Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cối tự hành 2S4 Tyulpan - cối lớn nhất thế giới có thể bắn cả đạn hạt nhân

bk9sw
15/5/2022 11:6Phản hồi: 258
Cối tự hành 2S4 Tyulpan - cối lớn nhất thế giới có thể bắn cả đạn hạt nhân
Nga đã nã đạn cối hạng nặng, dẫn đường bằng laser vào nhà máy luyện kim Azovstal ở Mariupol. Những quả đạn cối Smelchak dẫn đường bằng laser này được bắng cối tự hành 2S4 Tyulpan - pháo cối lớn nhất thế giới.

027 Self propell mortar.jpg
Cũng giống như nhiều loại pháo, cối cũng đã trải qua quá trình cơ giới hóa trong những năm tiền Chiến tranh thế giới thứ 2. Để đưa những khẩu cối cỡ lớn ra chiến trường thì người ta đã nghĩ ra nhiều cách như lắp trên khung gầm bánh lốp để kéo theo sau xe cơ giới hạng nhẹ, sau đó là đưa lên các khung gầm bánh xích tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, di chuyển cùng tổ lái và kíp vận hành. Ngày nay, cối tự hành đã được phát triển thành những nền tảng tự động trông y hệt xe tăng chẳng hạn như AMOS (Advanced Mortart System) của liên minh Phần Lan - Thụy Điển hay Patria NEMO (New Mortar) của Partria Land Oy, Phần Lan. Nga cũng sở hữu một loại pháo cối tự hành tối tân là 2S31 Vena bắn đạn cối 120 mm. Thế nhưng 2S4 Tyulpan (Tulip) hiện vẫn là cối lớn nhất, uy lực nhất vẫn còn được sử dụng trên thế giới khi nó có thể bắn những quả đạn cối 240 mm sức nổ lớn, thậm chí là cả đầu đạn hạt nhân.

027 2S4 Tyulpan.jpg
Trở lại với 2S4 Tyulpan thì loại cối tự hành này được phát triển sau Thế chiến 2. Liên Xô khi đó đã phát triển 2 loại cối bộ binh là 160 mm và 240 mm với thiết kế nạp đạn sau (breech-loaded) tương tự như pháo. Tuy nhiên, do kích thước lớn, trọng lượng của cối và đạn cối đều rất lớn khiến những hệ thống cối này trở nên kém hữu ích trên chiến trường với vai trò của vũ khí bộ binh và chúng cũng mất đi những ưu điểm của cối bộ binh đó là hoạt động đơn giản, tốc độ triển khai nhanh và tính cơ động. Để giải quyết vấn đề cơ động, những người đứng đầu quân đội Liên Xô đã đề xuất gắn cối hạng nặng trên một khung gầm tự hành dùng bánh xích. Khẩu cối sẽ được lắp bên ngoài khung gầm thay vì nằm ẩn trong cấu trúc phương tiện hoặc tháp pháo. Khi bắn, cối được mở ra sau phương tiện, neo xuống mặt đất với một tấm giảm giật khổng lồ. Thiết kế này giúp đơn giản hóa thiết kế tổng thể lẫn quá trình chế tạo phương tiện.

027 M240 mortar.JPG

Cối tự hành 2S4 Tyulpan bắt đầu được thiết kế từ năm 1967 bởi các kỹ sư đến từ phòng thiết kế SKB thuộc nhà máy chế tạo máy Perm. Họ sử dụng cối M240 - một loại cối hạng nặng đã có lịch sử hoạt động lâu đời từ năm 1950. M240 nặng đến hơn 4 tấn, nòng cối dài 5 m, thiết kế đạn nạp sau bằng cách đưa nòng cối xuống phương ngang song song với mặt đất. Cối M240 cần đến 11 người để vận hành, thời gian triển khai đến sẵn sàng bắn là 25 phút và tốc độ bắn 1 quả mỗi phút.


