Sạc nhanh - sạc siêu nhanh công suất cao: điều quan trọng là sạc 50% và 100% trong bao lâu

Pnghuy
17/5/2022 3:42Phản hồi: 135
Sạc nhanh - sạc siêu nhanh công suất cao: điều quan trọng là sạc 50% và 100% trong bao lâu
Sạc nhanh đã quá quen thuộc với người dùng chúng ta, đặc biệt là các anh em Tinh tế, hiện tại trên thị trường có rất nhiều công nghệ sạc nhanh, đặc biệt với các thương hiệu từ Trung Quốc: Super VOOC, DashCharge, HyperCharge...hay kể cả PD PPS của nhà Samsung (25 và 45W).

Những con số 80W, 100W, 120W hay 200W có nghĩa là gì?


Các công nghệ sạc nhanh anh em thấy khi các hãng giới thiệu điện thoại mới của họ như 100W, 80W, 200W hay thậm chí 240W (Oppo mới giới thiệu tại CES 2022) gần đây. Thực ra con số này không hẳn là quảng cáo, nhưng chúng ta cần hiểu đúng về các con số này.

Nếu anh em theo dõi công nghệ lâu năm thì có thể hiểu rằng, công suất sạc sẽ không bao giờ ổn định ở một mức nhất định, ví dụ sạc 120W HyperCharge trên Xiaomi 12 Pro không phải lúc nào nó cũng nhận nguồn 120W, hay như SuperVOOC 3.0 bản 80W trên Oppo Find X5 Pro cũng vậy. Những con số này chỉ mức công suất thực tế mà điện thoại nhận được, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi, tất cả do nhà sản xuất quyết định thông qua một con chip quản lý dòng.
[​IMG]
Điều chúng ta cần quan tâm hơn thay vì công suất sạc đó là thời gian sạc 50% và 100% trong bao lâu. Ví dụ gần đây theo kết quả test của Tinh tế, Xiaomi 12 Pro với công nghệ sạc HyperCharge 120W sẽ làm đầy viên pin 4600mAh chỉ trong vòng 35 phút, hay Oppo Find X5 Pro thì sạc đầy viên pin 5000mAh chỉ trong vỏn vẹn 40 phút (GSMArena), hơn nữa đó là thời gian sạc 12 phút được 50% pin. Đây chính là điểm mạnh của sạc nhanh.

Kết quả test pin Galaxy S22 Ultra: 6 tiếng 32 phút on screen, tốn 1 tiếng để sạc đầy (tinhte.vn)

Kết quả test pin Xiaomi 12 Pro: Thời gian Onscreen 4 tiếng 20 phút, sạc nhanh 35 phút đầy pin (tinhte.vn)

Lí do khiến cho những chiếc điện thoại đó không thể giữ công suất sạc cao trong một thời gian dài đó chính là để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm tuổi thọ của viên pin. Chính Oppo hay Xiaomi thường chia viên pin của chiếc điện thoại đó thành 2-cell để có thể điều chỉnh ở mỗi cell nhờ con chip quản lý, thành ra chúng ta sẽ có một công suất rất lớn so với một chiếc smartphone. Chưa kể, những công nghệ như Battery Health Engine của Oppo còn giúp viên pin có thể tự phục hồi và sau 1600 lần sạc, pin của thiết bị vẫn giữ được ở mức 80%, bởi nếu tính trung bình 1 ngày phải sạc thiết bị 2 lần và liên tục như thế trong vòng hai năm mới chỉ mất 20% dung lượng so với ban đầu là một con số ấn tượng.

Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến tuổi thọ của viên pin và nếu duy trì một công suất cao trong thời gian dài, chiếc máy đó dễ gặp tình trạng nóng và những bất trắc có thể từ đây mà xảy ra. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người dùng, các nhà sản xuất buộc phải giảm công suất sạc cho điện thoại khi viên pin gần đầy lên mức 100%.

Sạc nhanh Samsung sử dụng chuẩn PD PPS


Samsung hiện tại có công nghệ sạc nhanh Super Fast Charging 2.0 với 2 mức công suất 25W và 45W, hỗ trợ cho những thiết bị từ Galaxy Note10 cho đến mới nhất hiện tại là Galaxy S22 series.

