Tại sao bác mình (Bill Gates) lại bán khống (short) cổ phiếu Tesla của chú mình (Elon Musk)?

Hoàng LUT
17/5/2022 12:58Phản hồi: 135
Tại sao bác mình (Bill Gates) lại bán khống (short) cổ phiếu Tesla của chú mình (Elon Musk)?
Chuyện lục đục trong gia đình, giữa chú mình – Elon Musk và bác mình – Bill Gates thì chắc nhiều anh em cũng biết rồi. Chuyện là bác mình muốn hợp tác với chú mình trong một vài dự án từ thiện. Nhưng chú mình có đăng một cái tweet phàn nàn chuyện bác mình đang bán khống (short) cổ phiếu Tesla đâu đó khoảng 500 triệu USD. Chú mình giận dỗi bảo: “Short cổ phiếu Tesla - một công ty đang chiến đấu vì biến đổi khí hậu, thì không bàn chuyện từ thiện gì hết”. Đại khái ý là thế. Anh em cùng mình thử tìm hiểu tại sao bác mình lại chơi “kỳ” vậy? Vì mình biết nhiều anh em hâm mộ chú mình cũng đang khó chịu chuyện này.
[​IMG]
https://twitter.com/elonmusk/status/1517702987359133696?cxt=HHwWgIC5we20-48qAAAA

(Bác, chú, anh họ trong bài viết này là tưởng tượng thôi nha anh em. Chứ họ hàng thiệt thì mình đâu có ngồi chém gió với anh em chi 😆)

Đầu tiên, anh em nào không rành đầu tư cùng mình tìm hiểu thuật ngữ short đã hen.
  • Short: Anh em nào chơi chứng khoán sẽ biết, cái này là một dạng đầu tư ‘bet against’. Ví dụ trong chứng khoán, nếu anh em short có nghĩa là anh em tin tưởng 1 mã chứng khoán nào đó sẽ xuống giá ví dụ làm ăn thua lỗ, doanh thu không như dự đoán. Anh em sẽ ‘mượn’ để bán trước một số cổ phiếu. Nếu đúng như anh em dự đoán giá xuống, anh em sẽ mua lại giá thấp để trả lại đúng số cổ phiếu anh em đã mượn. Nếu xui xẻo giá lên sau khi anh em bán, khi anh em muốn đóng vị thế (close position), mà giá không giảm mà lại tăng, anh em buộc lòng phải mua lại số cổ phiếu giá cao + thêm lãi suất cho việc mượn để ‘short’ mà trả lại. Việc ‘short’ này đầy rủi ro nếu không có kinh nghiệm. Ngắn gọn dễ hiểu cho chỗ short: “Bán giá cao, mua lại giá thấp, lời”.
  • Long: Ngược lại với short thì anh em có long. Cái này thì hiểu hoàn toàn ngược lại là anh em tin tưởng 1 mã chứng khoán nào đó sẽ tăng giá do anh nên làm ra. Anh em mua, và đợi lên giá rồi bán. Ngắn gọn dễ hiểu cho chỗ long: “Mua giá thấp, bán lại giá cao, lời”.

Vậy tại sao bác mình – Bill Gates lại short cổ phiếu Tesla? Vậy là bác mình phải tin tưởng là cổ phiếu Tesla đi xuống, nên mới dám short một lượng cổ phiếu khoảng 500 triệu USD. Lý do thì bác mình bảo (đại khái): “Xe điện càng ngày sẽ càng phổ biến, sẽ càng có nhiều nhà sản xuất vào tranh giành miếng bánh này, càng nhiều đối thủ thì dĩ nhiên miếng bánh của Tesla càng nhỏ lại. Bên cạnh đó giá cổ phiếu Tesla không thể tăng mãi được.”

"The popularity of electric cars will lead to more competition for selling those cars. So there's a difference between electric cars being adopted, and companies becoming infinitely valuable[1].

Cũng đúng hen anh em. Bây giờ Tesla đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng nếu những anh khác mà nhảy vào dành miếng bánh thì dĩ nhiên doanh thu Tesla đi xuống, thì giá cổ phiếu phải đi xuống thôi chứ sao. Chứ là anh em, anh em biết mã cổ phiếu sẽ đi xuống, anh em có short không nè? Cái này chiến thuật đầu tư thôi, anh em đừng chửi bác mình nữa.