Ban đầu, các nhà thiết kế Liên Xô muốn đặt cối 240 mm trên một khung gầm dùng chung với pháo tự hành 2S1 Gvozdika. Thế nhưng khung gầm này không đủ chắc chắn để có thể chịu được độ giật lên tới 400 tấn lực của cối 240 mm. Sau cùng khung gầm GM-123 - một khung gầm bánh xích được sử dụng cho các hệ thống như pháo tự hành 2S3 Akatsiya, bệ phóng tên lửa đất đối không 2K11 Krug SAM được sử dụng cho 2S4 Tyulpan. Hệ thống cối tự hành này cũng sở hữu cơ chế nạp đạn tự động bán phần. Nó có 2 trống đạn, có thể chứa đến 40 quả đạn mang đầu nổ mạnh (HE) hoặc 20 quả đạn HE trợ đẩy bằng rocket.

027 2S4 Tyulpan 2.jpg
Các quả đạn cối được nạp vào máng nằm trên một đường ray phía trên phương tiện. Khi cối được mở ra, nòng cối được nâng lên theo phương ngang, cửa nạp sau mở, quả đạn được kéo vào nòng cối, cửa nạp sau đóng lại và cối được cho nghiêng theo góc bắn được chọn. Kíp vận hành cối 2S4 Tyulpan có 5 người gồm chỉ huy, lái xe, 3 người vận hành cối.

027 2S4 Tyulpan 1.jpg
2S4 Tyulpan có thể bắn nhiều loại đạn cối khác nhau và hệ thống quả nổ đẩy (charge) 5 thành phần cho phép khẩu cối đạt được tầm bắn từ 800 đến 9650 m với các loại đạn nổ mạnh như 53-F-864 mang đầu đạn32 kg, trọng lượng đến 130 kg, sơ tốc đầu nòng có thể đạt 158 đến 362 m/s. Năm 1970, 2S4 Tyulpan được cho bắn đạn HE trợ đẩy bằng rocket ARM-0-3WF2. Loại đạn này mang đầu đạn 228 kg, tầm bắn đạt đến 18 km. Đến năm 1983, năng lực của 2S4 Tyulpan được tăng cường với sự xuất hiện của loại đạn cối dẫn đường laser 1K113 Smel'chak (Daredevil). Loại đạn cối này mang đầu đạn 3F5/3W84 21 kg, tầm bắn 9,2 km, trọng lượng 134,2 kg. Đầu đạn được tích hợp đầu dò năng lượng laser phản xạ, được tạo ra bởi ống ngắm laser. Mục tiêu sẽ được đánh dấu bởi chùm tia laser và đầu dò sẽ khóa tín hiệu nhiệt laser, tìm đến mục tiêu. Bên cạnh đạn cối nổ mạnh (HE) thì 2S4 Tyulpan từng được thử nghiệm bắn đạn cối mang đầu đạn hạt nhân vào năm 1970. Loại đạn cối này có tên 3WB11, trợ lực đẩy bẳng rocket có thể mang đầu đạn hạt nhân 3B4 đương lượng nổ 2 kiloton.

027 Smel'chak.jpg
Smel'chak là loại đạn cối đã được quân đội Nga nả vào nhà máy luyện thép Azovstal sau khi lực lượng Ukraine cố thủ tại đây tuyên bố không đầu hàng. Theo Eurasiantimes, việc sử dụng Smel'chak để tấn công nhà máy Azovstal rất có lý bởi tổ hợp nhà máy nằm trên một mạng lưới đường hầm phức tạp, thứ đã che chắn cho lực lượng Ukraine trước các cuộc bắn phá. Đạn cối dẫn dường bằng laser có thể đánh chính xác các điểm yếu của tổ hợp nhà máy hoặc để bịt kín các lối ra/vào của đường hầm. Ngoài ra, việc lực lượng Nga ở gần khu phức hợp luyện thép giúp giải quyết tầm bắn hạn chế của 2S4 Tyulpan là tầm 9 km với các loại đầu cối không trợ đẩy bằng rocket.

027 2S4 Tyulpan Azovstal.jpg
Đây cũng là một diễn biến thú vị trong bối cảnh có các báo cáo về việc Nga ngày càng cạn kiệt kho vũ khí chính xác cùng với việc Không quân Nga thất bại trong việc thiết lập quyền kiểm soát không phận Ukraine. Thông thường nhiệm vụ tiêu diệt các cứ điểm kiên cố thường được thực hiện bởi các cuộc không kích bằng bom dẫn đường chính xác. Việc sử dụng các hệ thống mặt đất như cối 2S4 Tyulpan cũng mang lại lợi thế duy trì hỏa lực quan thời gian.

