Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tư vấn cấu hình PC dưới 20 triệu, chơi mượt game ở độ phân giải 1080p

P.W
20/1/2022 23:31Phản hồi: 144
Tư vấn cấu hình PC dưới 20 triệu, chơi mượt game ở độ phân giải 1080p
Giữa cơn bão giá card đồ họa, cứ tưởng xây dựng cấu hình chơi game PC sẽ phải tốn kém lắm, phải cỡ 30 triệu Đồng mới mua được một bộ máy tính chơi ổn gần như mọi tác phẩm game ở độ phân giải 1080p. Nhưng mình vừa mới xem thử tình hình thị trường, kinh phí 20 triệu là hoàn toàn đủ để ráp một case máy tính chơi game đủ sức mạnh, cùng lúc không cắt gọt chi tiết và đốt cháy giai đoạn, dẫn đến sau này không có khả năng nâng cấp trong trường hợp anh em dư dả và muốn lên đời. Ấy là chưa kể, cấu hình còn phải sử dụng được lâu dài, chí ít là 2 đến 3 năm, chứ không phải chống cháy.

Trùng hợp thay, thời điểm này thế hệ phần cứng PC rất ngon là CPU Core thế hệ thứ 12, kiến trúc Alder Lake của Intel cũng vừa mới ra mắt. Vì thế mình sẽ ráp thử một dàn PC lấy Core i3-12100F làm trung tâm, rồi lựa theo ngân sách để nhặt những phần cứng còn lại, cũng như so sánh xem cùng tầm giá 8 triệu Đồng thì nên lấy RX 6500 XT hay RX 5600 XT đời cũ.

CPU: Intel Core i3-12100F - 2.990.000 VNĐ

[​IMG]

Hiệu năng của những nhân xử lý sản xuất trên tiến trình 10nm của kiến trúc Alder Lake tạo ra sức mạnh xử lý game, trong một số trường hợp, còn ăn luôn cả AMD Ryzen 5 3600, còn những thế hệ Core i5 hay i7 đời trước, từ đời 7 hay đời 8 thì thôi không cần so sánh. Thậm chí có người còn đem so Core i5-10400F với Core i3-12100F, tạo ra kết quả ngang ngửa giữa hai mẫu chip 6 nhân và 4 nhân. Nhưng mình không tự benchmark nên sẽ không khẳng định những kết quả xem trên YouTube là chính xác.


Vả lại, chọn phiên bản F, vô hiệu hóa iGPU tích hợp cũng không phải vấn đề, vì đằng nào chúng ta cũng sẽ trang bị card đồ họa rời cho case máy tính này.

Mainboard: Gigabyte B660M DS3H DDR4 - 3.000.000 VNĐ

Tinhte_PC2.png

Lý do chọn chiếc main này cũng đơn giản, đó là bo mạch chủ rẻ nhất mình tìm được, và còn hàng, nhưng vẫn trang bị đủ 4 khe RAM hỗ trợ tối đa 128GB bộ nhớ trong. Những sản phẩm rẻ hơn đôi khi có giá rẻ hơn từ 500 đến 600 ngàn, nhưng 2 khe RAM sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới việc nâng cấp về sau. Còn lại, chipset B660 gần như không có điểm gì để chê ở tầm giá trung cấp và bình dân. Ở tầm giá đó, anh em sẽ không có không gian để ép xung chip xử lý, nên cũng chẳng cần chọn chipset Z690 làm gì, tiền đó để đắp cho card đồ họa và những phần cứng ngon hơn thì sẽ thiết thực hơn.

Điều đáng bàn tới nhất ở đây, bên cạnh 4 slot RAM, là khả năng hỗ trợ chuẩn kết nối PCIe 4.0 của chipset B660. Sau này anh em muốn nâng cấp SSD PCIe 4.0 cũng không khó khăn gì.

RAM: Kingston Fury Beast RGB 2x8GB DDR4 3200MHz CL16 - 1.890.000 VNĐ

Tinhte_PC3.jpg

Lời khuyên chung là nên cắm hai thanh RAM 4GB thay vì một thanh 8GB, điều này mình đồng ý, vì làm như vậy sẽ mở khóa được dual channel mà chipset hỗ trợ. Khả năng mở băng thông bộ nhớ máy tính sẽ giúp tạo ra những khác biệt rất rõ ràng khi chơi game, ví dụ như GTA V có khi chênh lệch tới 30 FPS, The Witcher 3 là 10 FPS. Nhưng mình cũng cân nhắc khả năng nâng cấp về sau. Nếu mua hai thanh 4GB, sau này anh em sẽ chỉ có hai giải pháp, hoặc là mua thêm 2 thanh 4GB nữa cùng chủng loại, hoặc là bỏ hai thanh RAM này đi để nâng cấp lên 2 thanh 8GB.

