Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những thủ thuật và tinh chỉnh nhỏ để làm việc trên Mac hiệu quả hơn

Duy Luân
1/3/2022 9:39Phản hồi: 41
Những thủ thuật và tinh chỉnh nhỏ để làm việc trên Mac hiệu quả hơn
Đây là những thứ mình sẽ điều chỉnh hoặc thường xuyên dùng để việc thao tác trên con Mac của mình được nhanh gọn lẹ hơn, nắm bắt thông tin tốt hơn. Chia sẻ với anh em nhé.



Chọn app mặc định để mở file


Sẽ có những file mà cứ mỗi lần mở nó không mở bằng app bạn muốn, và bạn sẽ phải phím phải chuột > Open with > chọn tên app mong muốn. Nhưng nếu lần nào cũng làm vậy thì cực lắm. Bạn có thể chỉ định app mặc định để chỉ cần double click vô file là mở luôn. Cách làm như sau:

Chọn vô file muốn mở > phím phải chuột > Get info > dòng Open With > chọn app. Sau đó nhấn Change All.

Open-file-with.jpg

Hiển thị thanh Path Bar & Status Bar để dễ nắm bắt folder, dung lượng trống


Như đánh dấu ở hình trên, Path Bar sẽ cho bạn biết cấu trúc thư mục của folder bạn đang mở, rất nhanh chóng mà không cần nhấn nút back hay phải mò mẫm gì phức tạp. Còn Status Bar thì báo cho bạn biết folder có bao nhiêu mục bên trong, và máy của bạn còn trống bao nhiêu GB, vô cùng tiện lợi khi cần theo dõi ổ đĩa.

Để hiển thị 2 thanh này: Mở Finder > vào menu View > chọn Show Path Bar và Show Status Bar. Xong.

path_bar.jpg

Chỉnh các thông số của Finder


Qua một thời gian sử dụng, mình nhận thấy rằng tính năng Recent của Mac khá là chán, nhiều file mới tạo xong mà tìm trong mục này không thấy đâu cả. Ngoài ra có thể ổ đĩa của Mac luôn hiển thị trên Desktop, cũng khá là khó chịu và không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh lại những thứ này bằng cách:

Vào Finder > menu trên cùng > Preferences. Ở dòng “show these items on the desktop”, bạn có thể bật tắt những thứ sẽ hiển thị trên màn hình chính. Mình thì cho hiện ổ rời khi kết nối vào, còn ổ “Hard disk” thì mình ẩn đi.

Còn ở dòng “New Finder windows show”, mình chọn thư mục home của mình thay cho Recents (có nhiều lựa chọn khác, bạn có thể chọn theo ý muốn).

Quảng cáo


finder_preferences.jpg

Dọn sidebar cho trống và chỉ hiện những thứ quan trọng nhất


Sidebar trong Finder là cái bảng bên tay trái. Nó có nhiều mục để dẫn bạn đi nhanh tới các chỗ quan trọng mà bạn thường thao tác. Mặc định chỗ này cũng lung tung lắm, tùm lum thứ hiếm dùng với mình, thậm chí không dùng, nên thường mình sẽ bỏ bớt những cái dư thừa và kéo các folder mình hay dùng vô đây.

Để thêm folder mà bạn hay truy cập vào sidebar dễ lắm, bạn dùng Finder duyệt tới thư mục đó, kéo thả nó vào là xong. Còn để xóa một mục nào đó, nhấn phải chuột > Remove from Sidebar.

Còn để chỉnh những mục hệ thống, ví dụ như Recents, iCloud…. thì bạn vào Finder > menu trên cùng > Preferences > Sidebar > bật tắt theo ý muốn.

Mac-sidebar.jpg

Resize hình

Quảng cáo


Ngay trong trình xem ảnh Preview của Mac có nhiều công cụ về ảnh lắm, mà mình thấy hay dùng nhất chắc là tính năng resize ảnh. Preview có sẵn luôn, bạn chỉ cần mở file ảnh > menu Tools > Adjust size. Nhập kích thước bạn muốn vô là xong.

QuickTime để show màn hình iPhone iPad


Cái này anh em hỏi mình khá nhiều, đó là làm sao mình có thể hiển thị hình ảnh của iPhone, iPad lên màn hình của Mac, thao tác trên iPhone thì mọi thứ cũng được hiển thị luôn. Cái này tiện khi bạn cần thuyết trình, khi bạn muốn nói về một app nào đó.