Quảng cáo



Cối tự hành 2S4 Tyulpan đã được sử dụng tại nhiều chiến trường như Afghanistan và Chechnya. Nó được biết đến là loại vũ khí liên tục tiêu diệt các mục tiêu một cách nhanh chóng, chính xác và ít tốn đạn. Chẳng hạn như trong cuộc chiến Chechen lần thứ 2 vào năm 2000, cối 2S4 Tyulpan và đạn cối dẫn đường laser Smel'chack đã phá hủy tổng cộng 127 mục tiêu, san bằng một thành phố một cách có hệ thống từ xa.

Theo: Wikipedia; Military-Today;
258 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pháo mình tuy chỉ dài 15cm nhưng vẫn có uy lực ko kém, bắn quả nào địch réc quả đó liền 😌
@╰‿╯ có những pháo thật kỳ diệu, không làm chết người mà lại tạo ra thêm một, thậm chí vài người nữa 😁
@╰‿╯ Pháo này thì 70 năm vẫn nhả đạn tốt🤣
@╰‿╯ 15 cm, right? Me too!
@Xavier-Au thật ra là 15.4cm nhưng làm tròn 15
sgok
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wukoi 90 chứ
Cho hỏi cỡ nòng là đường kính của nòng có phải ko? Vd pháo 120mm thì đường kính nòng là 120 mm à?
tethien
CAO CẤP
2 năm
@dlv.thickgame Đúng rồi. Đường kính quả đạn thì đúng hơn. Chứ nòng thì lại phải nói rõ là đường kính trong lòng.
@dlv.thickgame Tóm lại giải thích trừu tượng khoa hiểu lắm. Bạn cứ lấy đầu ngón tay cái chạm vào đầu ngón tay trỏ , thì vòng tròn đó là tỉ lệ pháo tự hành chuẩn. Rồi bạn lấy pháo của mình ra ướm thử nếu khít khìn khịt là của bạn quá chuẩn còn lỏng lẻo thì đề nghị bạn rèn luyện thêm nhé 🤣🤣🤣🤣🤣
Vũ khí hiện đại này thà nào nó cho hết phiếu trắng đến phiếu chống mà chẳng quan tâm đúng sai phải trái. Đến h nó đến Mỹ nó cũng chả “sợ mẹ gì nó”.
@dlv.thickgame Nga chỉ cần đưa dàn tên lửa đặt ở CuBa xem sẽ lòi ra phải trái ngay thôi bạn 😁
@Hoang_HaoMinh Ùh, về bảo chủ nhân nhà mày đem đến mà đặt.
@Hoang_HaoMinh vậy thì Mỹ chỉ cần đưa tên lửa đến U thôi,nhẹ nhàng
Gấu giấy nga, thấy cảnh cả tiểu đoàn bị tiêu diệt trên sông nhìn mà Đã
tuan.single
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nguyen Van Thao147 Nhớ năm 2001 Nga xóa nợ 11 tỉ USD cho VN thời đó 11 tỉ USD với VN là cả 1 khoản tiền khổng lồ. cái loại Vô Ơn bạc nghĩa như B thì ko xứng nói chuyện ở đây.
tuan.single
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tank_Tiger B có hiểu câu chuyện đang nói ở đây ko? Đang tranh luận từ thời chiến tranh LX viện trợ VN vô điều kiện nó lại nhảy vào bảo tra Google. Nó cần phải tra google mới biết thời đó ai cung cấp vũ khí đan dược khí tài. Ko lẽ VN lấy Gậy tầm vông đánh giặc Mỹ ah2. Mấy thằng thích thể hiện dự vô ơn và Ngu dốt.
@tuan.single Ô liên quan đến gì đến tôi? xóa cho VN chứ xóa gì cho tôi, mà xóa bao giờ? 11 tỷ đó chuyển thành học bổng để đào tạo ra một lũ Nga nô như ông đây này. Mà kể cả có ơn nghĩa gì đi chăng nữa thì cũng ko có nghĩa tôi phải chấp nhận hành động sai trái của nó, giờ hàng xóm tốt với ông nó phạm tội, công an đến bắt, ông ngon thì cầm dao sang đánh công an mà giúp nó.
tuan.single
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nguyen Van Thao147 Loại vô ơn. Chắc con cháu của Việt Nam! Cộng hoà biết j về mất mát của ông của cha.
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hic, quả nòng pháo vừa to vừa dài, bắn xa uy lực mạnh, nó mà khai hoả chắc lính bộ binh banh xác hết. Thấy nó cũng tương tự như siêu lựu pháo m777 bên Mỹ.
@quangduc89 Vấn đề là ll47 đó bảo vệ chủ thì còn tạm chấp nhận đc, đăg này mình nói về Ivan và Mỹ, Uca mà có động đến chủ đâu mà nó cứ ổng ổng lên hay là nhận của rub nữa?
@Hoang_HaoMinh Thông tin ở đâu 1.000 quả trúng 10 vậy đồng chí ơi? Tối qua nằm ngủ có người báo mộng cho số này à? 😆

