Vấn đề xe không chính chủ áp dụng từ 01/01/2022: hiểu thế nào cho đúng?

Enzo Le
28/12/2021 4:25Phản hồi: 185
Vấn đề xe không chính chủ áp dụng từ 01/01/2022: hiểu thế nào cho đúng?
Vì lý do tài chính & chi phí nên nhiều người đã lựa chọn mua xe cũ, xe đã qua sử dụng từ người thân, bạn bè, hoặc người quen do người khác giới thiệu, v.v… Trường hợp này rất thường xảy ra với nhiều người, cả xe máy lẫn xe ô tô. Cá nhân mình cũng đang sử dụng xe đứng tên người khác, vì thế mình muốn chia sẻ với anh em về chủ đề này để anh em có thể hiểu rõ & áp dụng cho đúng, tránh bị hoang mang cũng như làm sai quy định.

Về cơ bản, chúng ta cần nắm rõ những điều sau đây:

I. Xe không có giấy chứng nhận chuyển quyền sở hữu (chứng nhận mua-bán), được sang tên đến hết ngày 31/12/2021

Theo Khoản 3 Điều 28 Thông tư 58/2020/TT-BCA, có nêu rõ:
“3. Xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2021.”

xe_khong_chinh_chu.jpg

Có nghĩa là: Ai đang sử dụng xe không chính chủ, chỉ cần có giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì có thể làm thủ tục sang tên xe (không cần giấy chứng nhận mua-bán). Nếu không thực hiện sang tên xe theo thời hạn nói trên, thì kể từ ngày 01/01/2022, dù có giấy đăng ký xe, biển số xe, anh em sẽ không được giải quyết sang tên xe cho trường hợp này. Tức là lúc đó muốn sang tên thì anh em phải kiếm lại người đứng tên cà-vẹt xe để làm giấy tờ mua-bán (có công chứng).

Tuy nhiên, để có thể làm thủ tục sang tên xe thì anh em phải làm thêm cái giấy cam kết sau đây:

II. Người đang sử dụng xe không chính chủ phải làm giấy cam kết về nguồn gốc xe khi thực hiện sang tên

Giấy cam kết này buộc anh em phải ghi rõ quá trình mua bán & giao nhận xe một cách hợp pháp, đồng thời cam kết về nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe mà anh em muốn sang tên.

Screen Shot 2021-12-28 at 11.45.09.png

III. Những trường hợp nào bị phạt lỗi xe không chính chủ

Nếu anh em vẫn chưa sang tên xe được, thì CHỈ bị phạt lỗi xe không chính chủ nếu anh em lọt vào 1 trong 2 trường hợp sau:
  1. Xe bị tai nạn giao thông, cảnh sát giao thông đến điều tra & xử lý vụ việc
  2. Anh em đem xe đi đăng ký sau ngày 01/01/2022

xe_khong_chinh_chu_1.jpg

Do đó, anh em vẫn sử dụng xe bình thường và không gây tai nạn, anh em sẽ không bị xử phạt lỗi xe không chính chủ. Dù vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mình, nếu đang sử dụng xe không chính chủ, anh em nên tranh thủ thực hiện thủ tục sang tên theo quy định nêu trên.

IV. Mức phạt lỗi xe không chính chủ (xe máy & xe ô tô)

Nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sau khi chuyển quyền sở hữu và lọt vô 1 trong 2 trường hợp nêu trên, anh em sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Quảng cáo


Screen Shot 2021-12-28 at 11.51.36.png

Hy vọng bài viết có thể giúp anh em hiểu rõ và tránh được những trường hợp bị phạt không đáng có. Anh em có thêm kinh nghiệm hay kiến thức về chủ đề này thì chia sẻ thêm nhé!
Cảm ơn anh em đã đọc bài!

