Nhà văn Haruki Murakami quyên tặng bộ sưu tập LP khổng lồ cho trường đại học Waseda, Tokyo

AudioPsycho
14/1/2022 1:45Phản hồi: 54
Nhà văn Haruki Murakami quyên tặng bộ sưu tập LP khổng lồ cho trường đại học Waseda, Tokyo
Nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami (tác giả quyền tiểu thuyết Rừng Na Uy) mới đây đã quyết định trao tặng lại bộ sưu tập đĩa LP khổng lồ của mình, tổng cộng hơn 10.000 đĩa, cho trường đại học Waseda (Tokyo) làm tài liệu giảng dạy. Không chỉ có lượng đĩa LP cực lớn, bộ sưu tập của ông còn bao gồm các bản thảo viết tay và một số tài liệu hữu ích khác.

“Tôi sẽ cảm thấy rất vui nếu trường đại học Waseda có thể sử dụng các tài liệu này để giảng dạy” - Haruki Murakami nói trong một buổi họp báo. “Tôi hy vọng nó sẽ có thể thúc đẩy trao đổi văn hóa” (theo Japan Times).

Trong buổi họp báo, Murakami cũng bày tỏ mong muốn được tổ chức một buổi hòa nhạc sử dụng bộ sưu tập của mình, cũng chính là thành quả đã được ông phát triển suốt hơn 40 năm qua. Ông nói: “Tôi không có con cái để bảo quản chúng (bộ sưu tập nhạc) và không hề muốn những tài nguyên quý báu này trở nên mai một khi tôi mất đi. Tôi rất biết ơn nếu chúng được lưu giữ lại cho thế hệ sau”.

TINHTE~2.JPG

Haruki Murakami rất yêu thích nhạc jazz và đã tự học nhạc để đeo đuổi đam mê của mình. Ông đã mở một jazz bar tại Tokyo với vợ mình sau khi học xong đại học. Vào năm 2016, Haruki Murakami phát hành một bộ sưu tập các bài trao đổi của mình với Seiji Ozawa (cựu nhạc trưởng Boston Symphony Orchestra) mang tên Absolutely On Music. Phần lời bạt của quyển sách cũng bao gồm đoạn trao đổi riêng giữa Ozawa và Murakami, trong đó Seiji Ozawa nói rằng “tôi có rất nhiều bạn bè yêu nhạc nhưng Haruki đã vượt ra khỏi các ranh giới điên rồ nhất”.

Kho lưu trữ tài nguyên nghệ thuật của trường đại học Waseda trước đây cũng đã lưu lại các bản ghi nháp của tiểu thuyết Rừng Na Uy, cùng những bản dịch của nhiều tác phẩm của Raymond Carver, JD Salinger và Scott Fitzgerald, đều là những nhà văn mà Murakami rất yêu thích. Haruki Murakami thường thu âm lại các ghi chú cá nhân về ảnh hưởng của âm nhạc khi ông sáng tác, và hy vọng các bản lưu trữ sẽ đóng vai trò như một tài liệu học cá nhân, mô tả cảm xúc mà âm nhạc mang đến trong quá trình sáng tác của ông.

Trên trang web cá nhân, Haruki Murakami cũng giới thiệu các playlist nhạc mà ông nghe khi sáng tác mỗi quyển tiểu thuyết của mình.

