi AX mini cũng bao gồm 2 cổng LAN Ethernet 1 GbE tương tự như những sản phẩm cùng phân khúc. Trong đó cổng WAN ở thiết bị nhánh có thể đóng vai trò sử dụng cho các thiết bị có kết nối có dây. Cách phân chia hai cổng WAN/LAN & LAN giúp thiết lập tiện lợi hơn trong nhiều tình huống. Giả sử anh em muốn thiết lập một hệ thống Mesh vừa dùng Wireless LAN và LAN thì tùy chọn này rất phù hợp.

Cấu hình phù hợp để xây dựng một hệ thống Wi-Fi 6 Mesh đơn giản ngay từ ban đầu


Wi-Fi 6 có nhiều lựa chọn băng thông và băng tần nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng. Phiên bản ZenWiFi AX mini được ASUS đưa ra cấu hình Wi-Fi chuẩn 802.11ax 5 GHz ở 1.201 Mbps, cùng với 802.11ax ở 574 Mbps, tương thích ngược với Wi-Fi 5 & 4. Trong đó, Wi-Fi 5 đạt mức băng thông 867 Mbps, con số mà hầu hết các smartphone tầm trung và cao cấp đang sở hữu. Sở dĩ việc lựa chọn AX1800 là phù hợp vì anh em chỉ cần sử dụng một lượng thiết bị ít, trung bình là 15 thiết bị trên một node router.

Quảng cáo



ASUS_AiMesh_tinhte_4.jpg

Vì vậy, hệ thống này phù hợp để triển khai ổn định cho những gói cước của nhà mạng có băng thông dưới 300 Mbps. Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể khai thác hết được băng thông Wi-Fi AC 867 Mbps hoặc AX 1200.

Nền tảng AiMesh nhiều tùy biến, dễ thiết lập & bảo mật


Mỗi một thương hiệu đem lại thế mạnh cạnh tranh nhờ nền tảng phần mềm được phát triển riêng. Cùng phần cứng bên trong từ Broadcom như ZenWiFi AX mini, ASUS có thể cho phép nâng cấp, mở rộng những những thiết bị mạng không chỉ nằm trong dãy sản phẩm ZenWiFi mà còn cả router hỗ trợ AiMesh của họ.

Trong trường hợp anh em cần một chiếc router tổng mạnh hơn, chúng ta có thể đầu tư một bộ router AiMesh mạnh với ăn-ten rời, nhiều cổng LAN hơn. Lúc này, ZenWiFi AX mini sẽ đóng vai trò là thiết bị nhánh.

Việc thiết lập với ứng dụng ASUS Router được thực hiện nhanh chóng thông qua những bước thao tác bằng tiếng Việt, truy cập tên Wi-Fi gốc bằng việc quét mã QR ở phía sau. AiMesh cũng có công cụ để kiểm tra xem vị trí đặt các node tín hiệu đến router chính có đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng hay không.

Quảng cáo


ASUS_AiMesh_tinhte_1.jpg

Giao diện webUI của ZenWiFi tương tự như dòng router AiMesh của ASUS. Vì vậy anh em hoàn toàn có thể kết nối internet qua nhiều giao thức khác nhau, hỗ trợ VPN, truy cập từ xa qua DDNS.

ASUS_AiMesh_tinhte_2.jpg

Với ứng dụng ASUS Router, một vài tính năng nổi bật có thể kể đến như tạo mạng khách giúp người lạ truy cập internet & bảo vệ thông tin của mạng nội bộ một cách an toàn. Những máy khách khi truy cập vào Wi-Fi sẽ không nhìn thấy được những thiết bị khác trong mạng chính của bạn.

ASUS_AiMesh_tinhte_3.jpg

Bên cạnh đó, ASUS tích hợp công cụ AiProtection kết nối dữ liệu đám mây nhằm bảo mật mạng Wi-Fi một cách tốt hơn, ngăn chặn truy cập website độc hại hoặc tải xuống những tập tin trái phép. AiProtection sử dụng cơ sở dữ liệu đám mây của Trend Micro để xác định và chặn các trang web độc hại đã biết, ngăn ngừa lây nhiễm ngay cả trước khi bạn nhấp vào.

Ngoài ra, tính năng bảo vệ cho từng người dùng cũng có sẵn để anh em có thể bảo vệ những đứa trẻ khi truy cập internet. Tùy vào độ tuổi, những nội dung phù hợp sẽ được cho phép sử dụng bên cạnh việc có thể giới hạn thời gian và thiết bị truy cập của từng profile người sử dụng.

