Trung Quốc chuyển sang tập trung vào công nghệ DUV đời cũ do lệnh cấm từ Hoa Kỳ

bk9sw
5/1/2022 9:16Phản hồi: 90
Trung Quốc chuyển sang tập trung vào công nghệ DUV đời cũ do lệnh cấm từ Hoa Kỳ
VÌ không thể mua các trang thiết bị tối tân để sản xuất chip bằng công nghệ quang khắc siêu cực tím (EUV), các hãng sản xuất bán dẫn Trung Quốc đang chuyển hướng tập trung vào công nghệ quang khắc thế hệ cũ hơn là cực tím sâu (DUV) với bước sóng ánh sáng từ 254 đến 193 nm trong khi EUV là 13,5 nm.

Được biết SMIC - nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc đã quyết định gia hạn hợp đồng với hãng làm máy quang khắc hàng đầu thế giới là ASML của Hà Lan để tăng cường nhập khẩu trang thiết bị dành cho quy trình sản xuất DUV. SMIC đã bắt đầu đàm phán với ASML từ đầu năm 2021 để có thể mua thêm trang thiết bị tuy nhiên kế hoạch này bị gián đoạn do những lệnh cấm của Hoa Kỳ nhằm ngăn các công ty công nghệ Trung Quốc tiếp cận công nghệ làm chip tối tân. Dù vậy, công nghệ DUV nằm ngoài danh sách cấm vận của Hoa Kỳ, nhờ đó SMIC mới có thể mua thêm trang thiết bị. Hiện tại, 30% doanh thu của ASML đến từ Trung Quốc và hầu hết là bán trang thiết bị DUV cho SMIC.


Không giống như công nghệ EUV vốn dành cho các tiến trình dưới 10nm thì DUV lại dành cho các tiến trình lớn hơn 30nm. Những tiến trình này thường được dùng cho các loại chip như chip quản lý nguồn (PMIC) và các vi điều khiển dành cho xe hơi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất bán dẫn đã nghĩ ra các phương pháp tạo mẫu hình đôi (double patterning) hoặc bốn (quadruple patterning) để dùng công nghệ DUV sản xuất các sản phẩm dưới 10nm. Hiện tại cả TSMC và Samsung đều đang sản xuất nhiều dòng chip 10nm bằng DUV. Chẳng hạn như công nghệ 8LPP của Samsung được phát triển dựa trên node tiến trình 10nm, dùng kỹ thuật quang khắc đa mẫu hình.

005 ASML DUV.jpg
Các công ty Trung Quốc đã chuyển mối quan tâm sang DUV sau khi các lệnh cấm của Hoa Kỳ khiến nước này không thể mua trang thiết bị EUV. Do thiếu thiết bị, các hãng bán dẫn như SMIC không thể sản xuất các sản phẩm dùng tiến trình dưới 10nm và họ buộc phải tập trung vào các tiến trình 14nm đổ lên và tăng sức cạnh tranh ở phân khúc này bởi các sản phẩm dùng tiến trình trên 14nm vẫn chiếm 73% tổng thị trường bán dẫn hệ thống tính đến cuối năm 2020.

SMCI đã quyết định đầu tư 11 tỉ đô vào năm 2023 để mở rộng dây chuyền DUV tại Thượng Hải và Thâm Quyến. Theo nhật báo kinh tế Trung Hoa thì "các công ty Trung Quốc hiện đang sử dụng khoảng 1000 thiết bị DUV do ASML cung cấp. Sự cạnh tranh sẽ nóng lên giữa các công ty Trung Quốc với đại diện là SMIC, Đài Loan với MediaTek, Vanguard International Semiconductor (VIS) và PowerChip."

Ngoài ra, các công ty bán dẫn Trung Quốc còn được cho sẽ mua lại các trang thiết bị đã qua sử dụng của các công ty Nhật.

