Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review BLUE YETI PRO micro huyền thoại giọng của anh em sẽ hay hơn rất nhiều với cách làm trong bài

pro-k
18/2/2022 15:59Phản hồi: 24
Review BLUE YETI PRO micro huyền thoại giọng của anh em sẽ hay hơn rất nhiều với cách làm trong bài
Chào Anh Em !

Lại lọ mọ làm tiếp miniStudio năm 2022, năm này khởi đầu với các vấn đề âm thanh khi làm sáng tạo nội dung, nhé.

VIDEO NÀY DÀI ANH EM XEM KÈM VỚI BÀI VIẾT BÊN DƯỚI NHÉ CHỨ NÓ KHÔNG THAY THẾ


Lời mở


Có một số anh em đã biết và một số anh em chưa biết thì mình có làm 1 cái miniStudio ở nhà để phục vụ công việc và đam mê đồ công nghệ đặc biệt là ÂM THANH ÁNH SÁNG và SÁNG TẠO NỘI DUNG.


Đầu năm 2022 thì mình dọn dẹp và nâng cấp toàn bộ cái miniStudio

sau Season 1 2021 thì nó bừa ra một đống đồ ebe1f4a70e7bc2259b6a.jpg
b343f1770babc7f59eba.jpg

Thế là ăn Tết xong mình dọn dẹp và nâng cấp nó lên 1 chút.

b85d7b66baba76e42fab.jpg

Trong năm season 2 này mình khởi đầu với chủ đề sáng nội dung với âm thanh

1a3397d0590c9552cc1d (1).jpg

Các câu hỏi mình hay nhận được

  1. Làm sao để thu âm hay
  2. Làm sao không noise
  3. Làm sao loại được tạp âm
  4. Làm sao cải thiện được giọng
  5. Làm sao thu xa thiệt xa…..

có rất nhiều câu hỏi về việc thu âm và mình phát hiện ra là về cơ bản nó chả khác gì nhiếp ảnh hay quay phim, Âm Thanh và Ánh Sáng nó có rất nhiều điểm chung cơ bản cho nên với một chút kiến thức vui vẻ mà mình tự tin rằng nó sẽ hiệu quả cho một số anh em mới nên mình bắt đầu chia sẻ thêm về âm thanh

Quảng cáo



b7aa384ff6933acd6382 (1).jpg

mục tiêu của mini Studio năm nay là cố gắng giúp anh em lựa chọn được đồ tốt, hợp với mục đích của bản thân bằng cách hiểu chính xác tính năng, thông số cũng như kiến thức cơ bản nhất trong việc thu âm.

Vì sao Blue Yeti Pro là chiếc Micro đáng mua khi bắt đầu tìm hiểu việc thu âm ?


khi thu âm có rất nhiều vấn đề cần phải học và tìm hiểu, hầu hết các anh em mua micro nó như kiểu Thầy bói xem voi kèm với niềm tin ông bà độ cho mua được micro xịn nhưng lực bất tòng tâm kiểu như tiền thì mất, đồ xịn thì có nhưng chất lượng thì phải nói là DCM (được cái mã).

Nên trong trong quá trình tìm hiểu mình phải nói rằng Blue Yeti Pro là chiếc Micro để anh em khởi đầu việc học làm âm thanh vô cùng tuyệt vời vì nó có tất cả mọi thứ trên đời kể cả chất lượng từ một hãng danh tiếng đó là BLUE và LOGITECH.

