#TinhteLookBack: thế giới công nghệ trong năm 2021

Didu
27/12/2021 7:45Phản hồi: 23
#TinhteLookBack: thế giới công nghệ trong năm 2021
Năm 2021 đã gần hết, dưới đây là một vài điểm nhấn mà mình thấy ấn tượng về công nghệ và số hóa. Không chỉ là những công nghệ điển hình của năm 2021, một vài trong số này còn định hình thị trường và là tương lai mà chúng ta có thể sẽ sử dụng nhiều.

Cụm camera smartphone cá tính hơn


collage.jpg

Ngoài màn hình gập thì nói chung thiết kế của điện thoại năm 2021 chẳng đột phá mấy, tuy nhiên mình thấy các hãng đầu tư nhiều vào cụm camera vì đó là đặc điểm giúp nhận diện thương hiệu rất hiệu quả. Từ Mi 11 Ultra, S21 Ultra, Huawei P50 Pro, Find X3 Pro… Không chỉ thêm nhiều ống kính, các cụm camera ngày nay còn to hơn, tràn ra toàn mặt lưng hay nối tiếp với khung sườn máy. Các hãng làm điện thoại tiếp tục tăng chất lượng hình chụp bằng nhiều giải pháp, trong đó có tăng kích thước điểm ảnh, khẩu mở lớn hơn… Một vài hãng bắt đầu mạnh dạn dùng cảm biến kích thước lớn lên tới 1" như điện thoại của Leica hay Sony Xperia Pro-I.

Màn hình gập bắt đầu đại trà


Với vị thế dẫn đầu xu hướng, Samsung tự tin thay dòng Note bằng dòng Z Fold3, tức là giúp điện thoại gập trở thành đại trà. Không chỉ giảm giá, điện thoại gập còn bền hơn nhờ có chống nước và bụi dù màn hình vẫn có nếp gấp. Cuối năm chúng ta thấy Oppo Find N với màn hình không nếp gấp và khá ấn tượng với nó.


Vsmart và LG rút lui


5168946_tren_tay_LG_swing_tinhte-10.jpg

2021 là cái kết cho chuỗi ngày tháng kinh doanh không tốt của LG ở mảng điện thoại. Không thể cạnh tranh dù có những ý tưởng mới như Wing hay Velvet, LG cuối cùng đành ngậm ngùi rút khỏi thị trường smartphone toàn cầu. Đã từng có tin đồn Vingroup sẽ mua lại mảng này, bao gồm các nhà máy nhưng cuối cùng chính Vsmart, một thương hiệu điện thoại thuộc Vingroup cũng 'say bye' với mảng điện thoại để tập trung cho xe điện.

Chip arm lên máy tính


Trong tham vọng tự làm tất cả các con chip, Apple năm 2021 đã mang chip arm lên nhiều máy tính của họ, kể cả iMac. Sau loạt M1 khởi động trên những máy không mạnh như MacBook Air hay Mac mini, Apple năm 2021 đã tung ra hai con chip mạnh hơn là M1 Pro và M1 Max cho MacBook Pro 14 và 16". Chip arm đã chứng tỏ được rằng nó mạnh và tiết kiệm pin, việc của chúng ta là chờ xem Intel và AMD cũng như thị trường máy Windows sẽ phản ứng như nào.

Xe ô tô chạy điện


5792635_DSC_1926.jpg

Porsche là hãng đầu tiên bán xe điện chính hãng và VinFast cũng mới bán VF e34, sắp tới sẽ có KIA EV6 nữa. Nhìn chung thì xe điện sẽ dần phổ biến trong vài năm tới, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều trạm sạc hơn. Xe điện không chỉ loại bỏ khí thải mà nó còn hiện đại hơn xe chạy xăng rất nhiều. Hầu hết những xe điện đều có nội thất tối giản, chủ đạo là một màn hình cảm ứng lớn để giải trí và điều khiển. Xe nó cũng sẽ như smartphone, dùng điện, có kết nối WiFi, có trợ lý ảo và cập nhật phần mềm OTA. Như xe của VinFast, chúng ta chẳng cần kết nối điện thoại để làm hub nữa, mà xe có sẵn trợ lý ảo tiếng Việt và WiFi.