Theo: Businesskorea
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mazspeed_han
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cuộc chơi khủng về tiền bạc. Mức giá này ngăn cản hoàn toàn VN tham gia vào ngành gia công chip.
hunhun
TÍCH CỰC
2 năm
@mazspeed_han Phải nói là Trung Quốc quá giỏi, Mỹ còn phải sợ nên kiếm cớ chặn lại, VN thì chỉ to mồm, đến vắc xin còn lận đận mãi nói chi .... 😕
@mazspeed_han Gia công vào mắt. Mua về lắp thôi đã khó nói gì vận hành. Chưa kể là đã có máy chế tạo thì phải có đội ngũ kỹ sư thiết kế chip. Chứ mua về xong tối ngày đi gia công thuê thì k ăn thua. Liệu có ai đi thuê ông kễnh Vn làm chip cho k 😁😁😁
td79
TÍCH CỰC
2 năm
@hunhun Vn chỉ gáy to chứ thực tế rỗng tuếch. Nhớ lúc mới bùng dịch chửi bọn đế quốc, rồi ngạo nghễ. Giờ suốt ngày xin viện trợ Vaccine của bọn đế quốc
@td79 đúng chất của bọn việt cộng 😆)
TQ mà mua đc máy khắc đời mới khéo mấy anh intel, amd, nvdia đổ mồ hôi hột. Chục năm nữa khéo có 1 loạt cpu, gpu giá rẻ hiệu năng cao, dòng cao có lẽ ko ăn đc mấy anh lớn, chứ mấy dòng giá rẻ chắc lên bờ xuống ruộng với nó 😃
@thanhlonghp Bạn có thể chôm và tự thủ dâm thị trường nội địa, nhưng chỉ cần bạn đem ra bán khỏi nội địa là ăn kiện và phạt, ko ai dám mua hàng của bạn nữa. Bạn có thể google món nào TQ bị Mĩ cấm vận hay rút giấy phép mà bán được quốc tế.
@hinchu Bạn nói đúng, trong công nghiệp, Linux là best choice cho máy server. Windows chỉ dùng cho máy client.
@Valkyrie 1991 Nếu để có thể GG ra thì đã không gọi là TQ
@thanhlonghp haha, tùy bạn. mình tôn trọng niềm tin đó.
Tréo
TÍCH CỰC
2 năm
Rồi TQ nó sẽ lại mua mẫu về rồi sao chép và tự sản xuất, cải tiến, thậm chí cài người đánh cắp công nghệ như đã làm bao lâu nay.
thanh baos
ĐẠI BÀNG
2 năm
@darkseidDC tranh chấp gì??? tq nó ăn cướp của VN thì có. Mà dù nó ko cướp HS-TS của VN, mà với cách sống bẩn của chủ nghĩa dân tộc cực đoan hẹp hòi phát xít thì cũng chẳng ai ưa bọn tq đâu.
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@thanh baos Nó cướp đâu phải của mỗi VN, nó cưop toàn cái biển đông mà. Mà HSTS đâu của mỗi VN, nhiều nước đều có phần lắm, nó tranh chấp từ xưa giờ rồi, DNA ai cũng nói là của mình, chỉ là ko có thằng nào bự để ôm hết, giờ TQ hải quân nó mạnh nên nó cướp hết luôn
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanh baos thằng đéo nào mạnh nó chả có dã tâm . bọn mỹ âu cũng tốt lành đéo gì đâu , giả sử vn mà là tq đi , cái quần đảo chiến lược ngay trc mồm liệu có muốn đớp k . yếu thì phải chịu , lợi ích dân tộc là trên hết , có nước nào mạnh mà k đi gây hấn vs tranh đoạt =))
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@T.NC xin lỗi bạn chứ đéo có mấy thứ hàng tàu của tq hồi xưa thì vn h còn đói rách lắm , hồi kháng chiến chống mỹ , đéo có thằng tàu liệu có thắng nổi k , sau nó trở mặt thì chửi thôi chứ đừng phủ nhận công lao của nó , và đến tận bây h vn vẫn còn phụ thuộc vào nó nhiều lắm , thiếu nó là sống dở chết dở đấy
Team Cầu Giấy trước đây cũng nghe nói làm chíp 😆
thegate
TÍCH CỰC
2 năm
Mua về và nghĩ cách chế DUV thành EUV
ủng hộ đợi đầu tư nhiều tiền rồi Mỹ cấm tiếp 😆)
Chờ ngày quật khởi ✌️
Mai mốt ổn ổn Mỹ nó lại cấm là đẹp kèo.
không biết dùng cái này TQ có cải tiến cho nó ngon hơn ko :v
