Trên tay và trải nghiệm microphone AKG ARA

Lê Q Khánh
8/4/2022 7:16Phản hồi: 6
Trên tay và trải nghiệm microphone AKG ARA

Giới thiệu

Trong thời buổi nhà nhà người người bắt đầu làm podcast, làm streaming, làm gaming, hay làm vlogging như hiện nay thì tìm kiếm một cái microphone (mic) đáp ứng đủ nhu cầu thật không dễ dàng một chút nào. Có những mic đầy đủ chức năng đến từ các thương hiệu nổi tiếng thì giá lại cao quá, có những mic giá vừa phải thì thiếu chức năng và âm thanh không đủ hay và lôi cuốn. Hiểu được những tâm tư đó, AKG mang đến cho chúng ta một cái mic có thể cân bằng được gần như tất cả từ chất lượng âm thanh, giá cả và vẻ đẹp. Đó chính là AKG ARA.


Bản thân mình cũng đang bắt đầu tập tành làm podcast vì mình thấy làm podcast nhanh hơn, gọn hơn so với làm video. Và tương lai có thể mình cũng sẽ tập tành streaming cho thêm vui vẻ thì có được một cái mic chất lượng là yếu tố đầu tiên. Mình cũng đã tìm hiểu qua một số hãng nhưng thực sự cũng chưa chọn được cái nào cả, một phần vì set-up phức tạp, một phần vì giá cả. Cho đến khi mình biết đến AKG ARA.
Ngàn chữ viết ra, mấy chục tấm hình cũng không thể nào bằng nghe khi đánh giá về microphone. Vậy mời anh em xem video về chất âm của AKG ARA (nhớ đeo headphone nha anh em). Tất cả âm thanh trong video này được thu bằng AKG ARA.



Đóng gói và hoàn thiện

Hộp của ARA đẹp và thông tin trên đó được trình bày gọn gàng, tạo ra một cảm giác cao cấp với tông màu bạc và xám chủ đạo. Bên trong cũng được sắp xếp đâu ra đó, với những miếng xốp dày bảo vệ cái micro khỏi những va đập và đi kèm với đó là sợi cáp USB Type-C dài hai mét để chúng ta có thể thoải mái thu âm mà không cần phải di dời vị trí laptop và một adapter để gắn vào chân mic ⅜ - ⅝ inch.


akgara_12.jpg

Thiết kế và chức năng

Sau khi mở hộp, ấn tượng đầu tiên là ARA khá nhỏ và thanh lịch. Sự thanh lịch có được đến từ vỏ kim loại với sự kết hợp giữa màu bạc và xám. Có thể thấy ARA là sự kết hợp giữa thiết kế đương đại và một chút nhấn nhá của quá khứ. Nhưng tổng thể, ARA toát lên sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của một cái micro, đặc biệt là khi sử dụng.


akgara_1.jpg
Chiều cao của mic ở mức 22 cm, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khi đặt ở trên bàn. Điều này đồng nghĩa với việc mic sẽ ở gần miệng của người nói hơn, giúp âm thanh được thu tốt hơn. ARA có trọng lượng khoảng 0.7 kg, rất đầm chắc và vững vàng với một lớp cao su mềm ở dưới chân đế. Chân đế có thể tháo ra được để lắp micro vào những chân đế khác hoặc với boom arm.

akgara_9.jpg
Ở hai bên của ARA có hai con ốc giúp chúng ta có thể điều chỉnh mic đến vị trí mong muốn. Chỉ cần vặn ra, điều chỉnh, và xiết chặt lại là được.

akgara_6.jpg
Ở phía trước có hai núm. Núm ở trên dùng để chọn giữa hai chế độ thu (trước, trước và sau). Núm ở dưới để điều chỉnh âm lượng và đồng thời cho phép chúng ta ngắt tiếng (mute). Ở giữa hai cái núm này là một đèn LED nhỏ thông báo khi nào cái mic bị tắt tiếng.

akgara_4.jpg

Quảng cáo


akgara_3.jpg
Dưới đáy là cổng USB Type-C và cổng 3.5 mm để nghe khi thu âm. Một điều mình rất thích ở ARA đó là ở phía trên, không như một số mic khác trên thị trường có lưới, AKG làm một miếng nhôm phủ hết để chúng ta có thể đặt đúng vị trí của mic. Nhiều người mới hay có thói quen nói vào phần trên của mic, nơi mà tụ thu âm không nằm ở đó. ARA có tụ thu âm nằm ở phía trước và sau.

