"Ô nhiễm là nguyên nhân gây ra 9 triệu ca tử vong sớm trong năm 2019"

_vphlinh_
18/5/2022 1:25Phản hồi: 26
"Ô nhiễm là nguyên nhân gây ra 9 triệu ca tử vong sớm trong năm 2019"
Tình trạng ô nhiễm vẫn là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp tử vong nhất trên toàn cầu. Một báo cáo gần đây cho thấy rằng, sự ô nhiễm đã góp phần gây ra 9 triệu ca tử vong sớm trên toàn thế giới vào năm 2019, chủ yếu là do tình trạng ô nhiễm không khí. Các số liệu mới nhất dường như không thay đổi so với dữ liệu từ những năm gần đây, và các nhà nghiên cứu cho biết hầu như chính phủ các nước không thực sự có bất cứ hành động thiết thực nào để kiểm soát tình trạng ô nhiễm chung.

Sự ô nhiễm có thể gây ra các bệnh cấp tính và mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe, tùy thuộc vào thời gian, cách tiếp xúc và những chất ô nhiễm nhất định. Theo nghiên cứu, chỉ riêng ô nhiễm không khí cũng đủ để góp phần làm tăng nguy cơ khiến con người có thể mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến hen suyễn, hay cả các bệnh lý về tim mạch như đau tim và cả các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như ung thư phổi. Những nguy cơ này cũng có thể di truyền sang các thế hệ đời sau, bởi mức độ phơi nhiễm cao với sự ô nhiễm trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non và các biến chứng thai kỳ khác.

Báo cáo vừa được công bố hồi đầu tuần trên tạp chí The Lancet Planetary Health, bổ sung thêm cho báo cáo được Ủy ban Ô nhiễm và Sức khỏe Lancet thực hiện năm 2017. Các dữ liệu được thu thập từ nghiên cứu “Gánh nặng bệnh tật toàn cầu”, qua đó giúp ước tính được rằng tình trạng ô nhiễm đã góp phần gây ra hàng triệu ca tử vong sớm, cũng như theo dõi được tỷ lệ tử vong tương do các hình thức ô nhiễm khác nhau gây ra trong 20 năm qua.

2.jpg
Ảnh chụp ngày 22/01/2022: Các đội vệ sinh đang lọc bỏ dầu khỏi một bãi biển ngoài khơi thị trấn Ancon, phía bắc Lima, Peru

May mắn thay là kể từ năm 2000, các ca tử vong do những kiểu “ô nhiễm truyền thống”, chẳng hạn như ô nhiễm nước hoặc ô nhiễm không khí trong hộ gia đình... đã giảm đáng kể, phần lớn là nhờ những cải thiện trong việc mọi người được tiếp cận với điều vệ sinh và điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải công nghiệp, cùng với tình trạng ô nhiễm chung do chất thải hóa chất, ví dụ như ô nhiễm chì... lại gia tăng, gây ra 4,5 triệu ca tử vong vào năm 2019, tăng cao so với 2,9 triệu ca tử vong hồi năm 2000.

Theo Richard Fuller, đồng chủ tịch của Ủy ban về ô nhiễm và sức khỏe Lancet, cho biết, các tác động của tình trạng ô nhiễm đối với sức khỏe con người là rất lớn, và đặc biệt các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình phải gánh chịu tình trạng này hằng ngày. Bên cạnh những thiệt hại về con người, ô nhiễm môi trường còn gây ra những thiệt hại khác đối với nền kinh tế nói chung. Ước tính, chi phí để xử lý những ca tử vong do liên quan đến ô nhiễm môi trường vào năm 2019 là 4,6 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 6,2% sản lượng kinh tế toàn cầu của năm đó. Hơn nữa, ô nhiễm môi trường cũng góp phần làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khiến tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn, đe dọa đến cả thiên nhiên và sự sống của động vật hoang dã, thậm chí còn dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều loài sinh vật.

Thực sự rằng, nếu cả các tổ chức, chính phủ và mỗi người chứng ta không hành động ngay bây giờ, thì với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay, môi trường và các loài sinh vật, nhất là cả loài người chúng ta, chắc chắn phải chịu hậu quả cho sự tàn phá môi trường vô tội vạ này.