11 Tỏi Biden thì VN bao giờ mới có ngày mua được mà làm 😔
@caocaolatre199x 11 tỏi chỉ là khoản đầu tư thêm.
thôi, thiên đường cứ phân lô bán nền chứ nghiên cứu mấy cái này làm gì cho nhọc.
@nnkjsc
Cười vô mặt
hóng đem mặt trời nhân tạo qua mẽo, cho bọn tư bản thấy ánh sáng chân lý
vinhan73
TÍCH CỰC
2 năm
@Nhựt Trường 92 mai mốt lấy mặt trời nhân tạo làm cán cân thương thảo ấy chứ !!! Nhân tạo là điều khiển được ==>> anh cho phía mẽo nóng hơn 20 độ thui là mẽo run như cầy sấy !!!
@vinhan73 "mặt trời nhân tạo" đang nói ở đây là lò phản ứng nhiệt hạch mà bạn? Bạn tưởng là ông mặt trời nhìn thấy mỗi sáng à???
vinhan73
TÍCH CỰC
2 năm
@Long UFM Mình hài nghĩa bóng thui ! Bạn lại hiểu theo nghĩa đen ! 🤣
chickenbg
TÍCH CỰC
2 năm
Công nghệ chip mà Tài cải tiến đc từ dây chuyền cũ nó đã làm lâu rồi? đến con chip còn chưa có nổi sức mạnh bằng mấy chip đầu bảng cách đây vài năm nghĩ gì tới làm mỏng nó, à đừng bảo sau này nhé 😆) TQ đổ tấn tiền vào nghiên cứu lâu nay r vẫn thế thôi, mấy cái chip hay động cơ máy bay...TQ ko sao chép nổi
@Phong8822 Bạn ơi đổ tiền trăm tấn vô mà khả năng sinh lợi là 0% thì chắc chúng nó ngu mà đi đổ hoài hả bạn? Công nghệ chip là để thương mại, sinh lời. Đầu tư khủng mà không có lời thì đầu tư để đốt tiền hay gì?
@vinhan73 Bạn ơi mặt trời nhân tạo ở đây là lò phản ứng nhiệt hạch chứ không phải ông mặt trời thức dậy mỗi sáng bạn nhé. Mình nhắc cho bạn nhớ thôi chứ để bạn lại nói "mặt trời nhân tạo của TQ làm cho Mẽo nóng 20 độ" như ở trên nữa =))
Sing_1975
TÍCH CỰC
2 năm
@Long UFM Nếu tư nhân điều hành thì không thể, nhưng nếu quốc gia ( đảng CS) điều hành thì hoàn toàn có thể
Phong8822
TÍCH CỰC
2 năm
@Long UFM Đầu tư để n làm chủ bạn ơi. Công nghệ n còn liên quan đến rất nhiều nghành từ cái máy giặt cho đến tên lửa, hàng không vũ trụ.
N liên quan đến vĩ mô của quốc gia.
Chứ ko phải đơn thuần chỉ là để đi bán cái đt kiếm lãi nhé, nhất đây là tham vọng của quốc gia chứ ko phải của 1 thằng cty
Cấm thì đắt
Applenick
TÍCH CỰC
2 năm
Okie, chờ đấy, lệnh cấm thêm hai năm lúc đó mấy cái mạch điện tử Trung Cẩu sẽ chuyển sang thế hệ ngày ấy...bây giờ của thế giới. Chúc Mừng Anh Cẩu đã có một bước tiến Lùi trong vài thập kỷ nữa !
Chắc làm chip VIA đời cổ ,vừa chạy vừa lết
Trung Quốc làm chip cho các thiết bị, máy móc công nghiệp hay trong xe hơi từ 14nm trở lên thì họ làm được.
baodng
TÍCH CỰC
2 năm
Đang có một suy nghĩ, nếu giờ TQ chiêu mộ nhân tài với ưu đãi gấp 10 lần của US thì thế nào nhỉ? liệu cả thế giới có chấp nhận đầu quân cho TQ ko? lấy vd như 1 scientist US trả 1 mil$/year, giờ TQ trả 10 mil $/year.
Trước giờ tôi nghe các nhân tài VN chủ yếu bỏ qua US hay EU là vì ưu đãi(nói thẳng là money) mấy nước kia quá cao so với VN, nhưng đối với TQ thì money không là vấn đề thì tôi nghĩ có thể sẽ chiêu mộ được nhân tài.
@baodng Không được đâu bạn 😆 Hoa Kỳ coi những bí mật công nghệ là an ninh quốc gia nên họ còn lâu mới cho nhân tài qua TQ
@baodng Trung Quốc 1,3 tỷ dân, nhân tài của họ sợ rằng còn chưa tận dụng hết, chưa cần phải dùng tiền kéo người nước ngoài đến. Trừ những nhân tài siêu xuất chúng hay những người nắm giữ những công nghệ cực kỳ đặc thù thì may ra. Tuy nhiên nhân tài đến Trung Quốc thì cũng còn nhiều vấn đề khác cần cân nhắc chứ không chỉ có tiền.

