Sự phức tạp của USB-C bao giờ mới được giải quyết?

Lê Huyền Vân
14/4/2022 12:8Phản hồi: 210
Sự phức tạp của USB-C bao giờ mới được giải quyết?
Trước sự hỗn tạp của hàng loạt chuẩn kết nối, USB-C được coi là “Ứng viên sáng” giá để giải quyết vấn đề cáp. Chuẩn USB-C đươc kỳ vọng sẽ là tiêu chuẩn chung để thống nhất cổng kết nối. Thế nhưng, đến nay, bản thân hệ sinh thái USB-C vẫn đang rất phức tạp, nó có nhiều sự phân chia và không phải USB-C nào cũng giống nhau.

Gọi chung là USB-C nhưng thật ra tiêu chuẩn sạc này lại chia thành nhiều loại khác nhau, một mớ hỗn độn về sự tương thích và các tiêu chuẩn độc quyền xung đột lẫn nhau khiến nó chưa thể thống nhất được. Không ai khác, chính người dùng là đối tượng gặp khó khăn khi đối mặt với việc không biết lựa chọn loại nào trong mớ tiêu chuẩn tương lai này. Và mỗi lần mua cap cho mục đích cụ thể chúng ta cần phải đọc và tìm hiểu kỹ thông tin để không bị nhầm.

Khác biệt về tốc độ dữ liệu


phan_biet_USB-C.3.jpg
Mỗi thế hệ USB có tốc độ dữ liệu riêng, tuy nhiên sơ đồ đặt tên kết hợp với tốc độ truyền khác nhau khiến người dùng dễ nhầm lẫn và khó nhớ được. Ví dụ như riêng sự ra đời của một chuẩn USB sử dụng cổng Type-C là USB 3.2 có tới 3 Gen là Gen 1, Gen 2 và Gen2x2.

Bạn có thể nhìn bảng dưới đây để dễ hình dung về “gia phả" của “dòng tộc” USB. Yên tâm, bạn không cô đơn, vì chính Jeffrey Ravencraft, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của USB-IF (Hiệp hội Ứng dụng Chuẩn kết nối USB) cho biết thậm chí ông cũng không nhớ hết những con số này.




Để đối phó với sự phức tạp này, USB 4 đã ra đời với tuyên bố “giảm thiểu sự nhầm lẫn của người dùng”, thế hệ mới này độc quyền dùng cổng USB-C và yêu cầu hỗ trợ PD (Power Delivery). Điều tích cực là nó chỉ có hai tuỳ chọn tốc độ dữ liệu 20Gbit/s và 40Gbit/s.

Tiêu chuẩn USB 4 mới mang nhiều triển vọng: nó chỉ sử dụng đầu nối Type-C, có khả năng tương thích ngược, có nghĩa là nó sẽ hoạt động với các thiết bị có cổng USB 2.0 và USB 3.2. Nhưng đáng tiếc là hiện tại nó vẫn chưa giải quyết được các vấn đề tồn đọng, hiện các thiết bị hỗ trợ USB 4 chưa thực sự chiếm phần đông, ngoài ra không thể chắc chắn tất cả các cổng USB-C trong tương lai sẽ là USB 4.

Chưa có sự thống nhất


phan_biet_USB-C.1.jpg
Vì nhiều lý do mà không phải tất cả các nhà sản xuất đều tuân theo một tiêu chuẩn. Một số bên tạo ra các cáp độc quyền ví dụ như trong thị trường smartphone có Sạc nhanh của Qualcomm, sạc Oppo Super VOOC, sạc OnePlus Warp hay sạc Vivo Flash,... Các hãng công nghệ đều muốn có những thứ của riêng mình để mang đến ấn tượng cho người dùng, họ chưa có sự thống nhất công nghệ.

