Trẻ em đi xe hơi nên có cái ghế này: Ghế an toàn cho trẻ em tiêu chuẩn ISOFIX

thanhtung6868
14/5/2022 9:4Phản hồi: 126
Trẻ em đi xe hơi nên có cái ghế này: Ghế an toàn cho trẻ em tiêu chuẩn ISOFIX
Ghế an toàn cho trẻ em là rất cần thiết khi cho trẻ đi xe hơi, vì không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn đảm bảo an toàn cho cả chiếc xe bởi nếu gặp trường hợp khẩn cấp nào đó, người cầm lái có thể tự tin đánh lái hoặc phanh gấp. Tương tự như đối với dây đai an toàn của xe hơi, ghế an toàn cho trẻ em được thiết kế để phù hợp cho trẻ nhỏ, với nhiệm vụ cố định vị trí ngồi của trẻ cho dù bạn có phanh gấp hay đánh lái gấp.

Ghế trẻ em trên thị trường sẽ có rất nhiều kiểu và chủng loại khác nhau, nhưng nếu bạn mua thì nên quan tâm yếu tố cốt lõi nhất đó là chiếc ghế được thiết kế theo tiêu chuẩn ISOFIX và mua đúng size ghế theo trọng lượng của trẻ em, tiếp theo sau đó mới là những tiện nghi như độ ngả ghế, kiểu lắp đặt để em bé quay mặt ra phía trước hay phía sau, đôi khi còn có tính thẩm mỹ và mức độ dễ thao tác tháo lắp ghế.



Tại sao cần là tiêu chuẩn ISOFIX


trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-7.jpg
Gọi là tiêu chuẩn vì mọi chiếc ghế và mọi chiếc xe sẽ đều có chung một ngàm gắn, đảm bảo an toàn (vì đã được thử nghiệm và chứng nhận). Nếu chiếc xe của bạn có ghế ngồi hỗ trợ tiêu chuẩn ISOFIX thì mọi chiếc ghế trẻ em được sản xuất theo tiêu chuẩn này đều gắn được lên chiếc xe của bạn.


Và hơn hết, theo trải nghiệm cá nhân của mình thì ghế theo tiêu chuẩn ISOFIX rất dễ dàng để lắp đặt nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Mình đã từng gắn chiếc ghế không theo tiêu chuẩn ISOFIX thì thao tác phức tạp hơn, và gần như cả chiếc ghế sẽ phụ thuộc vào dây đai an toàn của xe để được giữ lại, và nếu theo tiêu chuẩn an toàn với trẻ từ 15kg trở lên thì sẽ kém an toàn khi không có sự hỗ trợ của dây đai an toàn theo xe dành cho trẻ.

Cách cố định ghế lên xe


trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte.jpg

trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-4.jpg
Theo tiêu chuẩn ISOFIX, ghế sẽ có 2 vị trí chính yếu để cố định vào ghế xe hơi, chân ghế được cố định bởi ngàm móc bên dưới và nửa bên trên của ghế được cố định bằng dây đai vòng ra sau ghế (đôi khi là dây đai an toàn theo xe).

Cố định em bé trên ghế


trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-15.jpg
Thông thường các ghế trẻ em đều cố định em bé bằng dây đai đa điểm (thường là 5), dây đai cũng đều có thể điều chỉnh độ căng để phù hợp với kích cỡ của em bé.

trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-10.jpg Phần bảo vệ trên đầu và hông cũng rất quan trọng, tránh việc lắc ngang sẽ ảnh hưởng đến cổ hay cột sống của em bé.

trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-16.jpg Phần tựa đầu của đa số các loại ghế đều có thể điều chỉnh được độ cao.

Quảng cáo



trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-13.jpg Ghế ngồi cho em bé sẽ có loại khi đặt em bé xuống thì mặt của em bé hướng về phía trước tương tự như người lớn ngồi, và có loại em bé sẽ quay mặt ngược lại, hoặc sẽ có loại ghế hỗ trợ bạn gắn cả hai chiều. Nhưng phần em bé ngồi bên trong hay tính năng bảo vệ là tương tự nhau.

Cần mua ghế theo đúng size.


trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-8.jpg Ghế ngồi cho trẻ em sẽ có size phù hợp với trọng lượng của bé, như chiếc ghế trong chủ đề này sẽ hỗ trợ nhóm em bé từ 9 đến 36kg. Và thêm lưu ý, với em bé ở nhóm 2 và 3 của chiếc ghế này thì khi sử dụng thực tế sẽ cần thêm dây đai an toàn theo xe, sẽ có những vị trí để gài dây đai an toàn sao cho an toàn đối với trẻ.

