Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bút cảm ứng: Từ những ý tưởng ban sơ năm 1945 đến thiết bị thực dụng

Lê Huyền Vân
16/5/2022 6:24Phản hồi: 51
Bút cảm ứng: Từ những ý tưởng ban sơ năm 1945 đến thiết bị thực dụng
Theo lịch sử, con người chúng ta thật phi thường khi chỉ từ cầm cục đá, cành cây để phác ra các ký hiệu, chúng ta tiến hoá và phát triển lên các công cụ viết như bút mực, bút bi. Rồi từ phác thảo trên giấy, sự phát triển công nghệ dẫn đến bút Stylus cho phép ghi chép, vẽ trên màn hình điện tử. Để đạt được đến khả năng phải nói là xuất sắc như hiện nay, bút cảm ứng đã có một chặng đường phát triển khá dài.

Những ý tưởng ban sơ từ năm 1945


Lich_su_but_cam_ung.5.jpg
Tiến sĩ Vannevar Bush khi đó là Giám đốc của Văn phòng Nghiên cứu và Phát triển Khoa học. Đứng trước vấn đề các nhà khoa học khi ấy quá tải đối với lượng thông tin, Vannevar Bush đã kêu gọi những người làm khoa học chuyển sang nhiệm vụ to lớn hơn đó là làm sao để khiến con người dễ tiếp cận thông tin hơn.

Với nghiên cứu “As We May Think", tiến sĩ đã đưa ra hàng loạt ý tưởng về khoa học công nghệ, như phát triển máy quét tài liệu, hệ thống lưu trữ bộ nhớ, màn hình cảm ứng,.. và quan trọng hơn cả, ông cũng đề cập đến một thiết bị gọi là bút cảm ứng.

Vào những năm 1950 đến năm 1970, máy tính chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên ngay từ năm 1955, bút cảm ứng đã được sử dụng, mục đích để tăng độ chính xác hơn ngón tay khi tương tác với màn hình. Nguyên mẫu bút cảm ứng đầu tiên ra đời từ quân đội Mỹ, họ sử dụng để mô phỏng dữ liệu các chuyến bay, nó được phát triển bởi MIT.


Tuy nhiên, đặt nền móng cho bút Stylus ngày nay, cái tên RAND Tablet nổi tiếng hơn cả. Nó là một thiết bị bao gồm máy tính bảng đồ hoạ đầu tiên trên thế giới, được đi kèm với bút. Chiếc bút RAND Tablet và màn hình có thể truyền thông tin qua lại bằng tín hiệu từ tính.

Huyền thoại PDA


Lich_su_but_cam_ung.4.jpg
Nhắc đến đàn anh đi trước của dòng bút cảm ứng, PDA là những sản phẩm cổ điển không thể quên. PDA là tên gọi cho loại thiết bị di động bỏ túi, thường sử dụng cùng với bút cảm ứng. Năm 1992, thiết bị PDA của IBM Simon ra mắt, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên tiên này có tích hợp màn hình cảm ứng và bút cảm ứng. Nó không được trang bị bất kỳ nút bấm vật lý nào ở mặt trước, điều này có nghĩa là mọi thao tác đều phải thực hiện bằng chiếc bút đi kèm.

Màn hình khi ấy là màn hình điện trở, bút Stylus sẽ hoạt động thông qua cảm biến áp lực tiếp xúc với màn hình. Khi ấn đầu bút vào, màn hình sẽ biến dạng nhẹ, từ đó các mạch bên dưới sẽ nhận tín hiệu. Để điều khiển được màn hình, người ta sử dụng đầu bút mảnh, nhỏ nhưng có tác động lực lớn.

Tại sao không phải bắt đầu từ ngón tay mà lại là bút?


Lich_su_but_cam_ung.2.jpg
Không giống như màn hình cảm ứng đa điểm, màn hình điện trở khi ấy khó có thể nhận diện chính xác các thao tác trên màn hình. Điển hình như trên các thiết bị PDA nhắc ở trên, chúng khó có thể nhận diện chính xác các thao tác trên màn hình, nên người ta chỉ có thể dùng các vật cứng, nhỏ để tạo lực trên màn hình, hệ thống sẽ xác định khu vực mà người dùng muốn chạm tới.