Anh em ở trên người ta dẫn link ra rồi kia, còn không mau phản biện đi, để không thôi người ta lại cười, nói đồng chí là con bot bị lỗi nữa 🤣
@Long UFM Mịa gõ thừa số 0 😆😆
Đính chính là 100 nhé
@Hoang_HaoMinh Gõ có mấy chữ mà gõ cũng không xong thì làm gì ăn đây hả đồng chí ơi? 😆

Ủa mà sao đồng chí biết tỷ lệ trúng là 10% vậy? Tối qua đồng chí ngủ mơ thấy hả? Hay có người nhà làm trong Lầu 5 góc?

Mình có dìm Mỹ bợ Nga thì cũng nên có logic, có cơ sở 1 xíu. Lớn rồi chứ đâu phải con nít mà tưởng tượng ra cái gì rồi nói cái nấy, nó ngô nghê ngờ nghệch lắm. Ở đây là diễn đàn cho người lớn chứ không phải hội thi "Bé kể chuyện" nhé!
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
Ngoài giá rẻ không biết nó hơn pháo cái gì không?
@ussh999 Nổ to lắm như bom 😀
Davekoz_2506
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thg Nga ăn mày dĩ vãng thôi, thực chiến mới thấy toàn hổ giấy nhg mấy thg nga nô tin nô toàn vào tự sướng...chém gió thì thg nào chém chả dc, tưởng dễ ăn U...cho mấy thg hán nô tỉnh ra nữa, đụng thử vào Đài xem coi
@Ifdohifd Nga thì không có gì nhiều để mất. Chứ TQ mà đem quân đi lung tung thì xác định mất nhiều thứ.
Mấy năm trước chỉ vài đòn thương mại sơ sơ của Trump mà Tập câm như hến rồi.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
2 năm
@Alpaca Dễ Thương Mấy căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật, Hàn, Phi không phải để trưng đâu bro 😆 Cũng không phải tự nhiên khi không mà mấy chiếc mẫu hạm của Mẽo lại loanh quanh ở biên Đông cho vui 😃)
@Ifdohifd Chắc là đập được 😆 Mỹ Hàn Nhật Úc để ngắm cho vui ah 😃)
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
Thời 2022 mà nghĩ phơi mình trước hỏa lực thế này nghĩ mà rùng mình, cầu mong bình an tới muôn nơi 😔
Thua xa pháo M777 của Mỹ hàng cũ. Bắn đạn dẫn đường GPS 100% trúng mục tiêu ở 40km 😆) đám pháo Ngố này bị pháo Mẽo nã nát đầu
https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/dai-tuong-ukraine-khoe-phao-my-thuc-chien-4463507.html
Screenshot_2022-05-15-21-22-09-786_com.android.chrome.jpg
Screenshot_2022-05-15-21-22-23-236_com.android.chrome.jpg
The rich
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Cuong daclac Tổng lính Mỹ ở VN chết có 50k, con lính việt cộng tính bằng đơn vị triệu. Quan hệ đối tác bình đẳng đó là lòng tốt của Mỹ với Việt Nam. Thực chất kinh tế VN cần Mỹ hơn gấp nhiều lần Mỹ cần VN.
@Cuong daclac Nói về hy sinh thì VN chả có gì là tự hào đâu. 10 bộ đội ta đổi lấy 1 mạng lính mẽo đấy. Để chiến thắng dc thì chúng ta tự hào vì sẵn sàng chết cho độc lập tự do nhưng coi thường nó chết nhăn răng là sai lầm lớn.
@Cuong daclac Còn nói để dc quan hệ đối tác bình đẳng như bây giờ thì chúng ta cũng phải trả giá cho những sai lầm qua khứ không dc dạy trong sách giáo khoa đấy nhé. Sai lầm đấy kéo VN tụt hậu 20 năm so với Sing vs Thái chứ chưa nói đến Mỹ.
@Gabriel le Sai lầm lớn nhất của mấy là đã sinh ra là người Việt nam . Tốt nhất là mày lên tự vẫn đi để đầu thai làm người Thái đi . Việt Nam bị Pháp xâm lược đô hộ . Pháp thua thì Mỹ lại nhảy vào thay thế .Lịch sử đã là như vậy rồi . Có ai muốn hay không . Cái loại đần độn ngu si như mày có oán trách thì oán trách bố mẹ mày tại sao lại là người Việt chứ không phải là người Thái hay một nước nào khác . Hãy chết đi để đầu thai lại đi
vinhan73
TÍCH CỰC
2 năm
