CSKN: Sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời

Nam Air
29/3/2022 5:18Phản hồi: 114
CSKN: Sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời
Nước nóng năng lượng mặt trời rất quen thuộc với chúng ta, nhờ những ưu điểm và sự tiện lợi như chi phí rẻ, có nước nóng cả nhà, tiết kiệm tiền điện, và nước nóng quanh năm. Sau đây mình xin chia sẻ với anh em một số ưu điểm và kinh nghiệm sử dụng nước nóng NLMT.

Ưu điểm của nước nóng NLMT

  • Chi phí rẻ
    Giá 1 cái máy nước nóng gián tiếp dung tích 20L rẻ nhất khoảng 2 triệu đồng, chỉ lắp để sử dụng được cho 1 nhà tắm, bao nhiêu nhà tắm thì nhân lên bấy nhiêu cái. Trong khi đó hệ thống nước nóng NLMT thương hiệu VN dung tích dưới 200L có giá chỉ khoảng 7 triệu đồng, bằng với 3 cái máy gián tiếp, trực tiếp.
  • Có nước nóng cho cả nhà
    Vì dung tích lớn, lắp gần bồn chứa nước trên mái nhà do đó hệ thống nước nóng NLMT có thể hòa chung nguồn nước để cung cấp nước nóng cho cả gia đình sử dụng, bao gồm cả bồn rửa chén, lavabo rửa tay vv và vv, chứ không giới hạn trong nhà tắm so với máy nước nóng trực tiếp, gián tiếp cỡ nhỏ.

Tuy vậy nhược điểm của nước nóng NLMT đó là cần diện tích trên mái nhà để lắp đặt, không phù hợp sử dụng cho chung cư, căn hộ. Vì cần diện tích lắp đặt để hứng ánh nắng trực tiếp, nó sẽ phù hợp hơn với dạng nhà ống, nhà phố, khi xây nhà cần đi riêng đường ống chịu nhiệt tách biệt với đường nước lạnh.

  • Tiết kiệm điện
    Chúng ta dùng ánh nắng để làm nóng nước vì vậy sẽ không tốn tiền điện so với máy nước nóng trực tiếp hoặc gián tiếp. Anh em đều biết là công suất tiêu thụ của máy nước nóng trực tiếp rất lớn, có thể lên tới 2000W, vì vậy nước nóng NLMT sẽ giúp tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng.

  • Bền, không sợ rò điện
    Không sử dụng điện cho nên nước nóng NLMT rất an toàn, chỉ sợ phỏng vì nước quá nóng chứ không sợ bị điện giật.

Độ bền của hệ thống nước nóng NLMT cũng khá cao, nhà mình sử dụng được hơn 6 năm mà chưa phải thay thế bất cứ bộ phận gì, mình nghĩ là xài cỡ 10 năm vẫn vô tư.
tinhte-nuoc-nong-nlmt-tron-nuoc.gif
  • Có nước nóng quanh năm
    Hứng nắng trực tiếp vì vậy chúng ta sẽ có nước nóng quanh năm, miễn là trời có nắng thì sẽ có nước nóng. Nếu trời nắng tốt, nhiệt độ nước nóng có thể lên tới 60 độ C, khi hòa chung với nguồn nước lạnh sẽ cho ra nước ấm đủ để tắm gội, rửa tay. Dĩ nhiên là những vùng có mùa đông, mùa mưa nhiều sẽ bị giảm đáng kể hiệu suất làm nóng nước.
[​IMG]

Giải pháp là người dùng có thể lắp đặt thêm hệ thống làm nóng nước hỗ trợ bằng điện hoặc bằng gas (ở các nước sử dụng gas cho lò sưởi).

tinhte-nuoc-nong-nlmt-bo-sung.gif


Nhược điểm

  • Cần không gian lắp đặt
  • Cần phải có ánh nắng trực tiếp
  • Hiệu suất bị giảm đáng kể vào mùa mưa, mùa đông

Phân loại nước nóng NLMT

Hiện nay trên thị trường đang phổ biến 2 loại máy nước nóng NLMT là:
  • Ống phân tán
    Phần trụ tròn là bộ phận chứa nước. Nước lạnh sẽ được cấp vào các ống thủy tinh chân không, bức xạ mặt trời sẽ làm nóng nước và lưu trữ trong bình chứa. Từ bình chứa sẽ cung cấp nước nóng xuống hệ thống nước sinh hoạt của gia đình.