Tuy nhiên, thời ấy khả năng của bút Stylus cũng khá hạn chế. Gần giống như một cây bút bình thường, có điều nó không chứa mực mà thôi. Nó chỉ là một thanh bút nhỏ, có thể thực hiện các thao tác chạm cơ bản.

Đến thời điện thoại Symbian, đặc trưng là các sản phẩm có màn hình cảm ứng điện trở đơn điểm như Nokia 5230 và 5800, chắc hẳn nhiều người còn nhớ cảm giác khi dùng móng tay dài để điều khiển thay vì dùng bút. Chính những hành động này đã khiến người ta phát hiện việc tương tác với màn hình bằng ngón tay trực quan và tự nhiên hơn nhiều so với dùng bút cảm ứng. Điều này thúc đẩy sự phát triển của màn hình cảm ứng đa điểm, hệ thống được tối ưu hoá, các thao tác vuốt, chạm cũng nhẹ nhàng hơn.

Quảng cáo



Bút cảm ứng từng được chuộng cho máy chơi game


ds.gif
Với sự phổ biến của màn hình cảm ứng đa điểm, hầu hết các thiết bị di động đều đáp ứng được khả năng điều khiển màn hình bằng ngón tay. Nhưng bút cảm ứng vẫn tiếp tục phát triển và đưa vào thương mại rộng rãi, không chỉ trên điện thoại di động mà còn trên máy chơi game.

Thiết bị đầu tiên khiến mọi người nhận ra tiềm năng của bút cảm ứng là máy chơi game cầm tay của Nintendo. Nintendo DS ra mắt trước iPhone vài năm, lúc đó loại máy chơi game này cũng chưa trang bị màn hình cảm ứng đa điểm mà dùng màn hình điện trở truyền thống cùng bút cảm ứng. Nó loại bỏ hết các nút vật lý, người chơi sẽ dùng bút cảm ứng để hoàn thành hầu hết các thao tác trong trò chơi. Không chỉ cho độ chính xác cao hơn khi chơi game mà cây bút cũng được sáng tạo thêm, cho khả năng chơi nhiều thủ thuật.

Thiết bị đặc thù cho học tập và công việc


Thời đại màn hình cảm ứng phủ khắp nơi, không còn nhiều người điều khiển màn hình bằng bút nữa nhưng bút stylus vẫn tiếp tục phát triển nhờ sự mở rộng kích thước màn hình thiết bị di động và máy tính bảng.

Lich_su_but_cam_ung.1.jpg
Steve Jobs từng nói trong một buổi ra mắt iPhone rằng ngón tay người là công cụ tương tác tốt nhất, bút cảm ứng sẽ không còn cần thiết trong thời đại cảm ứng đa điểm. Thế nhưng công ty dưới thời Tim Cook lại ra mắt Apple Pencil, tưởng chừng như đi ngược lại với thời đại. Nhưng bạn có thể thấy sự phổ biến như thế nào của bút cảm ứng ở thời đại chúng ta. Để củng cố thêm ý nghĩa của Apple Pencil, Apple cũng đưa ra hàng loạt hệ sinh thái ứng dụng bổ trợ cho iPad để sử dụng bút.

Quảng cáo



5908942_sosanh_galaxytab_s8_ipadpro_tinhte_12.jpg
Không chỉ Apple, Samsung nổi tiếng với dùng Galaxy Note kiên quyết giữ bút S Pen xuyên suốt nhiều năm cũng khiến nhiều người thay đổi quan điểm về một phụ kiện gắn kết với điện thoại. Không chỉ là chiếc bút giúp người dùng nhanh chóng ghi chép ý tưởng mà còn hoạt động như một phụ kiện chụp ảnh, điều khiển phát nhạc,...

lich_su_but_cam_ung1.jpg
Một tên tuổi táo bạo khác trong việc nuôi dưỡng kỷ nguyên mới của điện toán dựa trên cảm ứng là Microsoft. Các sản phẩm của công ty như SurFace Studio được vận hành cùng Surface Pen, một loại bút cảm ứng lực, có độ chính xác cao.