Còn lý do nào nữa mà bác mình vẫn tin tưởng short cổ phiếu Tesla không? Bên cạnh chuyện doanh thu bán xe sẽ giảm. Cái này, mình mới vừa gọi điện thoại hỏi anh họ của mình – Michael Burry vì anh ấy cũng đang short khoảng 800.000 cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 500 triệu USD [2][3]. Anh họ mình – Michael Burry thì quá nổi tiếng rồi (anh em xem phim The Big Short để biết thêm) là nhà đầu tư huyền thoại, kiếm được mấp mé khoảng 750 triệu trong đợt khủng hoảng kinh tế 2008. Muốn biết khủng hoảng kinh tế 2008 là gì, anh em xem thêm ở đây.

Hình dưới đây là con số doanh thu từ việc bán ‘Regulatory credit’ của Tesla. Cái credit này sinh ra để khuyến khích các công ty sản xuất xe giảm khí thải CO2. Vì Tesla sản xuất xe điện (không thải khí CO2), nên công ty của chú mình nhận được những cái credit này miễn phí, nhận từ ở Mỹ, qua tới châu Âu, qua tới Trung Quốc. Do không cần dùng đến, nên Tesla bán lại cho những công ty sản xuất xe hơi chạy nhiên liệu hoá thạch, vì những công ty này thải ra CO2, nên phải mua những credit này để coi như giảm con số CO2 thải ra trên giấy tờ (offset). Mỗi công ty sản xuất xe có một lượng lớn khí thải nhất định cho phép, nhiều hơn thì đóng phạt. Để không đóng phạt thì mua lại của công ty có credit còn dư, như của công ty chú mình – Tesla.
[​IMG]
Nhìn chung, cái credit nhận free này giúp công ty chú mình hàng năm thu về mấy trăm triệu USD một cách nhẹ nhàng. Chú mình bán cho mấy nhà sản xuất xe hơi lớn như General Motors, Fiat Chrysler Automobiles, Woklswagen [4]. Con số này tăng dữ dội lên tới 679 triệu USD vào quý 1 năm 2022 (gấp 2 lần Q4, 2021), chiếm khoảng 20% lợi nhuận của công ty (lợi nhuận Q1, 2022 là 3 tỷ USD) [5][6]. 20% lợi nhuận từ việc bác credits đi nhận miễn phí. Anh em chú ý, các regulatory credits này là nhận miễn phí, bán xe, anh em còn phải trừ chi phí sản xuất, nghiên cứu, quảng cáo, vân vân.

Anh họ mình – Michael Burry nhìn vào những con số này, đặc biệt là cái lợi nhuận trước thuế từ việc bán regulatory credits so với thu tổng lợi nhuận này là chỉ dấu ảnh phải short (red flag). Vì một khi những nhà sản xuất xe chạy nhiên liệu hoá thạch dần chuyển sang xe điện, ngoài chuyện chia cái bánh về xe điện của Tesla, nhu cầu mua credits cũng giảm. Cổ phiếu Tesla (TSLA) hiện đang có giá khoảng 725 USD/cổ phiếu, tăng 700% so với tháng 1, 2020. Có thời điểm cổ phiếu Tesla đạt ngưỡng hơn 1200 USD/cổ phiếu.
[​IMG]

Xâu chuỗi lại thì lý do để bác và anh họ mình quyết định short cổ phiếu Tesla:
  • Thị phần xe điện của Tesla về lâu dài phải chia với những nhà sản xuất xe lớn khác như Ford, General Motors, BMW, Honda, Huyndai, vân vân.
  • Tỷ trọng xe điện của các hãng khác tăng, nhu cầu mua các regulatory credits để tránh bị phạt do khí thải từ xe xe chạy bằng nhiên liệu giảm. Lợi nhuận bán các credits này của Tesla cũng giảm.

Lời kết: Bác mình – Bill Gates và anh họ mình – Michael Burry vs chú mình – Elon Musk không biết ai sẽ thắng. Theo cảm giác của mình thôi nhé, mình tin 2 người kia sẽ thắng, vì có một thực tế là xe điện sẽ dần thay thế các xe chạy nhiên liệu hoá thạch, nên doanh thu và lợi nhuận của Tesla sẽ giảm. Trong một diễn biến khác, chú mình không biết có phải ‘kẹt tiền’ không, đang định chơi chiêu để giảm giá mua Twitter, theo Forbes [7] 😆 Viện lý do là số tài khoản fake, spam nhiều hơn 5%. Tin này mình đưa hôm trước ở đây. Lý do của chú mình hơi tào lao, tại vì thông thường người ta đi mua lại công ty của người khác phải tìm hiểu đủ mọi khía cạnh, chứ không phải đợi báo The Reuters nó đưa tin mới huỷ kèo 😆