Ưu điểm của hệ thống ống phân tán là giá thành rẻ, dễ dàng bảo trì, thay thế nếu bị vỡ ống.

Quảng cáo



tinhte-nuoc-nong-nlmt-ong.png

  • Bộ thu dạng tấm phẳng
    Sử dụng panel phẳng hình dáng tương tự tấm pin NLMT, bộ thu dạng tấm phẳng có diện tích hứng nắng nhiều hơn so với loại ống phân tán vì vậy hiệu suất làm nóng nước khi trời ít nắng sẽ cao hơn.
[​IMG]
Ưu điểm của hệ thống này là dễ vệ sinh, lau bụi. Tấm panel được phủ kính cường lực nên cũng khó bể hơn loại ống phân tán bằng thủy tinh.

Bù lại, nhược điểm của dạng tấm phẳng là giá thành đắt, gấp 2 - 3 lần so với hệ thống dạng ống phân tán cùng dung tích.

  • Cách lắp đặt
    Việc súc rửa bồn chứa của máy nước nóng NLMT khá phức tạp vì vậy cần cấp nước đầu vào cho máy bằng nước sạch, ít cặn bẩn, nếu đã qua hệ thống lọc càng tốt.

Hướng lắp đặt tối ưu là hơi hứng được nắng trực tiếp, không bị nhà kế bên che bóng. Đặt bồn chứa quay về hướng Bắc, ống thu nhiệt/bộ thu tấm phẳng quay về hướng Nam.

Quảng cáo



tinhte-nuoc-nong-nlmt-huong-lap-dat.png

Ở hướng này, bộ thu nhiệt sẽ hứng được nhiều nắng nhất. Không nên quay bồn chứa về hướng chính Nam, vì ở hướng này bộ thu nhiệt chỉ hứng được trọn nắng vào buổi trưa, dẫn tới giảm hiệu suất làm nóng nước.

Trong trường hợp không thể quay phần bồn chứa nước về hướng Bắc thì chúng ta có thể hơi chếch qua hướng Đông Bắc hoặc Tây Bắc nhưng không chếch quá 45 độ so với hướng chính Bắc.
tinhte-nuoc-nong-nlmt-dong-bac.jpg
App la bàn miễn phí đều có trên iOS, Android

  • Chọn dung tích phù hợp
    Tùy theo lượng sử dụng nước nóng của gia đình, cho tất cả nhu cầu hay chỉ dùng để tắm gội (ví dụ không cần nối xuống bếp để rửa chén, nấu ăn) mà chúng ta nên lựa chọn dung tích máy nước nóng NLMT có dung tích phù hợp.

Bản chất của bồn chứa là luôn đầy nước, vì vậy khi chúng ta xả bớt nước nóng thì lượng nước lạnh sẽ tự động được bơm vào, làm nguội bớt lượng nước nóng đang có. Vào ban đêm khi trời tắt nắng, lượng nước nóng sẽ nhanh chóng bị hao hụt nhiều hơn so với sử dụng vào ban ngày (khi nước được đun nóng liên tục).

Ví dụ dung tích 170L có thể phù hợp cho gia đình 5 người trở xuống, nhưng nếu nhiều thành viên hơn, cần sử dụng nhiều nước nóng hơn thì anh em nên sử dụng máy có dung tích nước lớn hơn.

Theo Sustainability Victoria (Dịch vụ hỗ trợ bang Victoria [Úc] thích ứng với biến đổi khí hậu) thì gia đình trên 4 người nên sử dụng hệ thống nước nóng NLMT dung tích trên 300L để đảm bảo luôn có đủ nước nóng để sử dụng hàng ngày.

