Tại sao FIFA lại muốn tổ chức World Cup hai năm một lần?

Lê Q Khánh
30/12/2021 2:45Phản hồi: 54
Tại sao FIFA lại muốn tổ chức World Cup hai năm một lần?
Mình vẫn nhớ cảm giác hồi hộp háo hức hân hoan cách đây mười mấy năm khi chỉ mong đến cuối tuần để xem giải Ngoại hạng Anh. Và nếu không xem được thì xem phát lại vào sáng hôm sau hoặc vào thứ Hai nhưng rồi thứ gì cũng sẽ đổi thay. Bây giờ mở tivi ra gần như giờ nào cũng có bóng đá để xem. Theo dòng thời gian, càng ngày càng có nhiều đài truyền hình tham gia vào việc phát sóng các giải bóng đá khác nhau trên khắp thế giới, và theo đó là các đội bóng phải thi đấu nhiều giải hơn, nhiều trận hơn. Hậu quả là các cầu thủ dễ bị chấn thương hơn, gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe hơn, đặc biệt là tim mạch.

Lịch bóng đá toàn cầu đang có quá nhiều giải đấu và hệ quả là các cầu thủ thực sự đã bị vắt kiệt sức. Muốn rõ hơn điều này anh em chỉ cần hỏi Pedro Gonzȧlez López, thường được gọi là Pedri. Trong mùa giải đầu tiên của mình với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp, thần đồng 18 tuổi đã chơi 64 trận cho Barcelona và Tây Ban Nha, trung bình cứ sáu ngày một trận. Một thống kê vô cùng khủng khiếp khi Pedri chỉ mới 18 tuổi. Chỉ tám ngày sau khi chơi cho đội tuyển của mình trong trận chung kết Olympic, cậu ấy cũng xuất phát trong trận đấu đầu tiên của Barcelona cho mùa giải mới. Lo sợ bị kiệt sức, Barca đã cho phép cậu ấy lên đường đi nghỉ mát vào tháng Tám.
worldcup2years_1.jpg

FIFA, cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu, FIFPRO, hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp và bản thân các cầu thủ đều đồng ý rằng thời điểm hiện tại có quá nhiều trận đấu. Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino và người đứng đầu bộ phận phát triển bóng đá toàn cầu của tổ chức này, Arsène Wenger (cựu huấn luyện viên trưởng của Arsenal, chắc anh em cũng không lạ gì), đã cam kết sắp xếp lại lịch thi đấu. Nhưng bước đi đầu tiên của họ là một bước đi gây tò mò và ngạc nhiên. Họ muốn chuyển World Cup — giải đấu danh giá nhất của FIFA — từ bốn năm một lần thành hai năm một lần. Một sự thay đổi như vậy tạo ra nhiều trận đấu hơn, không phải ít hơn như ý định ban đầu của họ, đặc biệt là bởi vì World Cup cũng sẽ mở rộng từ 32 đội lên 48 vào năm 2026. Lý do của họ là gì, và World Cup có khả năng được tổ chức hai năm một lần hay không?
worldcup2years_2.jpg

Ông Infantino và Ông Wenger nói rằng sự thay đổi này sẽ giúp bóng đá phát triển, bằng cách tạo ra nhiều doanh thu hơn cho các quốc gia có nền bóng đá nhỏ hơn. Liên đoàn bóng đá châu Phi và liên đoàn bóng đá ở bốn quốc gia Nam Á chấp thuận dự thảo này. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Liên đoàn ở các quốc gia có nền bóng đá nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào tiền từ FIFA, với nguồn thu chính là World Cup. Giải đấu gần đây nhất, được tổ chức tại Nga vào năm 2018, đã mang về 5,4 tỷ đô-la, chủ yếu là bản quyền phát sóng và cấp li-xăng. Con số đó chiếm 83% doanh thu của FIFA trong giai đoạn 2015-18.
worldcup2years_4.jpg