Nga ngố … quả là ngố thật ! Thời buổi bây giờ phải lươn lẹo , nghi binh, nói 1 đằng làm 1 nẻo chứ đâu mà cứ nói sao làm vậy ! Thua là phải rồi ! Phải cho Nga ngố 1 tài khoản tinh tế để lên đây mà luyện mồm mép !!! Vũ khí chiến lược , quân số , binh vận phải giấu kín chứ đâu lại đi khoe này nọ ! ? Quả là ngố hết sức ! Cứ làm cho vài chục quả bom Mẹ dọc biên giới —>> tạo ra mấy cái miệng núi lửa , dãy núi nhân tạo cao cỡ 2000m —>> có gì thì cứ lươn lẹo nói do thông tin tình báo của mẽo, úc , nhật, EU, NATO làm tui lỡ tay ! Thế thôi …! Làm khoảng 2 3 chục cái miệng núi lửa dọc biên giới là xong !! Đỡ tốn nhiều … như hồi xưa mẽo cử B52 xử viet nam chỉ có giáo mác gậy gộc, súng trường thôi ! Đơn giản đi Nga ngố ơi !!!!
@vinhan73 Ơ thế không phải tập trận rồi rút về à?
leo180cm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vinhan73 Ủa vậy Nga có đánh ukr ko, rồi tt ukr trốn đi balan bao nhiu lần rồi
Nói như rồ nga thì 4 tháng nay cả thế giới đều bị lừa rồi. Nga làm j có đánh ukr, tất cả tin tức nga đánh đều là fake hết nhé
Cười vô mặt
Tầm tháng nữa là thông báo, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu đề ra, k chơi nữa, hết đạn rồi 🤣🤣🤣🤣
@Egoistar Thế giờ Nga bị cấm vận hết, đồ đâu xài, hút dầu lên có tiền r mua được gì?
Egoistar
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baby_ghost127 Thôi đừng cố gắng xoáy vào nỗi đau mà châu âu vẫn phải còng lưng lên mua với giá cao 😆
@Egoistar Một bên thiếu dầu, 1 bên thiếu tất cả 😃) bên nào ăn bên nào.
hài
Egoistar
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baby_ghost127 Thiếu tất cả là cái gì? Thấy bảo hết tên lửa cơ mà? Sao mấy a.e dưới cống lên đầu hàng mà k thấy bài đăng top nhì 😃)
mình nghĩ nga kém hơn mỹ nhưng ko thua nhiều. cơ mà sau cuộc chiến u cà có khi nga ngố còn chả ăn nổi mấy ông do thái ấy chứ thiện chiến. đám tinh nhuệ nha chỉ là hổ giấy thôi. pháo thì m777 vô địch rồi bắn chuẩn hạ cả xe tăng di động di chuyển vô đối vì cẩu thằng trực thăng quá tiện dụng
Lính ở Azovtol đúng là spartan ngoài đời thực, chịu mù mắt, cụt tay, cụt chân, chứ không đầu hàng. Phỉ Nga bao vây một tháng đánh cũng không thủng nổi.
download (1).jpeg
download (2).jpeg
download (3).jpeg
download (4).jpeg
Egoistar
ĐẠI BÀNG
2 năm
@suacogaihalan Không đầu hàng hôm trước thôi chứ hôm nay thì.
Screenshot_2022-05-18-13-42-05-216_com.kiwibrowser.browser.jpg
@Egoistar Đọc báo tiếng Việt riết ngu, hôm qua ngày 17-5 . TT Ukraine Zelensky đã ra lệnh cho lính ở Azovstol phải đầu hàng, do thương vong ở đây quá lớn, và không nhất thiết cuộc chiến phải đẫm máu đến như vậy, vì Azovtol không con quan trọng trong chiến lược toàn cục. Nhưng nhiều tay súng vẫn không đâu hàng hết đâu, vẫn còn rất nhiều. Cả thế giới đều đăng tin trừ báo Việt Nam. https://www.washingtonpost.com/world/2022/05/17/azovstal-mariupol-fighters-ukraine-steelworks/
Egoistar
ĐẠI BÀNG
2 năm
@suacogaihalan Haha, rồi xem tầm hiểu biết đến đâu mà khen báo tây nhà ông hay. Có biết đến lúc này là bao nhiêu rồi k? Hay là nghe báo bẩn nó tránh nói giảm
Cười vô mặt
Rickc32
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@suacogaihalan Báo tây, báo ta gì chẳng là công cụ tuyên truyền mà mày làm như cơm với cức vậy?
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
càng đánh thì Nga càng cạn kiệt tài nguyên và khí tài, như Mỹ đã từng nói 😆 Mỹ và Nato thì ngày càng trang bị vũ khí xịn xò cho em Út cà 😃) mang tiếng viện trợ vậy chứ là bán trước trả sau haha 😃)
HamDzui
CAO CẤP
2 năm
@baden009 Chém hoài. Mỹ viện trợ là viện trợ miễn phí. Không lấy tiền