Một lưu ý nhỏ của nước nóng NLMT đó là bộ thu nhiệt sẽ bị giảm hiệu suất khi bị đóng bụi hoặc những lúc trời ít nắng, dẫn tới nhiệt độ nước không đủ nóng như mong muốn, đây là tính năng của các loại thiết bị sử dụng NLMT, không phải lỗi.

Tham khảo Energy, Sustainability
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở Việt Nam cái này khá vô dụng.

Từ Đà Nẵng trở vào thì không cần.

Từ Huế trở ra mùa hè thừa, mùa đông tậm tịt.

Trừ khi hệ thống rất to để có thể trụ được trong mùa đông-xuân phía bắc.
linkking
TÍCH CỰC
2 năm
@nnkjsc Tính ra thì ông này chỉ nói sai vế đầu thôi mà =)) ĐN trở vào vẫn cần. Còn tôi ở miền Bắc đây, mùa đông thì gần như vô tác dụng vì chả có mấy ngày nắng, còn mùa hè thì khỏi cần cài này, bình nước phơi nắng cả ngày đến đêm vẫn còn nóng vcl chán chả buồn tắm :-ss
cuxu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc kẻ chưa dùng, đi review đây
@nnkjsc bạn nói đúng, nhà mình mới mua, chũ cũ để lại bộ bình NLMT, nói thẳng câu, lắp phí tiền. Lũ bên dưới nó cười bạn mới là thiển cận. Cái bình đó chẳng may bị vỡ ống. Đến lúc thay thì bên sản xuất (Sơn Hà) bảo là giờ không sản xuất loại ống đó nữa. Chả ai đảm bảo vài năm tới mấy bố lại thay ống loại khác thì loại cũ vứt hết. ở Hà Nội thì mùa đông xác định vứt xó.
mrd0ngnguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc Nhầm rồi bạn ei. Không phải từ ĐN trở vào là không cần nhé, nước nóng nhưng không chỉ dùng để tắm, bạn có thể dùng để rửa chén, nấu cơm ....rất tiện.
nhà mình xài hơn chục năm rồi, vẫn chưa thấy vấn đề gì. Chỉ một lần thay hết 2 ống thuỷ tinh do mưa bảo, bị cây rơi trúng nên bể
hanvt67
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái nhược điểm khó chịu nhất của loại này (nhà mình đang xài) là nước nóng không phải mở cái là có liền mà phải đợi 1 lúc để nó chảy hết nước lạnh trong đường ống ra rồi nước nóng mới bắt đầu chảy (khoảng 20-30s). Và 1 cái nữa là để chỉnh nhiệt độ vừa tầm là rất khó, vặn nhiều xíu thì quá nóng, ít xíu thì quá lạnh. Nói chung chỉ được cái ưu điểm là không tốn điện, còn lại xài rất khó chịu.
Frank Martin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@traithanhnam90 Cái này nó phụ thuộc vào áp lực nước nhà bác chứ nó chỉ là cơ học thôi không có trợ lực thêm được. Muốn mạnh hơn thì bác mua loại đầu vòi sen lỗ ra bé hơn thì cảm giác nước sẽ mạnh hơn nhưng để giải quyết thì bác nên nghiên cứu trợ lực từ nguồn cấp thì khi đó cả hệ thống sẽ mạnh. Với nước ở Việt Nam mình là nước cứng bác để ý lâu ngày sẽ đóng cặn làm giảm tiết diện lưu thông nước ở nhưng vị trí nhỏ hẹp. Nên dùng vài năm thì bác nên thay bộ vòi mới hoặc nếu có điều kiện thì hãy lắp bộ lọc tổng có chức năng làm mềm nước vừa tốt cho da và mọi thứ nhưng giá khá cao loanh quanh 100tr hoặc hơn. Nên nếu chỉ có nhu cầu nước mạnh thì bơm trợ lực đầu nguồn cấp sẽ là phương pháp khả thi nhất
@Frank Martin Em gạt bên nước lạnh thì nước ra ào ào, cứ gạt nóng tí là nước lại ra rỉ rỉ, rất bực mình.
Frank Martin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@traithanhnam90 Bác kiểm tra lại đường ống có khi bị rác vào làm nghẹt đường ống nước nóng nhà bác cũng nên
@Frank Martin Em đang gọi thợ để kiểm tra bác à.