Quảng cáo



Tài liệu tham khảo: [1], [2], [3], [4], [5], [6], [7]
Hình ảnh: Internet
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bác có nhiều bài thú vị thật. Thanks
vn_soft
CAO CẤP
2 năm
@VinaOneX Bài viết sẽ tốt hơn nếu không cố ý đưa các từ chú, bác vào.
@vn_soft Vui vẻ mà bác.
H_C_M
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VinaOneX fai đăng nhập để like cho b
123456890
ĐẠI BÀNG
2 năm
“Half billion” - nửa tỉ mà mod viết 500 tỉ 😂
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@123456890 Cảm ơn bạn. Đã sửa.
Short ngắn hạn hay short vô cực vậy pác?
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@hoanganhkhoil Nâuuuuuu
Option tiếng Việt dịch là quyền chọn. Có 2 loại chọn mua, chọn bán. Người bán quyền chọn, về lý thuyết có thể lỗ vô hạn, người mua quyền chọn nếu lỗ chỉ mất phí mua quyền chọn thôi nhé
Edit: “khi bạn buy put để short thì phải có người sell cái put đó cho bạn trước đã. Người seller đó cũng phải sở hữu và đem 100 cổ phiếu thật của họ ra thế chấp khi sell put thôi gọi là collateral.” -> bạn đang nhầm bên bán quyền chọn (option provider) và người mua quyền chọn mua (call option buyer)
@blacksun2511 ☀️ Vay kho để shọt.
phihung211
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoàng LUT Theo tin nhắn bác Bill thì mình nghĩ là bác ấy đang chơi Futures chứ đâu phải Options nhỉ?
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@phihung211 Vụ này mình không biết. Stock như bên Mỹ thì theo mình biết thì chỉ có loại thông thường là mua bán cái cổ phiếu. Còn options thì giống dạng future trong crypto. Nhưng thông thường 1 hợp đồng options thì có 100 cổ phiếu. Options chỉ là quyền chọn, nên bạn không nhất thiết phải mua hoặc bán cái hợp đồng đó trước khi hết hạn. Chỉ trả phí premium thôi. Nó kiểu giống future vậy đó.
phamlong
TÍCH CỰC
2 năm
Nghe dân chơi chứng kể “ chú mình “ toàn bán những cái “tương lai” cho các cổ đông, nên cổ của chú đã cao ngất ngưởng.. kiểu như anh Elon Quyết ở VN đánh tiếng muốn mua 1 CLB ở ngoại hạng Anh, do vậy bác Bill thấy cổ của anh Elon này cỏ thể sắp trở về “ máng lợn” lên phải short thôi
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@phamlong Gặp mình mình cũng short 😁 Nhưng mà đâu có tiền, nên viết bài chém gió cho vui :D
o0oboao0o
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phamlong Mình ngoại đạo, theo mình nghĩ vụ này chắc cũng khó đoán, vì dễ thiên hạ họ ăn hết tiền rồi, hihi
michael burry mà short là khả năng cao lắm, với lại giờ Musk có quan tâm gì đến Tesla đâu
khacminhrt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@abc_8989 Ổng lại ăn đậm thì thế giới vỡ mồm
@khacminhrt cái đầu ông này quái dị lắm, y như nhà khoa học stephen hawking
khacminhrt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@abc_8989 Trong phim the big short là thấy nhân vật này lập dị rồi, nhưng giỏi kinh khủng. Vậy nên ổng mà thắng đậm vụ này thì thế giới lại vỡ mồm
Bán khống là như nào anh em giải thích giúp mình với
@Lê.Anh.Tuấn Nói đơn giản cho dễ hiểu bán khống là bán cái mình ko có 😅😅😅
@Hoàng LUT Có từ tiếng Việt nào để diễn tả thuật ngữ "long" ko bác? Gọi short là bán khống mà lại ko gọi long là mua khống 😆
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@fingers986 Thiệt ra long và short chỉ để nói lên cách mà nhà đầu tư nhìn nhận về giá trị của một cổ phiếu hay cộng cụ đầu tư thôi.
Long tức là bác kỳ vọng nó tăng, nên mua trước, bán sau.
Short thì kỳ vọng nó giảm, nên bán trước, mua lại sau.
@Hoàng LUT Về thuật ngữ thì mình hiểu, ý mình hỏi là sao ko gọi là mua khống ấy, vì bán thứ mình ko có thì là bán khống, mua bằng tiền mình ko có thì cũng phải là mua khống ấy
Short dễ chết lắm, thà Long sụp thì mất từng đấy thôi. Short rồi nó bay lên vô cực như GME, Tesla dính 1 phát phá sản mấy chục năm gây dựng...