Ghế ngồi cần đúng size để có thể đảm bảo khả năng bảo vệ bé, bởi cổ hay cột sống đều là những khu vực rất nhạy cảm với trẻ em, nếu trẻ quá lớn so với ghế hoặc quá nhỏ so với ghế thì khả năng bảo vệ bé sẽ không còn hiệu quả nữa.

trên_tay_ghế_trẻ_em_xe-tinhte-12.jpg
Việc có ghế an toàn cho trẻ em khi đi xe hơi với mình nó quan trọng tương đương với việc các thành viên trên xe đều thắt dây đai toàn. Bởi lúc này mình rất tự tin cầm lái chiếc xe, bao gồm cả việc rất tự tin chạy nhanh hay xử lý tình huống. Hy vọng rằng anh em mới mua xe và có con nhỏ hãy lưu ý đến loại ghế an toàn dành cho trẻ em này, bởi không chỉ bảo vệ cho con em của chúng ta mà bản thân chúng ta cũng sẽ trở nên an toàn hơn bởi đủ tự tin cầm lái và xử lý tình huống.

Quảng cáo

126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
Mod có recommend ghế hãnh nào không?
vinhsgt
TÍCH CỰC
2 năm
@hacklife Hãng ghế nào cũng có ghế có isofix, chỉ có xe là loại có loại không có móc chuẩn isofix thôi.
hacklife
TÍCH CỰC
2 năm
@vinhsgt Cụ sai rồi nhé. Bản Joie mình mua 4.6 triệu không có móc khóa isofix ở trên ghế. Nó chỉ cho phép dùng dây đai an toàn ô tô cài vào thôi.
vinhsgt
TÍCH CỰC
2 năm
@hacklife Bác hiểu sai ý mình, ý mình là hãng ghế nào cũng có loại theo chuẩn isofix, Joie mình đã dùng cái ispin lúc con bé còn nhỏ mua ~7 củ có isofix nhé.
Tuỳ tính nết từng đứa, nhà mình mua về ko đứa nào chịu ngồi.
@iosha8x thank b nhé, để m tìm xem sách này có loại đọc trên đt ko
iosha8x
ĐẠI BÀNG
2 năm
@toivaem986 Ông thích thì inbox địa chỉ tôi tặng luôn cho này trước mua có 100k thôi, con ở thời kỳ nào thì tra mục lục luôn tháng đó có hướng dẫn này
@iosha8x Thế cảm ơn ba nhé. Để m ib.
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@huydinh83 mình phải like cho bác, mình cũng 2 đứa, đứa thứ 2 kêu mua ghế, ông bà bảo nó nghịch ko ngồi đâu (con trai mà), thế mà có ghế thì ngồi ngay ngắn ngay từ buổi đầu (vì đứa đầu đã ngồi rồi) và còn rất thích ngồi. Mình cũng rất kiên nhẫn dạy con từng cái một, đúng là cái gì mình bỏ công sức thì thành quả cũng xứng đáng bác ạ, mặc dù còn dài (2 đứa mới 2 tuổi với 4 tuổi) nhưng giờ cũng khá nhàn so với nhiều gia đình rồi vì chỉ cần lắng nghe con 1 chút là giải quyết việc tương đối dễ.
ai xác định mua ghế trẻ em thì phải cho con ngồi từ bé thì nó quen, lớn lên nó mới chịu ngồi. chứ mà 3 4 tuổi rồi mới mua thì cho nó ngồi lên đấy nó khóc cả hành trình thì chỉ có muốn cắt vất ghế đi thôi
pomme_bleu
TÍCH CỰC
2 năm
@Vinh Không Vẹo cứ để nó khóc chán rồi cũng nín, coi ai lì hơn ai thử là đc hết.
huydinh83
TÍCH CỰC
2 năm
@Vinh Không Vẹo Ní khóc thì cứ để cho khóc, giữa con khíc vài lần với nó bay lủng kiếng xe khi có tai nạn thì bạn thấy cái nào nên xảy ra hơn?
bitut2010
TÍCH CỰC
2 năm
@Vinh Không Vẹo Con mình 3 tuổi mới mua đây, lên khóc ko chịu là cho khóc. bật nhạc lớn, 2-3 bữa là không ngồi cũng phải ngồi. Giờ thì lên xe là đòi ngồi ghế đó. Đi xe khác ko có là ku cậu đã la í ới tại sao ko có ghế đó rồi
Hungtvvt
TÍCH CỰC
2 năm
@pomme_bleu Mình cũng sẽ làm như vậy. An toàn cho con vẫn là trên hết.
Đúng là nên có
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