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
cái này tào lao bỏ mẹ ,trời nóng + bức xạ nhiều thì cần gì nước nóng ,trời lạnh thì mới cần mà trời lạnh thì bức xạ yếu nên cái này ở VN chả dc lợi ích nhiều , mua chỉ phí tiền ,đặc biệt ở tphcm nóng quanh năm
ndv92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hppl Rửa bát bằng nước từ vòi.
Tắm bằng nước từ vòi sen.
Không sướng hay sao mà đun nước rồi phải múc.
Khổ dâm thế.
@hppl Mình ở Tây Nguyên đây. Ngày nào cũng phải tắm nước ấm mới được chứ không thì lạnh teo. Nên cái này rất hữu dụng nha. Đừng ngồi 1 chỗ rồi phán vậy chứ.
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
@amio1st chắc ai cũng tắm đêm ? suy nghĩ thiển cận , ban ngày ko tắm dc ah , tắm đêm cho chết sớm ah ?
amio1st
TÍCH CỰC
2 năm
@hppl Chã lẽ bác chĩ tính đến chĩ bác chỉ tắm ngày? chào a thiển cẩn =))
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
Nhà mình đang xài NLMT loại 160 lít. Nói chung là lúc nào cũng có nước nóng để xài trong sinh hoạt hằng ngày. Chỉ có điều vào mùa mưa là ko thể xài được, nên lắp thêm bộ đun nước bằng điện để xài vào mùa này.
@tuluan bộ đun nước bằng điện bạn mua loại nào vậy? lắp đặt có dễ hông?
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
@huynhchithanh Nó có sẵn trong bình năng lượng mặt trời luôn bạn. Lúc mua giàn NLMT nên để ý loại này, chứ lắp bộ ko có chức năng đun điện thì sau này muốn cũng lắp ko được đâu bạn.
Tào lao , cái này trời nắng có nước nóng tắm trời lạnh tắm nước lạnh nha
@Lê Hữu Quý Đôn Chưa xài nói như đúng rồi 😃
Trừ phi trời âm u cả ngày thì mới không nước nóng. Chứ trời lạnh mà vẫn có nắng thì nước vẫn nóng như thường, nhiều người thích tắm nước ấm kể cả trời nóng hay lạnh.
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
1 điều mà mod chưa nói tới nhưng khá quan trọng và cần phải chú ý đó là trong time sử dụng hằng ngày chúng ta thường sẽ mất 1 lượng lớn nước lạnh trong đường ống dẫn. Nên ko hiệu quả nếu sử dụng trong gia đình dùng ít. Bình nóng sẽ hiệu quả tối đa nếu lắp ở nơi dùng nhiều như nhà tắm công cộng, tiệm giặt đồ, xí nghiệp nhà xưởng cần nước nóng thường xuyên...
Mọi nguòi cho mình hỏi, là cái này ở miền Bắc vào mùa đông vd như năm rồi, thì nó có nóng kg ạ. Vì thấy ở miền Bắc toàn dùng bình gián tiếp, hay ai có đk, thì giờ dùng cái máy nc nóng có cái cục nóng như điều hòa để làm nóng nước
@quynguyen78sg Trời nắng là có nước nóng rồi, mưa với nhiều mây thì mua bình nóng lạnh cho tiện
kienvunb
TÍCH CỰC
2 năm
@quynguyen78sg Nếu bạn dùng loại ống dầu hoặc tấm phẳng thì chỉ cần có ánh nắng tầm 1 tiếng là đủ nước nóng dùng cả nhà. Trời âm u thì chịu ko có tí nào luôn.
Nhà gắn máy nóng chắc xài vài lần/năm.SG hầu như toàn trời nóng, người bệnh hay mệt mệt ớn lạnh không khoẻ mới xài máy nn.
Akinori
TÍCH CỰC
2 năm
Nhà t xài 7,8 năm nay rồi. Nói chung rất ok, dùng để rửa chén, tắm, giặt… tiết kiẹm điện rất nhiều
tiduslegeng
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lắp nước nóng NLMT thì cần lắp thêm hệ thống bơm tuần hoàn nữa, bơm nước lạnh về lại bồn để nhanh có nước nóng. Cái này sau khi lắp rồi mình mới biết nên cũng lười lắp thêm. Nếu lắp được thì sẽ cải thiện rất nhiều time nước nóng ra tới vòi.