Quảng cáo



Làm vậy chi bằng trang bị luôn 16GB RAM, tốn thêm khoảng 1 triệu Đồng so với giải pháp 1 thanh 8GB. Bây giờ Windows 10 và 11 mình để ý 8GB RAM không còn đủ nữa, bật máy lướt web một lúc máy mình đã ăn 12GB RAM rồi. Chọn bộ RAM này là anh em sẽ không phải nghĩ việc nâng cấp về sau nữa, có chăng đổi Core i3 thành Core i5-12400F hoặc đổi card đồ họa thôi. Chứ mình thấy không ít anh em làm đôi 2 thanh RAM 4GB rồi về sau nâng cấp bán RAM cũ rất vất vả, lãng phí nữa.

Ấy là chưa kể, rẻ không đồng nghĩa với việc case phải xấu, RAM vẫn có RGB cho anh em ngắm.

SSD: WD Blue SN550 500GB NVMe PCIe - 1.690.000 VNĐ

Tinhte_PC4.jpg

Bây giờ HDD chỉ dùng để lưu trữ dữ liệu, còn cài đặt Windows và cài game thì anh em nên chuyển hết sang SSD. Mẫu SSD NVMe của Western Digital xem giá chỉ đắt hơn mẫu SSD SATA3 có 40 nghìn Đồng, không có lý do gì mà không chọn cả, nhất là khi tốc độ đọc của nó có thể lên tới 2400 MB/s, còn mẫu WD Blue SATA 3 chỉ được có 560 MB/s mà thôi. Bo mạch chủ mình chọn không chỉ có khe M.2, không lo không có chỗ cắm, mà còn gần ngay đường kết nối với CPU và trang bị cả heatsink tản nhiệt để làm mát cho controller cua SSD nữa, rất tiện. Và dung lượng 500GB là đủ để vừa cài Windows, vừa cài những ứng dụng cần thiết với anh em, và cả game nữa.

Card đồ họa: Sapphire Pulse Radeon RX 5600 XT 6GB - 7.990.000 VNĐ

Quảng cáo



Tinhte_PC5.jpg

Tại sao lại chọn RX 5600 XT thay vì RX 6500 XT vừa ra mắt? Các nhà đánh giá phần cứng PC trên thế giới chê bai RX 6500 XT bằng mọi từ ngữ họ có thể nghĩ ra, đơn giản vì AMD đã cắt gọt quá nhiều công đoạn khi tạo ra chiếc card đồ họa này. Lý do cũng đơn giản, nó chỉ được trang bị có 4GB VRAM GDDR6 và bus interface chỉ có vỏn vẹn 64-bit. Băng thông bộ nhớ và tốc độ xử lý dữ liệu của mẫu card này, cùng với hệ quả là tốc độ khung hình từ đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những gì mình viết trên đây hoàn toàn có thể trở thành sai bét nếu ít ngày nữa RTX 3050 ra mắt, với hiệu năng ngang ngửa RTX 2060 của thế hệ trước. Nhưng mức giá của RTX 3050 chắc chắn sẽ không rẻ, ngay bản thân MSRP đã đắt hơn RX 6500 XT 50 USD rồi, về đến Việt Nam cộng thêm thuế, tính cả đội giá có khi một chiếc 3050 desktop sẽ có giá 11 đến 12 triệu chưa biết chừng, có khi còn hơn. Ấy là chưa kể liệu anh em có cạnh tranh được với dân đào tiền ảo không? RX 6500 XT là một lựa chọn đầy khuyết điểm, nhưng bản chất những khuyết điểm ấy đã được AMD cố tình tạo ra để khiến nó không phải là một lựa chọn hợp lý với cộng đồng đào cryptocurrency, nên sản phẩm bình dân của AMD chắc chắn sẽ dễ đến tay gamer hơn.

Tinhte_PC6.jpg

Ở cái giá 8 triệu Đồng, và với hiệu năng ngang ngửa GTX 1650 Super trong một số game (Forza Horizon 5, Doom Eternal, Hitman 3 hay Assassin's Creed Valhalla), rất dễ để chúng ta phần nào tạm quên đi những khuyết điểm của mẫu card đồ họa này. Nhưng nhìn vào thế hệ phần cứng cũ của AMD, bằng giá RX 6500 XT hiện tại, chúng ta lại có RX 5600 XT với 6GB GDDR6, khỏe hơn, chơi game tốt hơn rất nhiều so với mẫu card vừa được bán ra thị trường của AMD, tất cả là nhờ vào 192-bit bus interface, tạo ra tốc độ bộ nhớ 288 GB/s, đủ sức tải hầu hết mọi game hiện giờ ở độ phân giải Full HD. Cùng giá với RX 6500 XT nhưng hiệu năng sánh được với RTX 2060, thì anh em sẽ chọn chiếc nào?

