Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPhone dùng USB-C thì sao?

cuhiep
14/5/2022 17:35Phản hồi: 282
iPhone dùng USB-C thì sao?
Trái đất vẫn quay, mọi thức vẫn như vậy, theo mình thì chẳng có gì thay đổi cả. Người mua iPhone vẫn mua iPhone, anti Apple thì tiếp tục chửi…. Ming-Chi Kuo từ Đài Loan, người chuyên dự đoán, làm lộ thông tin về các sản phẩm của Apple cách đây ít hôm nói là iPhone năm 2023 sẽ bỏ cổng Lightning chuyển sang USB-C. Và đây là một số dự đoán của mình về hậu quả của việc iPhone chuyển sang USB-C.

Người mua iPhone vẫn mua iPhone cho dù là Lightning hay USB-C


Chẳng có một dấu hiệu nào cho thấy là người mua iPhone sẽ chuyển sang dùng điện thoại khác ở thời điểm 2023 hay nhân dịp iPhone chuyển sang dùng USB-C cả. Ngay cả năm ngoái, năm nay khi mà iPhone dùng cổng Lightning thì người ta vẫn mua iPhone. Theo thông tin mới nhất thì lượng người chuyển từ Android qua iPhone nhiều hơn là chiều ngược lại, có thể xu hướng này sẽ tiếp tục sang các năm sau… Các hãng Android tuy có nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn chưa cho thấy là họ sẽ hút được người dùng iPhone qua.

Cá nhân mình cũng như một số anh em ifan hay anh em yêu thích iPhone thì “mẹ nó, cổng gì cậu cũng mua”.

Người anti thì vẫn cứ anti


Cách đây 10 năm, khi Apple ra mắt iPhone 5 thì họ đã trang bị cổng Lightning thay cho cổng 30 chân dùng trên các iPhone từ năm 2017 đến 2011. Lúc đó phần còn lại của thế giới smartphone vẫn dùng cổng Mini USB hay Micro USB cực kỳ lạc hậu và bất tiện. Tuy nhiên từ năm đó cho đến tận những năm 2016, 2017… khi mà smartphone Android bắt đầu chuyển qua dùng cổng USB-C thì những người dùng smartphone cổng Micro USB hay thậm chí là Mini USB vẫn anti cổng Lightning…


Rồi đến năm 2015, Apple bắt đầu trang bị cổng USB-C trên MacBook, kích động thế giới chuyển sang USB-C thì đến nay smartphone cũng coi như là chuyển sang USB-C và người ta vẫn chửi cổng Lightning, người ta ẫn anti.

Cho nên cho dù là cổng gì đi nữa, thậm chí có khi là cổng USB-C thì cũng không làm cho họ ngừng anti.

https://twitter.com/mingchikuo/status/1524329801045409794?s=21&t=CokSPVOVGvjTplg64FKSMQ

Vì sạc nhanh và truyền dữ liệu nhanh mà qua USB-C thì không đúng?


Cho dù đã 10 năm nhưng Lightning đến thời điểm này vẫn hoàn thành chức năng của nó là sạc cho iPhone. Pphần nhỏ nào đó nó bị thay thế bởi một thứ khác đó là sạc không dây. Việc chép hình, chép phim, chép nhạc… đã không còn nữa, tất cả mọi thứ đã thành stream hết rồi, iPhone giờ đã hỗ trợ 5G rồi…, và nếu chỉ cần tăng tốc độ lên thì lightning cũng thoải mái hỗ trợ nhanh hơn. Vậy nên việc anh bạn già Ming-Chi Kuo nói chuyển qua cổng USB-C vì muốn tốc độ nhanh hơn là không thuyết phục.

Sạc nhanh hơn với cổng USB-C, phần này thì tương đối hợp lý. Tuy nhiên chỉ một phần thôi, chẳng mấy ai mua một chiếc điện thoại vì nó sạc nhanh hơn cả. Bằng chứng là tất cả các chiếc điện thoại sạc rất nhanh chẳng bao giờ nằm trong top 10 smarpthone bán chạy nhất thế giới.

Thực sự thì người dùng không cần sạc nhanh bao nhiêu là giới hạn? Apple lên 30W thì các hãng khác cũng lên tới 30W.