Nguồn udiscovermusic
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bác này chỉ còn thiếu mỗi giải Nobel Văn Học, nhưng năm nào cũng tạch, dù đã vào sâu. khá tiếc cho bác.
@nospecial chà, hỏi đột ngột khó trả lời quá. 😁 ngày xưa mình đọc sách triết và văn chương là chủ yếu, giờ chuyển sang đọc tùm lum, từ âm nhạc, cách viết, rồi sách chuyên môn. năm 2021 không đọc nhiều lắm. năm nay bắt đầu đọc lại nghiêm chỉnh :D
takejanick
ĐẠI BÀNG
2 năm
@AudioPsycho @AudioPsycho đọc mỗi Rừng Nauy mà đã đi phán tiểu thuyết của Haruki là ngôn tình đô thị thì quá ư là sai rồi. Nếu muốn phán sét điều gì thì tìm hiểu cho kĩ đi đã, cuốn rừng nauy k phải là cuốn hay nhất của Haruki, mà là cuốn nổi tiếng nhất, cuốn này tương đối dễ đọc trong dải tiểu thuyết đồ sộ của tác giả, nên nó đến tay được với nhiều độc giả, chủ yếu cho những người mới chân ướt chân ráo đọc tiểu thuyết. Nếu muốn trải nghiệm, và cảm nhận văn học của Haruki thì đọc những cuốn như: Kafka bên bờ biển( dịch giả: Dương Tường), Dance Dance Dance( bản eng của Nxb: penguin, vì bản việt dịch rất tệ), cuộc săn cừu hoang ( cuốn này là phần trước của Dance Dance Dance, phần 1&2 của 1q84 ( phần 3 viết yếu hơn 2 phần còn lại), người tình sputnik (bị gắn mark ngôn tình đô thị), tuyển tập truyện ngắn những người đàn ông không có đàn bà (rất nhiều truyện ngắn hay), Ngầm ( Ký sự nhưng đậm chất văn chương).
@takejanick Sao bạn biết mình đọc mỗi truyện đó? Ko lẽ đọc gì mình phải thông báo mọi người? Mình ko thích cách ổng miêu tả chuyện yêu đương trong truyện, và càng ko thích cách mang nhiều sự lâm ly bi đát vào trong truyện để làm đại diện cho sự mất mát, tổn thương, chuyện chỉ tới đó.
@AudioPsycho Mình thì thấy ngược lại, mình thấy cách tác giả xây dựng tính cách nhân vật nó thực với ngoài đơn hơn. Kiểu như người tốt không phải lúc nào cũng tốt, không phải lúc nào cũng xấu, con người ta thật tế có lúc chính trực, có lúc ngay thẳng có lúc quyết đoán nhưng cũng có lúc yếu đuối có lúc lưỡng lự có lúc ích kỷ, chứ không phải kiểu thường thấy là từ đầu tới cuối là tốt 100% hay xấu 100%.
Có vợ mà không có con nhờ :v
@AudioPsycho À không quen nhau vậy là tôi có cần trả lời không ?
@Hồ Đăng Khoa Dù gì bạn cũng đã trả lời rồi
@AudioPsycho Đúng rồi có những câu hiểu là được , không cần nói thành lời . Quan trọng có hiểu đúng hay không thôi .
Gnoc 9
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồ Đăng Khoa ủa, sao người ta quyên tằng bộ sưu tập mà cũng bị chất vấn nữa. Vô duyên là tưởng hay ho
LP là gì?
@phuongbigbig LP là 1 danh từ mà người viết nghĩ rằng nó là 1 cái gì đó rất quan trọng, rất phổ biến chăng?
W.H.R
ĐẠI BÀNG
2 năm
@AudioPsycho Mình cũng góp ý thôi. Đọc bài đăng trên Facebook và cả bài viết này cũng không biết LP là gì. Có lẽ bác nên chú thích hoặc giải thích cho những người không chuyên dễ hiểu hơn.
@mog Chơi đĩa than, vinyl mà không biết LP là gì 😁 Giống như chơi đĩa quang mà không biết CD là gì :D
Hunter6
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trời ơiiiiii bộ sưu tập của cụ thì khổng lồ luôn!!! Respect!
Hunter6
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hunter6 Thật ra nếu đây là 10,000 LPs thì nhìn cũng không nhiều lắm nhỉ =))))
image_2022-01-14_135302.png
finditsol
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hunter6 1 ngày 1 đĩa cũng phải ít nhất 27 năm mới xong 1 tua
Mày vui tính vãi
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thắc mắc không biết bác Murakami dùng hệ thống âm thanh gì để nghe nhỉ. Xem qua web cá nhân thì không thấy thông tin, hình ảnh cũng chỉ thoáng thấy con loa.
VAdaihiep
TÍCH CỰC
2 năm
@TmouseQ Thông tin đây bác:
Speakers: Tannoy Berkeley, JBL D130 (low), 2440+HL89 (middle), 2420 (high), 4530 (cabinet)
Amps: Accuphase E-407, Octave V40SE
Turntables: Thorens TD520, Luxman PD-171A
Tổng khoảng 500tr - 1 tỷ.
Nguồn:
https://www.analoguefoundation.com/analogue-sound-lifestyle/603/
hvt2.0
TÍCH CỰC
2 năm
Ai đọc sách của Murakami đều biết ông đưa rất nhiều âm nhạc vào con chữ của mình. Đọc sách và nghe nhạc theo playlist của ông kết hợp rất tuyệt vời 👍
@hvt2.0 Đọc cuốn Absolutely On Music mới thấy kiến thức và trình độ cảm thụ âm nhạc của ông này quá uyên thâm.
@Cookie210206 Ô này là nhạc sĩ có đĩa nhạc luôn hả bạn
mensay
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hay, cho dù mình cũng không hợp truyện của ông. Thanks ad!
nhà văn này nhiều lần vào list ứng cứ viên của giải Nobel nhưng chưa lần nào trúng
Nhiều nhà văn, nhà phê bình nhận xét tác phẩm ô này hay, hợp thị hiếu, ăn khách nhưng tính phổ quát, triết lý, hệ tư tưởng còn thấp và thua nhiều so với nhiều nhà văn đạt giải Nobel khác...
bongngo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cứ tưởng là bộ sưu tập Linkin Park
Bảo sao trong các tác phẩm của ông âm nhạc luôn cuất hiện rất đậm đặc
Cho không chưa chắc ai lấy.
@Bạch Vân Đạo Nhân Cho cũng có thể có người không lấy theo như ý bạn, nhưng bán thì sẽ đc khối tiền nếu ông không tặng cho trường ĐH.
@Bạch Vân Đạo Nhân comment như rác thế bạn trẩu
chắc bác này ở nhà nghe nhiều quá bị vợ bắt đem đi cho hết chứ gì, mình đồng cảm quá mà 😢
Quá khủng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019