Viện Fraunhofer phát triển thành công màn hình OLED có màu, siêu nhỏ, siêu tiết kiệm điện

bk9sw
21/12/2021 6:36Phản hồi: 22
Viện Fraunhofer phát triển thành công màn hình OLED có màu, siêu nhỏ, siêu tiết kiệm điện
Các nhà nghiên cứu tại Bộ phận công nghệ plasma, chùm electron và điện tử hữu cơ thuộc viện Fraunhofer đã phát triển thành công màn hình màu kích thước micro dùng công nghệ OLED, tiêu thụ điện năng siêu thấp đầu tiên trên thế giới. Loại màn hình này hứa hẹn sẽ được dùng trên những thiết bị như kính thông minh, mũ bảo hiểm và các loại thiết bị đeo khác.

Trước đây thì những chiếc màn hình OLED siêu nhỏ, siêu tiết kiệm điện năng như vậy chỉ có thể hiển thị màu trắng đen. Với màn hình của Fraunhofer, các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ OLED-on-silicon, các diode xanh lục và đỏ sẽ phát sáng các điểm ảnh vốn đã bị cắt đi một nửa so với kích thước thông thường. Cũng nhờ vậy mà màn hình này tiết kiệm điện năng hơn cả màn hình đơn sắc.

Tuy nhiên, màn hình của Fraunhofer vẫn thiếu diode màu xanh và điều này có nghĩa nó chỉ có thể hiển thị các màu sắc pha giữa 2 màu đỏ và lục. Diode màu xanh thường có tuổi thọ ngắn hơn so với màu đỏ và lục và nó cũng khiến cho màn hình dễ bị burn-in. Thế nên đây có thể là một trong những lý do khiến các nhà nghiên cứu tạm thời bỏ qua màu sắc này trên phiên bản đầu tiên của màn hình.

039 Fraunhofer microdisplay OLED apps.jpg
Về mặt ứng dụng, các nhà nghiên cứu cho biết loại màn hình siêu nhỏ dùng công nghệ OLED này vừa có thể hiển thị các thông tin cơ bản màu vàng đồng thời là các thông tin bổ sung màu đỏ và xanh lục. Chẳng hạn như nó có thể được gắn trên mũ bảo hiểm của lĩnh cứu hỏa hoặc thợ lặn chuyên nghiệp để cảnh báo dựa trên màu sắc. Ngoài ra, dữ liệu từ cảm biến có thể được hiển thị nhanh và sống động hơn. Chẳng hạn như thợ hàn luôn có thể theo dõi ảnh nhiệt tại mối hàn hay một y tá mặc đồ bảo hộ tích hợp cảm biến có thể lập tức phát hiện ra thân nhiệt của bệnh nhân.

Bên cạnh các ứng dụng công nghiệp, các nhà nghiên cứu tại Fraunhofer kỳ vọng sẽ có thể đưa công nghệ màn hình OLED siêu nhỏ này lên các thiết bị điện tử tiêu dùng như kính thông minh, vòng đeo tay thông minh hay thiết bị đeo đầu. Họ cũng đã có kế hoạch trình diễn màn hình này tại triển lãm công nghệ CES sắp diễn ra tại Las Vegas vào ngày 5 đến 8 tháng 1 2022.

Theo: Notebookcheck
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ cách đây vài năm mình đã thấy kính ngắm điện tử của máy ảnh (gọi là EVF) có kích thước nhỏ nhưng độ phân giải cao, tính ra thì mật độ điểm ảnh (dpi) của nó cực cao. Cái màn hình mới này không thấy nói cụ thể thông số thế nào.
minh241189
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Fernie Không biết đám Canon R đời đầu như R, Rp có được Oled không ta?
Quan ligerv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dbdbdbdg đây họ nói là oled siêu tiết kiệm điện á bác. Còn evf của máy ảnh bé tí mà dùng nó tốn điện hơn màn hình lớn của máy ảnh 😆
odysseyntn
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial nó dùng chất liệu hữu cơ nên sau thời gian sẽ thái hóa, hư. giờ xịn nhất là MicroLED, dùng chất liệu vô cơ, bền hơn, sáng hơn, nhưng đắt đỏ lắm, chưa đc triển khai rộng.
Có chút màu cũng ổn. 😃
Quá ngon
oled mà lên màu thì đỉnh luôn
pionguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kỷ nguyên kính thông minh sắp lên ngôi!
Hmm trong tương lai không biết là oLed sẽ phát triển tới đâu nữa 😁
Hay
Chuẩn cho Smart Glass rồi 😁
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
siêu nhỏ mà siêu hao điện mới nói chứ
Cười vô mặt
Mấy anh modder tha hồ nghịch =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019