Tham khảo luatvietnam
185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanh4177
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chi mình hỏi nếu như mình mượn xe đi nếu như có sự có tai nạ gì thì có bị phạt k nhỉ
@thanh4177 Bạn gây tai nạn thì bị phạt, còn lỗi xe không chính chủ thì không, vì xe mượn chứ chưa chuyển quyền sở hữu
@thanh4177 không nếu b gọi đc chủ xe ra.
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le Có nói rõ đâu? Xe vợ đứng tên, chồng chạy mà lỡ gây tai nạn thì bị phạt à?
Hay mình kém đọc hiểu?
thanh4177
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tôi Vẫn Cô Đơn Bạn nói hợp lý, xe gia đình thì người này người kia chạy. Đâu thể nào chính chủ 100% được. Cảm ơn bạn
Ăn không từ thứ gì.
Com All
TÍCH CỰC
2 năm
@Team B Cái gì cần làm thì phải làm thôi nhạy cảm quá đấy.
@Com All lol toàn thế. Miệng lúc nào cũng muốn kết quả, cuộc sống như nước khác, nhưng lúc áp dụng cách họ thực hiện thì viện đủ lý do =)).
@huyanh995 Vn mới thực sự đc tự do bình đẳng phát triển từ lúc b sinh ra. Nếu ko biết lịch sử thì phải tìm đọc để hiểu nước nhà chứ đừng vì mù mà lôi nước này nước kia ra so sánh.
Nếu ko hiểu rõ về luật này thì b phải tìm hiểu cho rõ, chứ không phải mù mờ phán bừa, ko khác gì bọn phản động.
@HRP Bạn có hiểu mình viết cái gì k đó? Và bạn lấy cớ gì kêu mình mù quáng, lol. Mình criticize nhiều người mình gặp hay so sánh với nước ngoài, với tiện nghi của họ nhưng hễ cứ có một luật nào được trình để tiến tới cái tiện nghi đó thì lập tức có đủ các lý do để biện minh 😁. Mình nhớ trước kia có dự luật bắt buộc đăng ký xe chính chủ, dựa vào đó để quản lý xe cộ tốt hơn, phạt nguội tốt hơn (từ đó mới cải thiện được thái độ khi ra đường) thì lập tức có đủ lý do để biện ra. Tương tự muốn có phúc lợi xã hội tốt như Pháp hay Can, liệu có muốn đóng một mức thuế cao như họ? Đó, cái mình muốn nói đấy, muốn gì tốt đẹp cũng đều phải có sự hy sinh cả, k có cái gì tự mọc ra hay rơi từ trên trời xuống, lol.
Giả dụ như nhiều người ở tỉnh phải nhờ người TP đứng tên giùm thì có bị phạt ko?
@PVTuat Ý là nhiều ngừ ko có hộ khẩu ở tp phải nhờ bạn hay ngừ thân đứng tên giùm đó.
@PVTuat Nhờ người khác đứng tên xe của mình thì là ko chính chủ rồi bác 😆
@Thiếu nữ thôn quê Bác cứ bảo mượn xe, làm gì được nhau.
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le Vậy thì mọi người hiểu và đồn nào giờ là đúng rồi. Cần gì có bài mơ hồ như này.
Chỉ thêm cái chỗ gây tai nạn là yếu tố giảm bớt các trường hợp thôi.
maychuzin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình ở hn, mua xe tại đà nẵng, muốn sang tên phải mang về hn, nhưng xe để tại đà nẵng để đi lại, hộ khẩu k ở đn, sang tên ntn
@maychuzin Nếu đứng tên người khác từ lúc mua, thì bạn phải kêu người đó làm giấy chứng nhận bán xe (công chứng), hộ khẩu HN thì tất nhiên phải về HN làm giấy tờ rồi bạn! 😁
@maychuzin Cái đấy thì có dv hết đấy bạn, ví dụ như ở sg, ng ngoài bắc hay trung mua xe họ đều làm đc hết. Gửi dv ngoài ấy làm, giá cả hơi cao thôi
TechAn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hài hước bản cam kết 🤣🤣
Rồi đóng khung treo trước đầu xe ;))
@TechAn Cái bảng cam kết đó viết để nộp khi sang tên mà không tìm được chủ cũ, mình có phải giữ đâu mà treo trước đầu xe 😜😜😜
ủa vậy xe vk đứng tên , rồi thằng ck lấy xe chạy.. vậy là bị phạt hả quý vị..
@rong_lua Bạn hiểu vậy là chưa đúng, người thân có nhu cầu bán xe thì người nào đứng tên trên cà-vẹt sẽ phải ra làm giấy công chứng bán xe cho người mua, trường hợp số 2 là bạn mua xe cũ của ai đó từ trước, mà đến 31/12/2021 vẫn chưa chịu đi sang tên, mà đợi đến 2022 mới đi thì họ phạt hành chính theo luật định thôi, kiểu như bạn chấp nhận tự đóng phạt để được sang tên vậy.

