Hạt vi nhựa cũng đã xuất hiện ở nơi cao nhất của dãy Alps

_vphlinh_
22/12/2021 9:37Phản hồi: 22
Hạt vi nhựa cũng đã xuất hiện ở nơi cao nhất của dãy Alps
Hạt vi nhựa thực sự đã có mặt khắp mọi nơi. Chúng đã được tìm thấy ở dưới đáy đại dương, sông ngòi, rừng rậm... và nghiên cứu gần đây cho thấy, vi nhựa cũng đã xuất hiện tại khu vực cao nhất của dãy Alps ở Châu Âu, nơi tưởng chừng không bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm do con người gây ra.

Việc đáng chú ý không chỉ là nơi vi nhựa xuất hiện, mà còn là cách mà chúng đến được đó. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những mảnh vi nhựa này đã được "đưa" đến dãy Alps từ những nơi xa xôi khác. Theo đó, những mảnh vi nhựa thường có trên những con đường cao tốc với mức độ ô nhiễm cao cũng đã xuất hiện ở tầng đối lưu - là khối không khí phía trên những đám mây tại khu vực dãy Alps. Steve Allen, một nhà khoa học môi trường tại Đại học Strathclyde ở Glasgow và là tác giả chính của báo cáo, cho biết, có thể những hạt vi nhựa này đã di chuyển xuyên lục địa và xuyên Đại Tây Dương để tới được đây.

hat.jpg
Ảnh nghiên cứu về sự xuất hiện của hạt vi nhựa tại dãy Alps ở Pháp, bao gồm hình chụp scan các hạt vi nhựa thu thập được trong không khí

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các mảnh vi nhựa tại Đài quan sát Pic du Midi nằm ở độ cao gần 3.050m trên dãy Alps tại Pháp. Trong vòng bốn tháng, họ đã hút không khí từ tầng đối lưu của Trái đất để tiến hành nghiên cứu và tìm những mảnh vật lạ (nếu có). Về cơ bản, họ sẽ nghiên cứu bất kỳ thứ gì không phải là không khí có trong khu vực tầng đối lưu này. Các nhà nghiên cứu đã thực sự phát hiện ra sự tồn tại của các mảnh vi nhựa trong lượng không khí này, và tính toán rằng cứ mối 4 mét khối không khí sẽ có khoảng 1 hạt vi nhựa lẫn trong đó. Họ đã sử dụng kính hiển vi laser để tìm ra loại nhựa xuất hiện đỉnh của dãy Alps là loại nào, và hầu hết các mảnh vi nhựa họ tìm thấy đều là các loại nhựa được sử dụng làm bao bì: polyme polystyrene hoặc polyethylene.

vinhua.jpg

Allen cho biết, một số hạt vi nhựa nhỏ như tro núi lửa hay muối biển, và quá trình ô nhiễm không khí đã cuốn chúng lẫn vào bầu khí quyển. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt vi nhựa có trong biển cả đã lẫn vào trong không khí khi quá trình nước biển bay hơi diễn ra, và chúng cứ thế di chuyển trong không khí ở độ cao lớn hơn, và cứ thế hạt vi nhựa "được đưa đi" xa hơn, lên cao hơn. Điều này cho thấy, hành trình của hạt vi nhựa có thể không bao giờ có điểm dừng. Dù chúng có rơi hay đáp xuống ở đâu, chúng vẫn có thể được đưa đi ngày càng hoặc bay lên ngày càng cao khi bị lẫn vào không khí.

Theo nghiên cứu, các khu vực được cho là nơi khởi nguồn của những mảnh vi nhựa xuất hiện tại dãy Alps bao gồm Châu Âu, Bắc Phi, Biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, thậm chí là những nơi xa hơn như Mỹ hay Canada. Mặc dù mức độ vi nhựa xuất hiện tại đây không thể gây nguy hiểm, nhưng chúng chính là bằng chứng rõ nét nhất để chứng minh cho mức độ ô nhiễm mà con người gây ra đối với môi trường...

Theo Gizmodo
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hèn gì Minh nhựa giàu thế.
Tất cả là tại cs
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh sao lại tại "con sói"???
con sói có tội tình chi
Cười vô mặt
@Kahny La Cuộc sống nhé 😂😂
Ôi Homo Sapien. Tạo hoá đã sinh ra ngươi. Mo dơ len đất mẹ đã bao bocj nuôi dưỡng ngươi vậy mà ngươi lại ăn cháo đá bát với thiên nhiên vậy sao.
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Đề nghị quả đất tạo ra biến chủng chết chóc gấp 10^6 lần covid 19 để tiêu diệt cái giống loài khốn nạn homosapien
baodng
TÍCH CỰC
2 năm
@traitay95 Loài đó là cả nhân loại đó bạn, bạn chán sống có thể tự tử, nhưng bạn đừng lôi theo gia đình bạn chết trùm thế?
@baodng ôi dào, nó tỏ ra thượng đẳng ấy mà bác.
@baodng Về cơ bản giống người đang hủy hoại thiên nhiên. Nên cũng k sai khi AI ra quyết định hủy diện loài người 😃
dothanhhai77
ĐẠI BÀNG
2 năm
KỆ NÓ ĐI, TRỜI Ạ. CHẲNG LÀ GÌ.
Thời đại plastic này thì như vậy có gì phải sợ nữa ta.
piepadjob
TÍCH CỰC
2 năm
Nên nói là con người cũng đã xuất hiện ở nơi cao nhất dãy alps
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
giờ tôi sợ hạt covi hơn 😁
nlht
TÍCH CỰC
2 năm
@Kahny La tôi thì sợ mấy thằng tàu mắc dịch vũ háng vượt biên vào VN hơn 😆
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@nlht tôi chỉ mới nghe vú háng thôi à >.<
nlht
TÍCH CỰC
2 năm
@Kahny La Xôi thịt quá cậu 😂😂😂
Con người phá hoại môi trường ngày càng trầm trọng hơn
pessi
TÍCH CỰC
2 năm
Sắp có phim "Plastic Man"
Chắc máy bay qua rải nhưa rồi, chứ thế éo nào nhưa bay đc lên đây
Thinh coi
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhà tôi hàng thập kỷ nay làm túi nhựa.
Tôi thề là tôi biết đc VN ông nào cấp phép cho sx túi Tự Hủy, tôi sẽ chôn lão với cái giấy phép ấy.
Nhựa không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng vật liệu bình thường có thể nhìn thấy, có thể thu gom, xử lý và tái chế qua dạng vi nhựa. 😔
Giờ đâu cũng có nhựa luôn
Do chúng ta hết chứ do ai...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019