Watches & Wonders 2022: Cartier Masse Mystérieuse - Ảo thuật thực ra luôn dựa trên khoa học

P.W
31/3/2022 9:51Phản hồi: 26
Watches & Wonders 2022: Cartier Masse Mystérieuse - Ảo thuật thực ra luôn dựa trên khoa học
Là một trong những nhà chế tác kim hoàn và đồng hồ đẳng cấp nhất thế giới, Cartier đôi khi rất biết khiến mọi người trầm trồ. Năm 1912, họ tạo ra một chiếc đồng hồ để bàn mang tên Model A, với kim giờ và kim phút… lơ lửng trong không trung bằng hai đĩa thủy tinh, toàn bộ vỏ trong suốt, không nhìn thấy máy đồng hồ đâu cả. Trông nó giống như thế này:

[​IMG]

Ví dụ ấy mô tả hoàn hảo sự kết hợp chặt chẽ giữa chế tác cơ khí với vẻ đẹp mỹ thuật của những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Cartier. Gần đây, chúng ta được chiêm ngưỡng những chiếc như Rotonde de Cartier Mystery vào năm 2020, hay trước đó vào năm 2016 là Astromystérieux Tourbillon, với bộ máy được giấu một cách đầy tài hoa bên trong vỏ kim loại quý:

Tinhte_Cartier2.jpg

Đến năm nay, Cartier trở lại với một chiếc Mystery mới, mang tên Masse Mystérieuse, tiếng Anh là Mysterious Mass, với kích thước case platinum đường kính 43.5mm, dày 12.64mm, trữ cót liên tục 43 giờ đồng hồ. Đúng như tên gọi, toàn bộ cỗ máy thời gian được nhồi nhét gọn gàng vào bên trong một quả nặng làm nhiệm vụ lên cót cho đồng hồ, từ cót chính, lò xo cân bằng, và tất cả những bánh răng để kim giờ và kim phút hoạt động.


Tinhte_Cartier3.jpg

Như tiêu đề, mọi thứ kỳ diệu mà con người tạo ra đều là kết quả của khoa học. Làm cách nào để cả bộ máy đồng hồ cũng như quả nặng lắc lư xung quanh trục chính mà hai kim đồng hồ không bị ảnh hưởng? Làm thế nào mà cót chính nằm bên trong quả nặng mà vẫn lên được cót? Làm cách nào để chỉnh giờ từ núm crown trong khi trông nó cứ như chẳng liên quan gì đến bộ máy lơ lửng bên trong?

Tinhte_Cartier4.jpg

Câu trả lời nằm ở 6 đĩa sapphire, kể cả hai đĩa ở mặt trước và mặt đáy đồng hồ. Hai kim không được kết nối trực tiếp với máy như anh em nghĩ, mà trái lại giống hệt như Model A, chúng là hai đĩa sapphire xoay. Chính bản thân bộ máy bên trong con lắc cũng được cố định bằng một tấm sapphire nữa. Nếu để ý kỹ, anh em sẽ thấy bánh răng ở chính giữa tâm chiếc đồng hồ, kết nối và cho phép máy di chuyển vòng quanh trục để lên cót cho nó vận hành. Để kim giờ kim phút chỉ chính xác thời gian mà không bị quay mòng mòng theo bộ máy đồng hồ, hai đĩa sapphire có kim giờ kim phút kết nối với movement bằng một bộ ly hợp. Núm crown với viên ruby rất to chỉ có tác dụng chỉnh giờ chứ không lên cót tay như nhiều chiếc đồng hồ khác.

Tinhte_Cartier5.jpg

Càng giải thích càng khó hiểu, hệt như cách chúng ta giải thích cặn kẽ cách một màn trình diễn ảo thuật được thực hiện vậy. Và khi nhìn Masse Mystérieuse ngoài đời thật, trông nó cũng không khác gì ảo thuật cả. Chiếc này được trên tay vào khoảng 2:20 trong đoạn clip:



Giống hệt như những màn ảo thuật, hoàn toàn dựa trên những nghiên cứu khoa học về cách đánh lừa thị giác con người, Cartier Masse Mystérieuse cũng dùng khoa học để tạo ra một cơ cấu cơ khí tưởng chừng bất khả thi, đủ sức thu hút và làm kinh ngạc mọi ánh nhìn. Cartier sẽ sản xuất 30 chiếc như thế này, và bán với giá 250.000 Euro mỗi chiếc, cũng như có 10 phiên bản giới hạn với dây bracelet bạch kim, bán giá 1.200.000 Euro một chiếc.

Quảng cáo



Theo Hodinkee
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trungtom1502
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thực sự ngưỡng mộ
flex công nghệ, trình độ chế tác là đây TT____TT
@Bụng Bếu má, tôi ko đc dùng từ flex trong bài =)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
@P.W Ko 🤣
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
quá đẳng cấp về mọi mặt.
Nghe bảo AW đang bóp nghẹt thế giới đồng hồ cơ
@FlewOverTheCuckoo'sNest Từ ngày xuất hiện AW thì giá đồng hồ cơ to the moon .
@ngoinhala đến sao hỏa r chứ mặt trăng là cái qq gì
Cười vô mặt
Roxbenxz
TÍCH CỰC
2 năm
Thường thì mấy con mắc tiền m thấy khá dị và xấu với m, nhưng còn này thì phải nói là quá đẹp
@Roxbenxz Mẫu này còn “copy” apple watch 😆)
658F8F79-8346-4871-ABA8-E9A7D9839889.jpeg
đỉnh cao chế tác là đây
Rất thích mặt đồng hồ. Dây da hơi tiếc. Nếu có version dây kim loại nữa thì tuyệt vời
XBlue
CAO CẤP
2 năm
Những thiết bị cơ khí chính xác luôn là những tuyệt tác đầy cảm xúc và trường tồn
tinh xảo
Kì công cơ khí là đây
Cartier toàn mấy mẫu signature, nhìn vào phát biết ngay Cartier 😀
chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm review về con Tag Huer Aquaracer Professional 1000 superdiver đi bác thớt
@chir7t Có bác. 80 90tr bác xúc được con smp đời mới máy 8800 master chrono rồi. Còn tầm 52 55 thì mua được mấy con máy 2500 bezel ceramic.
chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
@P.W Bác biết ai hay store nào chuyên trade mà uy tín không bác? Thú thật đây là lần đầu mình mua con đồng hồ giá cao vậy, nên cũng lăn tăn lắm
@chir7t Em chịu, chỉ quen mấy cậu bạn bán tự do thôi, mấy cậu này khi nào có kèo lên thì mới lấy được chứ ko có sẵn hàng.
chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
@P.W Bác có face hay thông tin thì share e với
cái clip quay k tốt. Toàn thấy người. Close up được có nửa giây ;/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019