Còn trường hợp 1 là bạn sử dụng xe đó, gây tai nạn nghiêm trọng, CSGT phải điều tra xử lý, thì lúc này phát hiện ra bạn sử dụng xe không chính chủ thì họ sẽ phạt thêm, bên cạnh việc xử phạt cho vụ tai nạn đó (nếu bạn là bên có lỗi)
@Enzo Le luật mấy thằng pikachu nó rắc rối lắm, chả tin được, mình hiểu một kiểu nó diễn giải kiểu khác.
@Akinori À ờ, rồi lúc đó bọn pikachu nó yêu cầu trình diện trực tiếp thì bạn có ra được không ? có sẵn sáng 24/24 không ?
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le đáng nghi, thế nào là đáng nghi, không chi 2 xị là đáng nghi à 😆)
quocanh1988
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vậy mình đứng tên cho xe máy của ba mẹ thì phải làm sao
@quocanh1988 Ba mẹ bạn chạy bình thường, không ai phạt. Chỉ khi bị tai nạn nặng thì sẽ hơi rắc rối NẾU công an yêu cầu phải xác minh nguồn gốc xe, lúc này bạn đứng tên thì bạn sẽ đến để xác minh thôi, còn đa phần thì họ không yêu cầu xác minh nguồn gốc, chỉ xử lý vụ việc xảy ra thôi.
Kte
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le Vậy nếu như ở quá xa thì xác minh kiểu gì được bạn?
Vào sg được trên 20 năm có đi ngược chiều vượt đèn đỏ leo lề đưa 200k cho đi
@nem nướng nha trang Ở sg thì đút lót 200 rồi đi... khỏi giấy tờ lằng nhằn... lâu lâu đường vắng m quên có đèn đỏ bị quài 🤣🤣
xikiuwant
TÍCH CỰC
2 năm
@nem nướng nha trang từ lần sau bạn cứ mạnh dạn kêu họ lập biên bản ra kho bạc nộp cho máu, bố chúng nó cũng chả ăn đc gì
@xikiuwant Giữ xe lại đi bằng gì
xikiuwant
TÍCH CỰC
2 năm
@doantatthang bạn không có giấy tờ thỳ ngta chả giữ xe, còn có giấy tờ xe ai thèm giữ xe bạn, chật chỗ ra
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@doantatthang bác không có giấy tờ mới bị giữ xe thôi nhé, chứ lỗi nhẹ thì bị giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái, tới kho bạc đóng phạt rồi cầm biên nhận đóng phạt tới đồn csgt để nhận lại giấy tờ. Mình đi nhiều lần rồi nên mình rành lắm
Ví dụ vợ mình đi xe do mình đứng tên thì làm sao để xác định là xe chính chủ khi bị kiểm tra?
@JerryKist Thì bạn ra trực tiếp chỗ vợ bị bắt ấy trình cmt, căn cước và giấy đăng kí chính chủ ra thôi. Chứ cái bọn ưng khuyển này nó không thèm nghe điện thoại hay làm việc từ xa đâu.
@Lợi BP thì càng ra luật càng bị vẻ thì càng được ăn thôi bác..
@Lợi BP thì càng ra luật càng bị vẻ thì càng được ăn thôi bác..
KingR
TÍCH CỰC
2 năm
@an148635 Chủ yếu là có liên đới nếu xảy ra tai nạn, vì Pháp luật có quy định về nguồn nguy hiểm cao độ thì chủ của nguồn nguy hiểm cao độ đó có trách nhiệm liên đới nếu xảy ra tai nạn. Khi mua bán không sang tên đổi chủ, nếu có tai nạn mà người điều khiển phương tiện bỏ trốn thì ng ta sẽ căn cứ vào xe ( biển số rồi số khung, số máy ... ) để tìm ra chủ phương tiện, khi đó truy vết người gây tai nạn sẽ khó.
@Enzo Le: theo mình thấy bạn cần phải rõ hơn nhé. Luật quy định vậy nhưng là khi bạn không liên hệ được với chủ xe. Bạn còn liên hệ được với chủ xe, chủ xe xác nhận là bạn mượn xe thì chắc chắn 1 điều bạn không bị phạt lỗi xe không chính chủ. Một khi bạn viết bài thì nên nắm rõ, chứ đừng bảo phần này kia quy định thế dẫn đến người đọc không hiểu, lại đi chửi người làm luật.
