Rất có thể chỉ vài chục năm nữa loài chim cánh cụt hoàng đế sẽ tuyệt chủng

Hassler
13/5/2022 12:27Phản hồi: 9
Rất có thể chỉ vài chục năm nữa loài chim cánh cụt hoàng đế sẽ tuyệt chủng
Theo như lời của nhà sinh vật học Marcela Lebertelli thuộc học viện Argentine Antarctic thì với tình hình biến đổi khí hậu mạnh mẽ như hiện tại thì khả năng được nêu trên có khả năng diễn ra rất cao. Và chim cánh cụt hoàng đế, vốn được đặt tên dựa vào sự to lớn và vẻ đẹp quý phái của mình rất có thể sẽ bị tuyệt chủng bởi chu trình lượng băng tuyết được hình thành theo mùa, là thứ tối quan trọng để chúng có thể thực hiện hoàn chính chu kỳ sinh sản và nuôi con ngày càng khó đoán.

Như bà Libertelli chia sẻ thì theo ước tính khí hậu ở các lục địa băng trong khoảng vĩ độ từ 60 đến 70 độ thuộc phía nam địa cầu sẽ biến mất hoàn toàn trong khoảng 30 đến 40 năm nữa. Điều này cũng được củng cố bởi 1 số nghiên cứu khác, trong đó có 1 nghiên cứu đăng tải vào năm 2021 trên tạp chí Global Change Biology đã đưa con số ước tính khoảng 98% các khu vực chim cánh cụt hoàng đế đang sống sẽ biến mất trong vòng 1 thế kỷ nữa nếu không xử lý được vấn đề về khí thải công nghiệp.

Lý do chính của việc này đó là do loài chim cánh cụt lớn nhất thế giới này không thích nghi kịp với những thay đổi của khí hậu. Chúng có thói quen đẻ và ấp trứng ở phần biển có mức băng ổn định cho tới tận mùa hè Nam Cực. Nếu khí hậu vẫn như xưa thì chim non cũng phải mất vài tháng đợi mọc đủ lông chống nước và giữ nhiệt cơ thể để bắt đầu chuyến đi biển đầu tiên. Nhưng giờ đây lớp băng thay đổi rất thất thường, có thời điểm băng dày hơn, làm chúng không thể xuống biển ngay nhưng cũng có lúc băng rất mỏng và vỡ ra làm cho những con non chưa kịp mọc đủ lông để tập bơi bị chết chìm hoặc chết lạnh. Theo nghiên cứu đến giờ chỉ còn 4 trên tổng số 50 lãnh địa có lượng băng đủ dày để cho chim cánh cụt hoàng đế có thể ấp trứng.

[​IMG]

Từ những bức ảnh vệ tinh cho thấy khoảng thời gian giữa 2016 và 2018, trong 3 năm liên tiếp hầu hết số con non được đẻ ra trong giai đoạn này đã chết, dù chúng ở lãnh địa băng lớn thứ 2 Nam Cực là vịnh Haley. Tại đây lượng chim đã giảm khủng khiếp từ 30-50 nghìn con xuống mức gần như chả còn con nào. Lý do được đưa ra đó là do sự xuất hiện của hiện tượng El Nino, vốn là dòng hải lưu nóng xuất hiện xen kẽ với hải lưu lạnh La Nina, nhưng không thể phủ định nguyên nhân của biến đổi khí hậu. Các số liệu của NASA cho thấy lượng băng ở Nam cực liên tục sụt giảm từ năm 2002 đến giờ.

Tuy nhiên cũng có 1 lời lý giải khác cho việc gần như không còn con chim cánh cụt nào ở vịnh Haley đó là chúng đã di chuyển sang các lãnh địa gần đó. Nhưng với tình hình khí hậu bị biến đổi mãnh liệt như hiện tại rồi thì những lãnh địa an toàn cũng sẽ biến mất, và sẽ không còn chỗ nào đủ an toàn để cho loài chim này sinh đẻ nữa. Hiện tại trên toàn thế giới còn có khoảng 500 nghìn con chim cánh cụt hoàng đế. Nguy cơ loài này biến mất khỏi Nam cực sẽ là 1 thảm họa cho môi trường tại đây bởi nó sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt đa dạng sinh học ở 1 nơi vốn đã rất khắc nghiệt và có quá ít loài vật có thể sống tại đây.

Tham khảo Reuters
Ảnh NatGeo
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Ae miền Tây đã tính đường lên Tây Nguyên sống chưa 😂
@Ngoknc Lên Tây Nguyên làm vài mảnh đất chuẩn bị phân lô bán nền nào 😆
Ok, biết thế
Khoa garden
ĐẠI BÀNG
2 năm
còn chư được thấy nóa bao giờ
chu choa, cũng có khi sẽ phải đem những chú chim cánh cục và bảo tồn quá
Các bác năm nay bao nhiêu tuổi? Nếu 20-40 tuổi thì sẽ xác định là ảnh hưởng khí hậu sẽ kiến cuộc suống sau này không dễ chịu đâu. Thế giới cứ kêu gào này nọ chứ trễ rồi,
thời tiết mà cực đoan như vầy thì vài chục năm nữa con người cũng điêu đứng chứ nói gì mấy con này. Mới mấy năm gần đây thôi mà năm nào cũng mệt mỏi với thời tiết cực đoan
Quy trình của tự nhiên,tuyệt chủng giống này thì ra giống khác... Biết đâu sau này nó lai với Husky =))
cfd606c9270de4d899fd0234502e3532.jpg
Mình còn chưa được nhìn thấy con chim cánh cụt bao giờ =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019