Nhưng đề xuất này đã nhận được sự chào đón lạnh nhạt ở Châu Âu và Nam Mỹ, những vùng đất trung tâm của bóng đá. Liên đoàn Bóng đá châu Âu, UEFA, và Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ, CONMEBOL, có các giải đấu uy tín và kiếm được nhiều tiền đã được xác lập trong những năm FIFA muốn tổ chức thêm các kỳ World Cup. Giải vô địch châu Âu (EURO) và Copa America có thể được chuyển sang những năm không phải World Cup, nhưng điều này cũng đồng nghĩa các cầu thủ chỉ có một kỳ nghỉ hè thật sự thoải mái và trọn vẹn mỗi bốn năm. Viễn cảnh này gióng lên hồi chuông mang tính cảnh báo cho FIFPRO, khi họ đã phát hiện ra rằng ngay cả bây giờ cũng chỉ có một số lượng nhỏ cầu thủ được nghỉ 5 tuần theo khuyến nghị khi mùa giải kết thúc (để đảm bảo sức khỏe của các cầu thủ có thể hồi phục sau một mùa giải căng thẳng). UEFA đã đe dọa rút các đội của mình khỏi World Cup nếu giải đấu này tổ chức hai năm một lần, cho rằng một giải đấu mà không có các đội xuất sắc nhất thế giới thì sẽ không uy tín.
worldcup2years_6.jpg

Cách tiếp cận vấn đề của FIFA đã không giúp được gì nhiều. Ông Wenger thực hiện một nghiên cứu về tính khả thi để tiếp tục tìm hiểu thêm về ý tưởng tổ chức World Cup hai năm một lần, nhưng đã nói cho cả thế giới biết về khả năng của chuyện này trước khi kết quả được công bố. FIFA cũng đã gửi một thông cáo báo chí được viết cẩn thận, nói rằng qua một cuộc khảo sát, người hâm mộ muốn có các kỳ World Cup thường xuyên hơn. Trên thực tế, chu kỳ hai năm được 30% người được hỏi ủng hộ, nhưng phương án bốn năm như hiện tại được 45% ủng hộ. (Chu kỳ hàng năm và ba năm có tỷ lệ tương ứng là 11% và 14%.) FIFA đã mời các liên đoàn thành viên tham dự một hội nghị trực tuyến vào ngày 30 tháng Chín để thảo luận về các kế hoạch, mặc dù UEFA được cho là vẫn phản đối các kế hoạch này. Các quan chức FIFA đang cố gắng quyến rũ các liên đoàn bóng đá quốc gia trước khi có một cuộc bỏ phiếu vào tháng Mười hai.
worldcup2years_5.jpg

Ẩn trong các chi tiết về đề xuất của Wenger là một số ý tưởng đáng ngưỡng mộ. Ông ấy muốn thực hiện kế hoạch của FIFPRO về thời gian nghỉ ngơi bắt buộc năm tuần cho các cầu thủ. Ông ấy cũng muốn chấm dứt những khoảng nghỉ cho các trận đấu quốc tế trong mùa giải quốc nội. Nhưng ràng buộc những điều như vậy vào một kỳ World Cup hai năm một lần là không cần thiết. Giải đấu có danh tiếng một phần do tính chất không thường xuyên của nó. Ưu tiên cấp thiết hơn nên là giúp những cầu thủ như Pedri phát huy hết tiềm năng của họ với một lịch thi đấu phù hợp chứ không phải tạo thêm nhiều giải đấu không cần thiết.