Cái nào thuê trả sau là gói khác

Mày lươn lẹo thì lươn lẹo chứ đừng nghĩ Mỹ cũng như mày
@HamDzui viện trợ chiến tranh không hoàn lại, từ cái thằng tư bản buôn vũ khí đứng đầu thế giới =]] Nghe cứ sai sai ấy nhỉ
@HamDzui viện trợ khác viện trợ không hoàn lại bạn ê
@gunnyonline Đúng rồi là tài trợ là miễn phí. Sau chiến tranh, Nếu dùng tiếp mới phải trả tiền thôi và trả cho cái khả dụng. Cái tài trợ vũ khí là đầu tư dài nhưng mạo hiểm. Thắng không sao ăn to, thua mất sạch.
hieneken
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baden009 Bạn ko hiểu gì về Lend Leasing rồi? Mới đây có chính trị gia nào của Nga lên gào là Uca sẽ phải trả nợ mãi cho Mỹ. Đúng là trò đánh lận con đen. Hồi xưa, lúc đầu LX thua Đức liểng xiểng, phần phía Đông LX (bao gồm cả Uca hiện nay) bị mất vào tay Đức mà nơi đó lại là khu công nghiệp-quốc phòng chủ lực. LX có di tản một số cơ sở về Sibir nhưng mà set up sx ko dễ vì thiếu nhân công, nguyên vật liệu. Lúc đó Stalin viết thư cho Mỹ sau khi chính Mỹ đề nghị viện trợ theo Lend-Leasing. Chính Ria-Novosti thống kê "Mỹ, Anh và Canada đã cung cấp cho Liên Xô vật tư trị giá khoảng 130 tỉ USD [quy đổi sang thời giá hiện tại] trong Thế chiến II… Hơn 14.000 máy bay của Hoa Kỳ, 8.000 trong số đó xuất phát từ Alaska, đã được trao cho Liên Xô trong cuộc chiến. Liên Xô đã nhận tổng cộng 44.000 xe jeep Mỹ, 375.883 xe tải chở hàng, 8.071 máy kéo và 12.700 xe tăng. Ngoài ra, 1.541.590 chiếc chăn, 331.066 lít cồn, 15.417.000 đôi ủng quân đội, 106.893 tấn bông, 2.670.000 tấn sản phẩm dầu mỏ và 4.478.000 tấn thực phẩm đã được đưa vào Liên Xô”.Song song với việc cung cấp máy bay, xe tăng, xe tải, xe jeep…, chương trình Lend-Lease còn cung cấp cho Liên Xô các kim loại cần thiết. Theo các tác giả Nga nêu trên, trong số các kim loại màu được cung cấp đáng chú ý là nhôm, một nguyên liệu chính để sản xuất máy bay, động cơ xe tăng… mà khi bắt đầu chiến tranh, Liên Xô đã thiếu. Theo các chuyên gia Liên Xô, tổng nguồn cung nhôm từ Hoa Kỳ, Anh và Canada trong thời kỳ chiến tranh lên tới 301 tấn. Để so sánh, tổng sản lượng nhôm của Liên Xô trong cùng thời kỳ, bao gồm cả silumin, là 350,9 tấn. Tương tự, sản lượng đồng trong thời chiến của Liên Xô là 534 tấn, trong khi lượng đồng Hoa Kỳ cung ứng ước tính khoảng 404 tấn:
