Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nói về LG gram: quá khứ và tương lai

cuhiep
9/5/2022 8:19Phản hồi: 50
Nói về LG gram: quá khứ và tương lai
Với những tiêu chí mang lại trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt hơn, thậm chí là ngược lại với logic vốn có của thị trường, LG đã trong 6 năm qua đã mang được dòng gram trở nên nổi tiếng không kém gì các dòng máy tính vài chục năm của các hãng khác. Trong chủ đề hôm nay mình xin chia sẻ lại những gì LG đã làm với laptop và những gì mình nghĩ là họ sẽ tiếp tục làm hoặc nên làm để trong tương lai LG gram sẽ tiếp tục thành công.



Những gì đã đạt được trong 6 năm qua:


Laptop siêu nhẹ tính bằng gram chứ không tính bằng kg


Sau 6 năm, LG gram đã định hình nên 1 dòng laptop phi logic nhưng đã thành hiện thực - kết hợp thiết kế siêu nhẹ, siêu bền và thời lượng pin siêu lâu. Ý định của LG khi ra mắt dòng laptop này là những chiếc máy tính có trọng lượng loanh quanh 1 kg (1000 gram) - rất nhẹ so với mặt bằng chung của những mẫu laptop khác trên thị trường, thậm chí là cả phiên bản 17 inch. Đặc điểm siêu nhẹ này được LG giữ nguyên giá trị xuyên suốt trong dòng lịch sử gram tính đến hiện tại.

LG đã làm được điều mà trước giờ các hãng khác khó có thể làm. Nhưng chiếc laptop của họ chỉ nhẹ không đến 1000gram và kể cả các máy 15", 16" hay 17" thì nó cũng ở tầm lòng vòng 1000 gram. Thường thì các hãng khác chỉ đạt được con số ấn tượng này ở các máy 13" thôi.


Việc một chiếc máy tính xách tay là thiết bị luôn có trong các balo của anh em hiện nay, sự xuất hiện tinh gọn của LG gram giúp cho anh em có thêm không gian mang theo các thiết bị khác, hoặc anh em có thể không cần phải mang vác quá nặng trên lưng. Cuộc sống sẽ thoải mái hơn, tiện nghi hơn.

Laptop văn phòng tiêu chuẩn bền quân đội


Sau cái vụ siêu nhẹ thì tiêu chuẩn quân đội trên toàn dòng máy khiến cho người ta biết về và ham muốn có LG gram nhiều hơn. LG đã làm điều mà mình thấy là phi logic trong thế giới máy tính xách tay hay hàng công nghệ. Thường thì các máy móc muốn có tiêu chuẩn công nghệ thì người dùng phải chấp nhận nó sẽ hầm hố hơn, nó sẽ nặng hơn. Tuy nhiên với LG gram thì nó vẫn siêu nhẹ nhưng giờ có thêm tính năng siêu bền.

LG gram trở thành chiếc laptop siêu nhẹ nhưng siêu bền, ngược lại với những gì mà người ta thường gặp trên thị trường. LG gram là sản phẩm đầu tiên kết hợp được cả 2 điểm trái ngược đó, cho người dùng thấy được sự kết hợp của những điều tưởng như trái ngược nhau nhưng lại cực kỳ phù hợp bên trong 1 chiếc laptop mà trước nay chưa từng có hãng nào sản xuất được.

Đạt chuẩn độ bền quân đội Mỹ (MIL-STD 810G), gram vượt qua rất nhiều thử nghiệm như sốc, rung, áp lực, bụi, chênh lệch nhiệt độ cũng như điều kiện môi trường khắc nghiệt để mang lại sự yên tâm trong quá trình sử dụng. Tinhte.vn đã có những thử nghiệm “hành hạ” như làm rơi, xe cán... nhưng LG gram vẫn sống sót dễ dàng. Có thể nói để “giết chết” LG gram trong tình huống sử dụng hàng ngày gần như là chuyện không thể.

5798469_5538462_LG_gram_test_tinhte49.jpg

Mình đã trực tiếp thử nghiệm nhiều làn các máy LG gram. Và kết quả là trong điều kiện làm việc bình thường thì khó mà hỏng được. Còn kể cả trong việc cố tình làm cho nó hỏng thì cũng rất là “vất vả”. Như vậy là rõ ràng LG đã gây được ấn tượng rất nhiều và làm cho anh em nhớ về nó rất nhiều qua khả năng này – độ bền quân đội.

