Samsung “khoe” chip 3 nm 3GAE cho tổng thống Mỹ và Hàn Quốc

Lư Thế Nghĩa
21/5/2022 20:31Phản hồi: 110
Samsung “khoe” chip 3 nm 3GAE cho tổng thống Mỹ và Hàn Quốc
Vừa qua, Samsung đã trình diễn con chip trên tiến trình 3 nm đầu tiên trong ngành công nghiệp, với các bóng bán dẫn GAA (Gate-All-Around) cho tổng thống Mỹ - Joe Biden - và tổng thống Hàn Quốc - Yoon Suk-yeol. Samsung cũng đang trong lộ trình tiến tới sản xuất đại trà chip sử dụng công nghệ 3GAE (3 nm Gate-All-around Early) vào Q2/2022.

Tổng thống Joe Biden sau khi hạ cánh ở Căn cứ Không quân Osan của MỸ (U.S. Osan Air Base) tại Hàn Quốc đã đến thăm nhà máy bán dẫn tại Samsung Electronics Pyeongtaek Campus - hiện tại là fab duy nhất trên thế giới có thể sản xuất chip 3 nm. Khuôn viên Pyeongtaek Campus có diện tích 2.89 triệu mét vuông, tương đương kích thước của 400 sân bóng đá cộng lại, là nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới, tập trung vào những con chip thế hệ kế tiếp.

samsung_3nm_3gae_joe_biden_yoon_suk_yeol_tinhte.jpg

Thông tin cụ thể về con chip 3 nm mà cả 2 vị tổng thống đã xem không được tiết lộ, cũng như việc Samsung trình diễn trực tiếp con chip đang hoạt động hay chỉ là 1 sản phẩm tĩnh. Tổng thống Biden nói: “Tôi vừa được chứng kiến cách nhà máy này tạo ra những con chip bán dẫn tiên tiến nhất trên thế giới. Chúng là kỳ quan về đổi mới và thiết kế, độ chính xác và sản xuất. Khi nói đến những con chip tiên tiến nhất, như những con chip được sản xuất tại Samsung - là 1 trong 3 công ty duy nhất toàn cầu có thể sản xuất được. Đây là 1 thành tích đáng kinh ngạc.”

Các nhà máy bán dẫn được bảo vệ nghiêm ngặt do những thông tin về cách bố trí cũng như chi tiết liên quan được coi là bí mật thương mại. Vì vậy việc Samsung mở cửa cho 1 nguyên thủ nước ngoài và đoàn tùy tùng thể hiện sự tin tưởng vào liên minh Hàn - Mỹ. Sau chuyến tham quan, cả 2 tổng thống đã ký tên vào 2 tấm wafer dùng để sản xuất ra chip 3 nm. Samsung Electronics hồi năm ngoái đã công bố đầu tư 17 tỉ USD để xây dựng nhà máy bán dẫn ở Taylor, Texas. Cơ sở này đã sẵn sàng để đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024. Biden nói rằng khoản đầu tư sẽ tạo ra 3000 việc làm công nghệ cao ở Texas.