Tính ra Mỹ viện trợ gần 12 tỷ $ thời giá lúc đó, cỡ 170 tỷ hiện tai. Mà Mỹ sau cuộc chiến chỉ đòi tiền viện trợ dân sự thôi "(tàu hơi nước, xe tải, nhà máy điện), họ tính là 1.3 tỷ nhưng LX bảo chỉ trả 170 tr. Dĩ nhiên Mỹ ko chịu con số LX và 2 bên lằng nhằng đám phán đến năm 1972 là thỏa thuận đâu đó LX phải trả cho Mỹ hạn cuối là 2001 720 tr$. Năm 1990 LX lại kỳ kèo với Mỹ tiếp rồi Mỹ giảm nợ xuống còn 670Tr, hạn trả 2030. Năm sau LX sụp và Nga tiếp đó đã trả hết cho Mỹ khi giá dầu lên do Mỹ uýnh Iraq và ngân sách rủng rỉnh.
Tackerau
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngân sách dành cho quốc phòng của Mỹ 2021 là 770 tỷ, gấp khoảng 12 lần của Nga. Gì chứ món quốc phòng này ít tiền thì ko mơ mà đú lại được. Vũ khí của Nga đang dùng ở Ù toàn hàng Liên Xô để lại. Đúng kiểu đánh đế chế người ta lên hết mẹ đời 2 ông toàn chơi vũ khí đời 1 😆)
hd79
CAO CẤP
2 năm
@Tackerau Chắc bọn Na đẻ lắm như gà, mạng người rẻ nên chỉ được dùng vũ khí rẻ thôi. Chết bớt còn đẻ thêm, chứ chết ít thì chật đất, lại phân lô bán nền giống Đông Lào
275117633_10227249422920669_7317868157899685925_n.jpg
hungnvpro
TÍCH CỰC
2 năm
Thua Nhat1981 hết. Nó sang còm nhảm cho mấy hôm thì rút hết quân vì không chịu được độ nhảm
minhngocbk
ĐẠI BÀNG
2 năm
thật ngu ngốc khi để đất nước mình thành nơi thử vũ khí cho cả thế giới, tổng thống Ukraina có thể chạy sang mỹ lưu vong nếu thất bại, nhưng người dân đã chết thì không.
@Puppet Nước lớn nào muốn làm đối trọng của Mỹ chẳng phải đánh chiếm biển đảo chiến lược. TS, HS khống chế 1/4 thương mại thế giới. Anh/Mỹ nó làm đại ca thế giới vì nó vẫn nắm những hòn đảo (quân sự) chi phối cả một khu vực rộng lớn trên thế giới. Có được TS, HS là cân được cả ĐNA, có thể biến ĐNA thành sân sau củ TQ như Mỹ làm với Mỹ Latin. Hiện nay, máy bay không thể bay từ TQ tới khắp ĐNA được nhưng từ TS thì được, nhất là khi tàu sân bay của TQ vẫn còn hạn chế.
Puppet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vnstockguru Khối nato sinh ra là để đối trọng qs với liên xô! Lx tan rã khối này mất dần ý nghĩa từ liên minh qs để đảm bảo an toàn cho các nước thuộc nato thành một khối qs có thể góp mặt vào tất cả các cuộc chiến mà các nước thuộc khối này có tranh chấp hay thù hằn! Nếu có thể gia nhập nato khi không còn là xhcn thì ukraina nó đã vào từ năm 2008 rồi ảo tưởng vừa thôi! Philippines là nước có người gốc tàu nắm đa số quyền lực và tài sản và mất bãi cạn Scarborough lỗi do sự cả tin và ngu dốt của chính quyền philippines biến nó thành vùng tranh chấp trong khi nó thuộc toàn quyền a/h của họ!
