Chào các bạn, sau khoảng thời gian làm việc ngồi 1 chỗ quá lâu, thấy bản thân ngày càng béo ú, mình chợt nhận ra phải thay đổi và tìm môn thể thao nào vừa có thể chơi hằng ngày, kể cả đi làm, vừa có thể giúp mình tăng cường sức khỏe, cũng như làm quen thêm nhiều anh em có chung đam mê, mình đã quyết định tìm hiểu và mua 1 chiếc xe đạp.
Nó không chỉ là công cụ giúp mình tập thể dục mỗi sáng, đi tour cuối tuần mà còn dần dần thay thế xe máy để làm phương tiện đi làm hằng ngày của mình.
Dòng này được Trek định vị là xe đạp thể thao thành phố (Fitness Bike), phù hợp với nhiều mục đích khác nhau từ tập thể thao đến đi làm.
Nó lai giữa MTB (xe leo núi) và Road (xe đua), có thể đi được nhiều địa hình, nhưng 80-90% mình sẽ dùng nó để đi trên đường bằng (Road) chứ mình cũng hiếm khi Off-Road, mặc dù chiếc xe vẫn có thể đáp ứng nhu cầu Off-Road nhẹ
Nó không chỉ là công cụ giúp mình tập thể dục mỗi sáng, đi tour cuối tuần mà còn dần dần thay thế xe máy để làm phương tiện đi làm hằng ngày của mình.
Tổng thể
Dòng này được Trek định vị là xe đạp thể thao thành phố (Fitness Bike), phù hợp với nhiều mục đích khác nhau từ tập thể thao đến đi làm.
Nó lai giữa MTB (xe leo núi) và Road (xe đua), có thể đi được nhiều địa hình, nhưng 80-90% mình sẽ dùng nó để đi trên đường bằng (Road) chứ mình cũng hiếm khi Off-Road, mặc dù chiếc xe vẫn có thể đáp ứng nhu cầu Off-Road nhẹ
Cấu hình và công nghệ
Về cấu hình, nếu so sánh trong thế giới xe đạp, xe mình chỉ có cấu hình thuộc loại cơ bản, vừa đủ cho người mới - đáp ứng được nhu cầu Đi làm - Đi tour nhẹ của mình.
Thông số kĩ thuật (mình tham khảo trên website http://trekvietnam.vn)
Xe đạp Trek chính hãng | Phân phối chính thức bởi Premium Distribution
Chúng tôi là ai Premium Distribution là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam các sản phẩm và dịch vụ từ tập đoàn Trek Bicycles. Từ xe đạp Trek, phụ tùng, phụ kiện cao cấp Bontrager cho đến xe đạp Electra. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh...
trekvietnam.vn
- Khung sườn: Hợp kim nhôm Alpha Gold Aluminum, dây âm sườn, ngàm thắng đĩa, có hỗ trợ lỗ ốc gắn vè - baga trước / sau
- Vành trước / sau: Bontrager Connection, hợp kim nhôm hai lớp, 32 lỗ
- Vỏ xe: Bontrager H2 Comp size 700 x 35
- Thắng trước / sau: Thắng dĩa cơ Tektro MD-U310, flat mount
- Phuộc: Thép FX ngàm thắng đĩa flat mount
- Bao tay nắm: Bontrager Satellite
- Yên: Bontrager Sport
- Groupset:
- Đề trước: Shimano Tourney TY710
- Đề sau: Shimano Altus M310
- Tay đề: Shimano EF500, 8-speed, hỗ trợ EZ FIRE Plus shifting (cơ chế sang số nhanh, tối đa 3 số)
- Số dĩa: 2
- Số líp: 8
- Sên: KMC Z8.3
Cảm nhận
Yên Bontrager Sport ngồi lúc đầu chưa quen, nhưng khi đã quen thì mình cảm thấy êm và rất thích.
Mình cũng chưa có điều kiện thử qua nhiều loại yên nên không biết nó sẽ như thế nào.
Xe dùng bộ group Shimano lai Altus và Tourney đủ dùng, nó là bộ trung bình cho những người mới tập chạy, chuyển líp nhẹ và mượt. Mình có thể đạp max speed trong cung Sài Gòn - Chùa Bà Bình Dương là 40km/h và trung bình tầm 22km/h, nếu đổ dốc thì có thể >40 mà xe vẫn ổn định và chắc chắn.
Điểm đặc biệt ở tay đề chuyển líp là nó hỗ trợ công nghệ EZ FIRE Plus shifting, có thể chuyển tối đa 3 líp.
Quảng cáo
Thắng đĩa cơ Tektro vừa đủ để giúp xe hãm tốc, trong trường hợp thắng gấp có thể gây lết bánh.
Do xe sử dụng phuộc cứng - tương tự xe Road nên đi đường xa có thể gây tê tay nhiều hơn. Để khắc phục tình trạng tê tay, mình luôn đeo thêm bao tay khi đạp và lâu lâu cũng phải lắc lắc tay cho đỡ mỏi 😆
Mình cũng trang bị thêm vài món phụ kiện để phục vụ trong quá trình đạp xe, đi làm, đi tour dễ dàng hơn
- Đồng hồ đo tốc độ để chạy không bị bắn tốc độ
- Đèn trước / sau để tăng tính an toàn khi đi trời tối / tờ mờ sáng
- Túi treo sườn xe để điện thoại, bộ vá xe, ruột dự phòng cũng như ví tiền
- Nón bảo hiểm dành cho xe đạp
- Bơm xe đạp, gắn trực tiếp lên sườn xe
- Khóa xe đạp
Tổng kết
Với giá bán chính hãng tại Việt Nam là 13.900.000đ, Trek FX 1 có cấu hình vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của mình:
- Khung sườn nhôm siêu nhẹ (bảo hành trọn đời)
- Trọng lượng xe vừa phải
- Bộ group đủ dùng
- Hỗ trợ bảo trì 90 ngày sau khi mua xe
Quảng cáo
Cảm ơn các bạn đã đọc bài.
p/s: Hình bên dưới được chụp khi đang chạy lên cầu Thủ Thiêm 2, xe đạp vẫn được chạy bình thường.