Có mấy cái funds short Tesla mấy năm trời, short từ lúc nó mấy chục $ kia.. (short kiểu muốn giết Tesla) xong toang toác hết =))
@ducthinh_dn Long hay short gì cũng chết nếu ko đặt stoploss thôi.
Còn nếu đã đặt đúng stoploss thì tới mức xxx bạn đúng số risk mà bạn đặt ra thôi.
asternartini
ĐẠI BÀNG
2 năm
@shinkt Kỷ luật là trên hết ;)))
@ducthinh_dn Rồi cùng đợi xem short có chết ko, kể cả chứng khoán vn nhé =))
@shinkt Ý mình đang nói mấy cái hedge funds cầm vài tỉ $ ấy.

Còn cá nhân mình thì short nhiều... mất cũng cả trăm ngàn rồi =)) Giải nghệ rồi... =))
Giờ làm công ăn lương sống qua ngày =))
RyMeB
ĐẠI BÀNG
2 năm
Rất thích các bài của mod này. Mong Bạn ra nhiều bài hơn nữa về tài chính hoặc các lĩnh vực khác mà Bạn quan tâm để mở mang kiến thức cho mọi người. Cảm ơn Bạn!
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@RyMeB Cảm ơn bạn. Mục tiêu của mình cũng là viết bài về kinh tế và tài chính dễ hiểu cho anh em. Bạn cứ theo dõi hen.
@Hoàng LUT Quá hay bro ah, đọc dễ hiểu lắm
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoàng LUT viết đơn giản hoá chứ đừng như bài này bỏ cái chú bác đi, b lại phải chú thích bac m là ai... ng đọc lại mất 3s suy nghĩ bác m là ai
có a bác sỹ tân j đó, hồi viết mấy bài chuyên môn mà rất dễ hiểu, ko bit sao đợt dịch h ko thấy lên bài
Cổ phiếu Tesla tăng giá cao quá thì sẽ giảm thôi. Ai short lúc 1200 thì giờ có 450 đô 1 cp rồi.
@trilv@live.com Bác quên cty chứng khoán sẽ margin call short seller do giá cổ phiếu tăng bác phải nộp thế chấp vào thêm. Ngồi đó mà đếm 450 đô. Nộp khoảng khác biệt giá short và giá thị trường. Khá nhiều anh tèo rồi.
Pop-up
TÍCH CỰC
2 năm
bài viết hay quá. Em thích cách viết và phân tích của anh từ đợt viết bài về Luna. Trước hỏi rồi giờ hỏi lại, anh có tham gia các nền tảng mạng xh khác không? Nếu có có thể cho em xin thông tin để follow dc ko ạ?
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@Pop-up Cảm ơn e. A chưa có kênh riêng. Cũng đang suy nghĩ làm 1 kênh YouTube riêng chứ gõ bài cũng lâu quá.
Pop-up
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoàng LUT hi vọng 1 ngày gần được góp view cho kênh của anh 😁
Burry đóng vị thế short năm 2021 lỗ chỏng vó. Bây giờ lại short lại à. Doanh thu Tesla bị giới hạn bởi công suất sản xuất của nhà máy. Berlin và Texas phải đến cuối năm mới full công suất thiết kế. Shanghai 2 chắc đang xây. Tesla Indonesia mà kí kết được với trữ lượng nikel dồi dào và bị cấm xuất khẩu thô thì pin LFP của Tesla đủ sức ngập thị trường với giá hợp lý hơn do hiện tại cung không đủ. Vấn đề của legacy automaker là vốn bỏ ra không nhỏ. Ford và VW công bố tung ra 4-50 tỷ đô trong chục năm tới để cạnh tranh. Cạnh tranh được nhưng nợ trên vốn chủ sở hữu cao, tình trạng lãi suất tăng trong khi doanh thu xe xăng giảm cũng căng lắm đó. Big Short Steve Eisman khuyên là không nên short a cult. Thị trường có thể vô lý dài hơn là khả năng chịu đựng vị thế. Tuy nhiên Burry chịu được các lần gọi margin 12-18 tháng cho đến dự đoán kt Mỹ khủng hoảng thì khả năng cao ăn được cú short đó. https://www.barrons.com/articles/tesla-stock-michael-burry-big-short-51637078754
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@danielnguyen12 Cảm ơn thông tin của bạn. Cái này hay quá, để mình đọc thêm nha.
@danielnguyen12 Gọi margin là gì vậy bạn?
@Crazylove4u "call Margin"Kiểu như bạn có cổ phiếu mệnh giá 100d mà vay dc Max 70d tương ứng tỉ lệ 70%. Giá cp xuống còn 70d => Bạn vay tỉ lệ 100% trên tài sản thế chấp. Phải bù thêm tiền hoặc tài sản vào để đảm bảo tỉ lệ cho vay là max 70%