Samsung sử dụng công nghệ nhánh của Power Delivery là PPS, tức là Programable Power Supply, hoạt động theo cách liên tục điều chỉnh hiệu điện thế và cường độ dòng điện theo hướng giảm A tằng V trong lúc sạc từ lúc pin 0% cho đến 100%.

[​IMG]

Trên thị trường có nhiều sạc hỗ trợ PPS của Samsung, nhưng không phải cục sạc nào cũng hỗ trợ profile PPS như cục sạc của Samsung. Ví dụ với cục sạc 45W của chính Samsung, nó hỗ trợ profile với mức hiệu điện thế linh hoạt từ thấp 3.3 cho đến cao nhất là 21V, cường độ dòng điện ở mức hơn 4A (4.05A tương ứng 3.3-11V x 4.05A).

Quảng cáo



[​IMG]

Và Samsung cũng giống như bao hãng sản xuất khác, đó là công suất sạc không thể giữ được lâu trong thời gian dài để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho pin. Theo kết quả đo của Tinh tế, Galaxy S22 Ultra sử dụng sạc 45W trong vòng 30 phút đã sạc đầy 70% pin và tốn thêm khoảng 30 phút nữa để sạc đầy. Xiaomi 12 Pro có công nghệ sạc nhanh 120W nhung thực tế khi sạc ở thời gian đầu máy rất nóng và chính Xiaomi cũng cảnh báo người dùng khi dùng tính năng Mi Turbo để tăng công suất sạc.

Đối với riêng các thiết bị của Samsung, cục sạc tốt nhất để hỗ trợ sạc nhanh cho các thiết bị Galaxy thì bộ sạc chính hãng vẫn luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất vì đã được Samsung "thửa riêng" cho các thiết bị của mình. Với những bộ sạc bên thứ ba cũng hỗ trợ PPS thì khả năng tương thích vẫn có nhưng phải lưu ý về profile cũng như dây sạc USB-C phải hỗ trợ 5A.

5984063_image.png

Trong một thử nghiệm gần đây cho thấy cùng một cục sạc 25W hỗ trợ PPS thì cục sạc của Samsung cho thời gian sạc đầy là gần 70 phút, còn cục sạc của bên thứ ba chỉ tốn 53 phút. Nếu nhìn vào biểu đồ này anh em sẽ thấy điểm chưa hợp lý đầu tiên là thời gian sạc của cục 25W bên thứ ba vượt trội cả cục sạc 45W của Samsung dù công suất thấp hơn. Thứ hai, theo lý thuyết và những gì đã bàn ở trên, nhồi càng nhiều công suất thì máy sẽ nóng và nếu "ép" nó trong một thời gian dài, tưởng như ổn định nhưng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nên về sự ổn định này không đồng nghĩa với độ bền. Thứ ba, thử nghiệm này còn nhiều lỗ hổng về những điều kiện thử, thiết bị thử, thời gian thử...

Tóm lại, sạc nhanh là một tính năng vô cùng cần thiết đối với người dùng ở thời điểm hiện tại, có lẽ không cần bàn cãi quá nhiều về nó nữa. Vấn đề về tuổi thọ pin hay trải nghiệm sử dụng cũng được các hãng tính kĩ và những hãng bên thứ ba cũng từ đó đưa ra những lựa chọn hấp dẫn hơn, dựa trên những gì các hãng sản xuất hỗ trợ. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình một giải pháp phù hợp.

