#TinhteLookBack: Một năm chi tiêu cho WFH

htux
28/12/2021 18:14Phản hồi: 0
#TinhteLookBack: Một năm chi tiêu cho WFH
Chào anh em, năm nay là một năm mình phải WFH khá dài so với năm trước, vì vậy mình cũng tiết kiệm được một ít tiền chi tiêu cho những thứ cần thiết với nhu cầu. Đây là bài viết đầu tiên mình đăng ở Tinh Tế, nên mình sẽ để tổng hợp lại những thứ chi nhiều nhất của mình năm vừa rồi.

Gigabyte Aorus Radeon RX5700XT


Đầu năm khi thấy tiền số có dấu hiệu tăng giá, và linh kiện PC sẽ còn bị khan hàng kéo dài, nên mình mới quyết định tìm ngay một con card đồ hoạ để chơi game vì con RX590 đang xài đã sắp đuối với những game next-gen sắp ra của năm 2021 (Cyperpunk trước đó là 1 ví dụ - dù mình chỉ mới chơi 10h). Mình dùng card của AMD cho nhiều nhu cầu, vừa chơi game, vừa sử dụng Linux/Hackintosh. Mình đã nhắm con Radeon 5700XT từ lúc nó mới ra, nhưng đa số các cửa hàng đều đã hết hàng toàn bộ, hoặc chỉ còn các dòng tier thấp hơn. May sao bạn mình gợi ý 1 shop nhỏ chuyên về workstation, mình cũng inbox hỏi thử thì cơ duyên sao họ lại còn sẵn 2 con mới tinh, thế là mình chuyển khoản hốt liền 1 em.

IMG_6164.jpeg

Filco Minila-R


Năm ngoái mình đã dùng qua Minila Air rồi, mình rất thích layout này vì nhỏ gọn (60%) nhưng vẫn đầy đủ các phím chức năng khi phối hợp với 2 phím Fn mà ko cần phải di chuyển tay nhiều. Nhưng hạn chế là con Air ko hỗ trợ cắm cáp USB vào PC trong trường hợp mình cần truy cập BIOS & nhập password unlock OS. Lần này con Minila-R ra mắt cải thiện những nhược điểm trước đó nên mình rất thích. Vì đã dùng qua Brown switch rồi mà vẫn cảm thấy hơi nhẹ khi gõ nên lần này mình chọn Cherry Black. Keycap doubleshot ABS rất bền, và còn có sẵn keycap có logo phím Command, Opt cho macOS. Bàn phím hỗ trợ tới 4 thiết bị bluetooth nên rất phù hợp để mình chuyển qua lại giữa laptop & PC.


IMG_7762.jpeg

Logitech M590 Silent


Vì phải thường xuyên dùng máy tính vào ban đêm và không chịu được tiếng click chuột của con Logitech G304, nên mình mua thêm con chuột này vì nó có tiếng click yên tĩnh, còn con kia để dành khi chơi game đeo tai nghe.

Belkin USB-C PD 32W + Type-C to Lightning


Mình đã có dư cáp & củ sạc để dùng rồi nhưng thấy Tinh Tế quảng cáo hãng này rất xịn nên mình cũng mua thêm 1 bộ, vì củ sạc này có cổng C nên nếu tương lai mình có lên đời iPhone không kèm củ sạc thì cũng có cái mà dùng.

WD Black SN750 500GB


PC vừa lưu game & dualboot 2 hệ điều hành nên 1.5TB SSD SATA đã không còn đủ nữa, sẵn thấy Tiki có giá tốt nên mình mua luôn dùng để boot OS. Đây là bản không kèm tản gắn sẵn, nhưng vì là NVME 3.0 nên cũng không lo bị nóng nhiều như đời mới 4.0.