Ghế này là bắt buộc ở Mỹ. Trẻ con dưới 9kg phải ngồi quay mặt ra sau. Sinh em bé xong mà xe không có car seat thì khỏi chở về nhà, điều dưỡng ra tận xe kiểm tra xem có car seat không mới cho về.
@tigerboy Chính xác, hồi con mình đẻ, y tá còn ra tận xe kiểm tra xem car seat có đủ tiêu chuẩn ko, rồi có expired ko (cái ghế chỉ có hạn sử dụng 5-6 năm từ ngày sản xuất). Rồi sau đó họ hướng dẫn bố mẹ cách để đưa bé vào ghế rồi cẩn thận hướng dẫn bố mẹ chỉnh lại độ cao của vai khi bé to hơn.
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@tigerboy Nhà mình phải xách ghế lên, điều dưỡng họ kiểm tra xem có biết cách thắt dây không. Không thì cũng không cho về.
DinhhCuong
TÍCH CỰC
2 năm
@tigerboy đọc mà thấy thèm thuồng quá, đúng nền văn minh cao khác hẳn 😔(((
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
@DinhhCuong Từ từ rồi sẽ phổ biến về VN thôi bạn, dân mình chưa đi xe hơi nhiều nên chưa có quy định cụ thể chứ ghế này bán nhiều mà.
ghế nhìn chất quá, giá thì hơi đắt, chicco còn rẻ hơn hay sao á
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@twin snakes Thắt dây sai rồi, thế này mà tai nạn thì khổ em bé.
@tigerboy Cám ơn bác nhờ bác nói ms để ý
@tigerboy À mà dưới 6 tháng thì gắn rear facing nên thắng gấp thì ép vào ghế thôi chứ k có nhào tới bác
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
@twin snakes Vẫn rebounce sau khi ép vào ghế nhé bạn. Khoá ngực còn bảo vệ bé nếu xe bị tông từ phía sau hoặc bị roll over thì bé ít bị văng ra khỏi car seat.
Xá Xíu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ghế này ko có túi khí riêng cho trẻ, mình chọn ghế hãng Jolie có cả túi khí riêng cho trẻ, đc hoàng gia Anh PR, an tâm hơn
zzDracozz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Xá Xíu Đồng ý với bạn Joie có túi khí riêng nên an toàn hơn. Có 2 loại: giành cho trẻ dưới 15kg cố định ghế bằng seatbell, loại ghế giảnh cho trẻ lớn hơn có thể dùng seatbell trực tiếp cho trẻ luôn.
antonior
TÍCH CỰC
2 năm
@Xá Xíu Bạn cho mình hỏi mẫu nào của Joie có túi khí riêng vậy, mình thử search 1 vòng mà không ra.
@Xá Xíu hóng car seat có túi khí
huydinh83
TÍCH CỰC
2 năm
"Nó ko chịu " là câu giải thích phổ biến và mắc cười nhất của các cha mẹ khi không đủ kiên nhẫn bỏ công sức ra tập cho con mình các thói quen an toàn.
Bạn bè, người thân mình nhiều người học cao hiểu rộng nhưng con cái lên xe thì seatbeal còn ko làm sao bắt nó đeo dc, hỏi thì cười "nó không chịu..."
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
2 năm
@huydinh83 Thật. Bảo bọc thì hết nấc nhưng cái gì khó chịu quá thì lại bỏ, lạ thật luôn.
Chắc cần 1-2 thế hệ nữa. Vì bố mẹ phải có tư tưởng đó từ đầu - từ khi mới có bé cơ, chứ đến 3-5 tuổi thấy được khuyên mới thử thì đúng là hơi muộn rồi.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
Đã mua và dùng chưa tới 10 lần, thằng con toàn trèo xuống
Hai đứa con nhà mình lúc bé đều cho ngồi ghế, lớn lên bắt ngồi đeo đai bình thường, phần chéo qua ngực thì mình vắt qua tựa đầu nên cũng tạm ổn. Lúc đầu nónk chịu ngồi yên thắt dây thế là mình phanh cho phát cho văng xuống đập đầu bốp một phát vào taplo. Thế là từ sau ngoan ngoãn ngồi thắt dây!
@-KhangThien- Lớn có booster seat bạn, cho bé nào chưa đủ cao.