Theo Gizmodo
Cover từ SG
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Klq nhưng có ai giống T ko, bị COVID-19 xong là ko còn ngửi thấy mùi gì. Bực thật đấy, bao nhiêu hương vị của cuộc sống mà ko biết mùi gì hết.
lhdd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlv.thickgame Mình bị giảm chắc khoảng 60% khứu giác á, chăm con mà con ị đầy tã mà mình ko nghe mùi luôn. Vợ nói mới biết
Cười vô mặt
Tình trạng chung của các nước đang và kém phát triển rồi. Các nước phát triển chuyển hết công nghệ kém, lạc hậu sang cho các nước kém phát triển nên bầu trời của họ mới trong xanh và không khí mới sạch.
Erix
TÍCH CỰC
2 năm
@danganhuyen nói bé thôi rận chủ vào cào bây giờ
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm nước
Ô nhiễm tiếng ồn
Ô nhiễm văn hoá
Đủ cả 😂😂😂
@CellonC cái nguy hiểm nhất là thưac ăn, full hóa chất nữa, ko biết gọi là ô nhiẽm gì luôn, gọi là o nhiễm đồ ăn thì nghe hơi kinh
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@CellonC Ô nhiễm VH trong tinhte đầy: nói tục chửu thề, hằn thù xh, công kích cá nhân
Mấy ông tinh tướng trên diễn đàn này tư duy anti đi xe điện nhưng lại đòi không khí trong lành cơ
pham35
ĐẠI BÀNG
2 năm
@centernc Thực ra xe diện thì nó cũng k sạch hơn xe xăng đi đâu, đa số khí thải khói bụi đều đến từ các nhà máy và xe tải, còn xe điện thì quá trình sản xuất pin và sau khi hết vòng đời pin bị vứt ra môi trường gây ô nhiễm còn hơn xe xăng.
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
@pham35 ít ra đi đường không phải ngửi khói , không phải nghe tiếng ồn từ xe xăng ,ko lo xăng tăng giá khi chiến tranh ,vẫn tốt hơn xe xăng chán
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@centernc Xe điện tốt mời bác cứ mua 😂😂😂
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc Đừng tranh luận, Khi nào Đông Lào hết mông muội ........ văn minh ắt ng ta sẽ đi xe điện, chờ Na uy, Thụy điển xong đã,...cố gắng hít khói 2 thế hệ nữa nhé.
pham35
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hppl Ô nhiễm không khí vs ô nhiễm nguồn nước thì chưa chắc cái nào hơn đâu, xe xăng gây ồn ào hầu như đều là xe tải và xe hơi đời cũ, xe xăng đời mới thì nó cũng k ồn bao nhiêu.
Nhớ vài bữa trước đọc một bài nói người sống ở các nước đang phát triển ít bị hen suyễn, dị ứng, có hệ miễn dịch tốt hơn các nước sống quá sạch ở Âu châu. Giờ lại đến bài này.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
Mình học bên môi trg mìn hiểu, đa số nóng từ nhà máy đều có tháp giải nhiệt nhưng cũng vô nghĩa thôi, muốn ko ô nhiễm chỉ có ko sản xuất về thời đồ đá, còn các cong nghệ hiện nay chỉ hỗ trợ tuổi thọ trái đất dài thêm chứ k phải hoàn hảo
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@vunh94 Chưa hiểu? NÓNG vs ô nhiễm liên quan? Ng ta đnag nói về ô nhiễm
vunh94
CAO CẤP
2 năm
@techmen Học éo đâu
Các tập đoàn nên tẩy chay bọn Tàu, đóng hết nhà máy sản xuất
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld Search đi, Tàu phát triển NL tái tạo ra sao, xe điện ra sao,...việc gì tốt phải học
Wishley
TÍCH CỰC
2 năm
Các nhà máy nhiệt điện là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm ở Việt Nam, kế đến là các khu công nghiệp rồi mới đến xe cộ. Tivi, báo đài luôn phớt lờ 2 cái đầu tiên và chỉ định hướng người dân chỉ trích việc đi xe máy quá nhiều haha
@Wishley Thiếu điện phát các con giời chả kêu ầm lên. Ngay cả như tầm tháng này nhiệt độ chưa đến 30 mà các con giời bật điều hòa 18 độ ( Miền Bắc).
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
2 năm
nó là tình hình chung rồi, nhất là những ai ở TP lớn hay những khu công nghiệp, nhìn Air Visual mà ớn lạnh luôn, hôm nào mưa thì đỡ chứ nắng là thấy toàn vàng với đỏ không. còn nguồn nước thì khỏi chê luôn, chả trách sao ko bệnh hô hấp và ung thư ngày càng nhiều lên. ai có tiền thì mua máy lọc không khí, lọc nước. còn dân đen thì ối dời ơi! VN mình thì bị dòng dịch chuyển công nghiệp về, mà nhất là công ty tàu xì thì khỏi chê luôn. nhưng muốn phát triển thì phải đánh đổi thôi. còn đổi cái gì thì ae biết rồi.
Thế giới đang ngày càng bị ô nhiễm
Đáng sợ quá để hít 1 hơi không khí ô nhiễm cho bình tĩnh lại
Sống ở tp chắc chết sớm
Câu hỏi mang tính phổ quát: COVID-19 cướp đi sinh mạng của 6,3 triệu người trên toàn thế giới, vậy những biện pháp giãn cách ngừng hoạt động nhà máy và giảm khí thải xe cộ vì COVID-19 đã giúp bao nhiêu người có cơ hội sống sót?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019