Review Laptop Asus ROG Strix G15 G513IH sau 6 tháng sử dụng

scorpiushta
13/4/2022 16:26Phản hồi: 32
Review Laptop Asus ROG Strix G15 G513IH sau 6 tháng sử dụng
Đây là review về Laptop Asus ROG Strix G15 G513IH sau 6 tháng sử dụng của mình. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Giới thiệu - cấu hình :

Sau một thời gian gắn bó với em Thinkpad T430S thì em nó hơi đuối với những tác vụ đồ họa hơi nặng, mình quyết định nâng cấp lên một laptop có VGA rời để phục vụ công việc. Lúc đầu mình chọn Lenovo Legion 5 tuy nhiên con lap này quá hot không có hàng nên mình chuyển sang nghía những dòng khác, và khi review đến con Asus ROG này thì mình nghĩ thầm "a ha, mày đây rồi, chào anh bạn nhỏ" 😃


Dòng ROG Strix G15 này khi ra mắt được đánh giá khá cao về hiệu năng/giá thành và đạt được khá nhiều giải thưởng. Có nhiều bài review chi tiết về em này rồi nên mình chủ yếu review về cảm nhận sử dụng thực tế là chính nhé.

Cấu hình :
CPU Amd Ryzen 7 4800H (8 core 16 thread) , 2.9 Ghz turbo có thể lên 4.2 Ghz

GPU Nividia Geforce GTX 1650 GDDR6 4GB
Ram 8GB , SSD 512GB NVMe
Màn hình IPS 15.6 inch FHD 144Hz
Pin:4 Cell 56WHrs, nặng 2.1kg , sạc 150W, màu Eclipse Gray

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Hiệu năng - màn hình - loa

Cấu hình máy không phải thuộc loại "top" nhưng với nhu cầu công việc và giải trí gaming của mình thì nó dư sức đáp ứng. Màn hình 15.6 inch FHD IPS có phủ lớp chống chói nhìn khá nịnh mắt với công việc văn phòng, tuy nhiên độ phủ màu chỉ 62%sRGB làm đồ họa không chuẩn lắm (cái này mình không quan tâm do lúc nào làm cũng gắn vào 1 màn hình 24 inch màu chuẩn để làm, vừa có không gian rộng rãi hơn màn hình laptop). Màn hình ROG Strix G15 có tần số quét lên đến 144hz nên khi chơi game cho trải nghiệm hình ảnh đẹp mượt mà.

Quảng cáo


Với cấu hình R7 4800H + GTX 1650 ROG Strix G15 cho hiệu năng rất tốt với một số game mình chơi : Forza Horizon 4 cho FPS trung bình là 93 cho mức Setting High - độ phân giải FHD , PES thì dư sức qua cầu rồi ; một số game mình cài vào để trải nghiệm như Elden Ring, Age of Empire 4, Snipper Ghost Warrior Contracts máy vẫn cân tốt, cho trải nghiệm mượt mà, có điều cài lâu rồi nên quên thông số FPS.

Khi chơi game mình cũng hay kết nối ra màn 24inch, kể cả khi chơi những game nặng hay làm đồ họa thì máy vẫn chỉ hơi ấm phần tản nhiệt phía sau - không thấy nóng, riêng phần kê tay + bàn phím vẫn mát mẻ (cái này ai xài lap bị nóng phần kê tay sẽ hiểu 😃); điều này cho thấy ngoài con CPU R7 cho hiệu năng tốt và ít tỏa nhiệt thì hệ thống tản nhiệt của laptop ROG Strix G15 hoạt động rất tốt và đặc biệt là quạt chạy rất êm (xài máy mát thì chắc ai cũng thích rồi 😃).

Riêng loa theo máy thì cho âm thanh khá to và rõ, mình đánh giá tốt hơn một số laptop mình đã trải nghiệm qua, nếu không sử dụng tai nghe hay loa ngoài thì chơi game xem phim bằng loa theo máy cũng khá ổn.

blob.jpg

blob.jpg

Thiết kế, ngoại hình


Khi mở hộp trên tay con lap này thì mình thấy nó đẹp hơn cả khi xem review; đây có thể nói là thiết kế mình ấn tượng nhất trên những dòng laptop gaming tầm trung. Điểm ấn tượng đập vào mắt đầu tiên là phần gù phía sau được thiết kế rất ngầu, tiếp theo là màn hình có một vùng đươc vát cao lên, tạo cảm giác lơ lửng rất ấn tượng.