Trong thử nghiệm của Androidauthority, nếu kết hợp cáp và bộ sạc USB-C từ các thương hiệu như Samsung, Huawei, LG, Google và OnePlus chúng sẽ làm chậm tốc độ sạc của điện thoại. Chuẩn sạc của hãng này sẽ dùng không hiệu quả với thiết bị của hãng kia. Các cáp sạc thì có hình dáng giống nhau, người dùng bình thường khó có thể phân biệt được. Và khi sử dụng cáp 'không khớp' với bộ sạc, người tiêu dùng rõ ràng bị thiệt thòi khi thiết bị của họ nhận được tốc độ thấp hơn so với tốc độ đáng ra họ nên có.

Người dùng thiếu sự hướng dẫn tìm kiếm thông tin để mua hàng


4910205_cover_home_cap_sac_USB_C_baseus_100W.jpg
Mọi thứ đều có nguyên tắc, đối với chuẩn USB-C cũng vậy. USB-IF là người phê duyệt các chuẩn sạc, tất cả các công ty phải gửi sản phẩm của họ đến USB-IF để được chứng nhận, sau đó họ sẽ được công nhận chất lượng và nhận nhãn hiệu “USB-IF đã phê duyệt”. Nhưng vấn đề ở đây là việc sử dụng nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm là không bắt buộc, người dùng không thể biết chắc được sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn.

Quảng cáo



Chưa kể đến là thông số kỹ thuật chuẩn USB-C không phải công thức bí mật, bất cứ công ty nào cũng có thể sản xuất ra đúng chuẩn mà không cần đến USB-IF chờ chứng nhận rồi bán trên thị trường.

Có một trang web giúp người dùng tìm kiếm các sản phẩm được chứng nhận USB-IF, nhưng nó cũng không phổ biến, không nhiều người dùng có thể truy cập website đó trước khi họ mua sản phẩm.

Kết luận


USB 4 là một nỗ lực nhiều triển vọng nhưng nó cần được giải quyết các vấn đề xung quanh để có thể hoàn thành sứ mệnh thống nhất USB-C. Có thể thấy dù được mong chờ trở nên đơn giản hơn nhưng USB-C vẫn loay hoay trong sự phức tạp bởi nhiều thông số kỹ thuật, các sản phẩm độc quyền, tính năng khác nhau và việc hỗ trợ cung cấp thông tin còn kém. Điều này khiến không ít người dùng thất vọng bởi chính họ cũng không có lựa chọn nào khác nếu họ mua phải sản phẩm chỉ có thể dùng cổng USB-C.