Nhờ sự tiến bộ và không ngừng phát triển của công nghệ hiển thị, chức năng và giá trị của bút cảm ứng ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Đặc biệt với ngành thiết kế, nó gần như là một công cụ sản xuất hiện đại và trở thành nhu cầu thiết yếu. Ngược lại với lịch sử phát triển của bút cảm ứng, nó không còn là thiết bị lỗi thời mà trở thành “bàn tay thứ ba", trợ thủ đắc lực của con người khi sử dụng các thiết bi đặc thù như máy tính bảng hay điện thoại màn hình lớn.

Khả năng phát triển xa hơn của bút cảm ứng là điều mà nhiều chuyên gia công nghệ nghĩ đến. Cũng giống như đồng hồ thông minh không chỉ dùng để xem giờ, tai nghe không chỉ dùng để nghe nhạc và kính không chỉ là vật đeo giúp cải thiện thị lực.

Nhưng sự hỗ trợ của bút thông minh ở hiện tại là điều không thể phủ nhận, với hàng loạt khả năng mà nó đem lại. Không chỉ sử dụng bình thường, bút cảm ứng đi kèm các thiết bị màn hình lớn còn hỗ trợ rất nhiều cho những bạn học đồ hoạ, thiết kế hay kiến trúc. Mod @Mikesknowme cũng có nhiều bài viết chia sẻ cách bạn ấy sử dụng Apple Pencil hay S PEN để vẽ với máy tính bảng.

https://tinhte.vn/thread/so-sanh-galaxy-tab-s8-va-ipad-pro-11-m1.3490616/

So sánh Galaxy Tab S8 và iPad Pro 11" M1 | Viết bởi Mikeknowsme

Mình đã có một thời gian trải nghiệm Galaxy Tab S8 cũng như sử dụng iPad Pro M1 bản 11 inch. Mình nhận ra đây là hai chiếc tablet cao cấp hiện tại đang chung phân khúc với nhau, thuộc hai phân khúc. Ngoài ra cả hai đều phục vụ công việc và giải trí…
tinhte.vn


Lich_su_but_cam_ung.3.jpg
Thực tế, đến thời điểm hiện tại bút cảm ứng đã được cải thiện rất tốt, mở ra nhiều tiềm năng và mang tính thực tiễn. Em mình, một sinh viên trường kiến trúc, người sử dụng bút cảm ứng nhiều hơn cả bút bi cho học tập và cho việc thực tập của ẻm. Theo em mình, nếu sử dụng các công cụ vẽ khác hoặc vẽ tay thời gian có thể lâu hơn gấp đôi hoặc thậm chí không thể hoàn thiện được theo như ý tưởng bạn muốn. Mình cũng không nghĩ với Apple Pencil 2 trên iPad 2020 12.9 inch, em ấy lại có có những bức vẽ tốt nghiệp đẹp vậy.