Quy định mới của Liên Minh Châu Âu mới là điều làm Tim Cook thay đổi


Gần đây thì Liên Minh Châu Âu đã thông qua quy định về việc các hãng làm điện thoại phải thống nhất đưa về cổng chung là USB-C và có vẻ Apple thời Tim Cook sẽ chấp nhận điều đó.

Quảng cáo



Năm 2009 Liên Minh Châu Âu cũng từng đưa ra quy định là các hãng dùng smartphone phải chuyển sang dùng cổng chung là Micro USB. Apple lúc đó dưới thời Steve Jobs đã từ chối. Không biết lúc đó mà Apple gật đầu với Liên Minh Châu Âu thì loài người sẽ lạc hậu thế nào về cổng kết nối.

Tuy nhiên ở thời đại của Tim Cook, thời đại của người quan tâm nhiều đến việc kinh doanh hơn là bản sắc thì Apple có khi sẽ chấp nhận. Hơn nữa Apple cũng là hãng tích cực ủng hộ cổng USB-C trên các sản phẩm của họ và đều hỗ trợ các chuẩn USB mới nhất, nên chuyện iPhone chuyển qua cổng USB-C lúc này không giống với việc dùng cổng Micro USB năm 2009.
282 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải dùng thôi
@p700i Ngoài thằng bên Tq 2010 bán thận mua ip, thì còn ai nữa? Nhai như con gì hay ăn cỏ nhỉ
@impressive2000 Còn có mấy con cừu suốt ngày lo chuyện bán trinh bán tinh kiếm tiền mua iPhone.

Thực ra nhắc tới tiền + iPhone thì được xếp vào hàng ngũ cừu rồi. Còn mấy thằng không phải cừu thì nó chẳng quan tâm. Tôi cũng dùng iPhone nhưng chẳng bao giờ quan tâm tới tiền cả, nó cũng như cái bao cao su hay băng vệ sinh thôi chứ chẳng có gì mà to tát, phải nhắc tới tiền.
wegadnie
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Thường tôi thấy mấy ông chửi đổng luôn có tâm lý bọn chúng là thế trừ mình ra. Không rõ bác có đang mang tâm lý vậy không? 🤣
@wegadnie Thằng mà suốt ngày kêu tiền tiền, chê người khác không có tiền thì chắc chắn chúng nó nghèo rồi. Nghèo từ tài chính tới nghèo về tư duy.

Vì vậy chúng nó phải thể hiện bằng mấy món đồ đắt tiền cho ra vẻ như mấy người có tiền. Ha ha.
Thì bán usbC ở châu âu thôi, còn lại vẫn laiting cho môi trường trong sạch
BrioPc
TÍCH CỰC
2 năm
@Jen Minh Tri Like cho pác. Chuẩn xác. Ở Việt Nam, kiếm tiền nhiều
mà đối xử với người Việt Nam như…
Pony.
ĐẠI BÀNG
2 năm
@max-20091 mình vẫn chưa hiểu 10% iOs tại sao lại suy ra xách tay ? tại sao bạn khẳng định 30% mới là đúng ? giá chính hãng giờ có chênh với xách tay mấy đâu mà bạn bảo chát ?
@max-20091 USB3 của lightning có từ iPad Pro 12.9 gen 1 luôn. Hai phụ kiện bán ở bên dưới https://www.apple.com/shop/product/MK0W2AM/A/lightning-to-usb-3-camera-adapter https://www.apple.com/shop/product/MJYT2AM/A/lightning-to-sd-card-camera-reader