@cupidangel3112 Bạn hiểu nhầm rồi, những điều mình viết trong bài đều có nguồn rõ ràng và uy tín, bạn đọc kỹ lại đi. Khi bạn lọt vô 1 trong 2 trường hợp: bị tai nạn giao thông và CSGT điều tra xử lý vụ việc, và đem xe đi đăng ký sang tên sau 1/1/2022. Còn lại thì đều không bị phạt nhé!
@Enzo Le Bạn nói thế cũng chưa đủ ý lắm, phải là đem xe đo đăng ký sang tên sau ngày 1/1/2022 với những xe đã chuyển nhượng trước ngày 31/12/2022.
Ủa vậy trường hợp đang đi ngon lènh bị áo vàng huýt vào kiểm tra giấy tờ xong bắt luôn tội chính chủ có hợp lệ ko ta
@PVTuat đường nào cũng không thoát được đâu bác ạ..kkkk.. sao mà chạy thoát được.
@TrungTruc1102
Cười ra nước mắt
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vậy giấy ủy quyền thì có bị phạt không anh em? Và xe đang tai nạn chưa sang tên do CA đang giữ xe để điều tra quá hạn ngày 1/1/2022 thì có bị phạt không?
@sutimcon91 Bạn chạy xe bằng giấy uỷ quyền thì không bị phạt, nhưng khi có tai nạn nghiêm trọng xảy ra thì có thể hơi rắc rối, nếu công an đang giữ xe thì có thể họ sẽ yêu cầu chủ xe có mặt để giải quyết, tuỳ độ nặng/nhẹ của từng trường hợp và độ "dễ chịu" của người xử lý vụ việc. Nếu muốn an tâm tuyệt đối thì mua xe cũ xong nên sang tên luôn. 😁
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Enzo Le hehe cám ơn bác!
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le tính ra phiền chủ cũ chứ chủ mới có phiền hơn gì đâu (trường hợp xảy ra tai nạn)
bxv5238
ĐẠI BÀNG
2 năm
cái form cam kết hơi ảo. GIờ mua bán xe của ai còn đang không biết thì lấy đâu ra số cmnd của người bán chứ
Buồn ghê...
@bxv5238 Mua xe không có nguồn gốc rõ ràng, không làm thủ tục sang tên ngay từ khi mua là bạn sai từ đầu rồi, cái form kia là người ta đã "tạo điều kiện" cho bạn sang tên mà không cần làm các thủ tục công chứng giấy tờ mua bán - cho tặng rồi đấy.
bxv5238
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nịnastorm mình không nói mình mua bán. Mà mình đang nói đến trường hợp nhiều xe cũ chạy ngoài đường họ mua bán lâu quá rồi không biết chủ trước là ai thì họ biết điền thông tin như thế nào. Chứ nếu biết chủ trước thì đi làm giấy tờ sang tên luôn chứ
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@bxv5238 Trong cavet có thông tin chủ xe đó. Ghi lụi, làm lẹ trước 31/12
@zeroabs Đúng rồi, ghi lụi đi, ai rảnh đi xác minh đâu, người ta đang "tạo điều kiện" hết mức rồi 😆)
Sự vụ gì cũng phải minh bạch rõ nguồn gốc, cũng hi vọng chính phủ sớm chuẩn chỉnh lại mọi thứ cũng như thế này để không còn mập mờ lúc đụng chuyện
Trường hợp phải đi đăng ký sang tên thì làm ở cấp nào vậy ae?
@hoainam_002 Đăng ký mới ở đâu thì đk sang tên ở đó
bkb_ct
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này đến đâu để làm thủ tục ạ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019