Cái hộp xịn nhất từng biết


Phải nói một điều rằng lần đầu tiên trong cuộc đời mình thấy phong cách làm hợp như Blue Yeti Pro, nó giống như in nguyên cuốn sách hướng dẫn sử dụng lên cái hộp (trong khi truyền thống của BLUE ở dòng cao cấp là cái hộp chả khác gì hộp giấy ăn)

Quảng cáo


58bdfc90fd4c3112685d.jpg
Ghi chú cả cách đọc và giải nghĩa “DÉT TI BỜ RỒ” chứ không phải “DE TI BỜ RỒ”

4a625e065eda9284cbcb.jpg

Chú thích rõ các Polar Pattern và mục đích sử dụng nó (mình có nói rõ Polar Pattern trong video), từ đó bạn cũng có thể thấy Blue Yeti Pro xài được gần như mọi thứ mà bạn cần trong đời
7a17ce75cea902f75bb8.jpg

Chú thích đầy đủ các thành phần trên micro luôn, có gì bên trong hộp và được tặng kèm cái jack XLR 5pin Stereo (tiền không đó)

e40f62596285aedbf794.jpg

Xài cả jack XLR lẫn USB, không nhiều micro có được điều này ở mức giá dưới 10tr, thậm chí nếu có thì cũng không thể có nhiều tính năng như vậy (ngoài BLUE YETI PRO thì mình có con Lewitt 441 Flex và Lewitt 640 TS nhưng 2 con này là 11 và 17 triệu lận)
6229a976a9aa65f43cbb.jpg

minh họa 2 cái setup là với chân đế tặng kèm và Shockmount không có tặng kèm
  • mua đồ hãng bán 1 triệu 3
  • mua đồ trung quốc 500K ( nhưng xịn y chang, Full Metal nha)
d154162e16f2daac83e3.jpg
a0e01dee1c32d06c8923.jpg

6bfedbf8da24167a4f35.jpg

Blue Yeti Pro có gì

  1. Nó có kết nối Digital USB ( nó có bộ PreAmp và ADC bên trong khá xịn, nó làm âm thanh trầm ấm vô cùng, trong video clip có minh họa rất rõ)
  2. Nó có kết nối Analog Stereo qua XLR 5 pin ( thu được âm thanh rất chi tiết và tùy vào PreAmp lẫn Audio interface bạn dùng mà nó có chất âm khác nhau)
  3. Nó có thiết kế retro siêu chắc bền
  4. Nó có cổng tai nghe để Monitor âm thanh
  5. Nó có chỉnh Gain cho âm thanh thu được
  6. Nó có chỉnh Volume cho tai nghe
  7. Nó có thể dùng làm sound card để nghe nhạc từ PC
  8. nó có lỗ treo với ren 5/8" siêu chắc
  9. Toàn thân nó làm bằng kim loại
  10. Nó có thể thay đổi 4 loại Polar Pattern cho những mục đích thu âm khác nhau và đương nhiên là khi biết cách dùng rồi thì bạn có thể sáng tạo chính kỹ xảo âm thanh dựa trên kết hợp chọn đúng Polar Pattern và phòng của bạn để tạo ra các Reverb và Echo tự nhiên vô cùng hay.
  11. Nó đến từ hãng Blue một hãng đã tạo ra nhiều chiếc Micro Huyền Thoại cho nền âm nhạc của thế giới
  12. Blue năm được LOGITECH đầu tư 117 triệu đô năm 2018 và dòng Yeti là dòng chủ lực có sự kết hợp giữa chất âm của Blue và công nghệ số của Logitech để phục vụ nhu cầu của người dùng phổ thông

BLUE YETI PRO có thể coi là hàng độc ở VN


ở Việt Nam người ta xài Blue Yeti rất nhiều với các phiên bản như Snowball, Yeti X, Yeti Nano hay Yeti Original và tất cả chúng nó đều chỉ có cổng USB chứ.

Bản PRO là bản duy nhất cung cấp cổng XLR và để xài được cổng XLR thì bạn cần phải chi thêm tiền cho thiết bị audio interface, preamp cộng với việc bạn thật sự thích, đam mê với thu âm hoặc bạn có sẵn các thiết bị Studio thu âm, nó đòi hỏi sự hiểu biết một chút để có thể tận dụng tối đa sức mạnh
(mình có minh họa rõ trong video clip)

Chính vì vậy nên không mua bản Pro làm gì nếu mục đích chỉ để Stream và thu âm kiểu mỳ ăn liền mà không muốn quan tâm các Workflow phía sau, nên khi minh hỏi mua bản Pro thì các kênh bán hàng ở VN đều lắc đầu cùng với cái gía trên trời và may mắn là ngay lúc mình mua thì Bhphoto giảm giá, thành ra thay vì phải mua với giá 7tr mình chỉ mua với giá 5tr hơn tí và tất nhiên là nó dẽ dàng đánh gục toàn bộ sản phẩm ở cái phân khúc này.