LG 29WN600


Vì làm việc ở nhà nhiều, dùng 2 màn Full HD 24inch nên cổ mình phải xoay trái/phải thường xuyên nên khá mỏi. Nếu để màn phụ dọc thì trải nghiệm đối với mình ko thoải mái, chỉ hữu dụng trong 1 số trường hợp cụ thể, nên mình định thử màn ultrawide 21:9 xem thế nào. Dùng thật tế nó rất sướng khi chơi game, còn làm việc thì chia đôi màn hình ko bị dài quá dễ nhìn hơn. Tuy nhiên nếu màn cong nữa thì sẽ tuyệt hơn, mặc dù ở tầm giá này thì không thể đòi hỏi nhiều.

IMG_8335_2.jpg

Quảng cáo



Intel i5 10600k + Gigabyte Aorus Elite Z490


Đây là combo mà lúc đầu mình không ưng lắm, vì mình vốn là fan AMD. Trước đó xài combo “quốc dân” Ryzen 5 3600 + B450 Tomahawk Max chạy Hackintosh, nên Docker Desktop for Mac không được support native trên chip của AMD, và mình ko muốn mất thời gian với Docker Engine+Virtualbox, hoặc những vấn đề không tương thích có thể xẩy ra trong tương lai. Nhu cầu của mình chỉ là chơi game, coding, không edit ảnh/phim, streaming… nên chip 6 core là tạm đủ dùng rồi. Mainboard thì nhiều người dùng hackintosh khuyên chọn Gigabyte, nên mình tìm mua Aorus Z490 secondhand cho đồng bộ với card đồ hoạ đang xài. Tính ra bán combo cũ đi rồi phải chi thêm gần bằng 1 khoản tiền như vậy mới đủ cho bộ mới này. Mình dự định dùng dàn này tới khi Apple hết support x86 rồi lên đời Mac chạy chip ARM luôn.

IMG_9573.jpg

E-DRA Venus EGC211 + bàn 120x60x75 trên shopee


Cái ghế cũ mình đã dùng 5 năm rồi ngồi lâu không thoải mái, đau lưng, và mặt ghế bị nghiêng nên ngồi hay tuột xuống nữa. Mình chỉ tìm hiểu sơ về các dòng ghế công thái học thôi, nên chọn được con E-DRA này. Dùng rất thoải mái sau mấy tháng WFH. Bàn cũ của mình cũng khá nhỏ ko đủ chứa hết các thể loại PC, laptop được nên mình mua đại con bàn xếp trên Sốp pi hết có 600k thôi. Khi nào phòng rộng rãi hơn mình sẽ thay bàn rộng hơn.

NB-H180


Vì bàn nhỏ, chân đế màn hình chiếm khá nhiều diện tích, mà lại ko thể thay đổi độ cao được nên chỉ có giải pháp là dùng arm. Cái tay NB-H180 này hỗ trợ tới 2 màn hình, có thể treo thêm 1 màn hình phụ lên trên màn chính. Tuy nhiên con màn Dell cũ của mình không hỗ trợ VESA, cạnh dưới thì lại không bằng phẳng nên ko thể dùng kẹp màn hình hỗ trợ vesa mount của NB được. Hiện tại mình vẫn đang dùng 1 màn chờ tìm giải pháp cho cái màn thứ 2 này.

Quảng cáo


iPhone 13 256GB


Đây là thứ mà mình không có ý định mua trong năm nay, vì mình đang xài iPhone 8 Red, mọi thứ vẫn rất hoàn hảo phục vụ nhu cầu lướt web & facebook của mình. Tuy nhiên vô tình mình đọc được một bài đánh giá rất tích cực trên Tinh Tế làm mình rất thích, nên quyết định mua luôn bản 256GB dùng cho lâu dài. Mình mua bản thường vì lúc đó trên Tiki hết hàng bản mini rồi, còn Pro thì quá cao so với nhu cầu của mình. Thêm cái ốp lưng 40k mua trên Shopee mà mình rất hài lòng vì là silicon loại nhám không bị dính lúc bỏ túi, ít bám bụi, mặt lưng bên trong có ốp vải mềm. Và mình cũng không thích dùng dán cường lực, chỉ dùng ốp để thỉnh thoảng đưa vợ mượn chụp hình cho chắc tay.

IMG_6980.jpeg

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019