Lý do mà các nhà đánh giá phần cứng PC không tiếc lời chê bai RX 6500 XT đó là nó giống như một bước lùi của AMD, khi họ cố hết sức tạo ra một sản phẩm bình dân cho mọi người. Bình dân không đồng nghĩa với việc cải lùi hiệu năng, nhất là khi RX 6000 series được trang bị một kiến trúc GPU rất mạnh là RDNA 2. Đấy cũng trở thành lý do khiến RX 5600 XT là lựa chọn hoàn hảo cho anh em gamer ít tiền ở thời điểm hiện tại.

Một giải pháp khác là mua card đồ họa cũ. Nhưng giờ cũ mà giá đẹp chắc toàn hàng trâu cày, vả lại mua hàng mới full bảo hành vẫn là lời khuyên mình đưa ra cho mọi anh em. Trừ phi anh em tìm được kèo rất ngon, đáng tin cậy, còn bảo hành chính hãng, nếu không xin đừng ham rẻ.

Nguồn máy tính: Corsair CV550 80 Plus Bronze - 1.080.000 VNĐ

Tinhte_PC7.jpg

Có một thứ không bao giờ được tiết kiệm trong một hệ thống PC, đó là bộ nguồn. Nguồn chất lượng kém không chỉ ảnh hưởng đến khả năng điều tiết dòng điện tới linh kiện, mà đôi khi còn gây ra những rủi ro cho chính những linh kiện ấy nữa. Với tâm lý ấy, cộng thêm ngân sách đã đặt ra ban đầu, thì CV550 là lựa chọn khó tìm ra điểm chê bai. Điểm trừ duy nhất của bộ nguồn bình dân tuyệt vời này là nó không phải thiết kế modular, vậy nên anh em cũng phải tính đến chuyện chạy cáp sao cho gọn gàng đẹp mắt nhất.

Vỏ case: Xigmatek Gaming X 3FX - 790.000 VNĐ

Tinhte_PC8.jpg

Như đã đề cập, rẻ không nhất thiết phải đồng nghĩa với xấu. Anh em vẫn có thể mua được một case máy tính trang bị sẵn quạt tản nhiệt hút và thổi khí tươi từ bên ngoài để làm mát cho linh kiện bên trong. Cái case Xigmatek này bán kèm với 3 quạt 120mm gắn ở mặt trước, có luôn cả đèn LED ARGB rất bắt mắt nữa. Lời khuyên của mình là nên mua thêm một quạt nữa để hút gió nóng từ trong thùng máy ra, chứ đừng tháo một trong ba cái quạt này để lắp tạm vào mặt lưng. Lý do là vị trí của card đồ họa trong trường hợp này sẽ nằm ở giữa quạt tản nhiệt thứ 2 từ trên xuống, thiếu đi cái quạt thứ 3 chưa chắc đã tạo ra được dòng khí tươi làm mát cho card.

Thùng này hỗ trợ bo mạch chủ kích thước ATX, còn bo mạch chủ mình chọn là mATX, lắp vào sẽ hơi trống, nhưng thà như vậy sau này nâng cấp dàn mới, mua mainboard ATX mới và giữ lại case còn hơn.