Cho nên mới nói nếu bạn nghiêm túc muốn tìm hiểu âm thanh thì quất bản PRO nhé

Thiết Kế


Mặt trước có nút Volume để chỉnh âm lượng tai nghe và nút Mute để ngắt âm thanh cùng với logo blue bằng kim loại.
897a6b6d6ab1a6efffa0.jpg

mặt sau là nút chỉnh Gain để tăng giảm tín hiệu thu được cũng như thay đổi Pattern thu, các nút này đặt ở phía sau để tránh cho người dùng lỡ tay vặn nhầm thì toàn bộ đoạn âm thanh có nguy cơ vứt đi, và ngay cả dời ra phía sau rồi nó cũng làm rất cứng, phải nói là siêu cứng chắc bền luôn để bạn phải chắc chắn điều bạn đang làm chứ ko thể vô tính được.
5ee6f411f5cd399360dc.jpg

Nhìn tổng thể thì Blue Yeti Pro nó Mập, Mập Ú u và đó là điều dễ hiệu khi mà nó phải chứa bên trong 3 viên capsule lớn, Preamp, ADC và cả bộ chuyển mạch XLR Stereo, ban đầu mình thấy nó mập thù lù hơi xấu nhưng khi hiểu giá trị nó mang lại thì thấy nó đẹp vãi.
8d7ec241c39d0fc3568c.jpg
Nó có lớp vỏ sần nhám và bàn kim loại trong khi bản thường thì bằng nhựa và trơn láng
fe5cb9d0b80c74522d1d.jpg
Bên dưới đít là cổng mini USB, Cổng XLR 5 pin, jack 3,5mm cho tai nghe và lỗ ren 5/8"
CHÚ Ý: không bao giờ được lấy jack tai nghe để dùng làm kết nối âm thanh với máy quay vì nó sẽ rất là noise, đừng làm vậy trừ khi bạn chỉ muốn âm thanh nghe cho có để về sync, chứ âm thanh lấy từ lỗ tai nghe chỉ để nghe kiểm âm chứ ko dùng để xuất âm thanh chất lượng

500537a53679fa27a368.jpg

khi không xài hoặc cần mang đi thì bạn có thể chúc ngược nó xuống để cất vào hộp mang đi, nó bán riêng cái hộp mấy trăm nghìn, nhung mình không mua nên không có hình cho bạn xem.

Kết Nối XLR của Blue Yeti Pro


Blue yeti pro tặng kèm bạn một cọng cáp XLR 5pin XY chia 2 kênh trái phải, sợi dây này nếu bạn mua lẻ và dồ xịn thì nó cũng vài trăm nghìn đến cả triệu bạc.

nếu bạn chỉ xài Mono nó thì chỉ cần cắm vào dây đỏ là được ( dây đỏ là LEFT và trắng là RIGHT).
d19fc572c4ae08f051bf.jpg
Và Blue Yeti Pro là nó cho phép bạn xài công XLR để lấy tín hiệu ANALOG và nó là micro Condenser nên nó cần nguồn Phantom 48V để dùng, mình xài Audio interface Focusrite Scarlett 2i2 để kết nối, bạn phải xài các Audio interface có 2 channel trở lên nếu muốn tận dụng hết sức mạnh của nó, còn xài mấy con như Solo thì ko được vì chỉ có 1 kênh.

0c21ccc3cd1f0141580e.jpg

Audio interface


mình xài Audio interface Focusrite Scarlett 2i2 và mình không hiểu sao mọi người cứ gọi đây là Soundcard, nghe tức thật chứ dù nó đúng là có chức năng không khác gì Sound Card, nhưng không nên gọi như vậy sai bản chất thiết bị.