Quảng cáo

135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dùng sạc nhanh xong thấy nó quen rồi, giờ xài cái gì mà chậm chậm 1 tiếng ko đầy là thấy ko hài lòng 🤣
@Hondacodon287 Sạc nhanh chắc chắn hại pin hơn ông ah, thế nó mới có chế độ sạc bảo vệ pin khi sạc qua đêm, tuy nhiên lợi ích sạc nhanh mang lại nhiều hơn nhiều, và khi sạc nhanh cũng phải tính toán lại quả pin phù hợp với sạc nhanh, để có thể có tuổi thọ tốt hơn, an toàn hơn. Nói chung dùng thoải mái đi, sợ gì chai, chai thì thay. =))
Apple2612
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hondacodon287 Cứ nhanh là thích
Chai thì thay có sao đâu nhề
Anh theo em
Joey9
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bomduc Nó chỉ là 1 giải pháp tăng tuổi thọ nói chung (cả sạc nhanh lẫn sạc chậm) khi sạc qua đêm thôi, chứ chả phải tăng tuổi cho riêng chế độ Sạc Nhanh.
@Joey9 Sạc nhanh 60% thôi sau đó giảm dòng dần. Nếu mà giữ sạc tốc độ cao thì chả mấy mà hỏng pin
Sạc nhanh như thời iPhone 8 hai tiếng rưỡi đầy là ổn nhất.
ultratrung
TÍCH CỰC
2 năm
@bomduc Iphone tôi rất ít khi sạc đầy 100%, tối xài đã vứt xuống giường đi ngủ lun, sáng dậy xem giờ xong cắm đi đánh răng vệ sinh các kiểu vào kiểu gì cũng trên 50% đến cty làm tới trưa cắm tý nữa là sài đến chiều, về nhà lại cắm tới tối đi ngủ vọc. Bạ đâu cắm đấy thôi.
@ultratrung Tôi thì chuyên cắm qua đêm, nhiều người bảo hại pin hơn, nhưng tôi thấy ổn mà. Kệ cứ dùng thoải mái đi ông..
@bomduc T cũng toàn cắm qua đêm 😆 kệ moẹ nó 😃) để xa chỗ ngủ tí là được =))) t còn cắm sạc nhanh qua đêm! Kệ xừ nó haha
@vanlinh2905 Đâu ra 2k 😃 1821 thôi haha
50% đầu rất quan trọng, nhưng nếu công nghệ cải tiến sạc 1 phát lên 100% luôn thì quá hay, pin yếu ko còn là vấn đề nữa
@kobebryant Từ 0 lên 100 mà nó nóng thì thời gian sử dụng chỉ như 80% sạc thường thôi. Vì ở nhiệt độ cao dung lượng pin sẽ bị giảm đi đáng kể. Nên 70% đầu thường nhanh và 30% còn lại hạ nhiệt để nhồi điện
@kobebryant Kinh nghiệm mình thấy khi sạc nhanh mà xài điện thoại rất nhanh nóng (rất nóng) và lag.
Nên sạc nhanh vừa thôi chứ nhanh quá cũng chả hay ho gì, toàn lùa gà.
@dustonthewind Công nghệ nó mới vậy được rồi, thế nên mỗi năm nó mới ra các phiên bản nâng cấp dần bạn ơi.
Nhìn tốc độ sạc iphone đến nản, mà cũng mong iphone tái định nghĩa sạc nhanh để các hãng đua nhau nâng cấp
@dustonthewind Thế quái là "nhanh vừa" ?
Nhanh vừa là tiêu chuẩn của Apple đặt ra chắc ?
Theo bạn sạc từ 18W trở lên như trên một số máy iPhone là quá nhanh, quá dư thừa, rất nóng và lag đó, sao Apple không giữ nguyên "cái chuẩn" 5W cho nó ngon lành nhỉ.
Thay cục pin có 2-300k chính hãng luôn thì có gì mà ngại chai pin nhỉ.
Đỡ mất công ngồi chờ nó đầy pin, mà 2 năm chai còn tầm 90% cũng chả đáng mấy, vì 10% cũng pin chả đáng bao nhiêu. Thay pin dùng lâu thêm đc chắc 30'
P/s: đính chính là pin mấy con sạc nhanh thì tầm 500k, còn mấy con sạc tầm 20W thì pin chỉ loanh quanh 2-300k nhé. Giá e check ở chính hãng luôn nhé, sorry các bác
@pro744 Thee thì đúng rồi 😆 chứ 1-200k chỉ mua được sạc hãng 20w của baseus thôi 😃)
@Double D Ko, ý mình là do sạc nhanh nên pin đắt. Chứ sạc tầm 20W thì pin chỉ tầm 200k thôi. Mình lấy giá hãng Oppo, 1 con sạc nhanh 20W và 1 con sạc nhanh 67W. 2 con đều pin trên 4000mah
image.jpg
image.jpg
@pro744 Bác nói thế nào chứ xsm sạc 18w mà đã 700k pin bên t3 này haha
@Double D Chắc tùy hãng. E đang dùng Oppo nên so giá Oppo đó bác. Sạc nhanh pin đắt hơn thật
vvan4059
ĐẠI BÀNG
2 năm
con điện thoại đầu bài là con gì nhỉ ae? mi mix bản nào nhỉ?
@vvan4059 mi mix 2 bản ceramic
@vvan4059 Mix 2 hoặc 2s.
Nào hết thì sạc, nào cần thì rút ra dùng chứ ngồi đó canh làm gì cho mệt, dùng điện thoại chứ có phải điện thoại dùng mình đâu.
@John Chris Yes, ủng hộ ý bạn này. Thấy nhiều người cứ soi % dung lượng đỉnh để coi chai bao nhiêu, xong nó tuột xuống tí là lo sốt vố 😁
@John Chris Chuẩn. Nó phục vụ mình chứ mình phục vụ nó đâu. Nếu mà ko ngồi 1 chỗ nhiều thì cứ củ sạc nào đạt max công suất nhà sx là chơi, chứ cứ kè kè kiểu sạc 5w đợi nó kẽo kẹt lên 80 100% làm gì cho khổ.
Con mi mix 2 đến giờ nhìn vẫn còn thấy đẹp
@ZzCapuchino Con 2s mặt trc đẹp hơn. Con mix 2 thì mặt sau cam cân đối hơn.
Quảng cáo samsung trá hình à
Công suất của cục sạc là 1 chuyện, cái phone đó nó cho phép sạc ntn là chuyện khác. Nói cách khác có kiếm cục 200W mà con phone đó nó ko nhận hết thì cũng chịu.