samsung_3nm_3gae_joe_biden_yoon_suk_yeol_tinhte-1.jpg

Theo Samsung, tiến trình 3GAE sẽ giúp tăng thêm 30% hiệu năng hoặc giảm 50% năng lượng tiêu thụ, trong khi giảm đến 35% kích thước chip khi so với tiến trình 5 nm. Sản xuất đại trà chip 3 nm đang là đường đua giữa TSMC và Samsung để cạnh tranh vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@Kevinlei Dù là ai thì cương vị tổng thống cũng méo thể nào đứng thế kia dc. Khác gì bảo vệ k. Nhìn cho rõ vào. Đường đường là tổng thống mà lại thế kia
@Smurf:v Thì làm sao. Ai bảo mỹ có cái là tự do ngôn luận
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@nguyenvietthe Tự do ngôn luận khác với cách phát ngôn vô giáo dục, có lẽ bạn bị ngộ nhận
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nguyenvietthe Bạn cãi cùn quá , chứ tổng thống phải đứng sao mới ra dáng tổng thống bạn khai sáng giúp mình ?? bộ có trường lớp dạy làm tổng thống cách đi đứng này nọ như thế nào cho đúng với cương vị tổng thống như vua chúa ngày xưa ah ? Giờ mình đứng hay bỏ tay túi quần , rồi bảo vệ hay mấy người công nhân cũng hay đứng tướng như vậy và rồi mình đc làm tổng thống , cái mình ko đc đứng như vậy nữa để nhìn ko giống công nhân , bảo vệ ????
Trend giờ là người ta xài chip 90 nm ông ơi, ai xài chip 3 nm nữa haha
@khoa bug Vậy là chắc bạn chưa nghe về phong trào đầu trọc ở nga rồi. Mình đã từng sống và học tập ở nga, Ukraine, Ba Lan, Đức và giờ là ở Houston USA. Phân biệt chủng tộc thì ở đâu cũng có nhưng nói về độ văn minh và công bằng thì Mỹ và EU tốt hơn nghìn nghìn lần ở nga. Người Việt ở nga rất sợ bọn đầu trọc và sợ cảnh sát. Người Việt mình chủ yếu là buôn bán quần áo trong các chợ nga. Mỗi lần ra đường hoặc vào metro họ rất rất sợ cảnh sát bởi vì cảnh sát nga có thể kiểm tra và tịch thu tiền mà người Việt mang theo trong người bất cứ lúc nào. Còn nói đến phong trào đầu trọc thì thôi khỏi bàn, nó gặp người châu á là nó đánh cho tới chết, rất nhiều vụ người Việt mình bị đánh chết rồi vứt xác trong rừng mà bị bịt miệng kín bưng... Nhiều người Việt bên nga họ mở miệng ra là ủng hộ nga vậy chứ toàn xin visa đi Mỹ đi Canada ko à. Bởi vì xin visa Mỹ Canada thậm chí là 1 vài nước EU thôi rất khó nên nhiều gia đình cô chú bên nga gầy dựng sự nghiệp cho cho con cái sang Mỹ Canada trước rồi lần lần họ theo sau...
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ark_ff9 Lãnh đạo hay chính quyền thì cũng tốt thôi quan trọng là phải dựa trên luật pháp và sự đồng thuận chứ không phải dựa trên sức mạnh cơ bắp. Nếu sống theo kiểu luật rừng thì nước có tiền có tiềm lực đi trước sẽ càng phát triển và bóc lột những nước kém phát triển hơn.
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ZeroXHunter86 Thèm quốc tịch không đồng nghĩa nó tốt hơn. Đội khi bị xã hội truyền thông ảnh hưởng dẫn đến những mục tiêu ham muốn phù phiếm.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Cuonghuynhhuu Sự thật đắng lòng.
Công nghệ chip của Samsung tiến bộ nhanh thật.
@dustonthewind Để coi hiệu suất ra sao nữa 😁
@Majaaa Mặc dù hiệu suất nó rất cùi (mình cạch mặt Exynos từ lâu), nhưng khả năng công nghệ của họ đang là niềm ao ước của Việt Nam (buồn ghê)
@dustonthewind Mấy con Exynos vừa nóng vừa chậm, chán, nhưng mà như bạn nói, Việt Nam mà có cũng hãnh diện ra 😁
T720
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Majaaa Có hiểu thế nào là tiến trình sản xuất và thiết kế chip không? Exynos cùi là do thiết kế chip của bộ phận thiết kế quá tệ! Còn bộ phận sản xuất là samsung foundry phát triển tiến trình sản xuất chip - hoạt động độc lập như 1 fab gia công chip, kể cả cho Snapdragon 8 gen 1
@T720 Chính vì mình không hiểu rõ nên mình chỉ nói về cảm giác của người dùng thôi, rõ ràng là nó nóng, yếu, chậm, và nó có thương hiệu Samsung trong đó. Bạn nghĩ 100 triệu dân Việt Nam được bao nhiêu người hiểu rõ để phân tích?
Nam Hàn khoe chip. Bắc Hàn khoe hột nhân
Im lặng đi
@Hoang_HaoMinh Triều Tiên ngon vậy sao dân VN không chạy qua Triều Tiên lao động nhẩy hả thằng DLV kia ?