Lightning to USB 3 Camera Adapter

Transfer photos and videos to your iPad Pro with Lightning to USB 3 Camera Adapter. Buy now with fast, free shipping.
apple.com
@Trung Dt Bạn ạ chuẩn Lightning trên iPhone 13 chỉ support 2.0 thôi chứ làm gì 3.0?
https://www.gsmarena.com/apple_iphone_13_pro_max-11089.php
Còn USB-C thì M1 bây giờ đã hỗ trợ 4.0 TB4 luôn rồi kìa (cũng nhờ nhà trồng cả)😆
Còn 1 vài cái ngoại lệ như iPad Pro gen 1 thì ko nói vì cái đấy dành cho thiểu số, đa số đã USB-C để tận dụng Thunderbolt + PD.
Ủng hộ Apple bỏ luôn cổng sạc vật lý, cần thiết làm mấy cái chân tiếp xúc thôi rồi chuyển hết qua sạc ko dây.
@mrc0n9 Sạc ko dây vẫn chậm hơn sạc có dây nhiều
@18K Ý là làm 3 chấm đồng như kết nối bàn phím ipad ak... rồi làm cục sạc nam châm hít vào như magsafe của macbook 😂😂😂 bít hết lỗ kkk
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
@mrc0n9 Rất nhiều bạn có ý nghĩ giống bạn. Nói đơn giản ntn thôi, nếu tôi cầm củ sạc và dây sạc Samsung hoặc Oppo mua bên châu Âu mà không sạc được iP thì Apple bị phạt sml. Nên bạn tự hiểu.
@mrc0n9 Mua công ghệ bắn điện của tesla cho nhanh. Ae ủng hộ táo nào cho dù lỗ nào ở đít cắm cũng được.
digikei
CAO CẤP
2 năm
Nói tới nói lui thì mình thấy rõ anh ấy cũng đang tự tìm lý do biện hộ cho việc yếu kém của lightning hiện tại. Và tự an ủi mình lên type C chỉ vì Euro ép chứ không phải là có ưu điểm hơn Lightning.
Nếu thế thì Timcook là một thằng ngu hơn Hiệp rất nhiều, vì không thấy sự tuyệt vời của lightning mà chuyển sang type C cho Ipad và Mac, sau là iPhone.
Tóm lại Timcook quá yếu kém và ngu, không nên quản lý apple, nên qua VN hỏi ý kiến Hiệp khi thay đổi.
Thật là tâm phục khẩu phục.
digikei
CAO CẤP
2 năm
@tuanhung1703 Trẻ trâu. Mày bao nhiêu tuổi mà dám nói anh mày là em trai. Đừng cho người khác biết được mình mất dạy.
Đừng nói ba cái điện thoại ghẻ lở mỗi năm anh đổi cái iPhone phụ xài cho vui, anh chỉ xài chính Sam vì đáp ứng nhanh công vc hơn Apple.
Riêng về tiền, anh nghèo lắm, anh cho mày biết anh còn không có cả xe máy kìa. Đã lâu lắm rồi anh chưa biết đến leo lên cái xe máy là gì.
Giờ chú em đang đi làm nhưng anh có người chở anh đi cafe, mang quần đùi dép lê này, xong đi chơi thể thao lại về ngủ. Mình Nghèo quá, khổ lắm em ơi. Không đi làm dc luôn ấy.
Điện thoại thôi, với chú em là cái gì ghê lắm đấy ? Chắc chú em mà đi cái xe như anh và ở cái nhà như anh chắc chú coi thiên hạ không ra gì luôn quá!
Trẻ trâu. Anh nghèo, anh xài điện thoại chính đến khi nào Note hư anh bỏ, anh sắm Ultra mới xài. Còn cái phụ iPhone anh đổi mỗi năm anh vọc vạch cho vui, dc không ? Ba cái điện thoại ghẻ thì ghê lắm với chú em sao ?
image.jpg
image.jpg
tuanhung1703
ĐẠI BÀNG
2 năm
@digikei Ối dồi ơi .. thường thì những thằng nghèo hay tỏ vẻ mình giàu . Thằng giàu thì hay tỏ ra mình nghèo .. Mình nghèo lắm bạn ah , nghèo lắm .. Bạn thắng đi … cho bạn thắng đó .. bạn giàu quá chúc bạn may mắn vì bạn giàu
digikei
CAO CẤP
2 năm