Các bài của Mod hay, phân tích chi tiết. Nhưng mình góp ý dùng từ bác với chú vừa thôi mod ơi. Đọc một lúc mình ko nhớ ông Bill là bác hay là chú đâu. Lạm dụng quá nó thành rối và nhạt hơn là hài hước. Mod gọi chú bác ở đầu thôi, phần sau cứ ông Bill với ông Musk rồi Tesla (chứ công ty của chú mình thì bố mình cũng ko nhớ đâu ạ).
tethien
CAO CẤP
2 năm
@vicktorbui Gọi luôn là "bác Bill", "chú Musk" và "anh Michael" là được. Thay vì dùng "chú mình", "bác mình"
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@vicktorbui Cảm ơn bạn góp ý. Lần sau bác Bill của mình lục đục với chú Elon thì mình viết tránh bớt nha 😅
ronanh
TÍCH CỰC
2 năm
mình là mình đếch chơi với ông này. Lý do là nhà mà anh em mất dạy cầm dao dí nhau thì chắc thằng cháu chắc cũng chẳng ra gì.hehe
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@ronanh Thằng cháu hơi kỳ đi kể chuyện nhà tùm lùm. Hehe 🙃
Thì ra toàn người nhà của nhau cả, 2ông này đều là anh mình
hda011094
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bác viết bài đọc thấy thú vị
khoa bug
ĐẠI BÀNG
2 năm
chú với bác rồi anh em gì loạn cào cào lên hết, vừa đọc vừa phãi nhớ lại coi chú này là chú nào, mệt!
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
Viết hay nhưng chưa chính xác :p
Short -> bán khống. Như tên gọi, nhà đầu tư đầu cơ với kì vọng giá giảm trong tương lai gần. Các yếu tố tác giả nêu ra đều ảnh hưởng đến doanh thu trong dài hạn, sớm cũng phải 2-3 năm. Trong khi short hiện đại đều thực hiện qua các hợp đồng quyền chọn với đặc trưng loại hợp đồng ngắn hạn.
Nói đơn giản, khi nhà đầu tư short cổ phiếu nào đó có nghĩa là họ cho rằng giá trị công ty đang bị thổi phồng quá mức giá trị thật và sắp bị xì hơi. Có thể tham khảo dẫn chứng của các ví dụ thực tiễn (case) bán khống Baht của Soros, khống Niken của tập đoàn Thanh Sơn mới đây làm chao đảo Wall và các sàn khoáng sản
@The Vi Er Ở VN mình năm r có mấy cây thông Noel. cho short như vậy chắc ấm túi nhỉ. Nhiều cty chả có vẹo gì giá cp từ 4k lên phát 70k
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@Hạt mè bé xíu Bạn không nên bắt bẻ chữ nghĩa như vậy. Case study không phải là những trường hợp thực tế được đưa ra phân tích mổ sẻ?
@The Vi Er Trường hợp và thực tế nó khác nhau... chứ mình không bắt bẻ bạn đâu. Cần thì bạn mở từ điển tiếng Việt ra, và về đại ý nó lệch hoàn toàn.
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@Hạt mè bé xíu Vậy xin bạn thay từ “trường hợp” vào câu của mình ở trên xem nó khác nghĩa chỗ nào với? Ảnh hưởng gì đến chủ đề đang bàn tới không ạ?
exfox394
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trích "Theo cảm giác của mình thôi nhé, mình tin 2 người kia sẽ thắng, vì có một thực tế là xe điện sẽ dần thay thế các xe chạy nhiên liệu hoá thạch, nên doanh thu và lợi nhuận của Tesla sẽ giảm."
Câu kết luận khá phi lý. Ngoài ra có một hình mẫu khác nên cân nhắc là Apple chỉ bán 15% smartphone toàn cầu, nhưng lợi nhuận lại chiếm 75% toàn ngành. Nói cách khác không hẳn bán nhiều mới lời nhiều. Bài viết cũng không cập nhật Micheal Burry đã đóng khoản short Tesla do lỗ từ lâu (https://www.reuters.com/business/big-short-investor-burry-says-hes-no-longer-betting-against-tesla-cnbc-2021-10-15/).
@If you dont mind Mình chưa tiền đâu, nh ông a mình bên Mỹ thì r.
@baby_ghost127 vậy thì bác khác gì tôi 😆
@If you dont mind Khác cái là ông nói éo có tuổi đó haha
@baby_ghost127 tuổi gì, tuổi ông hả haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019