Mỏng, nhẹ nhưng pin “trâu”


Lại một tính năng nghe có vẻ phi logic nhưng là sự thật. Một chiếc laptop hay một chiếc điện thoại sẽ có dung lượng pin đi liền với trọng lượng của nó vì pin thường chiếm một phần lớn trong khối lượng của sản phẩm.

Quảng cáo



5980712_5798473_5541734_cover.jpg
Pin của LG gram các máy đều vượt trội hơn các máy khác rất nhiều.

Tuy nhiên với LG gram thì anh em vẫn có thể đạt được thời gian dùng pin cả ngày, rất thoải mái nhưng máy vẫn rất nhẹ, chỉ lòng vòng 1000 gram. Đây cũng là điều mà các máy tính khác khó đạt được và làm nên ấn tượng cho LG gram.

Pin siêu lâu cũng là 1 điểm đối nghịch nếu chúng ta so với những gì mà thị trường đang chạy theo, hay những gì mà từ trước đến nay máy tính xách tay đang có. Nếu anh em muốn pin dùng được lâu thì phải chấp nhận mang vác 1 chiếc máy tính nặng hơn, nhưng ở LG gram, anh em có 1 chiếc laptop rất nhẹ, rất bền và có pin rất trâu. Pin tích hợp và cách quản lý của hệ thống giúp LG gram có thời gian hoạt động liên tục từ 18 đến 20 giờ. Yếu tố này giúp người sử dụng yên tâm hơn trong cả ngày dài hay những lúc di chuyển mà không cần phải kè kè theo adapter sạc hoặc luôn tìm kiếm nơi có ổ cắm.

Máy đã đẹp dần lên


Những chiếc LG gram đầu tiên có màu xám, thiết kế khá đơn giản và không có được vẻ đẹp của sự sang trọng. Tuy nhiên, càng về sau thì LG đã càng cho nó được vẻ bề ngoài sang chảnh hơn, đẹp hơn và ưa nhìn hơn. Điều này là cần thiết vì khi chúng ta làm việc trên một thiết bị đẹp bao giờ cũng mang lại cảm hứng nhiều hơn.

Đây là 1 trong những cải tiến so với những chiếc LG gram đời đầu vốn chỉ có màu xám hoặc tương tự, trung tính và không nổi bật hay bóng bẩy. Mọi người cũng tạm chấp nhận sở hữu 1 chiếc laptop mỏng nhẹ, bền, pin lâu với vẻ ngoài không được lung linh cho lắm. Tuy nhiên càng về sau, LG đã thay đổi thiết kế, khiến sản phẩm nhìn rõ nét hơn, cá tính hơn và đẹp hơn. Mẫu LG gram 2021 có thiết kế mỏng, thẳng, vuông thành sắc cạnh, màu sắc rõ ràng nổi bật, màn hình đen tuyền trên thân máy màu trắng. Và kể cả khi gập lại, LG gram cũng rất đẹp. LG đã thay đổi, làm cho dòng gram sở hữu những đặc tính mà người dùng mong muốn, chỉ trong 6 năm.

Quảng cáo



_dsc5953_52050339554_o.jpg

Những gì mình nghĩ là LG sẽ làm trong tương lai cho LG gram để dòng sản phẩm này tiếp tục phát triển:


Một chiếc LG gram gaming hay một chiếc laptop nào đó với cấu hình mạnh mẽ cho anh em làm đồ họa chuyên nghiệp hơn mà vẫn trong thân hình mỏng và nhẹ của LG gram, thực ra thì LG đã tung ra thông tin về chiếc laptop tên là UltraGear dựa trên nền tảng của gram. Ngoài ra thì chúng ta vẫn còn nhiều thứ để mong chờ nữa.

Chạy chip di động hơn nữa


Sau thành công của M1 từ Apple thì các hãng làm chip di động như Qualcomm hay Microsoft đã mạnh mẽ hỗ trợ nền tảng phần cứng hay phần mềm di động hơn (ARM), nên LG gram trong tương lai hoàn toàn có thể mạnh hơn, tiết kiệm pin hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn nữa. Có thể không phải năm nay thì sẽ là năm sau thôi.