@tuanhung1703 Bị nhũn não ? Anh viết bên trên anh nghèo không có cả xe máy để đi kìa. Thất nghiệp không đi làm kìa, giầy không có mang đi dép lê kìa. Đã vậy còn bị một đứa nhóc trẻ trâu coi thường chỉ vì nó nghĩ anh còn xài Note9 gì đó cũ xì. Ừa thì anh nghèo, anh không thik đổi khi nó chưa hư. Với lại, chỉ là ba cái điện thoại alo ghẻ lở thôi, thời buổi này cũng thấy có thằng khoe mẽ ý mình xài điện đời mới hơn thằng kia nên mình đem điện thoại nó ra bêu rếu. Giống mấy thằng mua dc con Macbook hay SH ghẻ cũng bày đặt huênh hoang ngước mặt lên trời. A hi hi. Nể thật
Anh đi dép lê, áo thun, xe máy không có thì đi mượn. Thất nghiệp ở không bao nhiêu năm. Chứ vậy mà anh nuôi không biết bao nhiêu thằng đi lãnh lương, xong mấy thể loại ấy mà mua dc con điện thoại iPhone rồi thấy anh xài điện thoại cũ, đi dép lê nó khinh anh dữ lắm a.
Khổ. Nó nhìn thấy mình xài con Note cũ nó khinh.
Mà thôi. Khuyên cái này. Mạng xã hội ảo. Em trẻ trâu sao cũng được, đừng mang con cái treo hình ảnh này kia đây đó, đừng nghĩ người ta không biết mình là ai. Trái đất nó tròn. Tới hồi đi làm bị đè hỏi sao xui á. Sống bớt bớt lại. Không giàu hơn ai đâu mà tỏ vẻ. Nha em.
vn587990
TÍCH CỰC
2 năm
@digikei 1. Đồng ý cổng C tiện, nhanh nhưng có thực sự cần trên 1 con điện thoại không thì thực tế chứng minh rồi, có thì tốt, không có cũng chẳng sao. Iphone nó vẫn luôn đứng top doanh số.
2. Ví dụ bác đưa ra rất hy hữu.
- Một bộ phim 1080p âm thanh DTS remux thôi cũng trên 20G rồi, ổ cứng máy bàn còn chứa không nổi nói gì đến cái điện thoại, laptop. Tôi đang có 5T ổ cứng mà phải dọn liên tục mới có chỗ chứa đây này. Còn phim 4K mà âm thanh dolby atmos thì chịu, không lưu nổi. Nêu việc dùng điện thoại để xem phim là việc rất rất hiếm.
- Vụ chụp hình ý bác là thẻ nhớ đầy cần chép bớt qua iphone à. Vụ này chắc triệu người mới có 1 quá.
3. Người dùng iphone dung lượng lớn theo tôi thì có thể họ dùng để quay phim, chụp hình nhiều. Mà quay trên điện thoại thì thường là clip ngắn, truyền dữ liệu cũng chả mất bao lâu. Mà chắc cũng chả mấy ai truyền làm gì, edit trực tiếp, xem trực tiếp trên điện thoại luôn cho tiện.
Trên phương tiện cá nhân thì tôi thích cổng lightning hơn C vì thấy nó đẹp hơn, nên không thích Apple chuyển qua C. Nhưng mà nó có chuyển thì cũng vẫn sài tiếp thôi. Chỉ là cái cổng thôi mà.
Thì phải dùng thôi! Cơ mà mình thích
@Kissbomxi Hey! Có biết là ss nó sx cái đt oled từ khi VN còn chưa có 3G ko???
@Kissbomxi Năm 2010, Samsung đã sử dụng Amoled rồi.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@PVTuat Tặng bác 10 like. E đã giấu cái tôi đi rồi, chờ được hấp diêm mà các anh cứ vung vẩy cái dây C bên ngoài. Cứ làm đi e không kêu mà chỉ ứ ừ.
@ark_ff9 Ngu nữa. Đặc trưng rờ ti lol đó, màn hình trung thực đó. Android giờ chuyển gần hết qua OLED rồi thì để LCD lại dùng ko là đặc trưng à
mua đầu lightning to usb type c trên shoppee giá 10k , bộ sạc trong hộp không cần thiết..😅
@dương đăng hạnh Cáp 10k nó ko tải nổi 18w đâu vẫn sạc chậm 12w thôi.. bữa m mua thử rồi kkk
Vote bỏ luôn cổng sạc, dây nhợ lằng nhằng
@Atus Atus Bạn có thể bỏ luôn dây dợ bằng cách sạc không dây mà, cần gì phải chờ NSX bỏ cổng sạc
@Atus Atus Vote sạc bằng wifi 😆