Isofix lúc gắn thì dễ và nó cũng chắc thật, nhưng đến lúc cần tháo thì mất công với đau tay lắm. Ai mà hay tháo ra gắn vào thì mua loại luồn dây cho lành.
@Walleye_Pixel2 bởi nên tuỳ trường hợp, ko phải cứ isofix là ngon 😁 giờ mình dùng cái loại luồn dây và cảm thấy hạnh phúc :D
dontask123
TÍCH CỰC
2 năm
@vuhai6 Lâu lắm mới thấy a vuhai6 ^^!
ducps2
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vuhai6 đổi ghế cybex á, có 2 cái dây kéo phát là tháo chốt isofix ra, khá là dễ dàng
@ducps2 giờ đổi cái xe lại ko có isofix rồi bác :V nhưng đang hạnh phúc với cái cắm dây 😁
Nhà mình 2 nhóc, đã mua qua 4 car seat cho các độ tuổi. Giờ con lớn thì tặng bạn bè rồi.
tk2041990
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Tưởng còn thanh lý cho em
@Nam Air Nhà em cũng đang tìm ghế cho bé sơ sinh mà nhiều lựa chọn phân vân ghê. Bác cho em ít kinh nghiệm được không? Nên lựa chọn loại cho khoảng tuổi rộng hay dùng loại chuyên biệt cho từng khoảng tuổi? Giờ có loại xoay 360 độ, liệu sử dụng thực tế có đáng tiền hơn nhiều so với loại fix cứng chiều xuôi hoặc ngược không (nhất là loại fix ngược cho sơ sinh, em nghĩ là có thể sẽ phải trèo lên ghế để đưa bé ra/vào)
Ở nhật đây là quy định bắt buộc
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
Ở VN nhiều nhà mua đc xe, dán được đề can, mà không mua nổi cái ghế an toàn cho con.
Bản thân bố mẹ nhiều người còn chẳng thèm đeo dây an toàn.
Đến lúc chết rồi lại không biết chết vì tội ng như bác nào đó.
huydinh83
TÍCH CỰC
2 năm
@laiviet Ghế an toàn thì ko xài nhưng tượng chúa tượng phật nhiều khi để cả dãy trên xe.
Con mình cho nó ngồi từ lúc 2 tháng. Giờ lên tự chơi một mình rồi ngủ.
Ghế của Graco có nhiều lớp. Xài được đến lớn, không phải thay ghế nhiều lần tốn tiền 😂. Tốn một lần thôi
D6D8FBA2-2FE0-4BBB-A157-8586D873C1D6.jpg
D0F7AD74-791F-499F-BFC7-CB489581A623.png
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhvuckc2710 Nhà mình cũng cho em bé ngồi từ khi đẻ ra. Giờ 3 tuổi rồi chỉ cần mở cửa xe, con tự trèo lên ghế ngồi, sau đó mình lên khóa dây thôi rồi là đi.
Nhà mình mua 1 loại nhỏ, sau đó bỏ, mua loại lớn hơn khi em bé lớn chứ ko thích loại combo này.
@thanhvuckc2710 Ghế này bao nhiêu tiền vậy bác, cho em xin thông tin với
Cái ghế nhìn xịn sò vcl
Car seat là cái đầu tiên mình mua khi có con. VÀ ĐÂY LÀ ĐIỀU TIÊN QUYẾT KHI MÌNH CHỞ CON TRÊN XE
Trẻ dưới 3t phải dùng loại huớng vào ghế để bảo vệ xương cổ cho bé.
Ghế như bài quá xấu cho con BMW.
0160f5b7683ca962f02d.jpg
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
@-Tuấn Nguyễn- Mình chỉ ngạc nhiên là xe có móc neo để gắn car seat ở ghế trước. Mình mới thấy lần đầu. Xe mình hoàn toàn không có móc neo dưới ở ghế trước, chỉ có ở mấy hàng ghế sau.
@tigerboy ah nhiều ghế thiết kế car seat cột trực tiếp vào ghế đó bác. có thể dùng kèm isofix hoặc không. bé sơ sinh thì bắt buộc phải ngồi hàng sau và rear facing. còn bé 3-8t cứng hơn thì có thể linh động. nhưng k đc rear facing ghế trước á bác. 😁
tunanh
TÍCH CỰC
2 năm
@tigerboy Gắn bằng dây an toàn thôi bác, để ở ghế trước thì off túi khí đi vẫn an toàn như ghế sau
vtcmg
ĐẠI BÀNG
2 năm
ghế khuyên dùng bởi n10tv 😂😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019