Thông tin Kinh tế Tuần qua: Dự án tiền số của Facebook kết thúc - Apple và Alphabet lãi lớn

Lê Q Khánh
5/2/2022 1:7Phản hồi: 31
Thông tin Kinh tế Tuần qua: Dự án tiền số của Facebook kết thúc - Apple và Alphabet lãi lớn

1 – Meta tăng trưởng chậm lại

Các nhà đầu tư đã phản ứng tiêu cực với thu nhập hàng quý mới nhất của Meta. Công ty mẹ của Facebook cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu của họ sẽ chậm lại do có nhiều sự cạnh tranh hơn, đặc biệt là từ TikTok. Ứng dụng của Facebook đã mất người dùng ở Mỹ, thị trường quảng cáo sinh lợi nhất của họ, điều này đã góp phần vào việc mất người dùng lần đầu tiên trên toàn cầu theo từng quý. Meta cũng lần đầu tiên công bố các con số dành cho Phòng thí nghiệm thực tế (Reality Labs) của mình. Tham vọng của công ty đối với metaverse đã khiến hoạt động kinh doanh lỗ 3,3 tỷ đô-la.


2 – AppleAlphabet lãi lớn

Cảnh báo của Meta cùng với doanh thu kém từ PayPal và nhiều lo ngại hơn về tình trạng kinh doanh trò chơi điện tử của Sony, đã làm lu mờ sự phục hồi của các cổ phiếu công nghệ nhờ lợi nhuận vững chắc từ những gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ. Lợi nhuận ròng hàng quý của Apple đã tăng 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt doanh thu 124 tỷ USD, một kỷ lục của công ty. Alphabet, công ty mẹ của Google, chứng kiến doanh thu và lợi nhuận đều tăng 1/3 nhờ quảng cáo kỹ thuật số.


busi12_2.jpg

3 – Sony mua Bungie

Nhằm giải quyết những lo ngại về hoạt động kinh doanh của mình, Sony cho biết họ sẽ chi 3,6 tỷ đô-la để mua Bungie, một nhà phát triển trò chơi điện tử nổi tiếng với trò chơi “Destiny”. Thỏa thuận này diễn ra sau vụ Microsoft (đối thủ không đội trời chung của Sony trong lĩnh vực game) mua lại Activision Blizzard với giá 69 tỷ đô-la. busi12_1.jpg


4 - Citrix bán mình

Citrix, công ty cung cấp dịch vụ mạng và điện toán đám mây, đã đồng ý bán mình cho một vài công ty đầu tư trong một giao dịch trị giá 16,5 tỷ đô-la. Đây là một trong những đợt mua lại riêng lớn nhất từ trước đến nay của một công ty công nghệ giao dịch công khai.


busi12_3.jpg

6 – Dự án tiền kỹ thuật số của Facebook chấm dứt

Dự án tiền kỹ thuật số do Facebook (nay là Meta) đề xuất đã kết thúc, khi hiệp hội quản lý đồng tiền này bán số tài sản còn lại cho một ngân hàng chuyên về tiền điện tử. Facebook tung ra Libra vào năm 2019 với nhiều kèn trống, tuyên bố rằng nó sẽ cách mạng hóa hệ thống thanh toán. Các cơ quan điều hành trên khắp thế giới đã chỉ trích kế hoạch này, một phản ứng dữ dội khiến nhiều nhà tài trợ lớn của nó, chẳng hạn như PayPal, rút lại sự ủng hộ. Trong một tuyên bố, Diem (tên của dự án) cho biết sẽ bắt đầu dừng hoạt động, nhưng hy vọng những nỗ lực của nó đã truyền cảm hứng cho các dự án tiền điện tử trong tương lai. busi12_4.jpg


7 – Nền kinh tế đồng euro phục hồi như trước dịch

Lạm phát hàng năm ở khu vực đồng euro đã tăng lên 5,1% trong tháng Giêng, một mức cao kỷ lục khác. Giá năng lượng đã tăng 29% so với cùng tháng năm ngoái. Nền kinh tế của khối tăng 5,2% vào năm 2021; con số tương tự ở mức trước đại dịch. GDP của Pháp tăng 7% trong năm, mức tăng tốt nhất trong 52 năm.


8 – Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt lên 48,7%. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đã buộc phải thông qua một số đợt cắt giảm lãi suất, góp phần làm tăng giá cả. Vài ngày trước khi dữ liệu được công bố, ông Erdogan đã sa thải người đứng đầu cơ quan thống kê lạm phát, lần sa thải mới nhất của ông đối với một quan chức kinh tế.