Tổng giá: 19.430.000 VNĐ

Ngân sách vẫn còn 570 ngàn mới tròn 20 triệu, và như đã nói ở trên, anh em có thể mua thêm hai cái quạt nữa lắp trên nóc thùng máy và ở mặt lưng, hướng gió nóng ra ngoài để máy chạy mát hơn. Có lẽ sau Tết mình đi xin tiền Cuhiep đi mua đúng dàn với cấu hình y hệt như thế này về ráp, làm clip và test game cho anh em xem, anh em có đồng ý không?
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại nhớ năm ngoái hay năm kia có mod nào bị thuốc dàn máy cũ Core i5 6xxx khen lấy khen để xong đăng bài bị chê chóng hết cả mặt ^^
@dualshoсk Mình thấy thời điểm này mua máy chơi game tầm trung nên mua laptop gpu 3060 hơn
Giá phải chăng, lời thêm cái màn hình. Muốn to thì cắm ra màn ngoài. Sướng nhất là mỗi lần nâng cấp, chỉ cần bán nguyên con laptop đi, mua con mới đồng bộ cấu hình hơn.
Chứ mua desktop linh kiện khó bán và mất giá, rồi nâng cấp được mỗi gpu, còn cpu nâng cấp không phải lúc nào cũng dễ để mà con cpu đời mới nhét vừa cái mainboard cũ.
@P.W Bộ này thấy con main hơi mắc. Game thì build gen11 thừa sức cân rồi.
Bớt chút thay con nguồn CV bằng CX thì hợp lý hơn.
@nospecial 12900k điểm đơn nhân đa nhân, đơn nhân đều mạnh hơn ông ah, hỗ trợ khe PCIE 5.0, Ram DDR5, mỗi tội có nóng hơn, uống điện hơn thôi.
giảm con vga xuống 1650 tạm, nâng con cpu lên 12400 hợp lý hơn
nào có tiền thỉ đập vga cao hơn cho khoẻ
built lỡ lỡ chán
@bomduc i3 2tr8 thì 4 nhân 8 luồng, i5 4tr7 thì 6 nhân 12 luồng, mình thấy thêm 2 củ để lấy i5 cho chắc tương lai êm hơn vì lên cao nữa thì giá + 5tr lận
mình cũng đồng y như bạn, chơi vga bãi thấp chủ yếu đối phó cho kinh tế rùi lên tiếp
chơi như bài thì ăn chắc quá chả làm gì nổi mà game thủ thì full setting sẽ có 2K rùi ray tracing các kiểu nữa, từng bị 1 lần upgrade cpu kèm vga ra 70% cái case 😔
DatMai15
ĐẠI BÀNG
2 năm
@choigiky Với 15tr thì đủ chi phí ko bác? Với cách bill như bác ấy
@DatMai15 dàn nầy 11tr6
ra kiếm 1050 ti 2nd tầm 3tr nữa thì tạm ổn
1.jpg
DatMai15
ĐẠI BÀNG
2 năm
@choigiky Cảm ơn tư vấn của bác, r cũng ưng build làm sao thuận tiện sau update lên cao. Tks bác
ngghuyy
CAO CẤP
2 năm
Mình 1060 3gb i5 10500F 24gb ram B460M còn kéo 1440p 144hz ổn ở low profile :v. Thiệt hại tầm 14tr cộng màn viewsonic tổng là 21 triệu. Buid tầm tháng 9 2020
@ngghuyy giá lúc này mọi thứ còn rẻ chán, rất rẻ svoi bi giờ
Để max setting 60fps (fullHD) ở các game AAA thì tối thiểu cần con card nào vậy các bác?
Kakashiki
TÍCH CỰC
2 năm
@LocNguyen6495 Tầm có thể max setting ở FullHD, fps 60 đổ lên thì phải dùng card RTX 3060Ti đổ lên nhé bác.
@LocNguyen6495 Chắc tầm 2070. Vì có những con game thì nó nhẹ nhàng, nhưng có những con ko nhẹ, ví dụ như RDR2 hoặc Horizon Z Dawn muốn max setting full HD cũng khướt phết đấy.
Erix
TÍCH CỰC
2 năm
@LocNguyen6495 qua nguyencong mua vga bác ơi, đang khuyến mại
Cười vô mặt
@Erix khuyến mại lịch hả, nghe đồn từ support đến chủ toàn vip
@LocNguyen6495 Đọc kiến thức của các bác ấy thấy phục quá mà em không rành thì lại phải chấp nhận chơi máy đồng bộ hu hu.
Erix
TÍCH CỰC
2 năm
Chắc mấy cụ lại lơ là con chuột và bàn phím, 2 thứ trải nghiệm thường xuyên nhất !!
@Erix Chuột phím mua sau được mà, chuột 1 củ, phím 3 củ là dư xài rồi.
@Erix Từ 500k là cũng tạm ổn rồi ông ah
@Erix bàn phím + chuột 1tr là ngon rồi, chuột ~300k, phím ~700k, loa lủng thêm gần 1tr
caoanh666
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dell Inspiron 3881/Core i5 10400F/8Gb/1Tb+256Gb SSD/Nvidia GTX1650 4GB/Windows 10 home
giá 20 triệu, máy đồng bộ chính hãng, ko lo vấn đề đồng bộ giữa các linh kiện\. đập chết con trên 😃
@caoanh666 Vãi cả đồng bộ và ổn định do máy bộ.