Theo Economist.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hipppo
CAO CẤP
2 năm
Cắt bớt mấy giải quốc nội kém hấp dẫn đi.
@hipppo Còn cao hơn ở cấp CLB tại sao ngta làm ra các giải như King Cup , hay Com..Shield Cup . Mục đích là cho các cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu vì lịch thi đấu dày đặc ở Ngoại Hạng , C1 , C2 . Vì thế các CLB bắt buộc phải mua nhiều cầu thủ hơn và phải cho họ ra sân thi đấu bảo toàn lực lượng đá chính . Như thế nhiều cầu thủ có công ăn việc làm và được ra sân . Giảm thất nghiệp giới bóng đá , đóng thuế cũng nhiều hơn. Bạn có thể tìm hiểu về Jamie Vardy của Lesciter city ý là tại sao việc tổ chức các giải phong trào lại quan trọng
hipppo
CAO CẤP
2 năm
@Nguyễn Anh Sĩ Nói thật là mình đéch hiểu bạn nói gì luôn. Nó chả liên quan đến những gì mình đã đề cập ở trên.
Ý của mình ngay từ đầu là nếu muốn tổ chức WC 2 năm 1 lần thì hãy giảm tải cho các cầu thủ hàng đầu bằng cách cắt bớt mấy giải quốc nội kém hấp dẫn như FA, cúp Liên đoàn.
Bạn lại lôi cả các giải phong trào, học đường....vào thì mình cũng đến lạy bạn.
Thôi mình chấm hết ở đây.
@hipppo Đầu óc chỉ nghĩ được đến thế thì chả thôi . Bắt ngta giải thích , ngta giải thích cho lại nói . Hài
hipppo
CAO CẤP
2 năm
@Nguyễn Anh Sĩ Đôi khi gặp mấy thành phần ba hoa chích choè như bạn phải dừng thôi chứ sao nữa. Chả lẽ cứ tranh cãi mãi thì thành dở hơi à. Người ta nói 1 đằng ông phản bác lại một lẻo chả liên quan gì.
thế thì 1 năm xem world cup 1 năm xem euro ah? chả hay
@daugauhp911 cầu thủ quá tải mà người xem cũng quá tải lun.
@lequockhanh1987 Xem nhiều quá riết nhàm, mà chất lượng trận đấu cũng giảm sút làm mất hứng thú coi luôn!!!
hoangmk
TÍCH CỰC
2 năm
@daugauhp911 Cái gì nhiều quá thì sẽ nhạt và dẫn đến nhàm chán.
Xen kẽ 2 năm wc và euro là ok rồi, năm nào cũng đá sổ hồng cà vẹt chịu gì thấu
Hớp tiền
Bỏ cái AFF Cup đê 😆))
@BrioPc mình thấy AFF cup nên trở thành giải đấu mở rộng trong những năm sắp tới để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn hơn khi mời thêm 2 đội Trung Quốc và Ấn Độ, lúc đó Thái Lan và VN sẽ có những đối thủ xứng tầm hơn một chút và giải đấu sẽ hấp dẫn hơn khi có thêm số lượng người xem đông đảo từ 2 đất nước có tổng số dân gần 3 tỉ người. Chưa kể trận đấu giữa TQ với VN cũng sẽ hấp dẫn với rất nhiều khán giả VN vì tính chất không ưa gì anh hàng xóm trong quá khứ và cả hiện tại của đa số người dân VN nói chung
@valkyrie-vt Áhihi, ko nghĩ tụi TQ với Ấn nó thèm tham gia à. Bớt ảo đi. Áhihi ýhaha
@nospecial giải này ao làng nên không có trong hệ thống thi đấu của FIFA bạn ơi, tự ông AFC đứng ra tổ chức rồi tự ra luật luôn
Money, money, money (ABBA)
nhà cái lại thơm rồi
để kiếm tiền chứ để làm gì nữa
Chung quy thì cũng là chữ T thôi!!!!
Jero.xgo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hemilo T chắc ko đúng đâu b, quốc tế ko xài từ tiền của vn
Một giải đấu diễn ra quá thường xuyên thì cái danh hiệu đạt được cũng kém danh giá hơn hẳn.
2 năm 1 lần thì các anh lại hốt tiền rồi.
2 năm 1 mà tiền còn ko có để quánh huống gì năm nào mà cũng đá chắc còn cái nịt 😆
Thanh niên này dịch bài y hệt mấy em gái. Dịch quá sát và không am hiểu vấn đề nên chất lượng bài dịch thực sự TỆ HẠI.
@Team B Hihi, đúng là không nên để "con gái" xem và viết về bóng đá. Viết WC nhưng lấy hình Copa America để minh họa.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Để thêm tiền thôi, mà cái kiểu đá nhiều thì lại thành nhàm, rồi chẳng mấy người thích xem.
Sau tất cả vẫn là tiền thôi
3 năm là đẹp rồi :v
Để thương mại hoá nó triệt để. Vậy thôi 😆
supermee
TÍCH CỰC
2 năm
Tại tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019