9 – OPEC+ phớt lờ Mỹ

OPEC+, bao gồm Nga, đã quyết định tiếp tục duy trì sản lượng dầu tăng dần theo như thỏa thuận năm ngoái, phớt lờ lời kêu gọi từ Mỹ và các nước khác nhằm tăng sản lượng với tốc độ nhanh hơn để kiềm chế giá năng lượng đang tăng cao, vốn đang đẩy lạm phát lên cao. Dầu thô Brent đã giao dịch ở mức 90 USD/thùng lần đầu tiên sau nhiều năm. Trong khi đó, ExxonMobil đã báo cáo lợi nhuận hàng năm là 23 tỷ đô-la, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Quảng cáo




busi12_5.jpg

10 - Hewlett-Packard được tòa án ủng hộ

Một thẩm phán ở Anh đã ra phán quyết ủng hộ Hewlett-Packard trong các cáo buộc gian lận dân sự chống lại Mike Lynch. HP đã mua Autonomy, một công ty phần mềm của Anh do ông Lynch thành lập vào năm 2011 với giá 10,3 tỷ đô-la. Năm tiếp theo, HP đã gây sửng sốt cho thị trường khi cho biết hãng đã bị lừa dối về hiệu suất của Autonomy (HP đã mất 8,8 tỷ đô-la). Câu chuyện pháp lý vẫn chưa kết thúc. Ông Lynch hiện đang kháng cáo quyết định của chính phủ Anh trong việc dẫn độ ông sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gian lận hình sự.


busi12_6.jpg

11 – Spotify hối hả điều chỉnh chính sách nội dung

Spotify hối hả điều chỉnh chính sách nội dung của mình, sau khi Neil Young và Joni Mitchell rút các bài hát của họ khỏi nền tảng này khi thông tin sai lệch về covid đã được phát trên chương trình của Joe Rogan, podcast được phát trực tuyến nhiều nhất của Spotify. Khi bão tố bùng lên, Spotify cho biết họ sẽ thêm một “cảnh báo” (advisory) vào bất kỳ podcast nào thảo luận về covid.

Quảng cáo


busi12_7.jpg

12 - New York Times mua Wordle

New York Times đã mua Wordle, một trò chơi miễn phí mà người chơi đoán các từ gồm năm chữ cái đã trở nên thịnh hành trên Twitter kể từ khi phát hành vào tháng Mười năm ngoái. New York Times muốn đạt 10 triệu người đăng ký số vào năm 2025 và có thể tính phí khách hàng chơi Wordle đạt được mục tiêu đó.

busi12_8.jpg
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

........ Với đà tăng trưởng như hiện nay thì Mỹ sẽ là công xưởng của Việt Nam vào năm 2030 .
^^ . làm gì căng .
@minhthuvc
Mình bây giờ cũng ít chơi facebook lại luôn
Tiktok thấy còn hại hơn fb mà chả ai chửi gì nhỉ, toàn nội dung xàm xí, bạo lực, chửi lộn chứ có bổ ích gì đâu.
@huynguyen201289 Xem tiktok lâu cảm giác mệt mệt thật sự. Nó đau đầu luôn 😆
@mrrdddddd Đã nhảm lướt đâu cũng nhảm thì do tiktok chứ do gì ? Ông lập 1 tài khoản mới tinh ông xem tiktok xem có nhảm ko ?
@huynguyen201289 Ảo tưởng 😆 mà Khoe lên cái gì thì lộ cái đấy thôi. Ko khoe ai lộ.
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@bomduc Thì chặn nó đi cái gì hay thì bấm theo dõi xem nó có hiện lên nữa k. Chính xác là tiktok vn nhảm do thị hiếu người xem vn thích nhảm 😆 qua tiktok trung mỹ xem đầy cái đầu tư chỉnh chu bổ ích
Nó giống như Tether thôi, ô huy động cash rồi in usdt vô tội vạ, khó bị kiểm soát bởi chính phủ, bị dập là đúng rồi, trái lại từ tàu tới mẽo lại cho ra đồng tiền kts của riêng mình 😙
Cứ học theo cơm sườn, cái gì ko quản lý đc thì cấm 😙😙😙
Citrix từng dẫn đầu mà giờ thảm quá phải bán mình rồi kìa
Rồi cái gì cũng có 1 thời thôi. Yahoo, Nokia là 1 ví dụ
Hun cái nè
tung.dq
CAO CẤP
2 năm
title gây hiểu nhầm vãi
@tung.dq hiểu nhầm chỗ nào bạn?
tung.dq
CAO CẤP
2 năm
@lequockhanh1987 Là vì cái dự án ấy kết thúc nên sinh lời cho hai ông A kia
@tung.dq có dấu gạch ngang ở giữa để tách ý ra, chứ có phải dấu phẩy tiếp nối ý đâu mà gây hiểu nhầm.
tung.dq
CAO CẤP
2 năm
@lequockhanh1987 Gạch hay phẩy đều dễ gây hiểu lầm. Đặt dấu chấm phẩy (;) thì theo mình dễ hơn
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đã buộc phải thông qua một số đợt cắt giảm lãi suất, góp phần làm tăng giá cả.
-> Về mặt kinh tế học mà nói, khi có lạm phát thì NHTW cần phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, do ông Erdogan cố tình muốn để nền kinh tế có lãi suất thấp, nên mới bất chấp lạm phát mà ra lệnh cho NHTW tiếp tục cắt giảm lãi suất, nên mới sinh ra hiện tượng tiền mất giá như hiện nay.
Mình nghĩ từ "đã buộc" dùng trong trường hợp này chưa thật sự hợp lý.
@thanhqtran bạn có thể đề xuất một từ mới được không?
codonjl2
ĐẠI BÀNG
2 năm
Topic hay
@codonjl2 cảm ơn bạn nha.
năm nay là 1 năm buồn của facebook mà her her
@A0kiji giá cổ phiếu vẫn đang lao dốc và không lên nổi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019