Mình thấy máy này xài ở SG vẫn tốt, không phải cứ trời nóng là ko tắm nước nóng, vợ mình vẫn tắm nước nóng 100% vì thích, chứ kể còn rửa mặt cũng bằng nước nóng, còn mình thì nước lạnh 100% kể cả mùa mưa lạnh cũng vì thích.
@tiduslegeng Mình cũng vậy 😁
.Gù.
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này thì quá ngon rồi có điều chi phí lấp đặt hơi cao hơn mod nói do đường ống và van phức tạp
hunggh
CAO CẤP
2 năm
miền bắc thời gian nắng trong năm ít, dùng ko hiệu quả lắm, kể cả hệ thống thu điện mặt trời
Fernie
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hunggh Thông thường thì ở ngoài này hữu dụng từ đầu tháng 4 đến gần cuối tháng 10 nhé. Tính cũng được 1/2 năm đó bạn. Riêng năm ngoái lạnh sớm chứ bình thường tháng 11 vẫn nắng to vẫn có nước dùng đều. Giờ bạn về quê các tỉnh miền Bắc mà xem, nhà mới xây là lắp hết. Nhà cũ không có sẵn đường ống thì họ ngại sửa lắp thêm thôi.
nhược điểm lớn nhất của NLMT dân dụng là áp lực nước nóng quá yếu! mình đau đầu vì vòi sen ko hoạt động vì áp lực! ko lẽ bỏ số tiền lớn để đầu tư bơm
Ngxtu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi có hơn 1tr mà cũng gọi là số tiền lớn sao bác 😆)
@QuanLyNhaNghi thêm cái bơm tăng ap đê 😁
@Ngxtu Bác lắp tăng áp vào đâu mà bảo bỏ ra 1 triệu! lắp tăng áp vào đầu nóng rồi dùng vòi sen nóng lạnh kiểu gì được~
Truongbv09
TÍCH CỰC
2 năm
Nhà mình ở HN, cũng dùng gần chục năm nay rồi, về cảm nhận và cách dùng tối ưu thì xin chia sẻ với anh em như sau :
1. Giá thành đầu tư không phải quá cao, nhưng nên lắp đặt trên nóc mô hình nhà có từ 2 tầng trở lên thì nước chảy xuống mới mạnh
2. Mùa đông cần nhiều nước nóng hơn nhưng lại ít nắng hơn nên khi lắp đặt các bạn nên thiết kế cho toàn bộ đường nước nóng của NLMT chảy vào bình nóng đun bằng điện, mặc định đường cấp vào của bình nóng dùng điện là của NLMT, khi đó nếu trời nắng to thì ta không bật bình nước nóng, nếu trời nắng ít hoặc không nắng thì ta bật bình lên. Cái này cũng tiết kiệm điện cho bình nước nóng được phần nào vì nước cấp vào nó đã ấm hoặc gần nóng rồi nên lượng điện cần đề làm nóng nước cũng sẽ giảm và thời gian làm nóng cũng nhanh hơn
3. Sau khi lắp đặt xong thì nên đưa tất cả đường nước nóng xuống những nơi cần tiêu thụ song song với đường nước lạnh và dùng bộ cần gật gù trộn để sử dụng như : bồn rửa bát, bồn rửa mặt, máy giặt, máy rửa bát... Chứ không chỉ dùng để tắm. Miễn là mình điều chỉnh được độ nóng tương đối của nước bằng bộ gật gù