Có lẽ tiêu chuẩn USB-C đến một ngày nào đó cần được thắt chặt và tìm được tiếng nói chung để việc sử dụng phổ biến trên toàn cầu nhanh chóng thành hiện thực, người tiêu dùng cũng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mua một cáp sạc hoạt động tốt trên thiết bị của họ.
210 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A hiện đang xài cọng C của Ugreen & RavPower, hoàn toàn hơm gặp bất cứ trục trặc gì phát sinh trong suốt quá trình sử dụng. Chưa biết thực tế chuẩn 4 khi mô mới xuất hiện nhưng vẫn hóng để thử trải nghiệm xem có sự khác biệt đáng kể nào so với các cọng đang xài bấy lâu nay hơm 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Screen Shot 2022-04-15 at 08.04.14.jpg
Sunny Nignt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Khoa SE Ra phát vỡ alo luôn. Bố nó không dám ra
Cười vô mặt
Sunny Nignt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@CellonC 300 ae đợi sẵn ra thì lết về à. Nhưng không sao kiểu gì chẳng mò ra đường chụp ảnh dạo và đi chợ tôm chợ cá
Cười vô mặt
@lamtien338 👍
@crazysexycool1981 Mình chỉ quan tâm là điện thoại có cổng C để cắm không thôi . Và có sạc nhanh được , trên 20w là vừa rồi . Mà bọn dây C bền mà , sài từ thời note5 vẫn ok , trong khi đó cáp của ip 1 năm thay 1 cái , toàn đứt ngầm .
MT555
ĐẠI BÀNG
2 năm
tới giờ vẫn ko phân biệt được các loại cap type C, chỉ mua loại nào có thương hiệu như Belkin hay Anker thôi, cứ cắm vào dùng ko quan tâm, cái nhỏ nhặt còn quan tâm thì ko có thời giờ suy nghĩ cái khác nữa. chắc do nhu cầu mình ít, chỉ sạc và kết nối với xe
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@MT555 Mấy hãng trung quốc nó đã nói là công nghệ sạc của nó là độc quyền rồi. Cứ lôi nó vào rồi chê phân mảnh. Hài vcc 😂
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
@MT555 Belkin với Anker sau này chất lượng đi xuống rồi =))
@jedi9 giờ loại nào ok bác. Giá cả không quan trọng ạ
MT555
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jedi9 belkin vs anker mình đang dùng song song thấy vẫn ổn mà, xài lâu ko thấy hỏng hay lỗi gì hết
Chỉ chờ iPhone có cổng USB Type C 😁
Tôi tin em!
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@thuong911 Chắc ko trả lời đâu
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@Cuong Nb Nhắn rồi ko tl bạn ạ
@CellonC Thì gọi điện hỏi thẳng luôn bác! Sợ gì Chạn Vương 😁
Cười ra nước mắt
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@Cuong Nb Thôi bạn. Nhắn mà ko tl thì chịu rồi
Cười vô mặt
Khá là nhiều người vẫn đang nghĩ rằng "Chỉ có thunderbolt mới vừa xuất hình, data vừa sạc qua cổng type C được"
ndv92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trantuananh1996 Cơ mà để 4k@60Hz đi cùng với USB 3.0 trong cùng một sợi cáp nếu không có Thunderbolt thì khá là khó đấy.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
@ndv92 Cũng không khó đến mức không tìm được bạn nhé. Giá của cáp usb3.0 có hỗ trợ xuất hình 4k60hz vẫn rẻ hơn khá nhiều so với cáp Thunderbolt .
ndv92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quangtaiqn Không hẳn vậy đâu, giải pháp 4k60hz + USB 3.0 xuất ra từ 1 cổng type-c mà không dùng thunderbolt mình thường thấy đến từ 1 số dock, do bên trong phải có con chip gì đó nữa mới được.

Còn với sợi cáp thì kiểu như khi xuất hình 4k60hz nó sẽ tự giảm về USB 2.0
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
@ndv92 https://velasboost.vn/products/typec đây nhé bạn dây type C 4k60hz + USB 3.0 giá 350k nhé. Rẻ hơn thunderbolt rất nhiều. Mod Duy Luân cũng đang dùng duy này và đã có video giới thiệu rồi.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
đơn giản thì lại hạn chế công nghệ phát triển.
Hết mất ngủ với pin rồi tới suy tư vì cáp, ta nói xài đồ mà stress nặng..
@hungnvpro Nom chú có vẻ thích xài từ “hơm” nhể. Hơm hơm cái nồi cơm nấu bằng rơm
-nHm-
CAO CẤP
2 năm
@xecatang Mình block luôn thằng này rồi, spam ngứa cả mắt
Mình cứ dùng cable theo máy chả thấy gì phức tạp bất tiện cả 😃
@airwalker Thế bọn châu Âu cứ ép Apple dùng chung cáp để làm méo gì 😃 t vẫn thích lightnjng cắm chắc chắn vl, méo như typeC 😃)
ptk8588
TÍCH CỰC
2 năm
@Double D Apple giữ quan điểm ko chịu đổi sang type C cũng đúng. Vì type C vẫn còn quá loạn, và ko phải ai cũng bỏ thời gian ra để tìm hiểu về sự khác nhau trước khi mua. Người dùng tự mua cáp type C bên ngoài ko đúng tiêu chuẩn sẽ dẫn tới những trục trặc trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng đến tính ổn định của thiết bị mà Apple đang cố gắng xây dựng.
vthuan4
TÍCH CỰC
2 năm
@ptk8588 Nhiều người tự mua cáp lightning ở ngoài cũng xảy ra trục trặc đầy mà, thậm chí là cáp lightning giả có chíp để hack nữa. Vấn đề do thị trường và người dùng cáp nào cũng cần tìm hiểu khi mua thôi, đâu phải do bản chất của chuẩn lightning hay usb c đâu.
Đúng rồi quá phức tạp luôn. Nên tốt nhất cứ xài Lightning 2.0 truyền vài Gb ảnh mất hơn 10p là tốt nhất, dù là iPhone 5 hay 13 cũng đều chậm như nhau, khỏi mất công tị nạnh qua lại 😎
@ntroppld Nhanh hơn dùng dây ))
vungqueit
ĐẠI BÀNG
2 năm
@airwalker Mình vẫn đang dùng dây cáp để chuyển đây: nhanh + ổn định, tại sao lại không dùng
@Phạm Đoàn Hổ Không biết ông đã thử bao giờ chưa 😃 chứ mấy con iPhone 2-3 năm tuổi mà chọn airdrop 100GB ảnh thì auto lag sml nhé =))