ASUS_ZenWiFi_AX_mini_tinhte_4.jpg

Giá khoảng 4 triệu đồng cho bộ 2 thiết bị ASUS ZenWiFi AX mini XD4


Nếu anh em đang có nhiều thiết bị sử dụng Wi-Fi 6 thì việc nâng cấp router hay hệ thống Wi-Fi 6 Mesh là điều nên làm. Chuẩn Wi-Fi 6 cho phép nhiều thiết bị truy cập cùng thời điểm với độ trễ thấp hơn, từ đó giúp việc phát những nội dung độ phân giải cao như 4K/8K dễ dàng hơn, chơi game giảm độ trễ và lag hơn. Nền tảng AiMesh cũng cho phép việc mở rộng hoặc nâng cấp những thiết bị dễ dàng và đa dạng hơn nhờ những ưu điểm như chuyển vùng liền mạch, kết nối mạng theo dạng lưới có khả năng tự sửa lỗi nhanh chóng & chuyển đổi băng tần thông minh. Với người dùng nâng cao, AiMesh còn đầy đủ các tùy chỉnh kết nối giữa các node, bao gồm cả tùy chọn uplink, backhaul qua WLAN lẫn LAN.
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tầm giá này cũng có con RT AX55 cũng wifi 6 của Asus, 1tr8/con, AiMesh, nhưng dùng antenna ngoài, sóng sẽ mạnh hơn mấy dòng mini thời trang này.
@Walleye_Pixel2 Nó bán có 1 con chính có 2 port (XDR), còn cái node chỉ 1 port (XDN). Nên ai muốn wired backhaul từ 3 cục loại này fai dùng switch
@tuilalnvinh RT AX55 wifi 6 của Asus cũng yếu xìu , nhà mình đang dùng 2 con RT AX55 mà thấy ko ổn lắm. Để máy PC cách router chừng 7m và cách 1 bức tường mà thấy sóng khá yếu. Lên lầu trên cũng vậy, phải gắn thêm 1 con RT AX55 nữa mới tiếp sóng được.
@ahn3d Do anten thiết bị đầu nhận là đt cũng bắt sóng yếu nữa, nên nhà phố nhiều tầng thì phải mỗi tầng 1 cục mới ngon
Cứ tưởng cặp loa 😅😅😅
Cho ai để bàn trang trí và thích sự nhỏ gọn thôi. Giá vẫn cao quá, giá shop bộ này 3 pack hơn 8 củ, rẻ nhất thì shoppee đang bán 3 pack 6.390k. Nếu cần wifi6 và vẫn yêu asus thì ax55 có vẻ vẫn là sự lựa chọn hợp lý hơn.
convoi9999
TÍCH CỰC
2 năm
Mua sp này ở đâu vậy ae
anex
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhà mình 4 sàn mesh o dây sóg sàn nào cũg căg đét…
B417CB13-B18C-43D4-A95A-D1F9F29916E2.jpg
@anex Mới nâng cấp node từ AC68U lên AX5400 cho đồng bộ WiFi 6.
Screenshot_20211231-142706.jpg
anex
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thinhletien Đúng r pác…gọi video call o delay luôn…
anex
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Walleye_Pixel2 Ngon pác ơi…mình đag tìm con 86 trải nghiệm 2.5gb nè…
@anex 86 cũng ngon nhưng không có 6E nên ráng chờ. Asus rồi sẽ ra mẫu 6E tầm trung thôi. Năm nay cháy túi rồi, mua có ba con đồ công nghệ thôi mà hết xiền rồi.
PXL_20211231_040631791.NIGHT.jpg
PXL_20211227_222751578.jpg
PXL_20211226_212958534.jpg
Không thấy chỉ số MU, MIMO nhỉ. Thị trường wifi ap này thế mà cạnh tranh cũng gớm.
Mình ít kinh nghiệm, chỉ xài đồ unifi ap ac pro/lite do đứa em chia sẻ nhưng cấu hình cực.
@DaiViet4000+ 2x2 thôi, dễ lắm nhìn thông số là biết. Trong bài có nói 1200Mbps cho WiFi 6 tức là 2x2.
@nospecial 4x4 không có giá này đâu. Nói chung phổ thông 2x2 được rồi.
@Walleye_Pixel2 trc mình xài 4x4 hàng xiaomi ac pro+ rom độ dưới 2tr, sóng trâu xuyên tường khủng, chỉ tội nó xấu, đồ tàu làm back network ghê lắm.
@DaiViet4000+ 4x4 WiFi 5 với 4x4 WiFi 6 giá khác nhau lắm, 4x4 rẻ nhất chắc con TP Link AX5400/A73
mấy bộ mesh giờ thiết lập dễ thiệt!
Khoa81
CAO CẤP
2 năm
Xài thiết bị mạng thì Xiaomi hay Huawei vẫn là best
@Khoa81 Nói không tin chứ 2 con Xiaomi nó phủ cả ngàn m2 là chuyện bình thường. Giá cũng dễ chấp nhận, kết nối ổn định, dễ dàng.
open0
CAO CẤP
2 năm
@p700i Không chơi đồ tầu vì lý do an ninh
@open0 Đồ nào chẳng có vấn đề về an ninh? Kể cả đồ không phải tàu.