Tựu trung lại, AKG ARA là một micro giúp chúng ta bớt “sợ hãi” khi thu âm với thiết kế đẹp và có chức năng đơn giản. ARA có lẽ không nhất thiết là một cái micro chuyên nghiệp, nhưng nó hướng đến những người sử dụng “kiểu kiểu” như chúng ta, những người tạo ra rất nhiều nội dung từ podcast, thu âm bài hát, streaming,... có thể sử dụng một cái micro mà không mất quá nhiều thời gian set-up và tìm hiểu sâu. Chỉ cần gắn vào và thu âm thôi.

akgara_8.jpg
AKG Ara là mic USB hai hướng, có thể thu âm âm thanh độ phân giải cao. Thu âm phía trước (Front) thu âm những âm thanh ở phía trước mic và không thu âm thanh xung quanh, trong khi đó, nếu chọn thu âm cả trước và sau (front + back), Ara sẽ thu tất cả âm thanh xung quanh mic, chẳng hạn như khi chúng ta chơi nhạc cụ hay phỏng vấn.

Chất âm của AKG ARA giống như khi chúng ta nghe radio vậy: thân thiện và có chút sôi động, vui vẻ trong đó. AKG là một trong những “cây đa cây đề” trong ngành âm thanh, nên ARA là cái mic mà chúng ta có thể nâng cấp để cải thiện chất lượng âm thanh. Ở khoảng cách thu khoảng 30 cm, ARA mang đến những bản thu có chất âm tự nhiên và không có nhiều nhiễu. Mình không dùng màng lọc (pop screen) nhưng ARA vẫn cho ra những âm thanh không có tiếng bốp bốp nếu khoảng cách thích hợp. Còn nếu nói gần quá thì tiếng bốp bốp xuất hiện. Anh em xem video sẽ rõ.
akgara_10.jpg

Điều không thích

  • Đó là khi bấm nút mute hoặc chuyển chế độ thu, âm thanh tạo ra từ việc bấm và chuyển nút này được thu luôn vào bản thu.
  • Bị dội âm nếu chạm vào những thứ xung quanh.

Quảng cáo


Tổng kết

Tốt

- Hoàn thiện quá tốt với đa phần kim loại

- Kiểu dáng hoài cổ với nét hiện đại
- Có thể để trên bàn hoặc gắn vào tay boom
- Ngõ 3.5 mm để nghe khi thu
- Nút bấm đơn giản
- Tụ thu âm đôi, phù hợp với thu âm một mình hoặc thu âm phỏng vấn
- Giá không quá đắt

Chưa tốt

- Cáp USB-C to USB-A có thể không phù hợp với một số MacBooks chỉ có cổng USB Type-C

- Không có thêm các nút chức năng để biến nó thành một cái mic thuộc dòng chuyên nghiệp.
akgara_5.jpg

Với mức giá, thiết kế, và hai tụ thu âm, cũng như chất lượng âm thanh, AKG ARA là một micro có thể giúp chúng ta làm được nhiều thứ hay ho với nhu cầu thu âm của mình, từ podcast, livestream hay phỏng vấn.
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đắn đo con này vs rode NT mini usb 😃
rất ấn tượng với thiết kế của ARA, theo mình với nhu cầu lên hình để stream hay podcast thì sự chỉn chu và chuyên nghiệp của ARA sẽ giúp ích cho phần nhìn của nội dung. Với gu của mình thì lại càng không thích LED hay RGB quá màu mè.
Cho mình xin link mua được ko bạn? Mình tìm ko thấy link nào khoảng 2tr2, 2tr3 cả
@largo_kent đợt trước pgi có giảm còn 2,3. vậy là đợt này hết giảm rồi. ☺️
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Loại này cứ thế cắm vào máy tính là dùng đc thôi là Mod ơi, cắm vào điện thoại có dùng đc ko ah?
thinkpark
ĐẠI BÀNG
2 năm
@CellonC Theo công bố của hãng thì cái Mic này tương thích với Win8, Mac OS 10.7, Android 9 và iOS 10 trở lên đấy. Riêng với iOS thì cần thêm Camera kit và cấp nguồn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019