Chưa thấy nhanh chỗ nào
dacviet
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld Cái này là vấn đề chi phí để nhà sản xuất ra sản phẩm bạn, như iphone toàn bán đồ cao cấp thì chung lightning chậm đều ko sao. Còn như Samsung, xiaomi...thì ko đc, mấy máy giá rẻ của họ phải dùng cổng C đời thấp, chứ giá bán nó gánh sao nổi sạc nhanh và data tốc độ cao như USB 4 với Thunder. Nói chung C để nói về hình dáng vật lý thôi(^_^).
Mà kể cả cáp C to Ligtning cũng có mấy loại vậy thôi.
Nói chung theo lựa nhu cầu mà mua lại hay, có tùy chọn.
Vấn đè là ko có gì phức tạp cả, bán cáp họ cũng ghi thông tin rõ ràng rồi, chỉ có người dùng tự suy nghĩ cho nó phức tạp.
Có những máy điện thoại dùng usb c nhưng tốc độ truyền dữ liệu rất chậm vì vẫn là usb 2.0 mà thôi. Tổng quan chung lại usb c chỉ là cái hình dạng cổng, còn đặc tính kỹ thuật ra sao như thế hệ mấy, tốc độ, khả năng cấp nguồn, vv thì có trời biết trước ma trận thế này
@nghaimin Usb type C tiêu chuẩn đến 24 sợi lận 😫 còn loại dùng để sạc chỉ có 4 sợi
USB_Type-C_Receptacle_Pinout.svg.png
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoàng Dương Liệt Vớ vấn
Sao lại có 4 loại 😅
duymanh777
ĐẠI BÀNG
2 năm
quá rối rắm, ko ngờ nó lại đau đầu đến vậy 😔
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@duymanh777 Sao thế a bạn. Bạn thấy đau đầu chỗ nào?
quocturtle
TÍCH CỰC
2 năm
Làm như chỉ có mỗi usb-c bị và cứ như là mới lắm 😆
Đợi anh Apple nhất thống thiên hạ 😆
@iPhan Chân Chính Chỉ vì mấy thằng bần nông Android mà loạn cả mảng cáp sạc, chán ko thể tả giùm bọn ấy
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@iPhan Chân Chính Khá là phim tàu 😀)))
nếu muốn đầu óc đơn giản, cứ mua cáp thunderbolt, đảm bảo cắm cái nào cũng nhận
@If you dont mind Có vài màn hình cắm dây TB ko xuất được hình, mình đã gặp vài TH rồi
bigbangn91
TÍCH CỰC
2 năm
Cái bảng gia phả khó nhớ là đối với dân ngoại đạo thôi, còn với người trong ngành mà ko nhớ nổi thì chẳng hiểu họ nhớ cái gì trong đầu nữa. Bài viết chưa nhắc tới vụ đổi tên từ 3.0 thành 3.2 trong khi chả có gì thay đổi cả, rồi ngoài thunderbolt rồi còn cả chuẩn displayport nữa
Phiết CN
TÍCH CỰC
2 năm
dạo này toàn dùng đồ KUULAA khá rẻ chất lượng ổn.
boyvipav
ĐẠI BÀNG
2 năm
USB-C ko phải là chuẩn kết nối. Nó là 1 kiểu cổng kết nối vật lý bao gồm 24 chân.
Vậy nên nó ko có phức tạp gì hết.
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
Nó loằng ngoằng hệt như thằng Android
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@Xém Đẹp Trai77 M chửi thằng cook bóng chứ tao chỉ dùng thôi, tao thấy nó cũng vớ vẩn lắm kkkk