Quảng cáo



Màn hình 15.6 inch nhưng thiết kế 3 viền siêu mỏng nên tổng thể nhìn không quá to. Nắp máy tính làm từ nhôm cao cấp, logo ROG sáng đặt lệch sang một bên nổi bật trên nền màu xám thép mờ mạnh mẽ nhìn khá ấn tượng. Phần kê tay máy làm từ nhựa cao cấp khi tiếp xúc cho cảm giác rất mướt và dễ chịu, đặc biệt là không bị giật tê tê khi chân chạm đất (đối với các dòng máy có phần thân kim loại) - cái này mình khá thích. Phần bản lề chữ C tạo cảm giác chắc chắn khi đóng mở nhưng không mở ra được đến 180 độ, chỉ đạt đến độ nghiêng đủ dùng. Phần thân máy thiết kế các hốc tản nhiệt đậm chất gaming, nhìn rất mạnh mẽ. Ngoài bàn phím có đèn led RGB thì ROG Strix G15 còn thiết kế một dải đèn led ở phần thân máy phía trước và một phần hai bên hông, buổi tối ngồi bật lên cũng long lanh lắm.

Về chất lượng build thì mình đánh giá cao con ROG Strix G15 này, nó cứng cáp và hoàn thiện rất tốt; mặc dù cấu hình CPU từ 2020 nhưng mình nghĩ ASUS làm vậy để giảm giá thành, chất lượng build thì dòng ROG vẫn hơn các đối thủ tầm trung khác một bậc. Trên chiếc lap ROG Strix G15 này không có webcam nên anh em nào hay họp hành video call thì phải mua cam rời gắn vào nhé. Phần đáy máy ngoài các khe tản nhiệt thì còn có các vân cao su, mình hay dùng loại kê laptop dán đáy nhưng qua con này xài không được vì các vân này không ăn keo, rốt cuộc mình phải dùng kê rời loại 2 viên bi nam châm 😃

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Pin - bàn phím - trackpad


Bình thường mình làm việc cắm sạc liên tục, thỉnh thoảng dùng pin thì máy xài được khoảng 5h, nếu chỉnh tần số quét màn hình xuống 60Hz thì có thể đến 6h; đây là một thời lượng khá ấn tượng với một cục pin 4 cell 56Whrs.

Bàn phím của ROG Strix G15 có thiết kế layout khá thoáng, hành trình phím khá dài và độ nảy tốt, mình đánh giá đạt 8/10 khi so sánh với bàn phím Lenovo Thinkpad. Bàn phím loại bỏ cụm phím số, thiết kế 2 dãy phím chức năng khá tiện và tích hợp led RGB được tùy chỉnh hiệu ứng màu Aura Sync rất đẹp; 4 phím ASWD được làm trong suốt nổi bật trên nền phím tối màu, cái này thì thường thấy trên dòng laptop gaming; ngoài ra có 1 cái mình không thích lắm đó là 4 phím điều hướng làm hơi nhỏ.

Trackpad được thiết kế lớn với kích thước 13 x 7.7cm, được phủ kính, hỗ trợ đa điểm và độ nhạy tốt, khi cần có thể không dùng chuột mà vẫn thoải mái với trackpad này.

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Kết nối


Cổng kết nối trên ROG Strix G15 thiết kế khá đầy đủ cho người dùng .Cạnh trái là 2 USB 3.2 Type A + combo audio jack 3.5; mặt sau của máy có cổng nguồn, 1 HDMI 2.0b, 1 RJ45, 1 USB 3.2 Type A, 1 Type C with Power Delivery and Display Port; cạnh phải thì chỉ có khe tản nhiệt, không có tích hợp cổng nào (chắc là để trống không gian sử dụng chuột).

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Kết luận


Khác với cảm giác chắc chắn, tin cậy khi xài Thinkpad, khi dùng chiếc laptop ROG Strix G15 này mình có cảm giác thoải mái với hiệu năng mượt mà của nó, dù là làm việc hay giải trí; sự thoải mái còn nằm ở cách mà ta tương tác với máy như phần kê tay, trackpad, bàn phím cùng với sự mới mẻ hiện đại và khác biệt ở hiệu ứng thị giác mà ASUS mang lại trên chiếc laptop này.

Với mức giá của ROG Strix G15 thì mình đánh giá chiếc laptop này thuộc loại top hiệu năng/ giá thành và rất đáng mua cho những ai có nhu cầu học - làm việc - giải trí gaming Full HD. Tại thời điểm hiện tại thì hãng đã nâng cấp cấu hình CPU, GPU và màn hình lên 100% sRGB rồi nên bạn nào muốn mua làm đồ họa thì cũng rất tốt.