Bạn cũng khỏi sử dụng điện thoai, internet vì 90% hạ tầng của các công ty viễn thông là đồ Tàu. Cả cục modem mạng bạn đang dùng mà nhà mạng cung cấp cho cũng là đồ tàu đó.
@open0 Bạn dở cái đít cục modem wifi lên coi nó thương hiệu gì rồi nói tiếp!
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mod cho mình hỏi: bộ này có hỗ trợ IPTV của nhà mạng FPT không? Ở quê các cụ vẫn khoái coi TV nên đang đăng ký cho các cụ.
Mình tính thay thế cho Router mặc định của nhà mạng nên nhờ Mod hoặc các anh em rành về vụ này hỗ trợ giúp mình nhé.
Xin cảm ơn trước ạ!
vxhonghui
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trc đắn đo Linksys, xong chốt Asus. Xuống cả đống tiền nhưng vẫn bị vợ chê "Mạng như kẹc!" 🤣 Đúng kiểu mùa đứt cáp mạng VNPT đến tối là không vào nổi shopee ☺️
Screenshot_20211230-223832.png
tivabi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vxhonghui Hình như tụi VNPT nó chơi trò bóp băng thông shopee và 1 số trang web khác đấy.
vì thử đổi sang 4G vinaphone thì lại chạy ào ào
vxhonghui
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hải Nam 18 Mesh đc bth bạn ơi. Con nào nhà Asus mà nó có mesh thì đều ghép với nhau đc hết.
Đang dungg con 4300, sao con này chậm thế nhỉ
boyplay
TÍCH CỰC
2 năm
Giống bộ mesh wifi home của viettel ghê
tính mua bộ 3 Wifi 5 Mess tại Phong Vũ, giá khoảng 2-3 triệu...
Loại này cắm vô là chạy thôi phải ko mấy bác.... ko rành lắm!
tbn2004
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhà mình cũng có ht mesh wifi 6. Nhà mình có hệ thống dây LAN âm tường lúc xây. Cá nhân nhận thấy Mesh đôi khi vẫn bị rớt mạng , mình nghĩ do mật độ wifi ở tp nó dày quá gây nhiễu. Nhưng khi cắm dây mạng vào mỗi node thì chuẩn vô cùng ko bao giờ bị rớt nữa. Suy cho cùng thì dây mạng âm tường vẫn là điều nên có cho đến tận bây giờ.
anex
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tbn2004 Do mesh o dây 1 phần băng thôg của sóng 5ghz làm link giữa các node nên khi có nhìu tb quá nó o đủ băng thôg nên rớt nhẹ để điều chỉnh đó pác…
m có cái wifi tplink cắm từ nguồn nhà mạng lên t2, bị lỗi là ko xem đc shopee vs tiktok là lỗi gì các bác nhỉ, và khắc phục ntn ạ, em cảm ơn
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
Con này nhìn vậy chứ còi lắm, ko support 160 Mhz là thiệt thòi rất lớn chưa kể Mesh Dual Band ko có kênh riêng để kết nối giữa các node với nhau dẫn đến bandwith bị giảm 1/2 trừ khi nối các node bằng cáp. Con này hồi đó mình định mua mà thấy ông Đông bên Cnet chê tơi tả nên ko mua nữa.
@tigerboy mesh triband không có giá 6tr trở xuống đâu. mesh triband toàn tầm chục triệu trở lên. còn muốn ổn định thì phải đi LAN từng node
TPLink với Asus chơi cái nào ổn hơn các bác. Nhà mình rộng 100m2, 1 lâu, chỗ khuất dầy nhất là 4 bức tường
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@Nguyên Hardy Tplink hay die sau khi hết bh
@Nguyên Hardy Chủ yếu của ASUS là firmware support tốt nhất nhì hệ consumer. TP-Link giá rẻ hơn nhưng support rất bèo. Ví dụ đơn giản con RT-AC68U 7-8 năm tuổi mà vẫn có firmware update tháng này. Mấy con TP-Link tầm 2-3 năm tuổi chắc hết update.
New Hope
ĐẠI BÀNG
2 năm
giá chắc cao ngất ngưỡng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019