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@Xém Đẹp Trai77 Type C trên an đờ roi vẫn là thứ hỗn độn, 1 mớ rác công nghệ kaka
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@Xém Đẹp Trai77 1 mớ rác hỗn độn từ bên trong í, lên apple chuẩn MFI ngon lắm đồ ngok ạ hihihu
SilverA
TÍCH CỰC
2 năm
!? Type C nó chỉ là tiêu chuẩn vật lý (kiểu dáng). Có gì mà phức tạp. Cái phức tạp ở đây là tiêu chuẩn truyền tải dữ liệu. Chứ chả nhẽ mỗi loại truyền tải lại 1 đầu cáp khác nhau!?
Còn nếu không thì dù dùng đầu type C, type A hay Lightning gì cũng như nhau cả thôi. Tự dưng lại đi đổ vào đầu cái type C.
Nói đúng thì phải là sự phức tạp của các giao thức (tiêu chuẩn) truyền tải dữ liệu, điện năng.
@SilverA Ai nói cái hình thù phức tạp, rõ ràng đời type C là khác nhau về truyền tải.
SilverA
TÍCH CỰC
2 năm
@Xmatphon Bạn không hiểu bản chất à!?
Cái phức tạp mà thớt này nói vốn dĩ nó đã có từ mấy chục năm nay từ khi Công nghệ thông tin xuất hiện.
Đó là có quá nhiều giao thức kết nối (truyền dữ liệu, điện).
Từ VGA, HDMI, DV-I, Thunderbolt, … Mỗi giao thức lại có 1 chuẩn vật lý riêng (cáp, đầu cắm,…). Ngay trong cùng 1 giao thức USB 2.0, 3.0 cũng đã có nhiều kiểu kết nối, dây cáp khác nhau chứ chưa nói khác giao thức.
Tóm lại là dù có type C hay không thì các giao thức nó vẫn phân mảnh như vậy.
Type C xuất hiện, các chuẩn vật lý (cáp, đầu cắm,…) dần như ngày một đơn giản hoá hơn, hoà vào làm 1.
Trừ một số nhu cầu như truyền tải dữ liệu siêu nhanh (thunderbolt) hay sạc siêu nhanh ra thì cơ bản 1 chiếc cáp type C bình thường đã rất đa dụng rồi.
VD cùng là chuẩn USB như ổ cứng di động, máy in, điện thoại, máy nghe nhạc, … như ngày trước phải có 4-5 dây khác nhau. Bây giờ chỉ cần 1 cáp type C.
Thậm chí giờ nó còn hỗ trợ thay thế cả cổng quang (DAC/AMP), HDMI, DVI, VGA.
Tất cả những thứ đó chỉ cần duy nhất 1 chiếc cáp type C thay vì mỗi thiết bị (giao thức kết nối) khác nhau thì 1 dây cáp khác nhau. Tiện lợi, đơn giản vô cùng.
binle
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SilverA Chuẩn rồi bác, phải vào like cùng bác cái, type c có tội gì mà lôi nó ra mổ xẻ thế ko biết.
Chắc vì EU bắt iporn phải dùng type C rồi.
@SilverA Vậy cũng hơi thừa vì vẫn phải mua nhiều dây cho nhiều nhu cầu, thực tế cái này chỉ có lợi cho nhà sản xuất vì họ sẽ ko cần làm nhiều loại đầu cắm khác nhau, tiết kiệm được chi phí sản xuất, chi phí R&D. Còn về phía người dùng nó sẽ phức tạp hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019