Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TSMC có kế hoạch xây nhà máy sản xuất chip tại Singapore

Didu
20/5/2022 6:13Phản hồi: 26
TSMC có kế hoạch xây nhà máy sản xuất chip tại Singapore
Theo Wall Street Journal, hãng chuyên sản xuất chip TSMC đang đàm phán với chính quyền Singapore để mở một nhà máy ở đây, trong nỗ lực nhằm giảm tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu. TSMC có một nhà máy chip ở Arizona, Mỹ nhưng quá trình xây dựng đang bị đình trệ.

Hiện quyết định cuối cùng chưa được đưa ra nhưng TSMC được cho đang nói chuyện với chính quyền địa phương để gây quỹ cho kế hoạch của họ. Chính quyền nhiều nước cũng đang nỗ lực thu hút các đơn vị sản xuất chip như TSMC xây nhà máy để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan.

Nguồn: Apple Insider
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

grozar
CAO CẤP
2 năm
"TSMC có một nhà máy chip ở Arizona, Mỹ nhưng quá trình xây dựng đang bị đình trệ."

Có khi chung số phận với cái nhà máy Foxconn ở Mỹ 😆
@grozar Nhà máy Samsung Mỹ cũng vậy.
Bánh vẽ của đám này cho mấy cha chính trị gia đăng status khoe khoang thôi, chứ sx bên mỹ giá nhân công đắt, phải nhập khẩu nhiều thứ từ nước khác qua thì sao mà có lời.
@shinkt Sao nghe giống như hãng xe nào đó, không lẻ 😅
@tamnguyen072 maybe, nhờ vậy mà được giảm thuế & tuồn hàng từ vn qua =]]
@shinkt Nếu được vậy thì ngon đấy chứ
Nghĩ sao sản xuất ở Sing thì chi phí cũng đâu có rẻ??? Mac, Thái, Indo hay VN sao ko đầu tư???
goldenstar
TÍCH CỰC
2 năm
@shinkt Sing nó có trình độ gì nhỉ? Thấy có sản phẩm gì nổi trội đâu?
@goldenstar Do bạn ít nghe nói hoặc do ko tìm hiểu thôi, ngành bán dẫn của nó đứng thứ 5 châu á, sau Đài Loan, TQ, Hàn & Nhật đó.
Họ cũng chủ yếu là gia công thôi, nhập nguyên liệu thô vào rồi sản xuất ra các thành phần chế tạo chip cho các cty khác nên ít tiếng tăm gì, vì ko trực tiếp xuất khẩu chip.
Tuy nhiên nhiêu đó đã ăn đứt các nước asean còn lại rồi.
https://tfiglobalnews.com/2021/12/28/after-discarding-china-singapore-makes-a-semiconductor-push/
goldenstar
TÍCH CỰC
2 năm
@shinkt Đọc cũng thấy nó có xưởng gia công và lắp ráp cơ bản như VN mình thôi mà. Về đóng gói IC thì khu chế xuất ở VN làm từ lâu rồi, tuy nhiên chỉ xuất khẩu nên ít người biết. Thấy Sing chỉ được cái tiếng Anh tốt và lợi thế vận tải Cảng biển, chứ đất đâu mà xây liên hợp
VNGx192
TÍCH CỰC
2 năm
@goldenstar bên đấy nó lấp biển với xây theo mô hình nhà cao tầng. Ở VN thì cậy đất rộng nên xây rộng chứ bên đó toàn xây kiểu nhà cao tầng thôi
kcatter
CAO CẤP
2 năm
Mình đi Singapore 2 lần, thấy bên đó sạch đẹp, văn minh nhưng diện tích bé quá. Gặp người Việt nhiều, nghe kể dân Singapore làm trong các ngành dịch vụ, tài chính, giáo dục, y tế, logistics chủ yếu, nôm na là làm thích làm "thầy" hơn làm "thợ" nên mới thuê người Việt làm. Ko rõ xây cái nhà máy xong kiếm đâu ra đủ nhân công làm đây 🤔