Ưu điểm :
+ Thiết kế đẹp - chất lượng hoàn thiện tốt
+ Hiệu năng tốt, đáp ứng nhu cầu học - làm việc - gaming full HD, trâu bò hơn thì mình chưa thử do chưa có nhu cầu 😁
+ Tản nhiệt tốt - xài mát và mượt
+ Bàn phím tốt, trackpad mượt, loa ổn, đầy đủ cổng kết nối ăn chơi.
Nhược điểm :
- Không có camera để họp hành
- 4 phím điều hướng hơi nhỏ
- Màn hình làm đồ họa màu chưa được chuẩn.

blob.jpg
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pquangsg
ĐẠI BÀNG
2 năm
cho mình hỏi, laptop này khi gập màn hình lại thì ở bên phải có bị hở ra không vậy, hay là gập lại xác luôn
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
@pquangsg Dòng này theo truyền thống cạnh trên mành hình có miếng cao su kê. Gập bao giờ cũng sẽ có khoảng hở nho nhỏ. Bạn có thể yên tâm có để tờ giấy ở giữa cũng không bị hỏng màn hình như macbook đâu.
NVX85
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pquangsg nó thế này này bro, dưới đáy màn nó sẽ hở ngay chỗ khe tản nhiệt
5945802_blob.jpg
pquangsg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@NVX85 của mình nó bị ngay gốc chỗ để tay đó, không biết mấy bác có bị giống mình không?
@pquangsg bị hở nhẹ ngay bên phải nhé bác mình cũng bị bên trái thì ok
cũng đang dùng asus con zephyrus g14 2021, wifi chập chờn, khá nóng, k có cam, còn lại khá ok,
@brightway79 update rồi, cơ bản asus dùng card mạng của mediatek
@nowornever79611196 ôi thôi xong 😔
đang cực kết con zephyrus G14
@brightway79 bản mới 2022 thì nâng cấp nhiều, nhưng cơ bản vẫn mediatek,
@nowornever79611196 chưa thấy các sếp dùng G14 2022 ở đây kêu ca về vụ này.
2022 hay ở cái tản nhiệt buồng hơi
Ram chỉ có 8gb thôi sao?
RAM 8GB có vẻ hơi thọt nhỉ 😁
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Lên 16GB Ram là ngon liền
giống con chuột của mình 😁
hình ảnh_2022-07-05_131436186.png
mình cũng xài 1 con, mà màn 2k, cũng khá thích em í vì mạnh và êm
hoanglong213
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mấy năm gần đây Asus cấu hình tốt, chịu đổi mới, máy đẹp nhẹ, đặc biệt giá rất ổn áp so với các hãng khác.
zaizai_88
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quan Trong la may' co NANG va day lam ko ban. Tam bao nhieu KG
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái quả màn hình 62%sRGB mà bác chịu được cũng hay nhỉ, chơi game thì ko sao ok chứ mà lướt web xem phim sẽ thấy màu sắc lệch vãi, còn xấu hơn cả cái điện thoại đang xài trên tay.
pquangsg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quang0queo có cách nào kiểm tra RGB không bác?
@quang0queo Xời đc cái quả màn 62% là ngon rồi bác. Em đây còn đang xài con lap đời tống màn chắc đẹp hơn tý mấy con nokia màn hình màu 😃
Chỗ khe tản nhiệt bên phải, lúc chơi game nó có phà hơi nóng vô tay cầm chuột không bạn?
Mình đang dùng Thinkpad T14, lúc làm việc nặng thì nó thổi hơi nóng vô ngay vị trí tay phải cầm chuột, thiết kế hết sức vô lý!
@Long UFM thiết kế vậy mùa đông dùng cho ấm đấy bác :V
pquangsg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Long UFM mình thấy khe tản nhiệt bên phải hay bên trái gì cũng không thấy nóng, ở phía sau mới nóng, để cái gì phía sau máy là xíu thôi cũng nóng rồi
mới chuyển sáng dùng e này gtx3070ti chạy game aaa phê lòi
Mình cũng xài máy này và cũng mới mua tầm 6 tháng như bạn chủ topic này luôn. Nhưng mình đã nâng RAM lên 16GB dual nên chạy mượt hơn.
Nói chung là cứng cáp, mát mẻ, ngon nghẻ, đáng mua.
Điểm yếu là ko có webcam tích hợp và card wifi mediatek đi kèm hơi cùi.
Cười vô mặt
Đéo webcam.Ok.Sau này kể cả có webcam t cũng dí b mua thể loại này
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lock screen tuyệt
em cũng có con g14 2021 cấu hình như vầy, mà chơi game thấy đuối quá. Em đang chởi snow runner k lên nổi 40fps.
@hieuhoazx đang phân vân lắm con G14 2021.
thêm bạn là người thứ 2 than phiền về nhiệt.
các bài viết trên Tinhte hay Zentalk về G14 thì toàn tung lên mây.
những người cản mình mua G14 đều nói mỏng nhẹ thì ko thể mong là tản nhiệt sẽ tốt. quá nhiệt thì sẽ bóp hiệu năng và giảm độ bền linh kiện.
G14 2022 thì chưa thấy ai đưa ra đánh giá khách quan về hệ tản nhiệt buồng hơi, toàn quảng cáo lên mây kkk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019