Như thực tế nhà mình 3 tầng, đặt NLMT trên nóc tầng 3, 3 phòng tắm nhưng mình lắp 1 bình NLMT 210L, cho chảy vào 1 bình nước nóng 30L trên nhà tắm của tầng 2, từ đây nước nóng sẽ được phân phối ra các khu vực khác từ tầng 2 trở xuống, bình nước nóng dùng điện mùa đông vẫn phải bật nhưng lượng điện tiêu thụ cũng không nhiều. Nhà có trẻ em và người già nên mùa hè cũng cần nước nóng, mình hay tắm vào khoảng 8-9h tối nên cũng cần nước nóng gần như quanh năm, trừ mùa hè nóng 38, 39 độ thì thôi. Dùng để giã đông thức ăn, rửa bát hoặc thậm chí có hôm đun nước vặt lông gà vịt... Thì xả thẳng nước vào nồi rồi đun 1 chút là sôi ngay. Nếu vùng nào mà dùng nước sạch sông Đà ăn trực tiếp thì xả thẳng vào mà nấu nướng cũng tiết kiệm điện hoặc gas. Tóm lại là khuyên mọi người nên dùng, cho dù mình ở vùng miền nào thì cũng đều tiết kiệm được tiền điện, chỉ là ít hay nhiều thôi. Bỏ ra khoảng gần 10 triệu, mua về lắp thế là xong, chi phí bảo dưỡng, công sức vận hành gần như là không, chi phí tiền điện chắc chắn giảm, tuổi thọ thì chắc chắn là chục năm trở lên, nhưng nhớ là lắp theo hướng dẫn của mình đã viết ở trên nhé !
cunxu_2301
TÍCH CỰC
2 năm
@Truongbv09 Chính xác luôn bác ạ. Nhà e đang xây lại cũng thiết kế như vậy, ae miền bắc mùa đông nắng yếu nên chọn loại ống dung dịch thu nắng tốt hơn loại ống chân không, đắt hơn chút thôi nhưng ko phải vệ sinh lòng ống định kìa như loại ống chân không.
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Truongbv09 khi bật bình đun = điện thì nó đun chỗ nc nguội sẵn trong bình chứ đâu đã có nc nóng của NLMT
Truongbv09
TÍCH CỰC
2 năm
@lehman1 Xin thưa với bạn là nếu cả ngày bạn không dùng chút nước nào thì xác suất đó có thể sảy ra, còn như mình nói là lắp song song nóng lạnh đi các khu vực khác thì chỉ cần bạn rửa tay hoặc rửa rau là nước nóng trong bình đun điện nó đã được xả xuống và cấp lại bằng nguồn nước của NLMT, còn 1 trường hợp nữa là nếu cả ngày không dùng thì bình đun điện nó cũng có tính chất bảo ôn nhiệt, khoảng vài chục giờ gì đó
Mùa Mưa ..thì có sử dụng được không
@MiinTran có bưc xạ nhẹ ,thì chỉ cần cở 1h là ấm
mà chỉ ap dụng với dàn ống dầu ,tấm lớn 😁
caololo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhược điểm của dàn này so với máy nước nóng gắn trong phòng tắm là việc bảo trì đường ống lộ thiên, vì nhiệt độ (nước & mặt trời) làm ống mau mục hơn.
Mình bọc đường ống bằng mút đen cũng đỡ hơn chút.
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@caololo mút đen mua đâu z b, có cái nào thay đc ko. nhà m phần ống thông hơi dùng nhựa PVC đen chịu nhiệt vẫn còn tốt, còn cái cor xanh thì nhanh mục hơn
tiduslegeng
ĐẠI BÀNG
2 năm