Thứ nhất là về môi trường sống. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, Mỹ là nước có văn hóa tự do nổi tiếng thế giới, nên người nước ngoài thường mang giấc mơ khởi nghiệp Mỹ, hay giấc mơ làm việc ở Châu Âu. Giờ sang Trung Quốc người ta sẽ cân nhắc nhiều đến việc phải học lại tiếng Trung từ đầu, và cũng chưa biết có hòa nhập được với cuộc sống Trung Quốc không

Thứ hai là môi trường làm việc. Giả sử sang Trung Quốc nhận lương 10 mil $ nhưng bắt phải làm với các công nghệ lạc hậu, xung quanh không có đồng nghiệp trình độ tương xứng, sản phẩm làm ra không có cơ hội thương mại hóa thì người ta cũng đắn đó nhiều nếu sang Trung Quốc. Cái này thì có một ví dụ rất kinh điển đó là bóng đá Trung Quốc dùng tiền để chiêu mộ một số ngôi sao Châu Âu về với hi vọng cải thiện China Super Leaguage. Nghe nói lương Oscar ở Trung Quốc cao gấp 4 lần khi ở Chelsea nhưng nền bóng đá Trung Quốc thì vẫn thế, vẫn còn cách khá xa so với Nhật và Hàn Quốc. Và nhiều cầu thủ vẫn lựa chọn từ chối sang Trung Quốc, đá EPL, La Liga với Champion Leaguage tuy lương thấp hơn nhưng vẫn còn vui hơn là đá giải Trung Quốc.

Các nhân tài VN bỏ qua US hay EU thì ngoài tiền ra còn là vấn đề phát huy năng lực bản thân nữa. Nếu bạn sở hữu tài năng về khoa học hay toán học bạn sẽ muốn làm việc ở môi trường lạc hậu như ở Việt Nam hay bạn muốn làm việc trong những phòng thí nghiệm hiện đại, xung quanh là những đồng nghiệp cùng trình độ cùng chí hướng. Giả sử mức lương như nhau thì sẽ có những người Việt Nam muốn làm ở FPT, hay Viettel để được ở lại quê hương, cũng có những người sẽ muốn làm ở Apple hay Google để được phát triển những sản phẩm đẳng cấp cao.
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky10000 Mình nghĩ môi trường sống và ngôn ngữ là chính thôi, chứ môi trường làm việc nhiều cty TQ đã ngang bằng Mỹ về trình độ.

Hồi xưa 10 năm trước thì ít chứ giờ mấy cty công nghệ lớn ở TQ nhân tài giỏi nhiềi lắm, tiktok meituan baidu huawei cũng toàn ng giỏi nó tập hợp lại, trả x10 lần thị trường ko đó.

Quan trọng là qua đó sống sẽ khó giao tiếp và ng nước ngoài vẫn hiểu rất ít về TQ, họ cũng ko quen văn hoá Châu Á. Châu Á mướn lãnh đạo tây lông về, chứ tây lông thì chỉ mướn lao động tay chân hay dân lập trình châu á thôi, chứ ng lãnh đạo có tay nghề nó cũng ko mướn. Cái gốc kỳ thị chủng tộc ở Mỹ vẫn còn cao lắm
@redneon Tây họ thực dụng lắm. Ai làm được việc họ thuê hết. Nadella của Microsoft và Pichai của Google đến từ Ấn, Jensen Hwang của Nvidia và Lisa Su của AMD đến từ Đài Loan. Mình nghĩ do tư duy Châu Á với Mỹ khác nhau. Nếu là người châu Á sống lâu ở Mỹ, hiểu văn hóa Mỹ vẫn lãnh đạo được.
Mỹ nó mà cấm bán luôn máy quang khắc DUV cho TQ thì không biết nói gì nữa
thanh baos
ĐẠI BÀNG
2 năm
@whatwhenwhere cấm là đúng, vì bọn TQ sống quá bẩn. Chẳng có ai thật sự muốn hợp tác với thằng mà nó luôn muốn cắn lại mình( vì lợi ích riêng nó) khi nó có cơ hội

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019