Dễ lắm, mình dùng app QuickTime có sẵn trong Mac. Bạn tìm app QuickTime trong thư mục Applications > mở app lên. Nhấn vào menu File > New Movie Recording > chọn tên iPhone, iPad của bạn. Xong. Nếu trước đó iPhone, iPad có đòi cấp quyền gì thì bạn nhớ cho phép.

Force Quit ứng dụng


Nếu có app nào đó bị treo mà bạn làm cách gì nó cũng không hết, thì bạn cần đến tính năng Force Quit, tức là ép cho app phải đóng. Để Force Quit một ứng dụng, bạn vào menu quả táo > Force Quit > chọn app > nhấn nút Force Quit để xác nhận là xong. Tính năng này hơi giống như Task Manager của Windows đấy 😁
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

18K
CAO CẤP
2 năm
Đã lưu. Dùng Mac cũng lâu tương đối mà có 2 tip chưa bao giờ làm, thấy hay
Captain!!
TÍCH CỰC
2 năm
lưu rồi, đã có mac rồi áp dụng
Cười vô mặt
Có mỗi tính năng QuickTime là chưa biết. Cảm ơn Luân
Hiện đang dùng cái thứ 2 & 4, mấy thứ còn lại ít dùng 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
góp ý thêm
chỉ nên để folder ngoài desktop, nếu để file thì chức năng preview của macos sẽ render tất cả file sẽ làm hao công suất máy.
peterpan80
TÍCH CỰC
2 năm
Thank Mod.
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
2 năm
Biết thêm vụ statusbar
Popeye007
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con trên hình là 14" à mod
thehellsoul
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Popeye007 16" đó bác
Popeye007
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thehellsoul Cảm ơn bạn, vậy mà mình ngỡ 14"
huunghi_82
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn Mod, mình cũng mới chuyển sang xài MAC nên có quá nhiều thao tác cần phải học
cái hiển thị statusbar và path bar cho Finder rất tiện lợi mà không hiểu sao Apple lại mặc định tắt 2 cái này đi. Rất ít user dùng biết cách bật cái này.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine Triết lí của Apple là thiết kế mọi thứ đơn giản nhất có thể. Những tính năng khác sẽ được coi là "bonus" cho adventurers.
Với lại, họ không quan tâm Windows có gì đâu. Họ quan tâm những người dùng iPhone, iPad nâng lên Mac thôi.

Ví dụ, widget tuy iOS có nhưng không hề hiện diện trên màn hình chính theo mặc định, bạn phải "mò" để biết là nó có tồn tại trên iPhone.
@Methylamine Đoán: ít người xài cái đó
HMToon
CAO CẤP
2 năm
Đúng là có những thứ nhỏ nhỏ nhưng phải để ngta chỉ mới biết, thanks mod 😆
Mấy mục này mình đã chỉnh, chỉ còn cái Show Path và Status bar là chưa chỉnh.
Ủa sao nội dung giống vại

18K
CAO CẤP
2 năm
@Hieu Nguyen. Thanks
Thank anh
htux
CAO CẤP
2 năm
còn mấy tổ hợp phím định vị con trỏ (cursor) như ctrl + p/n/b/f ... nữa. 1 tính năng khá hay cho dev nhưng ít ai biết tới
hỏi các bác xíu Office 365 excel : muốn nhân đôi 1 sheet có cách nào chỉ cần kéo thả sheet đó như Excel thông thường ko nhỉ ???
@hoannguyen258 Giữ thêm option+kéo thả
duongdelta
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không thấy tính năng chọn iphone/ipad chỗ nào mod ơi @DuyLuân, chỉ rõ hơn jup với, có phải kết nối dây hay bluetooth hay làm j để nó hiện iphone/ipad trên quicktime
18K
CAO CẤP
2 năm
@duongdelta Đã cắm dây vào chưa bạn?
duongdelta
ĐẠI BÀNG
2 năm
@18K Rồi b ah, ko thấy lên, ko biết có phải do dây ko hỗ trợ ko nhỉ
duongdelta
ĐẠI BÀNG
2 năm
@barrettroyal Mình đã làm nhưng ko thấy hiện lên option chọn iphone, hay phải set cái gì nữa thì mới được nhỉ
duongdelta
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KhanhNX12 Mình đã làm nhưng ko thấy hiện lên option chọn iphone, hay do đang tắt chức năng gì đó trên iphone hoặc macbook ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019