Có rất nhiều Audio interface duo Channel trên thị trường cho bạn lựa chọn, mình chọn Focusrite vì nó nổi tiếng, số lượng bán nhiều, giá cũng không đắt chứ mua được mình cũng muốn mua Universal Apollo TwinX thì nhìn nó đẹp trai hơn hẳn.

bọn Focusrite thì đồ của Mỹ, cứng ngắc chứ ko lỏng lẻo ọp ẹp và bản 2i2 thì nút nó nằm ra ngoài hết bấm là vô, cái Air nó làm dày thêm âm MID và Cận Treble làm cho giọng bạn hay hơn.
d4ead810d9cc15924cdd.jpg

Chất âm của Blue Yeti Pro


Khi Dùng USB

Bạn sẽ ngạc nhiên với âm thanh từ cổng USB của Yeti Pro, nó thật sự trầm ấm rất dày, điều này có được là do PreAmp và mạch ADC của Blue Yeti Pro tích hợp sẵn bên trong khá tốt và tune âm sẵn cho Vocal, nên nếu bạn là người làm VLOG, đọc truyện Audio, Podcast, dạy học online,… những thứ cần một chất giọng ấm áp truyền cảm thì nó làm rất tốt


Khi Dùng cổng XLR

Nó khác hẳn khi dùng USB, có lẽ đây chính là cái độc đáo và đáng tiền khi bạn phải bỏ thêm cả trăm đô cho chữ PRO vì âm thanh từ cổng XLR nó rất tự nhiên, trong trẻo và nhiều chi tiết, mang năng lượng tích cực cũng lực và dày, phần âm trầm thì chắc, mạnh, tuy không đẩy sau như xài USB nhưng mình nghĩ đó chính là ưu điểm vì khi đó bạn thích tune âm như thế nào thì dễ vô cùng, lúc mình kéo qua Focusrite Scarlett 2i2 và qua PreAmp Art Studio V3 nó cho ra màu âm khác nhau, mình cũng thử qua 1 số Vocal Precessor và PreAmp khác mà ko tiện kể ra thì nó cũng tùy biến âm thanh khác nhau ( tất nhiên là vẫn còn Analog nhé)


Và đó chính là đặc điểm của bản pro cho bạn sáng tạo không giới hạn chất âm của bạn.

Dạy học online liệu có cần micro xịn


5ae1c5cac41608485107.jpg
Học online thì không nhưng DẠY ONLINE PHẢI CÓ !!!!

Bạn vốn là một giáo viên có năng lực, uy nghiêm nhưng dạy online nếu bạn hơi hợt chỉ xài micro của điện thoại hay laptop thì giọng của bạn cộng với cái đường truyền yếu ớt nó có thể biết một giáo viên nghiêm nghị uy tín thành nghệ sĩ hài, mình tin ra khi có màn học online thì không ít nhiều bạn trẻ đã bị phụ huynh hỏi kiểu “ủa giáo viên của con trên trường dạy kiểu này đó hả ????”, đó là tai nạn nghề nghiệp khi dạy học mà âm thanh bèo.

cho nên mình không đồng ý kiểu các bạn nói học online mic của Mac là đc, iphone là đủ,…. Giáo viên phải có sự tôn nghiêm nó đến từ ngoại hình, tác phong, giọng nói, hành xử,.. dạy học online nó chỉ là thay đổi hình thức chứ không phải là thứ phá nát hình tượng giáo viên.

Bản thân mình cũng là người dạy học, mình từng từ chối dạy online chỉ vì lúc đo mình chưa setup không gian dạy để có thể truyền đạt kiến thức lẫn tác phong.

Mong các thầy cô chú ý hơn và mình vốn coi trọng việc giáo dục nên các thầy cô nào đọc bài này cần tư vấn cải thiện hình ảnh âm thanh khi dạy online mình sẽ hỗ trợ hết mình bằng tất cả những gì mình có thể có.

