Sony và ZEE sẽ tạo ra "ông trùm" truyền thông trị giá 10 tỷ USD ở Ấn Độ

Công ty truyền thông giải trí ZEE Entertainment Enterprises và chi nhánh Sony Pictures Networks tại Ấn Độ, thuộc tập đoàn Sony, vừa thông báo hoàn tất sáp nhập. CEO Punit Goenka của Zee nói trong 1 cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Thực thể mới sau khi M&A có giá trị tiềm năng khoảng 10 tỷ USD. Doanh thu hàng năm tầm 2 tỷ USD." Theo ông, thương vụ sẽ hoàn tất vào cuối năm 2022.

Theo thỏa thuận giữa tập đoàn Ấn Độ và Sony, phía Sony sẽ nắm 50.86% cổ phần trong thực thể mới, nhà sáng lập của Zee giữ 3.99% trong khi các cổ đông đại chúng còn lại nắm 45.15%. Theo các nhà phân tích, thực thể Sony-Zee này sẽ là "ông trùm" truyền thông giải trí quyền lực nhất ở đất nước 1.4 tỷ dân. Sở hữu lượng người xem lớn nhất và định giá thị trường lớn nhất.

Họ sẽ nắm trong tay ~27% thị phần ngành truyền thông giải trí, xếp trên Star của Disney (24%). Bên cạnh đó là 22% doanh thu ngành quảng cáo truyền thông. Tài nguyên trong tay gồm có 75 kênh truyền hình, 2 dịch vụ streaming video (ZEE5, Sony Liv), 2 xưởng phim bản địa (Zee Studios, Sony Pictures Films India), 1 studios nội dung số.

Thông qua vụ M&A, Sony có thể mở rộng hoạt động kinh doanh tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Công ty có quyền truy cập vào kho nội dung Hindu phong phú của Zee, chiến đấu tốt hơn với các gã khổng lồ trực tuyến AmazonNetflix ở thị trường Ấn Độ. Tập đoàn Nhật Bản có quyền bổ nhiệm đa số các ghế giám đốc, từ đó kiểm soát tổ chức.

Sony cho biết sẽ đầu tư khoảng 1.5 tỷ USD vào thực thể mới sau khi M&A hoàn tất. Bản thân tập đoàn ZEE trước khi sáp nhập cũng đã là công ty truyền hình lớn nhất nước.
4
1
Lâu rồi mới thấy Bác. Good day
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019