Nói chung ae cứ mua cục nhanh của hãng đt đấy là xong. Nghĩ nhiều làm quái gì.
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@spamspam Thôi đi pa. nói xạo vừa phải thôi =))
Từ dòng redmi 9 trở đi đã có sạc 18W rồi, xiaomi làm gì dùng sạc 15W nữa ???
xài chưa mà phán ghê vậy?
Dòng tầm trung mấy hãng tàu đều dùng sạc 33W trở lên rồi
năm nay thì 65-67W bắt đầu phổ biến
Cười mặt nồi
@spamspam Cần mình up video đập hộp con note 11 và oppo k bạn
Sạc càng nhanh thì pin càng nhanh hư
Mấy con Android ngốn pin nhanh quá mới cần chứ mình xài con iPhone 13 Pro Max thì thấy chỉ cần củ sạc 18W là quá đủ.
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@dustonthewind Mấy con cừu rất ngoan
Cười vô mặt
legend94bn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dustonthewind Không biết cái kinh nghiệm lấy từ kinh nào 😆 t dùng sạc 65w có nóng quá đâu, cầm chỉ ấm thôi, chắc lần sau phải vừa sạc vừa chạy genshin gì đó vs test antutu gì đó để tích lũy kinh nghiệm vậy. Lại còn giật lag nữa... ối giồi ôi
@dustonthewind Bố khỉ bọn Apple ngu thế chứ lại, nó cứ chửi vào mặt fan lùn.
Sao không để nguyên sạc 5W mà cứ cố đua đòi làm cái cc ục gì thế không biết ?
@dustonthewind Ko phải khoe nhưng tôi cũng dùng 13prm. Toàn dùng 100w của u xanh từ cơ quan cho đến ở nhà để sạc cho ipad và điện thoại. Đúng là apple quản lý điện năng tốt, nhưng chẳng tội gì phải dùng củ sạc công suất nhỏ trong khi thiết bị hỗ trợ 27w và 35w cả. Có thể tuổi thọ pin sẽ ko bằng sạc củ sạc chậm và mất thêm vài % pin mỗi năm nhưng lợi ích mang lại là rất lớn. Apple đâu còn khuyên dùng củ 5w để sạc nữa thì cứ max công suất mà dùng. Nó hầu mình chứ đâu phải mình hầu nó.
Anh em cho mình hỏi vấn đề điện áp từ củ sạc, ví dụ như PPS của bác Sam thì chạy từ 3.3 đến 21v. Dòng sẽ giảm dần. Vậy cục pin thường là 3.7v thì qua mạch bảo vệ nó sạc cho củ pin là 21v hay cũng chỉ 4.2-5v thôi ạ !!
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Nội dung bài viết thì không bàn tới. Nhưng cái title hơi kì sao đó.
Giật tít “Quan trọng là …. trong bao lâu” nó có hơi đương nhiên không?
Sạc nhanh thì không qtrong cái “bao lâu” chứ quan trọng cái gì?
Nghe như là đang chỉ ra cái lầm tưởng gì ghê gớm lắm.
dra.long10
TÍCH CỰC
2 năm
Sạc nhanh của mấy con android chỉ làm màu thôi, lấp liếm đi cái khoản pin yếu với loè bọn trẻ trâu 🤣
@dustonthewind Mình chả anti iPhone, cá nhân mình cũng mua một mớ iPhone rồi. Nhưng cái gì tốt xấu thì cũng phải nói cho hợp lý chứ không có chuyện ai đó fan iPhone rồi thích chê gì android cũng được.