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@votude Sạc không dây bây giờ là khái niệm lùa cừu. Bạn vẫn phải cắm nguồn, vẫn phải mò ra đốc sạc. May ra bịt cái cổng sạc thì chống nước tốt hơn 1 tí. Phải như kiểu wifi mới tròn nghĩa không dây.
Không có sự khác biệt, tầm thường
xxdeathxx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bất tiện là vừa xài iPhone và iPad đi đâu cũng phải mang 2 dây đi.
@xxdeathxx Cái đó Táo gọi là thể hiện vì chỉ mình Táo
Còn users gọi là bất tiện và bảo thủ
Cũ Hiệp và đám cừu gọi là đẳng cấp vì càng lằng nhằng càng đẹp và không giống ai vì " chỉ có thể là iPhone"
Đám công nghệ thì gọi đó là tự kỷ, ăn dày (tiền nhượng quyền cho bên thứ 3 làm phụ kiện)
Apple nói mọi sản phẩm của Apple là cho người dùng. Nhưng đó là Apple chơi chử, phải hiểu theo kiểu nông trại Táo
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Dù thích lightning hơn ở nhiều mặt nhưng mình sẽ đợi khi nào iPhone có USB-C ra thì mình mới lên đời từ con 11 của mình
Mình iphone XR dùng usbc lightning sạc cũng đc luôn, nhưng mà chưa có bộ cáp sạc
Cho cơ hội anti thở nữa chứ 😆) cũng đâu có thay đổi sự thật là ngta sẽ chọn redmi 9a và galaxy a12 đâu 😃))
apple sẽ tặng adapter lightnign to usb-c 😁
@B L A Z E chết bọn EU luôn ihihi
@cuhiep Giờ Mỹ cũng đặt điều kiện thì chết EU hay chết Táo!!
Mà Táo chẳng chết đâu chỉ chết nhóm fan cuồng thôi vì ức quá
Lightning đỉnh thế mà bỏ vì lũ thông minh
ra loại nào thì dùng loại đó thôi, cứ quan trọng vấn đề lên làm gì cho mệt, type C cũng dc lightning cũng dc miễn sạc là đc
vvt03hp
CAO CẤP
2 năm
Vẫn thích iPhone dùng cổng Lightning hơn
Cổng gì thì cũng vẫn mua iPhone thôi. Dù vẫn thích lightning hơn.
Không nghiêm trọng lắm vì cái cổng đó giờ chỉ dùng để sạc.
Mình lại không thuộc trường phái “pin thủ” + đồ phụ kiện thì xài mấy hãng cũng gọi là uy tín nên ở nhà hay chỗ làm thì cũng cứ lấy 1 cái đầu sạc gần nhất để sạc cho thiết bị của mình dù chẳng biết là cái cọng dây đó đang cắm vào cổng USB trên ổ điện, sạc 20W, 45W hay 65W. Nếu không thể phủ lightning ra toàn thế giới thì thôi, xài Type-C cũng được.
Ở độ tuổi mình thì sau khi xài iOS và trải nghiệm tính ổn định của nó rồi thì chắc chắn không quay về Android nữa. Nên mình không quan tâm Apple sẽ dùng cổng sạc nào.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@nịnastorm Nghi lắm.
@huỳnh sang 919 Mình thích thì mình chọn thôi. Không có tiền để mua cả hai 😁
@duchaitp Ở độ tuổi mà nhiều khi ăn rồi còn quên thì nếu có lỡ rơi ra rớt vào giữa cáp với củ sạc thì dùng cáp sạc C to C chắc chắn là ngon hơn gấp vạn lần cái lighting đó nha.
@Vuducanh0909 Châm chọc như vậy không làm tăng giá trị của bạn đâu.
mình ko hiểu tiêu đề bài viết cho lắm
8B953597-0268-440E-8834-B1FD47982CEC.jpg
khonglachi
TÍCH CỰC
2 năm
@trajxjnhangel Đặc sản của người sao hoả bạn ơi
@trajxjnhangel lỗi bộ gõ bạn ơi, mình đang thử nghiệm bộ gõ bản beta cho một bên làm bộ gõ thôi
@khonglachi Không có chuyện người Sao Hoả chúng tôi viết sai chính tả nhé 👽
@cuhiep Lỗi này e là đặc trưng của hệ điều hành chứ ko phải bộ gõ rồi 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019