@Puppet Bạn bảo Philippine cả tin và ngu dốt trong khi bạn đang rất cả tin vào cái gọi là chính sách đi/đu dây đấy.
Mình thì không bao giờ tin thằng mạnh hơn mình.
Thẳng yếu hơn mình thì không việc gì phải tin nó cả, bảo không nghe là bụp.
Puppet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vnstockguru B nói chuyện mâu thuẫn quá! Có tự đọc lại các cmt của mình chưa? Vấn đề philippines b nên tự tìm hiểu một cách sâu sắc hơn còn t tìm hiểu và nhận thấy việc trung hoà các lợi ích luôn có lợi thế hơn là việc ngả hẳn về 1 bên và bài trừ bên còn lại. Dừng tại đây thôi. t không cố gắng để xoá bỏ quan điểm của b nhưng sẽ không thừa nhận quan điểm đó đúng. t tin vào cách nhìn của mình!
Chỉ mong cho hòa bình thôi. Chứ bên nào thắng thì người dân vẫn là người thiệt thòi. Chết, đói khát, di tản, tan nát gia đình....
Puppet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieneken Ôi thôi b ơi! Ông tt này quá thiếu kinh nhiệm, nắm quyền 3 năm tới lúc chiến sự nổ ra không làm được gì ngoài những lời hứa xuông. Xin viện trợ không khác gì đòi nợ chỉ chăm chăm xin viện trợ vk mà bỏ quên sự viện trợ nhân đạo, tuyển dụng kêu gọi lính đánh thuê xong bỏ mặc vô trách nhiệm. Sẵn sàng đả kích các nước không ủng hộ kể cả những nước trung lập... nói ra nhiều lắm nhưng cái ngu nhất là ngả hẳn về phương tây và bài trừ nga một cách độc hại. Có nhiều người nói tt ukraina không chạy sang nước khác theo t nghĩ là nước vớt vát trước sự tín nhiệm giảm không phanh của ông ta trước chiến sự mà thôi! Nhưng có điểm sáng là biết sử dụng danh tiếng và mxh để kêu gọi sự đồng cảm của tg về phía ukraina và nó khá hiệu quả!
@vinhomeselites Tưởng quan chức nước bị xâm lược sướng lắm sao? CHỉ có mấy thằng ngồi ra lệnh xâm lược mới không bị ảnh hưởng nặng!
@gunnyonline Ổng như người được chọn để đưa dân tộc Ukraine bứt phá, và cuộc xâm lược của Nga vô tình giúp ổng thể hiện năng lực vượt trội về chính trị, ngoại giao, hùng biện, truyền cảm hứng!...
@hieneken Đúng vậy, Putin nghĩ cơ hội đến khi Ukaraine được dẫn dắt bởi 1 "anh hề" (theo ngôn ngữ Putino chứ mình thì không nhé! Đối với mình những gì ông Zelensky thể hiện đến lúc này thật đáng ngưỡng mộ, mừng cho dân U đã chọn đúng người).

Ở thế kỷ 21 mà Putin vẫn còn cái tư tưởng cướp đất như thười kỳ thế chiến 2 thì đủ thấy tư duy văn minh cỡ nào rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019