iPhone trước đây pin như hạch, mấy bản gần đây mới cải thiện. Còn android thì tuỳ, nhiều dòng sạc nhanh, pin lớn, iphone không có cửa so sánh trong khoản này đâu.
dra.long10
TÍCH CỰC
2 năm
@spamspam Lại chẳng đúng hả thanh niên
dra.long10
TÍCH CỰC
2 năm
@spamspam Iphone cần sạc nhanh làm gì trong khi pin trâu? Dùng từ sáng đến tối cắm sạc qua đêm sáng mai dùng tiếp trong khi bọn dùng đt android lúc nào cũng phải kè kè cục sạc bên mình để tránh hết pin, khổ thân bọn nó 🤣
Nhìn mấy con android pin 5000 còn ko bằng nửa iphone pin 3000 nữa 🤣
@spamspam Bạn rất chuẩn nếu nói là dung lượng pin của iPhone thua xa Android.
Nhưng thời gian xài điện thoại thì chưa chắc gì Android hơn iPhone bạn nhé.
Ai thích xài gì thì xài chứ mình không tranh cãi.
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Quan trọng là chờ Apple ra mắt sạc nhanh 35w, để định nghĩa lại thế nào là SẠC NHANH
@Hyper But Chờ đi bạn
Mi Mix 2 phải nói là quá đẹp
ham hố làm gì , nhanh quá thì pin nhanh die.
xiaomi 33w pin 5k mah, lúc mua dùng hơn 1 ngày mới phải sạc.
Sau 9 tháng giờ phải sạc 2 lần
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@socutezen0s Chai pin vậy là quá nhanh.
@ark_ff9 Vậy mới bảo ham hố sạc nhanh mà pin nhanh die thì ham làm gì. Đi thay cũng chả rẻ nhưng mất zjn thì cũng chả vui vẻ gì
@socutezen0s T dùng con k30 5g được nửa năm nhưng thấy có kém đi chứ k đến mức như bạn! Vẫn 6-7h onscreen cho nhu cầu của t! Ban đầu chắc được 8h!
@socutezen0s Ham hố làm gì , Apple giữ 5W đi cho nó đỡ chai pin đi cưng, Apple ngu quá cơ
@Vuducanh0909 thấy t comment đang sài máy phụ xiaomi sạc 33w kia ko , ngu thì đừng quote t
Hiện tại mình vẫn chưa biết sạc nhanh là gì.
Ở nhà có 2 cục sạc chậm 20W & 65W Anker. Cứ mặc định cắm sạc để đấy, sau 1 tiếng ít nhất cũng được 80% là rút ra dùng.
huyhuy811
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhìn con mi mix vỏ gốm này vẫn đầy mê hoặc. đẹp thật
@huyhuy811 Giờ có findX5 cũng phê thế này nếu che cụm cam lại haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019