Các cách dùng sai Blue Yeti


Một trong những lỗi người dùng cơ bản khi xài là chỉa thẳng mũi Micro về miệng, cái này hầu như là lỗi của những người mua lại đồ 2nd nên không có đọc hướng dẫn, chứ dân mua new seal đập hộp sẽ khi bị, dùng như vậy là sai nhé vì cái mặt thu âm nó không nằm trên đỉnh.
c6d0fa05fbd937876ec8.jpg

246457b856649a3ac375.jpg

Đây là tư thế đúng khi dùng Blue Yeti


hẫy để mặt trước của micro hướng về miệng của bạn ( mặt có nút Mute ấy), khoảng cách đẹp nhất là 15cm, nó sẽ cho âm thanh hay nhất, để gần hơn thì bạn cần phải có Pop Filter hoặc Windscreen, còn để xa hơn thì âm thanh cần boost gain lên khi đó nó có nhiều vấn đề xảy ra lắm bạn không có kinh nghiệm thì âm thanh nó sẽ thấy gớm liền, từ noise đến vang vọng rồi tạp âm đủ thứ.
72516d9d6c41a01ff950.jpg

nếu để được như thế này thì nhìn trong khung hình bạn vẫn đẹp trai và micro vẫn ngầu

2890bc28bdf471aa28e5.jpg

còn nếu bạn cao hơn mic thì ngửa mic lên 1 chút để đảm bảo mặt thu âm hướng về bạn
690df4c8f514394a6005.jpg

Tổng kết: vậy Blue Yeti Pro nó làm được gì


NÓ LÀM ĐƯỢC TẤT CẢ !!!!

Với mức giá 250$ và 7tr5 nếu được bán ở VN chính hãng thì nó cũng là mức giá có thể coi nó là đồ ngon rồi, đến cả những bạn ở nước ngoài thì mức giá 250$ cho một cái micro thì nói đòi hỏi đồ xịn rồi và BLUE hay có truyền thống là đem đồ xịn của phân khúc nghìn đô xuống lắp trên mấy cái tầm vài trăm đô bán phá thị trường chơi, bọn Blue Yeti Pro là cái kiểu đó đó nhất là khi có 1 khoản đầu tư lớn từ Logitech cùng tham vọng chiếm thị phần thị trường phổ thông thì chuyện bán dao mổ trâu để giết gà thì quá dễ hiểu.

Nó có thể làm được nhiều thứ mà cá hãng khác phải e dè vì nhiều thứ ở đây có nghĩa là tất cả, chỉ có điều nó không phải là một thứ gì đó mang dáng vóc hiện đại, nên dân chuyên setup decor workspace theo phong cách hiện đại hay minimalism hay bỏ qua dù nó rất xịn.

Nếu bạn muốn tìm kiếm micro cho dạy học online, làm âm thanh, podcast, vlog, stream, asmr mà có chất lượng xịn ngay dễ xài cùng với khả năng nâng cấp về sau thì BLUE YETI PRO là lựa chọn gần như là duy nhất, không có đối thủ xứng tầm xét cả về thương hiệu, tính năng.

Hãy xem Video để thấy phần test âm thanh chi tiết với 4 setup khác nhau


Video clip mình để ở đầu bài có thể dài nhưng nó chưa khá nhiều chi tiết và test âm thanh mà không thể gõ được, bạn có thể từ từ xem, mình post lại khúc này để nhắc lại nhé.

Cám ơn các bạn đã xem một cái bài dài thòng lòng này, comment của bạn nó miễn phí như sẽ khiến topic sôi động hơn cám ơn bạn.