Anh em có thường xuyên sử dụng bút cảm ứng không, nó giúp ích gì cho anh em!?
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Who wants a stylus?
@ntroppld And 3.5 inch is perfect size for smartphone. Kk
@ntroppld yelp! iphan wants it very much
nxt96
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntroppld steve job mà còn sống nhìn cái apple pencil khéo tức ói máu
bucom2486
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld Mình dùng bút của Note 10+ quen rồi, giờ ko có là một số thao tác như bị cụt tay.
Cười vô mặt
Stampz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nxt96 Mình thì không nghĩ vậy.
Apple Pencil, S-pen, Surface Pen... nói chung vẫn chỉ là để vẽ, viết và thực hiện một số thao tác nhất định. Bạn vẫn tương tác chủ yếu bằng các ngón tay trên màn hình cảm ứng điện dung.
Cái câu nói "Who wants a stylus?" của Steve Jobs là do hồi xưa màn hình cảm ứng trên smartphone/PDA toàn là cảm ứng điện trở. Bạn hầu như không thể dùng ngón tay mà phải dùng bút stylus để chọt chọt, khá là khó sử dụng - chứ không phải là để viết như bút cảm ứng bây giờ (Bác nào đã từng dùng O2 hoặc mấy con PDA chạy Windows Mobile chắc sẽ hiểu ý mình).
.Gù.
TÍCH CỰC
2 năm
Bút cảm ứng lực đúng là ngon tuyệt vời
Nhớ lại thời chọt chọt con O2
Nhắc đến bút ko thể bỏ qua WaCom
@hung.nexus O2 lại còn ngon bác ơi, nhớ cái thời mấy con điện thoại tàu cảm ứng, có cái bút chọt chọt, rồi lại còn rút ăng ten ra xem tivi, bá cháy.
nxt96
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngày xưa ifan ném đá bút stylus lắm mà, r chê đt to các kiểu. KO có samsung chắc giờ mấy bố ifan vẫn đang dùng cái máy 3inch rưỡi
@nxt96 Chứ ko phải ko có 3.5" samsung còn sài bấm nút vs điện trở hả 😅
@nxt96 Thì đến bay giờ iPhone cũng đâu dùng bút.
Còn không có iP 3.5in chắc giờ bạn đang bấm phím với SS chạy symbian mượn của Nokia ấy
Cả một bài tóm tắt lịch sử mà không 1 câu nói về wacom huyền thoại. Cái apple pencil ra mắt năm 2015 lận mà làm như đi đầu :v, trong khi wacom cintiq đã có từ 200x, chưa kể cái Companion hybrid ra mắt năm 2013 là android tablet luôn 😆) Thậm chí wacom còn phát hành stylus để vẽ, đủ cảm ứng lực, chống chạm cho ipad trước cả khi apple ra mắt pencil 😃))))
Ôi động táo!! 😃)))
https://machollywood.com/blogs/news/wacom-tablets-and-cintiqs-with-compatible-pens
Tart
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wolfrain Về sự ổn định, độ bền và cảm giác vẽ thì mình vẫn thấy wacom nhỉnh hơn.
@Tart Thì hiển nhiên là hơn rồi. Nhưng nếu chỉ là "nhỉnh hơn" mà giá x2, x3 thì thật sự thấy không đáng. Trừ khi bạn làm chuyên nghiệp.
@Wolfrain Thế nên con bảng vẽ thứ 2 của tớ là Huion hs64 😆) đợt đấy mua có 1tr3. Cùng dòng với nó bên wacom là con ctl 4100 giá bán 2tr2 lận 😃)) trong khi cả cảm ứng lực lẫn độ phản hồi đều chỉ bằng 1 nửa 😃)) Nhìn chung dòng thấp tiền cứ hàng tàu mà phang vẫn ngon chán 😃)))
@Nghêu Nghêu Chủ tịch còn review cái bút không có cảm ứng lực cho ipad mà bảo để vẽ như pencil thì chả đến ạ về tầm hiểu biết 😆)) Ờ thì cố đấm ăn xôi cũng vẽ được thật đấy 😃))) Một mod khác còn bảo vẽ bằng s pen dễ bị lệch và kém chính xác do con trỏ (bản chất là cái cơ chế passive stylus của EMR) Hạn hán lời luôn 😃))
Nâng bi Apple vãi hàng luôn. Cái dạng theo sau cuối mà bài viết cảm tưởng như SS theo sau Apple.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Moon_Chevalier Stylus là stylus, chẳng liên quan đến điện thoại nào cả. Đầy hãng từng làm stylus cho điện thoại nhưng rồi bỏ đi vì không hữu dụng, chỉ có Sam là cố đấm ăn xôi.
@ark_ff9 ồ thế mà có đám i cừu nào trước khoe iphone tiên phong màn hình cảm ứng, xong ng ta bảo PDA có rồi thì lại nói là tiên phong màn hình cảm ứng điện rung.