@Hoang_HaoMinh Không thể bẩn bằng mấy thằng háng nô 🙂
iTect
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh súc sinh ngu
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@shinkt Hàn Quốc thừa sức làm ra vũ khí hạt nhân, nhưng họ không làm vì hậu quả sẽ rất khủng khiếp.
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
400 sân bóng đá ? có nói quá không thế ,40 nghe còn có lí
cobala1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hppl bài ghi 2,89 triệu mét vuông,
sân bóng thì 105* 68 là cũng tầm tầm hơn 7000 met vuông tí
chia ra thì tương đương khoảng 400 sân là đúng rồi ông ơi
@hppl Tính mặt sân cỏ thôi , chứ tính luôn khán đài đâu bạn !
anhutsg
CAO CẤP
2 năm
@hppl 2.89 triệu mét đó . xem sân bóng đá tiêu chuẩn bao nhiêu mét vuông thì biết chứ gì . Chỉ tính cái sân cầu thủ đá thôi kg tính xung quanh và kháng đài đâu nhé.
@chicharito mu Đúng rồi, kích thước sân mới có tiêu chuẩn, chứ phần khán đài thì tùy chỗ mà làm thôi đâu ai bắt buộc.
grozar
CAO CẤP
2 năm
Chờ xem có giành lại đơn hàng từ tay TSMC ko :v
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
ba cái công nghệ của xứ tư bản đồng minh của mẽo quốc chỉ là hổ giấy thôi :v
@pikupi @pikupi bait kinh đấy
@triển-đại-ihiep Có một đám ngày xưa đã làm tay sai 21 năm , bây giờ đang ăn bám bên xứ ngừoi đấy , ngon lắm !
Guadiola
TÍCH CỰC
2 năm
@pikupi 😑😑😑
IMG_20220209_063135.jpg
Nó mà ko cấm vận trung + thì ở đó mà khoe khoang.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlv.thickgame Bớt xàm đi ông. Samsung làm trong mảng vi mạch này từ thập niên 80 rồi. Gì thì gì chứ Hàn là một trong những tay số má của ngành đấy.
Sam đừng nổ nhiều quá thì có khi lại hay!
Ko biết TT Biden có thăm Đài Loan ko nữa. Nếu thăm Đài Loan sẽ rất tuyệt.
@dlv.thickgame Có quan hệ ngoại giao đâu mà thăm. Mỹ chứ công nhận ĐL là 1 quốc gia
Nghe đồn trong chuyến thăm lần này, 2 mật vụ Mỹ đã đánh nhau với 1 ông lái taxi Nam Hàn. Và hậu quả là 2 ông này bị đuổi về nước chờ điều tra làm rõ.
PeterTT
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Team B https://thanhnien.vn/hai-mat-vu-my-say-xin-hanh-hung-nguoi-han-quoc-khi-chuan-bi-chuyen-tham-cua-tong-thong-biden-post1460862.html
Khoe cho cố rồi cũng đi làm gia công
Redstone07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntroppld Ai gia công cho ai? Và gia công cái gì?
@ntroppld Người ta giới thiệu để chào hàng cho Người khác đặt làm chứ giới thiệu song rồi cất tủ ak.
ntanthach
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntroppld Việt Nam mà được vậy tui cũng mừng
@ntroppld Gia công có tiền k? Tiền tỉ USD đó mấy bò
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntroppld Có não ko mà nói như đúng rồi vậy =]]
vtcmg
ĐẠI BÀNG
2 năm
dù sao thì việt lam vô địch, mấy cái công nghệ xàm xí này thua công nghệ phân lô bán nền của mấy cty vn hết. cần đếch gì phải phát triển cho mệt. mấy con chip này vn phát triển lúc nào chả đc, còn chế tạo đc cả tên nửa
nautical
TÍCH CỰC
2 năm
Toàn vệ sĩ HQ nhể, chắc sợ CIA chôm thông tin 😁
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@nautical Toaàn điệp viên Bắc Hàn đó, ở trên hú hoạ là cùng Joe phóng xuống phòng tình huống liền, xuống dưới cắt co từng đứa 😀) phim thì nó vậy
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
Never buy the first generation of anything
Tổng thống Biden.cho hay "HOT HOT HOT"
truyền thông cho hay 3nm quá hot
Trên trán Bident lấm tấm mấy giọt mồ hôi
Cười vô mặt
Trung Quốc nhiều tỷ đô la sao không làm cái nhà máy chế tạo chip riêng nhỉ. Hoặc thuê Samsung họ bán dây chuyền sản xuất cho
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Emranhieulam1990 Trung Quốc muốn là chủ công nghệ thôi chứ mua chíp về lắp thì TQ làm quá nhiều và ứng dụng thực tế nhiều rồi.
@Emranhieulam1990 Trình Samsung mua máy về làm chứ có mứt mà sx được máy làm chip!
thôi mình chỉ cần chip 7nm là đủ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019