amio1st
TÍCH CỰC
2 năm
@caoanh666 máy đồng bộ y như xe tải chạy tàn tàn chắc nhiều năm toàn trong vùng safe zone. Còn máy builder như xe độ Crit cao. Nói toẹt ra chỉ có gà mới mua máy đồng bộ 😃). Đến net còn dùng máy ráp.
@amio1st thế mà công tyy lớn họ lại không chơi máy ráp thế mới tài
Cười vô mặt
amio1st
TÍCH CỰC
2 năm
@CàChớn-Forever Công ty ko nói làm gì, mà cũng tuỳ công ty làm cái gì nữa. Dạng văn phòng, tổng đài... thì máy đồng bộ cũng oke, chứ ct design, render, 3d mà máy db có mà die.
bocon1903
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm con PS5, mượt mà khỏi suy nghĩ
Cười vô mặt
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
Mình vừa build cấu hình dưới đây 18M
Cảm quang thấy mọi thứ fix với nhau hơn combo của bạn rất nhiều
I5 11400F (mua tray new cũng chỉ 3tr8)
1650 super MSI VENTUS BH 2024
B560 PRO4 của ASROCK
Nguồn Gigabyte 650W (nguồn cao thì tải nhẹ, tốt cho mọi linh kiện, có muốn nâng cấp cũng dễ)
RAM Corsair 8x2 (3200 RGB)
SSD 512 Gen 3
Case Xigmatek 3F giống bạn (con này airflow tốt cực)
Màn AOC 24G2
tomato459
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kent Light mà thấy gtx 1650 super nhiều nơi hết hàng mất rồi bro ạ
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@tomato459 mình mua được 2 con MSI VENTUS ngon phết, đủ dùng là được. Cần gì chạy theo công nghệ ^^ bác có thể lên các group trên face tìm các thương nhân uy tín mà mua, đăng 1 tin cần mua con đó là cả tá thương nhân vào chào giá
tomato459
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kent Light group nào vậy bác? cho e xin tên group, mà con gtx 1650 super chơi mấy game esport chắc ổn nhỉ
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@tomato459 Chợ PC & Gaming Gear Việt Nam (181K thành viên)
1650S cân hết mọi game esport, PUBG cũng ổn
kduycntt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Main giờ đắt quá trời, mấy năm trước main tầm 1 triệu rưỡi 2 triệu là có 4 khe RAM rồi
P>T>Q>A
ĐẠI BÀNG
2 năm
năm nay ra intel 12xxx (và amd 5xxx) thì cụ cứ mua con high-end của 9xxx-10xxx (và amd 3xxx) cho tôi. Đặc điểm là giá phải chăng, hiệu năng quên sầu, con main đi cùng với nó không bị trên trời như bọn mới ra, và đặc biệt là phần cứng- phần mềm đạt trạng thái được tối ưu hoá nhất có thể.
@P>T>Q>A nếu mua thế thì kèm thêm 2nd lun cho nhanh chứ mua new chi
P>T>Q>A
ĐẠI BÀNG
2 năm
@choigiky ai biết mua 2nd thì lại là perfect luôn
Thanchet92
TÍCH CỰC
2 năm
Main intel giá chát quá…
Công nhận dòng 12 này tầm thấp và trung bên intel ngon thật.
Hóng mod chia sẻ cấu hình cho người học đồ hoạ, chỉnh sưa ảnh, dựng video ổn ạ
@Góc cô đơn Học đồ họa với làm video thì 5700G được đấy, xử lý clip thì hơi chật vật vì GPU kém nhưng mà render clip thì 8 nhân ko chạy đi đâu cho thoát được. Với cả tôi đang cân nhắc giữa 16 với 32GB RAM, tại bọn Ryzen này phải chơi RAM bus cao để tận dụng cái cầu Infinity Fabric
@Góc cô đơn Xác định ram 32G tối thiểu, dựng thì tầm VGA 1660 mới ổn nhé. Nói chung build ít cũng 30-35
iommvo
TÍCH CỰC
2 năm
Sang năm rồi sắm máy móc. Giờ còn đắt lắm
@iommvo 13th mà ra thỉ 12h rẻ thúi còn 11h thúi quắc còn 9th thúi kinh lun đó
móc đâu ra chỗ bán Card đồ họa: Sapphire Pulse Radeon RX 5600 XT 6GB - 7.990.000 VNĐ
Làm tới đuê 😁
@NongDanChanDat Để đi xin tiền cuhiep
Chủ xị cho xin link mua 5600XT giá 8tr với. 😳😳😳
linkking
TÍCH CỰC
2 năm
xin build dàn máy chạy excel 100Mb với các bác
denis_tien
TÍCH CỰC
2 năm
Ai tư vấn giúp case chỉnh sửa hình ảnh, lâu lâu làm video với. 15trieu đỗ lại. đã có sẵn bàn phím chuột màn hình và HDD 3.5 1TB. Cảm ơn ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019