@caololo Bác mua sơn đen atm nhám về phun nhé. sơn đen chống đóng rêu bên trong và bảo vệ ống nữa, ai cũng nghĩ màu đen hấp thụ nhiệt nhưng nó lại chống uv tốt nhất, mà uv là cái làm hỏng ống nhựa chứ không phải nhiệt. ;)
caololo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lehman1 Uh mình thấy chỗ co là hay bị mục nhất, nên che chắn bằng cách mua ống nước thường cỡ to hơn, chẻ đôi ra và bọc lên, bọc thêm mút đen nữa thì tốt.
Ống mút đen mình mua ở tiệm điện lạnh - mấy chỗ cung cấp đồ cho mấy ông thợ đi ráp máy lạnh ấy.
caololo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tiduslegeng Mình thấy sân thượng một số nhà cũng sơn đen, hóa ra là vậy.
Cứ thấy tiền nước tăng là có lẽ là ống nóng rò rỉ, chảy nước đóng rêu trên nóc nhà.
Lần tới mình thử sơn coi sao.
nsontung
ĐẠI BÀNG
2 năm
nhà mình xài chục năm nay cũng có nhiều cái hay cái dở chia sẻ CÔNG TÂM với anh em:
- mùa nắng lúc nào cũng có nước nóng xài rất đã, nhưng nhà mình 5 tầng lận, xài ở tầng 1 phải xả gần chục lít nước đầu vòi mới xài được nước nóng => tốn nước
- tiết kiệm điện => đúng nhưng không hẳn. Trước 1 tháng nhà mình xài hết 300-400K tiền điện, có nó vào giảm tháng 50K là cùng vì bình nóng tuy khá tốn điện nhưng mình chỉ cần bật 15p trước khi tắm xong tắt đi là tắm thoải mái nên cũng chả tốn lắm. Tính ra để gỡ lại gần 10 củ chi phí NLMT thì chắc phải 20 năm 😁
- mấy cái ống thủy tinh rất dễ bể, nhà mình bể 4-5 cái rồi, chỉ cần trời gió to, nhà hàng xóm cao hơn đánh rơi đồ hoặc có cái gì bay vào là toang, nước xả như lũ xuống nhà. Mà nó trên nóc nhà nên sửa chữa rất phiền và nguy hiểm, chưa kể mỗi năm nó lại ra chuẩn ống mới, càng về sau kiếm ống thay càng khó. Như đợt 2 năm trước nhà mình vỡ ống phải lùng cả Hà Nội mới tìm được ống thay, họ bảo muộn tý nữa là phải thay cả giàn vì kiểu ống đó sắp tuyệt chủng, nhà mình cũng mệt mỏi vụ này lắm.
- mùa đông hoặc mùa mưa gần như là vô dụng.
- bể chứa dùng lâu rất mùi, vệ sinh khá khó và đứng trên mái nhà vệ sinh khá nguy hiểm, gọi thợ đến vệ sinh cũng mất vài trăm ngàn là ít nên mình để kệ, gần như nước nóng này mình chỉ xài để tắm + rửa chén chứ không dám đun nấu hay rửa rau thịt...

có đôi chia sẻ CÔNG TÂM cho anh em tham khảo
caololo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nsontung Nhà mới mình cũng thử dùng máy nước nóng gián tiếp, trước tắm bật 15 phút sau đó tắt điện.
Chắc cũng an toàn kha khá rồi, trừ khi bình nặng quá nó rớt xuống đầu thì chịu... :D
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nsontung khi bật bình đun = điện thì nó đun chỗ nc nguội sẵn trong bình chứ đâu đã có nc nóng của NLMT
b dùng của hãng nào thế? có lẽ chất lượng ko đảm bảo, bình m ko màu ko mùi thậm chí nó còn đỡ mùi clo của nc máy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019