Mình không biết hết tất cả nhưng mọi câu hỏi đều sẽ có lời giải, anh em cứ hỏi mình sẽ tìm cách giải đáp

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm asmr ngoài mic thu âm còn cần thêm gì ko bạn ??
Đã quá anh ơi 😍
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@qsangp mình có coi bài và hành trình của bạn, nó cũng tuyệt vời nó đi từ nhu cầu cá nhân.

cái micro bạn để trong bài viết về bộ Scarlett của bạn ấy, chỉ cần để xích qua trái hoặc phải 2 - 3 cm, rồi xoay micro xéo về hướng miệng, tránh trực diện, nó sẽ làm âm thanh phát âm hay hơn, tiếng bay bổng hơn và không bị hiệu xấu từ Proximity Effect nữa.

còn nếu mình vẫn thích âm thanh mạnh mẽ đó thì mua thêm cái Pop filter như này nè

https://tiki.vn/mang-loc-am-hop-kim-alctron-pf06-hang-chinh-hang-p2473223.html?spid=138669553&utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=SEA_NBR_GGL_SMA_DTP_ALL_VN_ALL_UNK_UNK_C.ALL_X.10625984610_Y.106657549162_V.138669553_W.c_A.1394654298935_O.UNK&gclid=Cj0KCQiApL2QBhC8ARIsAGMm-KHtgOS30BGp-ZopZJvAO-8hGWa_fsLmRy7rq1qqeBmDf5TD4QjvAO0aAi2UEALw_wcB
@pro-k Dạ em có một cái filter rồi, đúng là em chưa chuẩn trong việc đặt Micro, cảm ơn anh đã góp ý ạ ^^
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@nospecial Có, bạn mua con Zoom Q2n, có quay phim thu âm luôn
Nhìn đã quá !
HamDzui
CAO CẤP
2 năm
Trên Amazon thấy nhiều loại. Bác cho cái link tham khảo giúp
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@HamDzui https://www.bhphotovideo.com/c/product/752512-REG

Đây bạn, hãy nhìn phần review 😆)
Tech Dreamer
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nếu so sánh mic này với mic của Focusrite đi kèm với Audio interface thì ưu nhược điểm thế nào vậy bạn?
Cảm ơn bạn.
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@Tech Dreamer Mình chưa xài mic kia nên ko nói được còn về chức năng thì rõ ràng Blue Yeti Pro nhiều tính năng hơn nó cũng đắt hơn.

Với Con Mic kèm theo kia nó lại đơn giản hiệu quả cho thu giọng nói còn dùng vào việc khác thì ko đc
chinhnv28
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có thêm gợi ý về lựa chọn cho người có nhu cầu thấp hơn (dùng để họp online, thu âm đơn giản) hơn được không bác ? Quả này thì thấy quá ngon nên hơi thừa với nhu cầu
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@chinhnv28 thấp hơn nó có mấy bản chỉ có USB đó bác cực kì hiệu quá.

nhưng mà còn có một giải pháp nữa cho 800K đảm bảo họp online siêu đã

để làm bài mai mốt có
@chinhnv28 AT100 nhé, giá 750k
8CEE4C96-C675-4D71-AE93-5C8C565F8E5F.jpeg
2 củ ko cần nhiều
Mập ú như thớt. 🤧
ồ đúng là hàng khủng mà 😁
Rev
CAO CẤP
2 năm
bài viết nào cũng chất lượng, quá chất lượng 😁
Má ơi đang tìm mua mic usb, đang ngắm con Revelator của Presonus gặp ngay bài này
Đã có tìm hiểu tính mua Yeti X
Xin chỗ bán giá 5tr bro ơi
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@chuthoong610 bây giờ ko còn chỗ nào giá 5tr nữa, nó loanh quanh 7tr5 bản Yeti Pro và tầm 4tr bản thường Bro.

Bạn có thể múc
@pro-k Ở VN biết shop nào bán ko b?
pro-k
CAO CẤP
2 năm
@chuthoong610 Bản Usb thì nhiều lắm bank
Bạn đã dùng con này chưa, nếu trải nghiệm rồi thì cho mình nhận xét về nó, đang cân nhắc.
Thích thiết kế của rode hơn blue
42B0105D-4C63-4BC0-9097-5E1655A79D65.jpeg
Vụ 1 tỷ AirBom sao rồi Bác
Mình thấy trong bài review chiếc Micro Blue Yeti Pro có nói 1 người bạn của bạn bán
Bạn có thể cho mình xin thông bạn ấy để mua hàng được không?
Cám ơn bạn rất nhiều!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019