Facebook đổi tên và metaverse


metaverse là vũ trụ ảo và có thể thay đổi công nghệ trong vài năm tới. Facebook đổi tên thành Meta và họ muốn làm gì đó ở mảng này. Có thể nói 2021 cũng là năm mà Facebook có vài phốt, trong đó Apple tiếp tục tuyên chiến bằng quyền riêng tư khi bắt các ứng dụng trên iOS phải hỏi người dùng rồi mới được theo dõi và lấy dữ liệu. Facebook như thường lệ phản ứng gắt gao nhưng không thay đổi gì cả, iOS có thì không sớm thì muộn, Android cũng sẽ quan tâm tới quyền riêng tư của người dùng hơn.

Quảng cáo

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

một năm cũng đầy hứng thú về mảng công nghệ
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
thích mõi cái điện thoại gập
đơn vị đồng hành sao k có pkave nhỉ, k thấy góp mặt ở sân chơi nào cả , chơi một mình chăng
Cười vô mặt
@nefertem Có góp mặt chứ không phải là không đâu. Nhưng cũng phải lựa chọn, sân chơi nào mà cho người tham gia ném đá tự do thì tốt hơn cả cứ tránh đi để khỏi mang họa.
Cả thế giới đang đợi Apple điện thoại gập là thiết bị "tablet lai với smartphone" như Galaxy Fold và "tablet lai với PC" là iPad chạy MacOS
@boyngo1988 Đơn giản như đưa MacOS lên iPad Pro M1 mà Apple còn ko làm thì thiết bị gập ko có đâu nhé. Lý do gì thì cũng ko có thôi
@baomat1585 Ipad biên lợi nhuận đâu cao như ip, bác nghĩ ip lên gập xem bán 2k xem người mua vẫn đầy ra chẳng qua bây giờ thấy thời cơ chưa chín muồi để triển khai thôi chứ táo nó cũng đăng ký bq gập các kiểu đầy ra rồi.
@boyngo1988 Thế khi nào chín muồi, hài hước với lý do ngụy biện thật, Samsung, Xiaomi, Huawei, Oppo, Motorola đều có sản phẩm điện thoại gập cả rồi. Cái cơ bản điện thoại gập là thiết bị lai giữa điện thoại và tablet, Apple thì ko lai đc nhé vì iOS và iPadOS chạy 2 hệ điều hành và phần mềm trên đó đều riêng rẽ.
@baomat1585 Bác cứ đợi đi, miếng bánh ngon thế mà táo chê à ... dt gập nó vẫn là dt thôi sẽ ko ăn vào miếng bánh ipad đâu, thêm sự lựa chọn cho khách chứ chả ai muốn bán con mini 5 600 đô trong khi có thể bán cái dt gập 2000, lời hơn rõ ràng.
LG còn làm mấy kiểu sáng tạo nửa vời như Wing với module thì chết là đúng rồi, mỗi năm đẻ 1 kiểu mà chả bao giờ trung thành với sáng tạo đó nâng cấp cho những năm sau, là khách hàng chả bao giờ muốn mua 1 sản phẩm không có tương lai về sau cả bên cạnh chất lương sp thấp với lỗi, giao diện xấu ... chết là tại nó không phải vắn số như HTC.
Duythait9
ĐẠI BÀNG
2 năm
@boyngo1988 Đồng quan điểm với bác
@boyngo1988 tại nó k thành công, nên mới phải cải tiến, thay đổi cơ mà vẫn fail, chứ nó có mẫu thành công là sẽ phát triển tiếp ngay thôi
Techsavvy20
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bphone-based earphones with Vietnam-designed label. 😆 made in China. Những sản phẩm cần giới chuyên gia thẩm định.
Một năm đầy biến động
e xin giá cái ná
LEHUYEN
TÍCH CỰC
2 năm
Các bác sài máy tính chip AMD rồi cho xin cái đánh giá về nó so với intel core i thì thế nào. Đang phân vân giữa mấy con Gaming 4800, 5800 với kiểu i5 và i7 ạ!
1 năm công nghệ sôi động nhưng kinh tế buồn 😃
maitaito1995
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình mua cho bố mẹ mỗi người 1 cái vinsmart, thực sự cảm nhận UI/UX dùng rất tiện và thân thiện với người dùng.
Bác Didu liệt kê thiếu công nghệ lõi của BKAV rồi.
@RFID-VN Công nghệ lõi có mấy năm nay rồi, nhẽ mỗi năm mỗi giới thiệu lại chăng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019