Ngay từ phiên bản LG gram 2021, máy đã được trang bị những linh kiện phần cứng tốt nhất lúc ra mắt, gồm vi xử lý Intel Core i5/i7 thế hệ 11, RAM 16 GB LPDDR4X-4266, đồ họa tích hợp Iris Xe mạnh mẽ. Độ bền đạt chuẩn quân đội vẫn còn đó, cũng như thời lượng dùng máy đến 22 giờ nhờ pin tích hợp 80 Wh. Không chỉ vậy, máy còn có nhiều cải tiến hiện đại và nổi bật như cảm biến vân tay 1 chạm tăng cường bảo mật, 2 cổng Thunderbolt 4 sạc nhanh, Wi-Fi 6, hệ thống âm thanh DTS: X Ultra, diện tích touchpad mở rộng thêm 11%, hành trình phím tăng từ 1.5 mm lên 1.6 mm nhằm cung cấp độ nảy tốt hơn, mang lại cảm giác gõ thoải mái hơn. Có thể nói, LG không ngừng cải tiến gram, định nghĩa lại toàn bộ những gì mà người dùng được biết từ trước đến nay về laptop mỏng nhẹ, mà còn càng ngày càng nâng cấp nó trở nên mạnh hơn, ấn tượng hơn, tuyệt vời hơn nữa.

5524788__DSF2020.jpg

Màn hình OLED hay Mini LED


Mới đây thì LG đã tung ra màn hình máy tính OLED cho chất lượng hiển thị, màu sắc rất tuyệt vời. Hay việc những chiếc MacBook mới dùng màn hình MiniLED mà mình tìm hiểu thì thấy cũng là tấm nền của LG. Như vậy chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ một chiếc gram với chất lượng hiển thị tốt hơn nữa với các công nghệ màn hình tiên tiến hơn.

LG là 1 hãng sản xuất màn hình rất nổi tiếng, trong thế giới máy tính, LG dẫn đầu về màn hình, từ công nghệ, tấm nền, độ phân giải cao... và hầu như các hãng khác đều mua tấm nền của LG về để sản xuất màn hình. Vì vậy không có lý do gì để LG phải “keo kiệt” với gram hay UltraGear, chắc chắn rằng hãng sẽ rộng rãi trong việc trang bị những thứ tốt nhất cho đứa con tinh thần của mình, cũng như mang đến cho người dùng những chiếc máy tính xách tay đúng nghĩa là máy tính có thể xách tay dễ dàng, hiệu năng không giới hạn, trải nghiệm thị giác và cả nghe tốt hơn.

Camera, loa và mic tốt hơn.