Giờ miệng lưỡi ko xương trăm đường lắt léo nhể? mấy i cừu cứ mở mồm ra như tấu hài
Cười vô mặt
@ark_ff9 Nói lắm thế có thay đổi được sự thật là samsung ra bút cảm ứng để viết và vẽ cho tablet trước apple không? 😆)) Bút cảm ứng hiện đại phải có cảm ứng lực, chống chạm bàn tay, có thể có cảm ứng nghiêng. Đấy là lý do vì sao 2 thằng s pen với pencil chung mâm và đem so sánh với nhau, hiểu chưa? 😃))
Bình thường thì tôi ít khi rep mấy thể loại i cừu như này lắm, nhưng mà có cái này muốn hỏi: "Cayyyy không??? " 😃))
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@SilverWolf501 Spen chỉ là đồ bán kèm Note thôi, bán riêng thì chả mấy ai mua. Còn cái bút cảm ứng tiến hoá theo thời gian là chuyện bình thường. Loser.
Trừ dân vẽ chứ người dùng thường ít dùng bút
Nói thật chứ có bác sẽ thấy vô dụng, còn em thì đây là lý do vẫn chưa chuyển sang dòng S. SPen vẫn là cái gì đó nhiều khi rất cần tới, em dùng Note được mấy đời liền và vẫn ở lại với đôi N8, N10+... sau này chắc sẽ lên S22 khi giá giảm 🤣🤣
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Đã từng dùng thử bút 1 lần trên samsung note nào đó và không muốn dùng lại. Độ trễ quá lớn. Nét chữ thì nguệch ngoạc thua xa bút bi thông thường. Vậy mà được tâng bốc là viết như 1 cây bút thật. Cảm giác viết thua xa bút thật giá 3 nghìn đồng. Không biết bây giờ đã cải thiện hơn chưa.
2005 bắt đầu biết O2 và HP635 chạy winmobile là biết bút cảm ứng
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Nói về bút cảm ứng thì Apple có từ lâu rồi.
5989397_5988898_Lich_su_but_cam_ung.4.jpg
3618451_original.jpg
Apple_Newton-IMG_0454-cropped.jpg
maxresdefault.jpg
maxresdefault-1.jpg
@ark_ff9 i cừu nào trước khoe iphone tiên phong màn hình cảm ứng, xong ng ta bảo PDA có rồi thì lại nói là tiên phong màn hình cảm ứng điện rung.

Giờ miệng lưỡi ko xương trăm đường lắt léo nhể?
cảm ứng điện rung khác cảm ứng điện trở nên là tiên phong còn bút dành cho CUDR khác CUDT thì ko tính
mấy i cừu cứ mở mồm ra như tấu hài
Cười vô mặt
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Moon_Chevalier Loser
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Nói chung cái bút cảm ứng chỉ để vẽ hoặc ghi chép, nhưng samsung tích hợp nó lên cái màn hình note bé tẹo thì không hiệu quả. Bảo sao note ngày càng bán ế và bị khai tử, ghép chung với dòng S.
@ark_ff9 Có dùng được 3 ngày không nói như đúng rồi vậy? =)))))
An AppleZone
ĐẠI BÀNG
2 năm
THÌ APPLE TÍCH HỢP PENCIL TRÊN IPAD LÀ HỢP LÝ MÀ , DỂ DÀNG THAO TÁC TRÊN DIỆN RỘNG
CHỨ NÓ ĐÂU CÓ DÙNG TRÊN IPHONE , CHẢ LẼ ĐI ĐÂU CŨNG VÁC CÂY BÚT NHƯ THỢ MỘC
Lần đầu biết đến bút cảm ứng là đợt 2005-2006 thì phải, lúc đó thấy cu bạn học cùng trường cầm điện thoại O2 & chọt chọt lên màn hình. Cảm giác lúc đó O2 là thứ gì đó rất thần thánh, chỉ dành cho những người giàu khi ấy. Sau này lần đầu được trải nghiệm bút cảm ứng là 1 chiếc Nokia tàu có tên 555i, cảm giác cũng phê pha ghê gớm: màn hình màu, âm thanh nổi. Giờ vẫn cất tủ chiếc phone này làm kỷ niệm mặc dù cả sạc lẫn pin đều hư, hơm có cách nào cứu được. Sau này đợt 2011 có dịp lên đời Nokia N900 cũng có bút cảm ứng & vẫn là cảm ứng điện trở & cũng là chiếc smartphone cuối cùng mình xài có tích hợp cảm ứng, bởi từ đó về sau chỉ khoái dùng điện thoại có bàn phím qwerty của BB 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
image.jpg
image.jpg
Khi nào có dịp sẽ chuyển qua dòng Ultra xài thử cây S Pen coi sao 😁
Con người ngày tiến hóa giờ viết bút không mực luôn 😁
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
2 năm
dùng giấy r số hóa vẫn ok hơn.
bầy giờ thì bút phát triển quá rồi, có cảm giác viết và vẽ gần như bút thật luôn
Nhiều sự thật thú vị trong bài viết quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019