@kcatter Dân Indo sang đó làm công nhân nhiều lắm.
kcatter
CAO CẤP
2 năm
@Thiếu nữ thôn quê Ko biết đủ đáp ứng ko vì quỹ đất của Sing ko nhiều, mật độ dân số cũng cao nữa, chắc là mục đích chính trị nhiều hơn chứ Sing khó là địa điểm lý tưởng cho công tác sản xuất.
goldenstar
TÍCH CỰC
2 năm
@kcatter VN là hợp lý hơn cả vì kế bên cái kho TQ
@kcatter Nghe nói Sing toàn lấp biển làm các khu công nghiệp thôi chứ đất đâu mà làm, tuy diện tích nhỏ nhưng ưu tiên diện tích dành cho các khu công nghiệp của Sing cũng khá lớn, Trung Nguyên cũng có 1 nhà máy bên Sing đó. Áhihi
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
ở Sing??? đất đâu? công nhân đâu? các linh kiện phụ kiện phụ trợ đâu?
@jeetkunedo Lam chip có cần nhiều nhân công vs linh phụ kiện đâu
lafitte
CAO CẤP
2 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Một thứ quan trọng làm chip là nước sạch. Đảo tin hin biển xung quanh thì lấy đâu ra đủ nước ngọt mà làm.
Khả năng cao là lấy bình phong, để được hưởng chứng nhận cộng gộp xuất xứ ưu đãi thuế ATIGA thôi
@lafitte Bên sing họ sử dụng nước rất hiệu quả, ngoài việc tái chế thì họ còn lọc nước biển, và mua nước thô chưa xử lý từ Malaysia sau đó lọc sạch rồi thậm chí bán lại nước sạch cho Malaysia do nhu cầu dư luôn.
Họ làm nhiều hồ chứa nước ngọt để trữ nước mùa mưa nữa, nói chung là công nghệ bên đó phát triển lắm rồi, vòi nước công cộng (tap water) uống trực tiếp được luôn, vn làm gì được vậy.
Còn đất làm nhà máy thì quy hoạch cùng lắm vài km2 thôi, vẫn còn chỗ, Sing giờ đang mua cát lấn biển nữa mà , hồi tôi qua đó thấy họ quy hoạch khá tốt, ko gian thoáng đãng chứ ko chật chội gì đâu, quỹ đất của họ vẫn còn
Về nhân công thì trình độ cao họ cả đống, công nghiệp bán dẫn của họ đứng thứ 5 châu á sau Đài Loan, TQ, Hàn, Nhật đấy.
Còn lao động trình độ thấp thì cho dân các nước nghèo khác như vn, indo nhập cư qua làm thuê thôi.
lafitte
CAO CẤP
2 năm
@shinkt Trước em cũng qly một nhóm nho nhỏ ở một cty nho nhỏ ở Sing, h Vn phát triển, lương cao tương đối nên về luôn Vn. Mấy cái này là 10 năm trước thôi, bây h chẳng có gì là nhóm "Emerging Asean" ko làm đc cả. Đi mấy cái dự án, mấy thím Sing biết hết thời, cũng cố gắng zìm hàng, zèm pha Việt hay Indo lắm, cười khẩy thôi.
Ngày xưa là Sing còn hưởng lợi nhờ thương mại tự do, bám càng ASEAN làm dịch vụ là chính, h các nước ASEAN lớn ký nhiều FTA, mấy năm nay làm thẳng hết, còn qua Sing nữa đâu. Nhớ hồi VN ký EVFTA, thým Sing chột dạ cũng ra sức bài ca nhân quyền rồi Cam củng mà có ai quan tâm đâu.
cccccc6
TÍCH CỰC
2 năm
Sáng suốt khi chọn Sing.
thienson062
ĐẠI BÀNG
2 năm
TSMC chọn sing là chuẩn đó
Sing lấy đất đâu xây nhà máy vậy ?
Hy vọng sớm xây dựng nhà máy ở vn để em có chân sửa máy cho tsmc 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019