Đây là đòi hỏi rất hợp lý và logic vì hiện tại chúng ta đang dùng những tính năng này trên laptop rất nhiều. Nó mở ra một khả năng để không chỉ LG mà các hãng khác có thể nâng cấp máy của họ lên, tạo ra sự khác biệt cũng như hữu dụng cho người dùng. Anh em có thể thấy trong thời đại làm việc từ xa, làm việc di động hay hybrid đang lên ngôi, camera, loa và micro là 3 thành phần không thể thiếu cũng như ảnh hưởng khá lớn về hiệu suất công việc. Camera chất lượng cao cho hình ảnh sắc nét, hội họp và chia sẻ thông tin hiệu quả, trong khi đó loa có âm lượng lớn, chất lượng cao không chỉ giúp ích trong đối thoại mà còn cung cấp những giờ phút giải trí thoải mái hơn. Cuối cùng, micro tốt sẽ cho những buổi họp có chất lượng hơn, trao đổi dễ dàng, tăng cường năng suất.
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nên có chữ QC đầu tiêu đề 🤣
Con này thấy bán ế giãm giá sập sàn mà ít người mua
Vamp1re
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Xì Phố thì đúng mà. toàn những quả sale 50% với 3x~4x% mà vẫn chả ma nào "tranh" mua. Chưa bàn cạnh tranh với bọn Macbook, riêng cạnh tranh với Windows, cùng cấu hình hoàn toàn tìm được các lựa chọn tương đương, có thể không nhẹ bằng nhưng giá rẻ đc tầm 10 củ, thậm chí chục củ thì chọn những con laptop như thế công năng tương đương, có chăng nặng thêm tầm 1kg hoặc màn không 2k. Đơn cử mấy con Huawei Matebook giá có khi bằng 1/2 LG Gram mà công năng tương đương luôn ý chứ.
Chựa kể ông LG gram có cái quả logo lg gram hay bị bong ở mấy con đời cũ lắm luôn, trên fb hội LG cũng nhiều ông kêu rồi nhưng chả có ai support đâu, đen thì chịu.
Túm cái váy lại cái giá của con LG Gram này vẫn là vấn đề. @@
Edit: vừa cmt xong hôm sau có ông còn tróc cả sơn @@
Untitled.png
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Vamp1re Bác xài huawei mate chưa? Mình xài thử máy demo thấy lỗi nhiều quá
Vamp1re
TÍCH CỰC
2 năm
@Lợi BP nóng bác ạ, mỏng nhẹ thì không mạnh. pin khá ổn thôi. loa được. Thêm tí là quạt kêu hơi ồn khi máy nóng bác ạ.
hi.vuphan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bão Xì Phố giá chát quá, tầm đó thì mua apple luôn cho khỏe.
@Vamp1re Ông này phán kiểu, AB 160 công năng tương đương SH 150 mà còn mạnh hơn. Đúng ko biết gì còn nói to. 😆
6 năm của LG gram gần như giậm chân tại chỗ vì:
- Giá quá chát
- vỏ magie carbon nhìn bần, ko sang ( ra điện máy sờ trực tiếp sẽ rõ)
- Logo và tên gram tính nhận diện ko cao nếu ko nói là xấu, một phần do thương hiệu LG cũng là Hàn Quốc!
- Thiết kế bình thường, nhìn rất nhựa!
Vamp1re
TÍCH CỰC
2 năm
@ANHLE479 thì giờ trình độ tiệm cận nhau. Cùng một cấu hình LG làm đc trên con Gram thì hãng khác cũng làm đc. đơn cử mấy con matebook của huawei, cấu hình tương đương, nặng tầm 1.6 kg, con gram nặng 999g. tính ra mang thêm 6 lạng nữa cũng không phải quá nặng mà giá có khi = 1/2 con gram mà công năng tương đương.
Chưa kể con gram kia mỏng nhẹ thế thì cũng có nhiều vấn đề phải chấp nhận, ví dụ máy quá mỏng thì loa tệ, đời cũ thì dính quả màn hình gật gật nếu làm việc ngoài trời có gió.
Nên như bạn nói, cái giá đang là vấn đề, 😃 làm tốt hơn không nhiều nhưng giá thì hơn gần gấp đôi thì thượng đế nào mua cũng phải cân nhắc lắm chứ.
ANHLE479
TÍCH CỰC
2 năm
@Vamp1re Thì mình cũng biết là tiệm cận nhau, vấn đề là bạn kia nói về độ nhận diện không được tốt vì thương hiệu đến từ Hàn Quốc (?) nên mình mới dẫn chứng Đài Loan. Thật ra mấy hãng này đều là thương hiệu hàng đầu quốc tế rồi, chỉ vì định giá sản phẩm
cao dẫn đến sản lượng bán ra không cao thôi.
Vamp1re
TÍCH CỰC
2 năm
@ANHLE479 ừm. mình đồng ý với bạn mà. riêng LG thì ko yêu thương được quả giá. Giá nó mà cứ tầm 2x tr ngang ngang với các con lap win cùng cấu hình trên thị trường thì còn là lựa chọn để người ta suy nghĩ, chứ như LG tự định con Gram này là sp cao cấp giá thì ối dời ơi. Thực sự thì có thể là thiết kế với gia công cao cấp nhưng nó vẫn là 1 con ultrabook, thậm chí còn chưa hẳn là 1 con ultra book cao cấp khi máy quá mỏng nhẹ thành ra phải hi sinh nhiều cái (ví dụ loa quá bé). Với tầm 5 năm đổ lại đây thì đồ LG mà laptop ở VN cũng không có dòng gì bán chạy và đúng như bạn nói do độ nhận diện thương hiệu thật. QC của mấy bố msi, asus,... ầm ầm, rợp trời ở VN
heeshun
TÍCH CỰC
2 năm
@ANHLE479 LG cho máy giặt tủ lạnh thì ok, chứ người ta đi mua máy tính chả ai thèm để ý đến LG bạn à, các hãng Đài Loan vẫn tên tuổi lâu nay rồi.
Điều cần cải tiến nhiều nhất trên LG Gram đó là loa và camera, năm 2021 mình hay họp online trên con LG Gram 2017 thì loa rất tệ, phải dùng tai nghe mới ok
XBlue
CAO CẤP
2 năm
con này nhìn chung là ngon ngoại trừ ngoại hình, bàn phím hơi flex
Give away phát nữa đi ad ơi
noMacLe
CAO CẤP
2 năm
Mình dùng Gram bản 14" được hơn 2 năm (tức Gram 2020, chip đời 10). Mình xin liệt kê một số nhược điểm và mong muốn LG sẽ cải tiến sắp tới:
1. Cản tiến bàn phím, phím hiện tại cảm giác gõ rất tệ, flex mạnh.
2. Nâng cấp chất lượng camera, loa, đang dưới múc trung bình.
3. Sớm trang bị màn hình oled hay miniLed mới.
Nếu tới đây, đổi laptop mình vẫn sẽ chọn LG Gram.
Trước giờ LG luôn lép vế so với SS dù công nghệ đi trước, vì con người thích nghe bùi tai quảng cáo. Muôn dời vẫn thế, người ta chọn nó vì nó được nhiều người biết đến chứ không chọn vì tốt hơn đâu
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
Đã ôm được con lap 1kg thì ôm thêm 200g hay 300g nữa có làm sao đâu. Trong khi giá thì cao chót vót.

Tốt mà doanh só thấp thì sớm muộn gì cũng toạch!
VN_Gutalala
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vunt Khi bạn có thấy ngân sách đủ cho một con flagship nhẹ thì bạn sẽ nghĩ khác. Tôi từng dùng con Dell Xps 9550 thời đấy trong màn hình/giá thì 2.0kg nhẹ hơn laptop hồi đấy trung bình 2.2-2.5kg cho laptop bằng kim loại, chưa kể sạc. Sau 6 năm tôi chuyển sang laptop mới thì không chọn lại mà chọn các lap nhẹ hơn. Giờ đang dùng X1E4 1.8kg mà cảm giác mang đi hàng ngày đã thoải mái hơn r. Tôi từng sử dụng thử qua Gram 17/book 15.6/spectre 15 mang đi thì phải nói xách 1 con laptop nhẹ là tuyệt vời. Trừ lap của Apple ra thì các thiết bị đều dùng type C. Con người cũng nhiều devices hỗ trợ công việc, giải trí nhiều hơn như laptop/ipad/máy đọc sách. Sạc các hãng nâng cấp lên cao, 1 sạc type C có thể cấp nguồn nhiều thiết bị nên di chuyển mang vác, lap nhẹ là quá lợi thế rồi. Lg Gram làm được cái rất đáng giá là Màn hình to mà máy mỏng nhẹ. Trải nghiệm trên màn to 16, 17 inch rất ổn, hơn nhiều các lap 14 15 inch. Chỉ nâng cấp về cảm giác gõ thôi là một laptop hoàn hảo
Hồi 2017 thấy giá con LG Gram chỉ nhỉnh hơn mấy con Zenbook một chút xíu. Giờ thì giá nó khiếp quá. Nên muốn mỏng nhẹ mà không thích quả phím đội lên như bên Zenbook thì chuyển qua Macbook Air M1 là ổn nhất.
nếu mình nhớ k nhầm thì Galaxy Book2 còn nhẹ hơn LG Gram thì phải? :eek:
VN_Gutalala
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bụng Bếu Con book 2 samsung làm hành trình phím rất thấp để giảm trọng lượng và độ mỏng laptop. Nhìn thì sexy nhưng dùng làm việc văn phòng gõ nhiều không ổn tí nào. Chỉ hơn cái gõ con surface pro tí thôi. LG gram hành trình 1.6mm chỉ kém Thinkpad với Spectre thôi chứ so phần còn lại vẫn ổn. Nên làm thiết kế phím to ra gõ sẽ tốt hơn.
sickmydig
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VN_Gutalala bác đã dùng bán phím ngoài thì trừ thinkpad ra, còn lại các bàn phím laptop đều cho trải nghiệm rất yếu, như mình có 2 cái bàn phím , 1 ở nhà , 1 trên cty nên bản phím trên laptop không dùng bao giờ trừ khi đi họp hành, phỏng vấn.
VN_Gutalala
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sickmydig mình cũng dùng phím cơ ở công ty. Laptop như cái case di động cắm ra màn hình ngoài với thỉnh thoảng làm việc di chuyển thì typing nên giờ dùng thinkpad ạ.
rubbysun
TÍCH CỰC
2 năm
40-50tr thì mua macbook pro hay xps xài cho sướng, LG gram dở dở ương ương, cao cấp thì ko phải, nếu nói máy tầm trung thì giá bán quá cao
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình có con mini pc gram chỉ 5500gram thôi, nó là gram không phải kg nha mọi người, cấu hình thì đập chết gram bản cao nhất, giá bằng 1/5 🤣
toiyeulexus
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình thấy nhẹ quá cũng k tốt, trải nghiệm các thứ k có độ đầm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019